สวัสดีทุกๆคนที่รักการท่องเที่ยวเหมือนกานต์

หลังจากมีคนทักมาถามเรื่องแพลนเที่ยวญี่ปุ่นจากรีวิว เที่ยวญีปุ่นด้วยตนเอง กันเยอะมาก

ส่วนตัวดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยเหลือคนที่อยากออกเดินทางด้วยตนเอง แต่ก็ยังมีคนรู้จักอีกมากที่ขอไปเที่ยวด้วยโดยให้เราเป็นคนจัดการทุกอย่าง เค้าขอไปด้วย เราเลยเกิดไอเดียอยากเขียนเทคนิคเล็กๆน้อยๆ สัก 10 ข้อเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนกล้าออกจาก safe zone และไปเที่ยวด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องกลัว

ข้อดี : น่าจะเป็นในแง่ของความยืดหยุ่น และการเลือกที่เที่ยวแต่ละที่ได้ตามใจ รวมทั้งมีความรู้ในเรื่องการเดินทางและที่เที่ยวมากกว่าไปทัวร์

ข้อเสีย : หลักๆน่าจะตรงที่เสียเวลาในการศึกษาหาข้อมูล และถ้าศึกษาไม่ดีบางครั้งอาจแพงกว่าไปทัวร์ซะอีก

เอาล่ะ มาดูกันนะคะว่า ฮาวทูเที่ยวง่ายๆแบบฉบับกานต์เป็นยังไงกันบ้าง จริงๆไม่มีหลักเกณฑ์ที่ตายตัว สามารถสลับหัวข้อไหนขึ้นก่อนก็ได้ เพราะบางครั้งการเที่ยวอาจเริ่มต้นจากเจอตั๋วโปรราคาถูก แล้วค่อยวางแพลนทีหลัง บางคนอาจเริ่มต้นจากตั้งงบเที่ยวแล้วค่อยหาสถานที่ก็ได้

แต่ไม่ว่าจะยังไง กานต์อยากเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนที่อยากเริ่มต้นออกเที่ยวด้วยตนเองได้เริ่มต้นตั้งแต่วันนี้เลยค่ะ

1..เลือกจุดหมายปลายทางที่อยากจะไป

การเลือกที่เที่ยว ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เรากล้าออกเดินทาง โดยอาจเลือกประเทศ เลือกจังหวัดแบบกว้างๆ แล้วค่อยเจาะลงไปยังเมืองหรือยังสถานที่ของจังหวัดนั้นๆ

2.กำหนดวันเดินทาง และจำนวนสมาชิกของทริป

ทริปจะเกิดขึ้นไม่ได้เลย ถ้าเราไม่เลือกหรือกำหนดวันที่เราจะไป แน่นอนว่าการไปกันหลายๆคนนอกจากจะสนุกบ่อยครั้งเป็นการช่วยกันหารค่ารถ ค่าที่พัก ทำให้ คชจ.ในทริปนั้นๆถูกลงไปได้เกือบครึ่ง

การกำหนดช่วงเวลาที่แน่นอน จะทำให้เราจัดการกับตารางวันหยุดและตารางชีวิตเราได้ง่ายขึ้น หากกำหนดวันได้เร็ว การจองอื่นๆก็เกิดขึ้นได้ตามมาและอาจจองได้ในราคาไม่แพง

3.จองการเดินทาง

ถ้าไปต่างประเทศ ตั๋วโปรเป็นสิ่งที่หลายคนรอคอย บางทริปอาจเริ่มต้นจากการได้ตั๋วราคาถูกก่อน
การศึกษาข้อมูลสายการบิน จำนวนไฟล์ทที่ไปถึงแต่ละวัน เป็นสิ่งสำคัญเพราะบางไฟล์ทอาจไปถึงเช้าทำให้เราเที่ยวต่อได้ บางไฟล์ทไปถึงค่ำอาจเสียเวลาไป 1 วัน

หรือแม้แต่ทริปในประเทศเอง บางครั้งเราอาจต้องนั่งรถทัวร์ รถไฟ หรือใช้บริการเรือเพื่อข้ามเกาะ การจองไว้ล่วงหน้าล้วนแต่เป็นการเตรียมพร้อมที่ดี เพื่อให้แน่ใจว่าเราเดินทางไปถึงจุดหมายนั้นๆได้อย่างแน่นอน

4.ปักหมุดทุกจุดที่อยากไป

เมื่อจองการเดินทางเสร็จ จุดเริ่มต้นในการเที่ยวคือการระดมความคิด ถึงสถานที่ที่อยากไปเที่ยวจากสมาชิกทุกคน จากนั้นปักหมุดลงไปง่ายๆใส่ google map เลยค่ะ เพื่อให้ทราบคร่าวๆว่าแต่ละที่อยู่ตรงไหน เพื่อจะได้จัดให้สถานที่ใกล้กันเที่ยวได้วันเดียว ไม่ต้องย้อนไปย้อนมากให้เสียเวลา

สำหรับใครที่นึกไม่ออกว่ามีที่ไหนน่าเที่ยวบ้าง อาจไปหาแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจจากใน google, pantip หรือเพจท่องเที่ยวต่างๆ แล้วนำมาแชร์กับเพื่อนร่วมทริปก่อนการตัดสินใจปักหมุดก็ได้ ขั้นตอนนี้ถือเป็นการทำงานร่วมกันของทุกคนในทริป อย่ากินแรงเพื่อนนะ และเราได้ไปสถานที่ที่เราอยากไปด้วย

5.เขียนแพลนเที่ยวแต่ละวัน

จากการปักหมุดที่เที่ยวทั้งหมด เราก็มาเรียบเรียงใส่ตารางเที่ยวแต่ละวันให้เป็นรูปเป็นร่าง ขั้นตอนนี้ต้องใช้เวลานานมากกว่าขั้นตอนอื่น ต้องศึกษาและอดทนหน่อยน้าาา อย่าเพิ่งท้อ

การเขียนแพลนเที่ยวอาจหาตัวอย่างจาก pantip หรือตามเพจท่องเที่ยวที่มีคนรีวิวการเดินทางเอาไว้ แล้วนำมาปรับใช้ให้เข้ากับเรา แพลนเที่ยวที่ดีไม่ควรแน่นเกินไป เผื่อเวลาและมีแพลนสำรองไว้บ้าง

และควรใส่รายละเอียดว่าเดินทางยังไง กี่นาที ราคาเท่าไหร่ เพื่อให้เราสามารถมองภาพการเที่ยวทั้งทริปออก

6.จองโรงแรมและการบริการ

หลังจากที่เราเขียนแพลนเที่ยวเสร็จ
หลักๆแล้ว การเที่ยวจะมี 2 แบบคือ นอนที่เดิมทั้งทริป กับการย้ายที่พักกรณีเที่ยวต่างเมือง ซึ่งแต่ละที่ล้วนมีที่พักสวยๆให้เราคอยแย่งชิง
บางครั้งต้องแย่งชิง จองล่วงหน้าข้ามปี
บางครั้งหากอยากได้ที่พักใกล้ๆแหล่งที่เราท่องเที่ยวเพื่อความสะดวกก็ต้องรีบจอง รวมถึงร้านอาหารหรือสถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งก็จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวในแต่ละวัน การจองบริการไปล่วงหน้า ย่อมดีกว่าการไปติดต่อหน้างาน เพราะบางครั้งหากเต็มเราจะเสียโอกาสได้เที่ยวในจุดที่เราสนใจได้

7.คำนวณค่าใช้จ่ายทั้งทริป

แน่นอนว่าถ้าเราทำแพลนเที่ยวแต่ละวันเสร็จ ซึ่งจะมีรายละเอียดของค่ารถ ค่าเดินทาง รวมถึงค่าที่พักและบริการอื่นๆที่เราจองล่วงหน้า
การคำนวณค่าใช้จ่ายเอาไว้ เพื่อให้ทราบว่าเราใช้เงินเท่าไหร่ และต้องแลกไปเท่าไหร่เพื่อให้พอในกรณีไป ตปท.ย่อมหมายถึงว่าเรามีการเตรียมตัวเป็นอย่างดี
และเพื่อเป็นการย้ำเตือนตัวเองว่าจ่ายอะไรไปแล้วบ้าง ราคาเท่าไหร่
หากเรามีโอกาสได้ไปอีกครั้ง อาจจะเอามาเปรียบเทียบและตัดทริปได้ถูกลงด้วย

8.ตรวจสอบสภาพอากาศช่วงวันที่เดินทาง

เป็นสิ่งที่จำเป็นมาก เพื่อจะได้เตรียมร่างกายและเสื้อผ้าให้เหมาะกับสภาพอากาศ
หากไปทะเลแล้วฝนตก หรือไปต่างประเทศแล้วหิมะตก หากจัดเสื้อผ้า อุปกรณ์ ยารักษาโรค รวมถึงสิ่งของจำเป็นในช่วงเวลาที่ไปเที่ยวให้เหมาะสมกับสภาพอากาศเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเลย

หมั่นเช็คสภาพอากาศ และความพร้อมของร่างกายกรณีต้องไปปีนเขาหรือเดินเท้าไกลๆด้วยนะคะ

9.ตรวจสอบทุกอย่างให้พร้อมก่อนการเดินทาง

ไม่ว่าจะเป็น passport โทรศัพท์มือถือ ของใช้ส่วนตัว ยาประจำตัว
หรือแม้แต่เอกสารการจองรวมทั้งแพลนเที่ยว การปริ้นเอาไว้ย่อมดีกว่า เกิดอะไรฉุกเฉินเราจะได้มีเอกสารยืนยันการจองให้ จนท.ดูได้เลย

10. รอวันเดินทาง

เมื่อทุกอย่างพร้อมก็เหลือแค่เตรียมตัว เตรียมใจ รอวันออกเดินทางกันได้เลยคร่าาาาา

เป็นยังไงกันบ้างค่ะ เทคนิคในการเที่ยวด้วยตัวเอง สำหรับคนที่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไงดี ลองนำไปปรับใช้ดูนะคะ ขอให้สนุกกับการออกเดินทางในทุกๆทริป แล้วมาแชร์ประสบการณ์ร่วมกัน

สำหรับใครที่อยากติดตามทริปอื่นๆ ฝากเพจ กานต์•เดิน•ทาง ด้วยนะคะ ^^

กานต์เดินทาง

วันจันทร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2563 เวลา 11.14 น.