What will you do if you have only one day in Hanoi? here is one of your options.

1 วันในฮานอยทำอะไรได้บ้าง เรามาดูกัน....

ทริปนี้ต่อจากทริปเมืองแห่งสายหมอกอย่าง ซาปา เดินทางออกจากซาปาประมาณบ่ายสามโมมงครึ่ง ถึงฮานอยประมาณ3ทุ่มได้ รถนอนSapa Express จอดที่ใจกลางกรุงฮานอย นี่ไม่รู้เลยว่าอยู่ส่วนไหนของฮานอย ลงรถปุ๊ปก็เปิดกูเกิ้ลแมพเลย ชี้เป้าไปที่พัก คืนนี้เราพักที่โฮสเทล Happy Feet Hostel ราคาน่ารักมาก อาหารเช้าฟรีด้วย และที่สำคัญทำเลทองไปอีก ตั้งอยู่ใจกลางย่าน Old Area หรือย่านนักท่องเที่ยวนี่เอง ถ้าเปรียบกับบ้านเราก็แถวข้าวสาร

โฮสเทลนี้มีทั้งหมด 6 ชั้น ไม่มีลิฟต์นะ เดินขึ้นบรรไดอย่างเดียว ระบบรักษาความปลอดภัยดี มีคีการ์ดแตะเข้าห้อง กุญแจเซฟสำหรับใส่ของมีค่า ถ้าถามถึงสุขลักษณะก็ไม่เลวนะ ความสะอาดใช้ได้เลย คือคุ้มค่าคุ้มราคามากกกก ใครชอบถูกและคุ้ม จองเลยจ้าาา ^^

เป็นโฮสเทลนะแต่บรรยากาศยังกับโรงแรมหรู มีโคมไฟประดับ ธรรมดาที่ไหนละ อันนี้ถ่ายจากชั้น 5 ส่วนชั้นดาดฟ้ามีโต๊ะให้นั่งมองวิว วิวก็คือวิวเมือง วิวหลังคาแหล่ะ เพราะตึกไม่ได้สูงมาก แต่แค่นี้ก็เกินคุ้มแล้ว :)

เชคอินเสร็จสรรพ เก็บกระเป๋า ก็ตามล่าหาของกิน ในย่านนี้ มีร้านให้เลือกเยอะมาก เชิญเลือกตามสบายเลยเด้ออ ส่วนตัวเราแวะร้านเจ้เวียดนามร้านนึง หน้าตาอาหารประมาณนี้ มันเยิ้มมากกกก คนที่นี่เขาคงกินกันแบบนี้ รสชาติโอเคอยู่นะ ผ่านนนนนน แล้วเวลาจะสั่งอาหารดูรูปแล้วจิ้มๆเลย

อิ่มหนำสำราญแล้วก็ต้องหาที่ดริ๊งสิ จะได้ลื่นคอหน่อย ผับบาร์ตามสองข้างทางในย่านนี้คือเยอะมาก เลือกนั่งตามสบาย นักท่องต่างชาติก็เยอะมาก งานดีไปอีกกกก แต่ภาพนี้ถ่ายตอนเช้าๆเลยดูเงียบๆเหงาๆ แต่ตกดึกคนละฟีลเลยเด้ออ คึกคักสุดเบอร์

เราเลือกเข้าร้านดนตรีสด จิบเบียร์ฟังเพลงเพลินๆ วัฒนธรรมชายเวียดนามคือสูบบุหรี่จัดมาก ยิ่งมาร้านแบบนี้นะ ตายไปเลย ควันบุหรี่อบอวลสุด หัวนี่เหม็นควันไปเลยจ้าา T_T

สำหรับสายดาร์ก มีอบายมุขด้วยเด้อ เรียกได้ว่าถนนโลกีย์เลยก็ว่าได้ ที่ฮานอยน่าจะไม่ผิดกฏหมาย เพราะมีเกลื่อน!! อันนี้ถ่ายมาจากโต๊ะตรงข้ามเรา คู่รักเกา ณ ร้านดนตรีสด และร้านนี้หากสั่งเบียร์/เครื่องดื่ม ราคาที่เห็นในเมนูเป็นราคายังไม่บวกvatนะ ฉะนั้นตอนจ่ายจะบวกvatเพิ่ม 10% แพงขึ้นจากราคาเมนู บ้านเราแค่Vatแค่ 7%เอง เจอ10%ไป โอววววแม่

ตกดึก ร้านข้าว ร้านอาหาร รวมถึงบาร์ทยอยปิด จะเหลือผับแห่งนี้ ที่เสียงเพลงดังกระหึ่ม ดึงดูดความสนใจของผู้คนที่เดินผ่านไปมา รีวิว10เต็ม10 ร้านนี้เครื่องดื่มราคาโอเคด้วย รวมvat เพลงแด๊นซ์มันกระจาย สายแด๊นซ์ ไม่ควรพลาด!!

เริ่มต้นวันใหม่ที่สดใส ณ กรุงฮานอย มาตะลุยเที่ยวกันเลยว่าใน 1 วันเที่ยวไหนบ้าง

1. Haon Kiem Lake ทะเลสาบกลางกรุง ที่ทุกคนต้องมา น้ำไม่ได้ใสหรอกนะ เขียวเชียวววว  แต่มันมีวัดดังเก่าแก่แห่งนึงตั้งอยู่กลางทะเลสาบ

บรรยากาศรอบๆทะเลสาบก็จะประมาณนี้ ใดใดล้วนมีคาเฟ่ กินกาแฟให้ตาปรือไปเลย ;-P

2. Ngoc Son Temple หนึ่งในที่ๆคุณต้องมา เป็นวัดตั้งอยู่กลางทะเลสาบ จะเข้าวัดนี้ต้องซื้อบัตรเข้านะจ๊ะ ราคาน่าจะ 20.000VND 26บาทโดยประมาณ

เนื่องจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ใครมาก็ต้องแวะมาดู นักท่องเที่ยวก็จะเยอะหน่อย ที่เห็นมาเป็นกรุ๊ป เห็นทีจะเป็นทัวร์ฝรั่งเศส ทัวร์จีนไม่ต้องพูดถึง ไปที่ไหนก็เจอ ;-(

3. The Huc Bridge อยู่ในพื้นที่วัด เป็นสะพานเชื่อมเข้าสู่วัด Ngoc Son Temple มุมที่ถ่ายแล้วไม่ติดคนคิดว่าตอนวัดปิด ^^ ถ่ายยังไงไม่ให้ติดคนคือchallengeมาก สวยหรือไม่อยู่ที่เราเลือกมอง...ถูกไหม :)

Bridge to heaven ^^

บรรยากาศภายในวัด ให้ภาพมันบรรยายเนอะ จริงๆแล้วมันสวยนะมีกลิ่นอายความเป็นจีนหน่อยๆ ถ้าคนไม่เยอะจะเวิร์กมาก

ที่ตรงนี้แหล่ะที่เขามาไหว้กัน ส่วนเราก็ได้แต่เดินดูรอบๆ ไหว้ในใจละกันเนอะ ข้าพเจ้ามาท่องเที่ยว ขอให้เทพเจ้าคุ้มครอง เดินทางโดยปลอดภัย ^^

ระหว่างทางที่จะไปยังสถานที่ต่อไป เจอคาเฟ่อีกล้าววว ชิลล์มาก บรรยากาศแบบนี้หาได้ที่ฮานอย

และนี่คือสามล้อฮานอย นั่งชิลล์ชมเมืองได้ ราคาเท่าไรไม่รู้เพราะไม่ได้ลองใช้บริการ ดูแล้วเดินน่าจะเร็วกว่า ^^

คนเวียดนาม ของแท้ต้องใส่หมวกแบบนี้ สำเนาถูกต้อง ^^ ตอนถ่ายคุณยายบ่นพ่นไฟเลย บัดโถ่ววว จะเป็นเซเลปแล้วยังไม่รู้ตัวอีก รู้ป่าวเนี่ยใครต่อใครเขามาอ่านรีวิว หน้ายายโชว์หราบนเพจเชียวนะ เห็นละน่ารักดี อดกดชัตเตอร์ไม่ได้

4. St. Joseph's Cathedral โบสถ์ยืนหนึ่งเรื่องถ่ายภาพ ใครๆมาก็จะถ่ายด้วย ฮอดสุดในย่านNha Chungละ แต่มันก็สวยจริงๆแหล่ะ ฮอตขนาดไหน ก็ขั้นเรียงคิวถ่ายชนิดที่ว่ากดชัตเตอร์รัวๆแล้วไปเลือกรูปเอง หากจะถามเรื่องประวัติเป็นมายังไงอ่านได้ที่วิกิเลยเด้ออ

พักเบรกหาของกินระหว่างวัน เราเจอร้าน Noodle and Roll ไม่ไกลจากโบสถ์แห่งนี้ อาหารรสชาติดี การันตีโดยWongnai อาหารมีให้เลือกหลากหลาย ราคาน่ารัก ปักหมุดได้เลย

อิ่มพุงกางแล้วก็เดินหน้าสู่คาเฟ่ ลองกาเฟเวียดนามดูสิ ส่วนคาเฟ่นั้นก็ไม่ไกล ตรงข้ามโบสถ์เลย ชื่อว่า Cong Cafe เมนูเด็ดคือกาเฟใส่กะทิ ฟังไม่ผิด!! และคือชั้นสั่งมาด้วยย เอาหน่ามาทั้งทีต้องลอง ส่วนรสชาติก็พอกินได้

และทีเด็ดของคาเฟ่แห่งนี้อีกอย่างคือวิวดี มองออกไปเป็นโบสถ์St. Joseph's Cathedral ที่ใดเล่าจะสุขใจเท่าการจิบกาแฟชิวๆ มองวิวเพลินๆ ^^

เก็บภาพบรรยากาศระหว่างทางเดินไป Hanoi Train Street

และที่amazingคืออิบ้องไม้ไผ่อันใหญ่นี่แหล่ะ พี่เค้าชิวมาก มากที่สุด เขาก็หวังดียื่นให้ลอง :) ได้แค่พูด no, thank you ยิ้มแห่งสยามแล้วเดินจากไป เห็นละอดคิดไม่ได้ นี่แหล่ะเนอะคนเรา แค่นี้ก็มีความสุขละ ^^

หากคุณเดินมาถึงตรงนี้ Hanoi Train Station แสดงว่าคุณเข้าใกล้เป้าหมายแล้ววววว เดินต่ออีกยาวไปๆๆ

เพิ่มเติมนิดนึง สำหรับใครที่ไม่อยากนั่งGrabไปสนามบิน สายงกสายประหยัด รถบัสเป็นอีกทางเลือกนึง ซึ่งค่าโดยสารถูกกว่าเยอะ เดินเลยสถานีรถไฟฮานอยไปหน่อยจะเจอป้ายรถเมลล์ ซึ่งสาย86ไปสนามบินจะเริ่มจากป้ายนี้แหล่ะ ตารางเดินรถก็ตามนี้เลย ใกล้ที่ไหนไปที่นั่น

5. Hanoi Train Street จุดนี้ก็เป็นอีกแห่งที่เหล่านักท่องเที่ยวต่างพากันแห่กดชัตเตอร์รัวๆ มันคือทางรถไฟที่ตัดผ่านแหล่งชุมชน ให้นึกถึงตลาดร่มหุบบ้านเราไว้ มันเหมือนกันเลย จุดนี้ไกลจากศูนย์กลางพอสมควร หากเดินเท้าใช้เวลาประมาณ 20นาที เล่นเอาหอบอยู่เหมือนกัน แต่พอไปถึงนะ ห้ามเข้า!! อัปเดทใหม่ปี2020เลยแหล่ะ เจ้าหน้าที่ไม่ให้เข้าไปด้านใน ยกเว้นคนในชุมชนนั้น ไม่เข้าก็ถ่ายจากด้านนอกละกัน ไหนๆก็มาแล้ว

ได้เวลาเดินกลับที่พักเพราะฝากกระเป๋าไว้ที่นั่น แถวOld Areaที่เดิม เอาละขามาเดินตั้ง20นาที ขากลับขอสบายหน่อยละกัน นั่งGrab Bike ซึ่งราคานั้นก็ต่อรองมันมากกกก ถูกแพงขึ้นอยู่กับสกิลต่อรองนะขอบอก

หมดเวลาสนุกแล้วสิ ถึงเวลาต้องบินกลับ ต่อไปนี้เราจะมาแชร์การเดินทางไปสนามบินฮานอย หากอยู่ระแวก Old Area พนักงานฟร้อนที่โฮสเทลเราแนะนำป้ายรถเมลล์นี้เลย 3 Hàng Muối ก๊อปปี้ไปปักหมุดในกูเกิ้ลแมพได้เลย รถบัส สาย86 ที่ไปสนามบินฮานอยผ่านป้ายนี้ เดินจากโฮสเทลประมาณ 5 นาทีก็ถึง แต่....ป้ายรถเมลล์หายากอยู่นะ เพราะป้ายรถเมลล์ไม่ได้มีจุดเด่นอะไร แนะนำให้เดินตามmapมาเรื่อยๆ พอใกล้เป้าหมายแล้วต้องตั้งสตินิดนึง หากถึงร้านแบบนี้ให้เดินข้ามถนนมาอีกฝั่ง

พอข้ามถนนมาจะเจอป้ายรถเมลล์หน้าตาแบบนี้ ยืนรอรถเมลล์ สาย 86 เด้อออ ด้านหน้าจะเขียนว่า Noi Bai International Airport ระหว่างรอก็จะเห็นความวุ่นวายของจราจรฮานอย บีบแตรกันสนั่น แต่มันคือเรื่องปกติของประเทศนี้เลยก็ว่าได้ หากเทียบกับเมืองโฮจิมินส์แล้ว ฮานอยนี่คือเบาไปเลย

สาย 86 มาแล้วววววว นี่คือหน้าตารถบัส โบกๆเหมือนบ้านเราเลย ใช้เวลาประมาณ 1 ชม เดินทางไปสนามบิน ฉะนั้นแล้วกะเวลากันดีๆ ส่วนค่าโดยสารน่าจะประมาณ 30.000VND ประมาณ40บาท คุ้มกว่านั่งGrab Carแน่นอน เคยปักหมุดGrab Carดูแล้ว จากตัวเมืองไปสนามบิน 280.000-350.000VND ราวๆ 400บาทแน่ะ จะว่าไปแล้วก็แล้วแต่ใครสะดวกเลย แต่สายงบน้อยนี่เซย์godbyeแท็กซี่ไปเลยจ้าา

และทั้งหมดนี้คือ เสน่ห์ของฮานอยผ่านเลนส์กล้องและมุมมองของเรา อยากให้คุณลองมาสัมผัสแล้วจะบอกว่า...ชั้นรักเธอฮานอย ^^

ค่าใช้จ่ายทั้งหมดในทริปฮานอย รวมกับทริปซาปาเน้อออ ^^

Jkimney

วันจันทร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2563 เวลา 09.38 น.