การเดินทางมา Yamadera สามารถเดินทางจาก Yamagata หรือ Sendai ก็ได้ครับ
ครั้งนี้เราเดินทางมาจาก Yamagata เป็นครั้งที่สองที่เราเดินทางมา ใช้เวลาเดินทาง 18 นาที

สถานี Yamadera
อักษรคันจิตัวแรก 山 หมายถึง "ภูเขา" ตัวที่สอง 寺 หมายถึง "วัด" เมื่อรวมกันจึงมีความหมายว่า วัดที่อยู่บนภูเขา

ที่สถานีมีป้ายบอกเส้นทางเดินเที่ยว เราเลือกเส้นทาง Visiting Risshakuji Temple Course ใช้เวลา 130 นาที

แผนที่ขนาดใหญ่สามารถดูได้ที่นี่

เดินอกมาด้านหน้าสถานี ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกหน่อย

ทางด้านขวามือจะมีร้านอาหาร ที่นี่มีป้ายรับฝากกระเป๋าฟรีด้วยครับ

จากหน้าสถานีเดินตรงไปสุดแล้วเลี้ยวขวามตามป้ายบอกทาง ที่เป็นรูปเณรครับ

เลี้ยวขวาแล้วเดินมาเจอสามแยกให้เลี้ยวซ้ายไปทางสะพาน

เดินข้ามสะพานไปสุดทางเลย

เมื่อเจอสามแยกสำหรับคนมาใหม่หรือมาตอนเช้าให้เลี้ยวขวาไปขึ้นด้านหน้าครับ
ส่วนเราเลี้ยวซ้ายไปขึ้นอีกทาง เพราะต้องการรีบขึ้นไปยอดเขาก่อน แล้วค่อยลงมาสำรวจด้านล่าง

เลี้ยวซ้ายจะเห็นบันได ให้เดินขึ้นมาด้านบนเลยครับ ซักพักก็จะผ่าน Risshakuji Temple-Honbo และพบกับรูปปั้น Statue of Luohan

ถัดมาคือ Backumon Gate

เดินผ่านไปยังหอระฆัง Shoro Bell Tower

จะเห็นทางขึ้นไปวัดที่อยู่ด้านบนเขา จุดที่ 5 ในรูป Temple Gate

ซื้อตั๋วที่ Temple Office เพื่อขึ้นไปด้านบน คนละ 300 เยน ครับ (มาครั้งที่แล้วซื้อที่หน้าประตู)

เริ่มต้นเดินขึ้นเขาแล้ว

ถึงจุดที่ 6 Ubado

จุดที่ 7 Yonsunmichi Path

จุดที่ 8 Semizuka Monument

มองขึ้นไปด้านบน คือจุดที่ 9 Midahora

เริ่มเดินไม่ไหวแล้ว

จุดที่ 10 Niomon Gate

จุดที่ 11 Kanmyoin

มองขึ้นไปข้างบนคือ Kaizando และ Nokyodo (Important Cultural Building) จุดที่เด่นเป็นสีแดงของสถานที่นี้

จุดที่ 14 Godaido (Banji-hokora) จุดชมวิวสวยๆ

วิวด้านหลังเหมือนรูปวาดมาก

กลับลงมาที่ Kaizando และ Nokyodo

เดินผ่านจุดที่ 13 Kinenden เห็นวิวสวย เก็บรูปไว้หน่อยครับ

จุดที่ 12 Okunoin area

Daibutuden

Kanatoro

เดินกลับลงมาที่ Konjoin

เดินผ่าน Shozoin ลงด้านล่างแล้วครับ

Nerbutsudo (Buddhist Monastary)

รูปปั้น Statue of Bsho and Sora
(Matsuo Basho กวีผู้ยิ่งใหญ่ของญี่ปุ่น เขาหยุดพักที่วัดนี้ระหว่างเดินทาง และแต่งบทกวีสั้น ๆ เกี่ยวกับความเงียบสงบของพื้นที่)

จุดที่ 4 Hiei Shire

จุดที่ 1 Konponchudo Temple

ด้านล่างของจุดที่ 1 เป็นทางขึ้นหลัก มาครั้งแรกเราเริ่มที่จุดนี้

ทางขึ้นวัดอีกจุดหนึ่ง

เก็บรูปไว้หน่อย

วิวสะพานตอนเย็น

เดินกลับถึงสถานีแล้ว

รอบรถกลับไปที่ Yamagata และ Sendai

มีเวลาเหลือรอรถไฟมา มีที่ให้นั่งพักด้วย

ที่สถานีมี locker สำหรับฝากกระเป๋านะครับ

เจ้าหน้าที่ประจำสถานีเห็นว่าเรามาจากประเทศไทย เขามีเพื่อนเป็นคนไทย เข้ามาทักและให้ดินสอรูปรถไฟเป็นของที่ระลึกด้วยครับ

นั่งรอรถไฟกลับ Yamagata ไม่มีคนเลย

วันถัดมาเรานั่งรถไฟไปที่ Kanazawa ถึงแแล้วตอนเย็นมีเวลาว่างจึงไปเที่ยว พระใหญ่อันดับ 3 กันที่ Takaoka

see you again ขอบคุณครับ

รีวิวนี้เป็นส่วนหนึ่งของทริปตะลุยแดนหิมะ ซึ่งผิดหวังจากเส้นทางบินไป Saporo ของ Airaisa ที่ถูกยกเลิกไป เราจึงเปลี่ยนมาลงที่สนามบินนาริตะ แล้วหาที่เที่ยวที่มีหิมะแทน โดยทริปนี้เราเดินทางกันดังนี้

วันที่1 หลังจากลงเครื่องตอนเช้า เราไป Taishakuten Daikyoji Temple กัน แล้วนั่งรถไฟไปนอนที่ Yamagata
วันที่ 2 ช่วงเช้าเราไปเที่ยวและแช่เท้าที่ Ginzan Onsen กัน ช่วงเย็นไปเดินเล่นที่ปราสาท Kaminoyama Castle
วันที่ 3 ช่วงเช้าไปขึ้นกระเช้าดูปิศาจหิมะที่ Zao Onsen Town ช่วงบ่ายไปออกกำลังขา ปีนบันไดพันขั้นที่ Yamadera
วันที่ 4 เราเดินทางไป Kanazawa เก็บของเข้าที่พักแล้วไปเที่ยว พระใหญ่ปรางนั่งสมาธิอันดับที่ 3 Takaoka Daibutsu
วันที่ 5 ช่วงเช้าเราไปเที่ยวหมู่บ้านมรดกโลก Shirakawako ช่วงบ่ายกลับมาเดินชมสวนสวยหนึงใน 3 ที่ Kenrokuen
วันที่ 6 เรานั่ง Shizansen กลับไปสถานีโตเกียวแล้วไปต่อที่ Echigo-Yuzawa เพื่อเที่ยว NASPA กับ YUZAWA-KOGEN
วันที่ 7 เราเที่ยว GALA-YUZAWA ก่อนเดินทางกลับในคืนนี้

Wit Sil

วันจันทร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2559 เวลา 18.50 น.