เชื่อว่าหลายคนมีความฝันเหมือนกันคือ อยากไปพิชิตยอดฟูจิซัง 🏔

และนั่งชมวิวด้านบนสักครั้งหนึ่งในชีวิต

ครั้งนี้ก็เป็นครั้งแรกเหมือนกันค่ะ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

เลยอยากมาแชร์การฝ่าพายุไต้ฝุ่นขึ้นไปด้านบน ⛈⛈

ก่อนไปเราทราบอยู่แล้วว่าไต้ฝุ่นจะเข้าวันที่เราจะขึ้นไปพอดี แต่ด้วยความที่เราตั้งใจมาแล้ว

ยังไงก็ขอสู้ต่อ เผื่อว่าไต้ฝุ่นจะไม่แรงเท่าที่เราคิด และไปพิชิตยอดฟูจิซังได้

🔹 แพลนการเดินทาง 🔹
26 กค : ไปทำงานตามปกติ เราทำงานที่ญี่ปุ่นอยู่แล้วค่ะ จึงไม่ได้ต้องเตรียมเรื่องของการเดินทางมากมาย
เลิกงานก็พุ่งตัวมานอนโรงแรมที่คาวากูชิ 1 คืน พรุ่งนี้เช้าค่อยเริ่มพิชิตยอดฟูจิกัน

27 กค : เช็คอินออกจากโรงแรมประมาณ 8โมงครึ่ง และตั้งใจจะขับรถขึ้นไปที่ชั้น 5 เลย แต่เราไม่ได้รับอนุญาติให้ขับรถขึ้นไป

เพราะสภาพอากาศแปรปรวน ค่อนข้างอันตราย จึงต้องไปจอดรถที่ลานจอดที่ได้เตรียมไว้ แล้วนั่งรถบัสไปยังสถานีชั้น 5 (5th Station Subaru Line)

เริ่มเดินขึ้นภูเขาไฟฟูจิตั้งแต่ 11:00 แต่ตั้งใจว่าจะกลับลงมาพรุ่งนี้สายๆ ถึงบ่าย || แต่แล้วก็ไม่ได้เป็นไปตามแพลน ไต้ฝุ่นถาโถมเข้ามาหนักมาก ทำให้เราต้องยกเลิกภาระกิจนี้กลางทาง สามารถศึกษารายละเอียดและเช็คสภาพอากาศได้จากที่นี่ → http://www.fujisan-climb.jp/en/

ถ้าใจเราพร้อมและเตรียมตัวไปพร้อมสามารถไปถึงได้ แต่สภาพอากาศไต้ฝุ่นเข้า ⛈🌬 ลมปะทะแรงมากขนาดนี้ เราสู้ไม่ไหวจริงๆ | เรากลายเป็นผู้แพ้ แต่แพ้อย่างภูมิใจ ☺️

🔸 ภูมิใจที่ชนะใจตัวเอง ไม่กลัวว่าจะเจออุปสรรคอะไรบ้าง
🔸 สายฝนถาโถมเข้ามาก็มิหวั่น มองตากันสู้กันต่อไป ✌🏻

ไต้ฝุ่นเข้าหนักไม่ไหวอย่าไปต่อ ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยด้วย

ถึงแม้ว่า ,,, ภาระกิจนี้จะไม่สำเร็จแต่ไปได้ถึง 7th station ท่ามกลางสายฝนกระหน่ำลงมา
ภูมิใจมากกก ❤️ จะมีสักกี่คนที่ได้ลงทางเดียวกับทางขึ้น 555+

พอลงมาแล้วเราตัดสินใจขับรถกลับบ้านที่ญี่ปุ่นกันเลยค่ะ 😁 ตอนแรกตั้งใจจะอยู่ค้างที่คาวากูชิอีกสักคืน แล้วพรุ่งนี้ไปเก็บผลไม้ที่สวนกินกัน แต่ด้วยสถาพร่างกายเปียกฝน มอมแมม เลยตัดสินใจกลับบ้านดีกว่า ***

🔹 อุปกรณ์จำเป็นที่คิดว่าต้องเตรียม 🔹
1.  ไฟคาดหัว จำเป็นมากเพราะต้องเดินทางไปพิชิตยอดตอนเที่ยงคืนจนถึงเช้า

2. เสื้อและกางเกงกันลมกันฝน เพราะลมแรงมาก ตลอดทางเจออากาศที่แปรปรวนตลอดเวลา
    เดี๋ยวแดดจ้า เดี๋ยวลมแรง และที่ร้ายแรงที่สุดคือฝนตกหนัก

3. เสื้อกันฝน คือเสื้อกันลมกันฝนอย่างเดียวไม่พอ ต้องมีเสื้อกันฝนด้วย แบบหนาๆ ไปเลย
    เพราะจากประสบการณ์ไต้ฝุ่นเข้า มันเอาไม่อยู่จริงๆ เปียกทั้งตัว

4. เสื้อกันหนาวและอุปกรณ์กันหนาว เช่น ถุงมือ ผ้าพันคอ ฯลฯ อากาศด้านบนลมแรงไม่พอ ยังหนาวมากๆ
    ด้วยนะ   | งานเสื้อขนเป็ด ฮีทเท็ค หรือไม่ก็เสื้อ Triclimate ถ้าใครมีแนะนำให้พกมาด้วย

5. หมวกแบบ uv cut และสามารถกันน้ำได้

6. ครีมกันแดดต้องประโคมค่ะ (ถ้าแดดแรงๆ)

7. รองเท้าสำหรับเดินเขาโดยเฉพาะ เป็นรองเท้าที่มีดอกลึก พื้นหนา สำหรับกันลื่นโดยเฉพาะ
    ถามว่าใส่รองเท้าวิ่งหรือรองเท้ากีฬาไปเดินเขาได้ไหม  | ตอบว่าได้ค่ะ แต่ไม่แนะนำดีกว่าเพื่อความปลอดภัย

8. กระเป๋าแบคแพคเอาตามที่ถนัดค่ะ แนะนำว่าไม่ต้องแบกอะไรขึ้นไปเยอะเพราะมันจะกินแรงเราอย่างมาก

9. ไม้เท้าสำหรับช่วยพยุงตัวเวลาเดินทางชัน ส่วนมิโอะนั้นซื้อไม้พองที่สถานีชั้น 5 จะได้สะสมสแตมป์ไปด้วย

10. ยาและอุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้น เผื่ออุบัติเหตุฉุกเฉิน

11.  ออกซิเจนกระป๋อง + energy drink + เกลือแร่

12. น้ำดื่มเอาไปแค่เท่าที่ไหว ไม่ไหวมีขายตามจุดพักแต่ละสเตชั่นราคาขวดละ 500เยน

13. อาหารและขนมที่อยากเอาขึ้นไปทานด้านบน (เอาเท่าที่ไหว ด้านบนก็มีขายแต่อาจจะแพงกว่าข้างล่าง)

14. สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ “ เงิน “ ด้านบนไม่มีตู้เอทีเอ็มและใช้เครดิตการ์ดไม่ได้
      ต้องเตรียมเงินสดไปให้พอนะคะ ถ้ามีเหรียญเยอะพกเหรียญไปด้วยค่ะ เข้าห้องน้ำก็เสียครั้งละ 200เยน

🔹 เส้นทางพิชิตยอดฟูจิมีทั้งหมด 4 เส้นทางหลัก
      ซึ่งแต่ละเส้นทางจะมีความยากง่าย และวิวข้างทางที่แตกต่างกันไป 🔹
1. Yoshida Trail เส้นนี้จะเป็นเส้นยอดฮิตสำหรับนักท่องเที่ยวเลย เพราะการเดินทางสะดวกมาก ← มิโอะก็ใช้เส้นทางนี้ค่ะ
2. Subashiri Trail  เส้นนี้ทางขึ้นช่วงแรกจะเป็นป่าไม้ พอพ้นจากป่าก็จะเป็นหินภูเขาเหมือนกับเส้นทางอื่น
3. Gotemba Trail เส้นนี้มีจุดเริ่มต้นต่ำที่สุด ทำให้การเดินนานกว่าเส้นทางอื่น
4. Fujinomiya Trail เส้นนี้ขึ้นและลงเป็นเส้นเดียวกัน แต่เส้นอื่นจะแบ่งทางขึ้น - ลง

🔹 ค่าใช้จ่ายตลอดทริปนี้ (ไม่รวมค่าตั๋วเครื่องบินและค่าเตรียมตัวซื้ออุปกรณ์) 🔹
- ค่าทางด่วนจาก Utsunomiya → Kawaguchiko 8,240เยน
- ค่าน้ำมัน 5,000เยน
- ค่าอาหารที่เตรียมไป 4,000เยน (ข้าวเหนียวหมูทอด)
- ค่าจอดรถ 1,000เยน
  รวมค่าใช้จ่ายส่วนกลาง = 18,240เยน/3 = 6,080เยน/คน

- ค่ารถบัสไป - กลับคนละ 2,000เยน
- ค่าไม้พอง 1,100เยน
- ค่าสแตมป์ไม้พอง 500เยน
  (ทุกสถานีจะมีสแตมป์เรื่อยๆ แต่มิโอะไปได้แค่ชั้น 7 เลยเสียค่าสแตมป์แค่ครั้งเดียว)
- ค่าโรงแรมที่คาวากูชิโกะ 1คืน 2,250บาท

รวมค่าใช้จ่ายต่อคนทั้งหมด = 9,680เยนหรือประมาณ 3,400บาท + ค่าโรงแรม 2,250 = 5,650บาทถ้วน

หากเราได้พักที่พักบนชั้น 7 จะเสียค่าที่พักอีก 8,300เยน (รวมอาหารเย็น แต่ไม่มีอาหารเช้าให้บริการนะ)

** ครั้งนี้ภาระกิจไม่สำเร็จไม่เป็นไร ครั้งหน้าเราจะมาพิชิตยอดฟูจิซังให้สำเร็จให้ได้ ✌🏻✌🏻 **

📸 GoPro Hero 7 Black + no filter

มีอารมณ์ก็หยิบมาถ่าย ไต้ฝุ่นหนักต้องเอาตัวเองให้รอดก่อน รูปที่ถ่ายมาได้นั้นน้อยมากกกกกกก ,,,

ฝากติดตามเพจเราด้วยน๊าาา ❤️
FB: https://www.facebook.com/miochansdiary
IG : https://www.instagram.com/miochansdiary
Youtube : https://www.youtube.com/miochansdiary

______________________________________________________________

เราเริ่มออกเดินทางกันเลยค่ะ ,,,,,,

เนื่องจากมิโอะอยู่ที่ญี่ปุ่นอยู่แล้ว

เราจึงเลือกเดินทางมาคาวากูชิตั้งแต่เมื่อคืน

เลิกงานปุ๊บ เด้งทันที กลับมาเอาของแล้วมุ่งตรงมาเลย

หลังจากนอนพักผ่อนมาคืนนึงแล้วก็ถึงเวลาออกเดินทาง

จากโรงแรมไปสเตชั่น 5 ใช้เวลาประมาน 30นาที (กูเกิ้ลบอก)

หน้าตายังสดใส ใจพร้อมมาก

ถึงแม้จะไม่รู้ว่าจะได้ขึ้นไหม เพราะไต้ฝุ่นกำลังมาแว้วววว

อ๊ะอ้าวววว ,,,, เมื่อกี้ยังขับรถมาอยู่เลย 🚘

จนท ไม่ให้รถยนต์ส่วนตัวขึ้นไปสเตชั่น 5 ค่ะ

เนื่องจากว่าสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย ห่วงความปลอดภัย

เราจึงต้องเอารถมาจอดที่ลานจอดรถที่เตรียมไว้

ค่าจอดรถ 1,000เยน

ค่าบัสไป-กลับ 2,000เยน/คน

ยังมีแดดอยู่ด้านล่าง ส่วนด้านบนนั้น | พายุหนักมาก ⛈

💪🏻 ยิ้มร่าพร้อมมากกกกก

พอถึงสเตชั่น 5 แล้วเราก็เตรียมความพร้อมกัน

แล้วเริ่มออกเดินทางกันเลย /ฝนตกปรอยๆ พอรับได้

เราตั้งใจไปทาง Yoshida Trail เห็นป้ายทางแยกตรงนี้

Yoshida มุ่งหน้าไปเลยยยยย (แยกซ้าย) มั่นใจมากกก 😁

อ้าววววว ,,, เจ้เมกับพี่โจทำอะไรอ่ะ ยืนเล่นมือถือทำไม ? 😂 ป๊าดดดดดด เราหลงค่ะคุ๊ณณณณ

เราเดินมาสักพักดันเจอทางตัน และทำไมมีรถจอดเต็มเลย เปิดกูเกิ้ลเช็คแปบ รู้เรื่อง !! /หลงค่ะ 5555+

ยังไม่ทันถึงไหนเลย หลงซะละ เริ่มสนุกแล้วสิ 🤣

บรรยากาศด้านหลังก็จะครึ้มๆ อึมครึมหน่อย

ยังค่ะ ยังไม่รู้ว่าไต้ฝุ่นมันกำลังมาแล้ววววววววว 😁

กลับมาตั้งต้นตรงแยกนี้ใหม่ !!

เมื่อกี้ดูผิดไปนิดเดียวเองนะ (หราาา) เดินไปตั้งไกล 😂

ดูดีดีอีกทีสิ้ | อ้าววววววว climbing route ต้องแยกขวา

แล้วเดินขึ้นไปด้านบนโน้นนนนนนนน ***

ทางเมื่อกี้คือ Yoshida Trail 5th Station กลับไปเริ่มอีกทำไม 555 เดินไปตั้งไกล

ไป - กลับนี่เกือบครึ่งชั่วโมงได้ | เราพร้อมค่ะ 555+ ซ้อมเดิน

เริ่มเข้าสู่ธรรมชาติที่แท้ทรู 🍃🌱🌿

ฝนตก 💦☔️ น้ำไหลลงมาเป็นทางก็ยังชิล

นี่แค่จุดเริ่มต้น ยังไม่ไปถึงไหนเลย ทางยังมีความชิลแต่ครึ้มมาเชียว 🌨🌧⛈

🍃🌿🌱 เขียวสดชื่นนนนน 💦💦

ยังอีก ,,,, ยังไม่รู้ตัวอีกว่าจะต้องเจออะไรบ้าง

นี่แค่จุดเริ่มต้นเดินมาได้นิดเดียวเองนะเท๊อออออ ,,,

ว๊าบบบบบมาตรงนี้เลย !!! ไต้ฝุ่นเข้าหนักมาก

หนักจนไม่อยากจะควักกล้องออกมากันเลยทีเดียว

ลมมีความแรงระดับ xx (จนท บอกแต่จำไม่ได้) 555+

หลังจากเขียวสดชื่นเมื่อกี้สักพักนึง เราก็เดินมาถึงสเตชั่น 6

ตรงจุดนั้นจะมี จนท คอยให้ข้อมูลอยู่และเราก็ได้รับคำเตือน

📸 ระหว่างทางเดินไปสเตชั่น 6 ยังยิ้มได้ 😁

“ ตอนนี้ไต้ฝุ่นกำลังเคลื่อนตัวมาแล้ว ลมแรงระดับ xx

แนะนำให้ไปได้ถึงแค่สเตชั่น 7 “

เราก็ยืนยันกันว่าเราจะสู้ต่อ ,,, จนท แนะนำให้โทรติดต่อที่พัก

อันที่จริงเราจองที่พักไว้ที่ชั้น 7 อยู่แล้ว || แต่จนท เป็นห่วงมาก

ก็คงใช่แหละ !! จนท มีความเชี่ยวชาญกว่าเราเยอะ

รู้ความรุนแรง แต่เรานี่แหละยืนยันที่จะสู้ต่อ ✌🏻

เดินไป พักไป สภาพแต่ละคน เปียกปอนไปตามที่เห็นค่ะ ,,,

เราไปถึงสเตชั่น 7 แล้ว ตรงจุดนั้นจะเริ่มมี Hut แล้ว

แต่ด้วยความที่ลมแรงมากก เราจึงตัดสินใจที่จะไม่ไปต่อ !!!

🔸 ไต้ฝุ่นกำลังเข้ามา ⛈⛈💨🌬 หากเราดันทุรังขึ้นไป อาจจะเกิดอันตรายได้

🔸 สภาพร่างกายของเราทั้งสามอาจจะไม่ไหว ตั้งแต่ชั้น 7 ทางจะเริ่มเป็นหินที่ต้องปีนป่าย **มีความชัน

ฝนตกหนักมากจนแทบมองไม่เห็นทาง เปียกไปทั้งร่างแล้ว

🔸 ไต้ฝุ่นจะยังเข้ามาตั้งแต่ตอนนี้ ~ พรุ่งนี้เย็น จนท แนะนำให้พักที่โรงแรมจนกว่าไต้ฝุ่นจะเคลื่อนตัวออก

แล้วจึงจะสามารถเดินขึ้นไปถึงยอดได้ 🏔⛩

หมายความว่าเราจะไปถึงยอดได้อีกทีก็เกือบจะมืดหรือค่ำของวันพรุ่งนี้ || และหากไต้ฝุ่นยังคงไม่ไปไหน 🌬🌬

เราก็ต้องอยู่บนนั้นต่อไปอีก ,,,, คงจะได้ลงมาอีกทีวันจันทร์

🔸 ถ้าหากเราดันทุรังไปถึงสเตชั่น 8 แล้วเปลี่ยนใจกลับลงมาก็อาจจะไม่มีรถบัสที่สเตชั่น 5 แล้ว เพราะรอบรถหมด 😭

ด้วยปัจจัยทั้งหมดทั้งมวลนี้ เราจึงมองหน้ากันและตกลงกันว่า “ พอ ! ขอยกเลิกภาระกิจ “

ไต้ฝุ่นหมายเลข 6 | นี่คือระดับความรุนแรงที่เราขึ้นไปเจอค่ะ จะเห็นว่าวันเสาร์ที่ 27 กค ไต้ฝุ่นมีความรุนแรงมากที่สุดเลย

แต่เราก็ยังยืนยันจะขึ้นไป เพราะตั้งใจมาแล้ว ยังไงก็ต้องลองสักตั้ง !!
(เครดิตภาพจากอินเตอร์เน็ต)

ก่อนกลับลงมา

เราได้ตกลงกันว่าจะกินข้าวเหนียวหมูทอดที่แบกขึ้นมาก่อน

พี่โจเป็นคนแบกขึ้นมาให้ 😁 มันอร่อยมากกกกกกก

นั่งตากฝนกินข้าวเหนียวหมูทอด สามคนจกข้าวเหนียวกิน

น่าร๊ากกกกกก 😂😂

ปล. ภาพจากอินเตอร์เน็ต เพราะตอนนั้นไม่มีอารมณ์หยิบกล้องออกมาเลย รีบกิน รีบลง กลัวไม่ทันรอบรถบัส

สามทหารเสือได้พลังข้าวเหนียวหมูทอด

มีแรงเดินกลับลงมา | ตลอดทางก็มีฟ้าสว่างบ้าง ตกหนักบ้าง

นี่คือสแตมป์ที่เราได้ที่สเตชั่น 7 ตรงที่เรานั่งจกข้าวเหนียวหมู

สแตมป์ 2 ลายราคา 500เยน

อย่างน้อยก็มีสแตมป์กับเขาบ้าง ถึงแม้จะไม่เต็มไม้ก็ตาม 😂

ขาลงมีความชิลกว่าเดินขึ้น เพราะทางลาดลง

แต่ต้องคอนโทรลเท้าดีๆ ห้ามให้เท้าพลิกนะ

ยังจะมีอารมณ์เซลฟี่ตัวเองอีก เซลฟี่ไปก็ไม่ยอมเช็ครูป

พอมาเปิดดูอีกที | ฮรือออออ หยดน้ำบังหน้าตามที่เห็น 😭😭

อ๊าาาาาา 📸😁 เซลฟี่รูปดีดีก็มีกับเขานะ

มันต้องได้บ้างแหละหน่าาา กดไปตั้งเยอะ 555+

ความจริงที่ต้องยอมรับตอนนี้คือมีภาพเซลฟี่ที่ใช้ได้รูปเดียว

เริ่มปีนขึ้นไป 3คน | แต่ทำไมกลับลงมา 7คน ?!?!

ระหว่างที่เรากำลังลงมากัน เราได้เจอกับทีมคนไทยกำลังสวนทางขึ้นไป

แลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกันจนทีมเขาตัดสินใจไม่ไปต่อ ด้วยเหตุผลเดียวกันกับที่มิโอะเล่าไปให้ฟังเลย

ทีมไทยนี้แอบมีความเสียดายเพราะมาเพื่อภาระกิจนี้โดยเฉพาะ เพื่อความปลอดภัย เขาก็เลยตัดสินใจลงมาพร้อมกับเราเลย

มันจะมีสักกี่คนที่ได้ลงทางเดียวกับทางขึ้น 555+

ฟ้าครึ้มและฝนตกหนักตลอดทาง 💦💦

มุมไหนก็ครึ้มไปหมดเลย อยากเห็นวิวสวยๆ จากตรงนี้จัง

มีความเยินมาค่ะ ณ จุดจุดนี้ 😂

เดินลงมาใกล้จะถึงจุดเริ่มต้นที่สเตชั่น 5 แล้ว

ใกล้เข้าไปอีก ,,, เกือบถึงแล้วอีกนิดเดียว

ถึงแล้ววววววว ,,,, 🏃🏻‍♀️ สเตชั่น 5 ตรงทางที่เราเริ่มเดินขึ้นไป

ขาขึ้นเราทั้งสามคนค่อนข้างทำเวลาได้ดี ใช้เวลา 2ชั่วโมงครึ่งโดยประมาณ (รวมหลง )

ขาลงประมาณ 1ชั่วโมงครึ่ง **

📸 ถึงตรงนี้แล้วขอถ่ายรูปเป็นที่ระลึกสักหน่อย

ขาขึ้นรีบจ้ำขึ้นไปเลย เพราะคิดว่าจะมาถ่ายรูปตอนลงทีเดียว

📸 บันทึกความทรงจำครั้งหนึ่งเราเคยมาผจญภัยร่วมกัน

แล้วเราจะกลับมาใหม่ ถึงแม้ภาระกิจครั้งนี้จะไม่สำเร็จ

แต่เราได้เรียนรู้และมีประสบการณ์แล้ว

ครั้งหน้ามาใหม่จะต้องทำได้ดีกว่าเดิม แต่ไต้ฝุ่นอย่ามาอีกนะ

ไต้ฝุ่นนี่อุปสรรคสำคัญเลย | ถ้าไม่มีไต้ฝุ่นเราอาจจะทำได้ดีกว่านี้

เอาเท่าที่ไหว ความปลอดภัยสำเร็จที่สุดนะคะ ❤️ เลิฟฟฟฟ

✌🏻 富士山 2019年 7月 27日 ไว้โอกาสหน้าเราจะมาสู้ใหม่น๊าาาาาาาา ,,,,

miochansdiary

วันอาทิตย์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2563 เวลา 21.31 น.