หลายปีก่อนผมได้เห็นภาพถ่ายภูเขาหิมะแห่งหนึ่งในประเทศจีน นั่นคือ ภูเขาหิมะมังกรหยก ซึ่งสวยงามอลังการ

แถมมีชื่อที่ติดหูมากๆ จนทำให้คิดฝันไว้ในใจว่า สักวันหนึ่งถ้ามีโอกาสได้ไปเมืองจีนต้องไปเยือนภูเขาหิมะมังกรหยกแห่งนี้ให้ได้

พอได้ค้นหาข้อมูลสถานที่เพิ่มเติมขึ้น จึงรู้ว่า ภูเขาหิมะแห่งนี้อยู่ในมลฑลยูนนาน มลฑลที่มีสมญานามว่า

‘เมฆหลากสีแห่งทิศใต้’ เนื่องจากเป็นมลฑลที่มีผู้คนต่างเผ่าพันธุ์ หลากวัฒนธรรมอาศัยอยู่ร่วมกัน มากกว่า 26 ชาติพันธุ์

ยูนนาน มีภูมิประเทศที่งดงามและภูมิอากาศที่หลากหลาย ได้กลายเป็นที่รู้จักและเป็นจุดหมายของนักเดินทางนานาชาติมากยิ่งขึ้น

ส่วนใหญ่ปรารถนามาค้นหา ‘แชงกรีล่า’ ดินแดนในจินตนาการ ซึ่งได้ปรากฏนามเป็นครั้งแรกเกือบ 90 ปีก่อน

ในบทประพันธ์คลาสสิกเรื่อง Lost Horizon ของเจมส์ ฮิลตัน …

น่าจะเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น หากการเดินทางตามรูปถ่าย และเรื่องราวจากการบันทึกของนักเดินทางรุ่นก่อน

จะทำให้เราได้สัมผัสและรู้สึกไปกับความงามนั้น ด้วยตัวเอง …

“ความงามแห่งสรรพสิ่ง ตราตรึงอยู่ในจิตใจ ซึ่งไตร่ตรองมองเห็น

สิ่งที่ควรค่าให้ความหมายในชีวิต มิใช่จำนวนครั้งที่เราหายใจ

หากแต่เป็น ช่วงเวลาสำคัญ ซึ่งทำให้หัวใจของเรานั้น ได้เต้นแรง…”

ในทริปนี้พวกเราใช้เวลา 9 วัน เดินทางท่องเที่ยวไปในฤดูหนาวของช่วงปลายปี เริ่มต้นที่เมืองคุนหมิง /

ต่อด้วยเขตปกครองตนเองชนชาติไป๋เมืองต้าหลี่ / แล้วขึ้นไปเมืองลี่เจียง เพื่อไปชมเมืองเก่าและยอดเขาหิมะ /

เดินทางต่อขึ้นไปปิดท้ายที่เขตปกครองตนเองชนชาติทิเบตเมืองตี๋ชิ่ง เพื่อเข้าถึงแชงกรีล่า

ออกเดินทางไปด้วยกันเลยครับ กับบทความ ตอนที่ 4 (ตอนจบ) - สายฝนปลายปีที่ 'คุนหมิง'

ติดตามอ่านตอนอื่นๆ ได้ที่นี่ครับ

ตอนที่ 1 ต้าหลี่ - ทะเลสาบไข่มุกแห่งเมืองพันปี https://pantip.com/topic/38768193

ตอนที่ 2 ลี่เจียง - สายธารหยกแห่งยอดเขาหิมะ https://pantip.com/topic/38795469

ตอนที่ 3 แชงกรีล่า - ภูเขาหิมะและทะเลสาบน้ำแข็ง https://pantip.com/topic/38810920

ติดตามชมแบบวีดีโอบันทึกการเดินทาง ในลิ้งค์ด้านล่างนี้ครับ

EP1. เมืองโบราณต้าหลี่

EP2. เมืองเก่าลี่เจียง

EP3. ภูเขาหิมะมังกรหยกแห่งลี่เจียง

EP4. เส้นทางสู่แชงกรีล่า

EP5. ภูเขาหิมะและทะเลสาบน้ำแข็งแห่งแชงกรีล่า

EP 6 เมืองเก่าแชงกรีล่า

EP7. สายฝนปลายปีที่คุนหมิง

____________________________________________

ยินดีทักทายพูดคุยกันต่อได้ที่ https://www.facebook.com/thecrosscutting/

ขอบคุณพันทิป และเพื่อนๆ ทุกคน ด้วยนะครับ

Day 8

หากใครได้มีโอกาสมาค้นหาความหมายของแชงกรีล่า และเดินทางท่องเที่ยวในภูมิภาคนี้

น่าจะเลือกพักในตู๋เก่อจง เมืองโบราณที่มีอายุกว่า 1300 ปี

เมืองโบราณแห่งนี้ มีบ้านเรือนสไตล์ทิเบตแบบดั้งเดิม ซึ่งหลายแห่งได้ถูกปรับปรุงให้เป็นโฮมสเตย์

โรงแรม เป็นร้านค้าขายของที่ระลึก ร้านอาหาร ร้านน้ำชากาแฟ

ที่ตกแต่งสอดคล้องไปกับรูปแบบบ้านเรือนโบราณได้อย่างกลมกลืน

ตามตรอกซอกซอย ถนนหนทางที่คดเคี้ยวและเล็กแคบ

เมื่อได้เดินไปรอบ ๆ ก็จะเพลิดเพลินไปกับเสน่ห์ทางประวัติศาสตร์อันน่าหลงไหล

จนทำให้คุณลืมเวลา ลืมเรื่องที่วุ่นวาย และผ่อนคลายจิตใจลงได้ไม่มากก็น้อย

สถานที่สำคัญที่อยู่ใกล้ๆ คือ สวนสาธารณะกุยซาน (龟山公园)

ซึ่งเป็นสวนที่มีความสวยงาม และเป็นวัดสำคัญใจกลางย่านเมืองเก่า

รวมทั้งยังเป็นจุดชมทิวทัศน์ที่สวยงามมาก

“สถานที่ซึ่งงดงาม เกินกว่าจะสรรหาถ้อยคำบรรยาย ดุจดั่งสรวงสวรรค์บนแผ่นดินโลก

ชุมชนที่ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก โอบล้อมด้วยเทือกเขาในโลกอุดมคติ

คงอยู่เหนือกาลเวลาและประวัติศาสตร์”

นี่เป็นคำอธิบายถึง แชงกรีล่าตามจินตนาการ ในบทประพันธ์อมตะ เรื่อง Lost Horizon

ของนักเขียนชาวอังกฤษชื่อ เจมส์ ฮิลตัน ตามความโด่งดังของนวนิยายเรื่องนี้

สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนมากมาย ออกค้นหาสรวงสวรรค์ในจินตนาการแห่งนี้

เมื่อหลายปีที่ผ่านมาเลื่องลือกันว่า มีภูเขาแห่งหนึ่งในประเทศจีน

อาจเป็นที่นี่ ที่แชงกรีล่าแห่งยูนนาน ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับบทบรรยายในนวนิยายของฮิลตัน

ดินแดนในตำนานจึงกลายเป็นปลายทางแห่งความจริง …

โดยส่วนตัว ผมไม่ได้คาดหวัง ที่จะค้นหาสวรรค์บนโลกจากสถานที่แห่งใด

แต่มีความเชื่อว่า สิ่งที่งดงามที่สุดในโลก ไม่ได้เกิดจากการมองเห็นหรือการได้สัมผัส

หากเกิดจากความรู้สึกด้วยใจ ...

หากใจเรามีความรู้สึกดี เป็นสุขและสงบ  รับมอบและส่งต่อสิ่งดีต่อกันไม่สิ้นสุด

เราจะมองเห็นความงามได้ในทุกมิติ ในทุกโอกาสแห่งชีวิต นั้นคือ ความงดงามที่แท้จริง …

"สถานที่ซึ่งงดงามทำหน้าที่เติมเต็มจิตใจ หากแต่ภายในตัวเราต่างหาก

ที่จะทำให้จิตวิญญาณของตนเติบโต"

งานเลี้ยงมีวันเลิกลา การเดินทางก็มีวันสิ้นสุดเช่นกัน

และตอนนี้คงถึงเวลา กล่าวคำอำลาแชงกรีล่าแล้วก้าวต่อไป

ลุยต่อกับชีวิตในบทใหม่ที่จะมาถึง...

Day 9

ดูจากเมฆครึ้มบนท้องฟ้า คาดว่าพวกเราคงต้องบอกลาทริปนี้

ด้วยสายฝนที่คุนหมิงแน่ๆ ...

ตั้งแต่เมื่อคืน ที่เครื่องแตะพื้น ลงที่เมืองคุนหมิง รู้สึกเหมือนถูกพรากความสโลว์ไลฟ์ไป

ผู้คนพลุกพล่านและเร่งรีบ พวกเราก็เช่นกัน…

เช้านี้ หลังเช็คเอาท์ พวกเราใช้บริการรถชัทเทอร์บัสของโรงแรมเดินทางเอากระเป๋ามาฝากที่สนามบิน

ตามแผนเดินทาง วันนี้พวกเราจะไปเที่ยวในเมือง ก่อนกลับมาขึ้นเครื่องเที่ยวดึกกลับกรุงเทพฯ

คุนหมิง เมืองหลวงของมณฑลยูนนาน ที่ได้รับการขนานนามว่า 'นครแห่งฤดูใบไม้ผลิ'

นั่นคงหมายความว่า ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็จะได้เห็นใบไม้ ดอกไม้ หลากสีสันสดใสสวยงาม

และเมืองคงมีอากาศดี เย็นสบายตลอดปี น่าอิจฉาผู้คนที่นี่นะ ...

.......

คุนหมิง มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 2,400 ปี เคยเป็นประตูสู่เส้นทางสายไหม

เส้นทางการค้าโบราณที่มีชื่อเสียงมายาวนาน จวบจนวันนี้ คุนหมิงยังเป็นศูนย์กลาง

ทั้งทางการเมือง เศรษฐกิจ และวัฒนธรรมของมณฑลยูนนาน

รวมถึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ในภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีนอีกด้วย

แต่ช่วงเวลาของพวกเราที่คุนหมิง ไม่ลงตัวเอาซะเลย ฝนตกตั้งแต่ออกมาจากสนามบิน

แผนเที่ยวที่วางไว้ในวันนี้ คงต้องพับปิดไปก่อน …

ฝนหยุดเมื่อไหร่ ก็เดินเล่นถ่ายรูปเท่าที่เห็นก็แล้วกัน ...

การได้ออกเดินทางจากชีวิตประจำวันบ้าง คือการเติมเต็มประสบการณ์ความรู้สึกดีใหม่ๆ

การได้เห็นวิถีชีวิต ผู้คน เห็นธรรมชาติ เห็นเมือง เห็นวัฒนธรรม เห็นประวัติศาสตร์ผ่านกาลเวลา

สร้างความทรงจำในโมเมนต์แห่งชีวิต … ซึ่งช่วยทำให้คุณรักคนรอบข้างและตัวเองมากขึ้น…

“หากได้ค้นพบสถานที่ซึ่งงดงาม และทำให้ใจมีความสุข

แม้ต้องถึงคราวจากลา ความสุขและความงดงามนั้น ก็จะติดตามตัวเราไปด้วย”

ขอบคุณช่วงเวลาแห่งความทรงจำ ในฤดูหนาวปลายปีที่ต้าหลี่ ลี่เจียง และแชงกรีล่า

แล้วเอาไว้เจอกันใหม่นะ …ยูนนาน

วีดีโอบันทึกการเดินทาง ทริปถ่ายรูปท่องเที่ยวจีน

ฤดูหนาวในยูนนาน EP 6 เมืองเก่าแชงกรีล่า ครับผม

😊

วีดีโอบันทึกการเดินทางท่องเที่ยวถ่ายภาพที่จีน

9 วัน ในฤดูหนาวที่ยูนนาน EP7. สายฝนปลายปีที่คุนหมิง

Ekk CrossCutting ในที่ซึ่งรู้สึกดี

วันศุกร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2562 เวลา 17.52 น.