" ทางรถไฟสายมรณะ กาญจนบุรี "

สายนี้สร้างขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยใช้แรงงานเชลยศึกฝ่ายสัมพันธมิตรและกรรมกรชาวเอเชีย ที่กองทัพญี่ปุ่น เกณฑ์ มาสร้าง เพื่อใช้เป็นเส้นทางยุทธศาสตร์ผ่านประเทศพม่า ปัจจุบันเส้นทางนี้ไปสุดปลายทางที่บ้านท่าเสาหรือสถานี น้ำตกระยะทางจาก สถานีกาญจนบุรีถึงสถานีน้ำตกเป็นระยะทางประมาณ 77 กิโลเมตร "หากนับหมอนหนุนรางรถไฟมีเท่าไหร่ จำนวนผู้คน-เชลยศึกที่ถูกเกณฑ์มาสร้าง ทางรถไฟ สายนี้ก็ตายไปเท่านั้น" นี่คือคำเล่าขานถึงเส้นทางรถไฟสายประวัติศาสตร์ ไทย-พม่า ระยะทางกว่า 415 กิโลเมตรนี้ คือ ความหฤโหด ทารุณ และยากลำบาก ของสิ่งที่เชลยศึกได้รับ

จนได้รับการขนานนามว่า "เส้นทางรถไฟสายมรณะ"

สถานีรถไฟถ้ำกระแซ เป็นสถานีรถไฟที่ได้รับความนิยมของการชมเส้นทางรถไฟสายมรณะ นักท่องเที่ยวจะมารอเวลารถไฟที่แล่นผ่านมาในวันเสาร์-อาทิตย์

เป็นรถไฟเที่ยวพิเศษสำหรับนักท่องเที่ยว ถ้ำกระแซอยู่ห่างจากสถานีนี้เพียงเล็กน้อย

ตั้งอยู่ริมหน้าผาใกล้กับทางรถไฟ เคยเป็นที่พักของเชลยศึก

ในช่วงที่มีการสร้างทางรถไฟสายมรณะ ไทย-พม่า

ถ้ำกระแซ ถือเป็นจุดชมวิวที่โด่งดัง และเป็นที่รู้จักเป็นอย่างดี เพราะถือว่าเป็นจุดที่สวยที่สุด และอันตรายที่สุดของเส้นทางรถไฟสายกรุงเทพฯ - น้ำตก

หรือที่เรียกกันว่า "เส้นทางรถไฟสายมรณะ” (The Death Railway)

สามารถเดินออกมาจากปากถ้ำแวะถ่ายรูปบนทางรถไฟได้

หากมองลงไปลอดทางรถไฟจะเห็นเป็นแม่น้ำแควน้อยไหลอยู่ทางด้านล่าง

ทำให้ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ในแต่ละวันมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย

และชาวต่างชาติแวะเวียนมาเพื่อมาชมวิวเส้นทางรถไฟสายมรณะบริเวณถ้ำกระแซนี้

เป็นจำนวนมาก

การเดินทางไปถ้ำกระแซ

จากตัวเมืองกาญจนบุรีไปจนถึงสถานีถ้ำกระแซ มีระยะทาง 47 กิโลเมตร

โดยรถยนต์ จากตัวเมืองกาญจนบุรี วิ่งบนถนนแสงชูโต ถึงสี่แยกแก่งเสี้ยน เลี้ยวซ้ายไปตามป้ายอำเภอไทรโยค - ทองผาภูมิ (ทางหลวงหมายเลข 323) เมื่อผ่านวัดป่าหลวงตาบัว จะมีทางแยกซ้ายไปอำเภอไทรโยค ให้เลี้ยวซ้าย ทางหลวง 3343 (มีป้ายบอกทางไปถ้ำกระแซ) วิ่งไปตามเส้นทางหลัก ผ่านหน้าโรงพยาบาลไทรโยคแล้วเลี้ยวขวา แล้วไปข้ามทางรถไฟที่อยู่ทางซ้ายมือ

จากนั้นเลี้ยวซ้ายอีกที แล้ววิ่งขนานทางรถไฟไปจนสุดทาง

โดยรถไฟ สามารถขึ้นรถไฟสายกรุงเทพฯ - น้ำตก

พิกัด : https://goo.gl/maps/GbPeLeogTRBvZHmp6

GOOD DAY WITH ME

วันเสาร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2563 เวลา 15.45 น.