สวัสดีค่ะชาว Readme ปีนี้จุ๋มเปิดบันทึกความทรงจำดี ๆ กันตั้งแต่ต้นปีต้นเลย... จุ๋มเริ่มถลุงวันพักร้อนของปี 63 ที่เชียงใหม่ จะมีผิดแผนไปจากเดิมเอามาก ๆ ก็คือ จากที่ตั้งใจจะทำให้โลกเป็นสีชมพูกับดอกนางพญาเสือโคร่งที่ปีนี้ดั้นทะลึ่งบานสะพรั่งกันตั้งต้นเดือนมกราคมเลย อย่ากระนั้นเลยเมื่อดอกนั้นไม่ได้ดอกอื่นก็ต้องมาค่ะ แล้วดอกไฮเดรนเยียก็ผุดขึ้นมาแทนที่ จากรีวิวที่เคยอ่านเมืองไทยเรามีทุ่งดอกไฮเดรนเยียนี่นา โอ้ววววว!! วัยแบบป้าก็อยากเริงร่าในทุ่งดอกไม้แบบสาว ๆ ในทุ่งลาเวนเดอร์กะเค้าบ้างนะคะ

ทริปนี้เราวางแผนวนเวียนอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ 4 คืน รีวิวนี้เป็นคืนแรกที่เชียงใหม่ หลังเครื่องแลนด์ดิ้งรถพร้อมคนขับรถที่เราติดต่อไว้ก็มารับ ออกจากสนามบินเราก็ไปทานอาหารเช้าแล้วตรงไปดอยอินทนนท์ พวกเราใช้เวลาอยู่ที่นั้นรวมถึงทานอาหารกลางวันแวะเที่ยวน้ำตกวชิรธารก็เกือบบ่ายสามแล้ว

จากน้ำตกวชิรธารมุ่งหน้าบ้านขุนแปะ อำเภอจอมทอง ใช้เวลาประมาณชั่วโมงครึ่ง วิ่งทางหลวงหมายเลข 108 แล้วเลี้ยวขวาเข้าบ้านขุนแปะใช้ทางหลวงหมายเลข 3033 มุ่งหมีส้มโฮมสเตย์ขุนแพซึ่งที่พักของพวกเราคืนนี้ เส้นทางเป็นถนนดีลาดยางไม่กว้างมากแต่ก็ไม่แคบจนยากแก่การขับสวนกัน ทางชันบ้างเป็นบางช่วง คดเคี้ยวเลี้ยวลดพอให้ได้เห็นรถที่สวนทางกับเราแวะจอดข้างทางเพื่อใส่ปุ๋ยให้ต้นหญ้าริมทาง

หมีส้มโฮมสเตย์ขุนแปะเป็นบ้านพักที่น่าจะเป็นบ้านพักอาศัยจริงของคุณหมีส้มเจ้าของโฮมสเตย์เลยหละ เป็นบ้านดินขนาดกำลังน่ารัก แต่ระหว่างที่เราเข้าพักคุณหมีส้มและภรรยาไม่ได้นอนที่บ้านเดียวกันกับเรานะคะ ที่หมีส้มโฮมสเตย์มีไฟฟ้าและน้ำให้ใช้ 24 ชั่วโมง ห้องน้ำอยู่แยกจากตัวบ้านออกไปนิดนึง มี 2 ห้อง สะอาดดีค่ะ คุณหมีส้มจัดให้เรานอน 2 ห้อง ๆ ละ 3 คน และ 2 คน แต่นอนต่างถิ่นเราต้องกลมเกลียว เราเลยลากที่นอนมานอนรวมกัน 5 คนซะงั้น 5555

ในโฮมสเตย์มีอาหารและขนมกรุบกริบเผื่อเราหิวกลางดึก กินเสร็จก็เอาเงินหยอดกระปุกที่ตั้งไว้นะคะ จุดนี้คูณหมีส้มไว้ใจลูกค้าค่ะ ลูกค้าก็ต้องซื่อสัตย์น๊า

หลังอาบน้ำอาบท่าก็ได้เวลาอาหารค่ำ คุณหมีส้มจัดอาหารให้พวกเรา 2 ชุด ๆ ละ 4 อย่าง เราชวนน้องแบ๊งค์ คนขับรถที่เราใช้บริการตลอด 5 วันที่เชียงใหม๋มาทานด้วยกันค่ะ ฉะนั้นงานชักภาพต้องมา

ตอนจองเราบอกคุณหมีส้มแล้วว่าเรามีผู้ร่วมทริปเป็นอิสลามด้วย ฉะนั้นอาหารขอแบบไม่มีหมูค่ะ หน้าตาอาหารเลยเป็นแบบนี้ ซึ่งมันอร่อยมากกกกกก

กะหล่ำปลีที่เก็บใหม่หวานกรอบ ผัดมากลมกล่อมกำลังดีและหอมกลิ่นกระทะสุด ๆ

น้ำพริกอ่องปลากระป๋องกับผักสด อร่อยอีกแล้ว ผักก็สด ตักน้ำพริกวางบนผัก งับกันเต็มปากเต็มคำ

ต้มข่าไก่ ออกหวาน ๆ หน่อย น้องคนที่ชอบหวานแฮปปี้มาก แต่สำหรับจุ๋มออกจะหวานไปนิดนึง

เจียวไข่ เมนูสวรรค์สร้าง กินที่ไหนก็อร่อย 555555555 คุณหมีส้มบอกว่าจะรับเมนูไหนเพิ่มบอกได้นะคะ แต่ที่จัดมาให้นี่เต็มพุงแล้วจริง ๆ ค่ะ

ระหว่างทานอาหารเราได้กลิ่นคั่วกาแฟหอมกรุ่นลอยมา เลยขอแอบเข้าไปดูในครัวค่ะ แฟนคุณหมีส้มกำลังคั่วกาแฟอยู่เลยค่ะ การคั่วกาแฟสุดแสนเก๋ไก๋ในหม้อดินน่ารักดีค่ะ ระหว่างคั่วต้องใช้เวลานานมากนะคะ แล้วก็ห้ามหยุดด้วยนะคะ เห็นแล้วเมื่อยแทนเลยค่ะ

เวลา 6.20 น. คือเวลานัดไปดูพระอาทิตย์ขึ้นของพวกเราค่ะ เดินออกมานอกบ้านหนาวมากกกกในบ้านดินอุ่นกว่าเยอะเลยค่ะ ก่อนไปดูพระอาทิตย์ขึ้นเราก็ได้ลิ้มรสกาแฟที่แฟนคุณหมีส้มคั่วเมื่อคืนค่ะ คุณหมีส้มมาบดกาแฟกันสด ๆ เลย รสชาติกาแฟออแกนิคจากสวนหลังบ้านหอมกรุ่นเข้นข้นโดนใจมากค่ะ

จิบกาแฟเสร็จรถกระบะในหมู่บ้านก็มารับเราพอดี จากที่พักในจุดชมวิวใช้เวลาไม่ถึง 5 นาที แค่เห็นบรรยากาศมันก็ฟินตั้งแต่ยังไม่เห็นพระอาทิตย์ขึ้น เฮ้ยแก!!! ข้าเลิฟมากกกกก

หลังดื่มดำกับแสงแรกของวันจนหน่ำใจ เราก็กลับมาที่พักเพื่อทานอาหารเช้า ข้าวต้มไก่กับไข่ต้มยางมะตูมไม่ทำให้พวกเลยผิดหวังค่ะ ฟาดกันเต็มอิ่มไปเลย

หลังอาหารเช้าอาบน้ำจัดเก็บกระเป๋าก็ถึงเวลาเป้าหมายหลักของการมาขุนแปะ มันคือเวลาที่ป้า ๆ จะได้เริงร่าในทุ่งดอกไฮเดรนเยียล้าววววว จากที่พักไปทุ่งดอกไฮเดรนเยียระยะทางประมาณ 3 กิโล ใช้เวลาประมาณ 15 – 20 นาที เป็นทางลาดยางดี ๆ แป๊บเดียวที่เหลือก็ลูกรังล้วน ๆ เราไปด้วยรถกระบะคันที่ไปดูพระอาทิตย์นั่นหละ

ค่าเข้าชมทุ่งดอกไฮเดรนเยีย ผู้ใหญ่ 30 บาท เด็ก 20 บาท

ชาวบ้านจัดกระบุง (เรียกกระบุงมั้ยหว่า) ใครอยากมีกระบุงเก็บดอกไม้คล้องหลังก็ขอเช่ากระบุงได้ 1 ชั่วโมง 40 บาท ครึ่งชั่วโมงก็ 20 บาท เราเช่าไป 1 ชั่วโมงเพราะเรื่องถ่ายรูปป้า ๆ คงใช้เวลาไม่น้อยแน่ ๆ 5555…

สำหรับทุ่งดอกไฮเดรนเยียจะเปิดให้เข้าชมถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 63 นะคะ จากนั้น 1 มีนาคม – 31 สิงหาคมจะปิดฟื้นฟูสภาพดอกไม้ให้สวยงาม เจอกันอีกที 1 กันยายน 63 นะคะ

ก่อนอำลารีวิวคืนแรกที่เชียงใหม๋ ณ บ้านหมีส้มโฮมสเตย์ขุนแปะ ต้องขอขอบคุณคุณหมีส้มที่ดูแลพวกอย่างดีทั้งที่พัก อาหาร แถมยังตามไปเป็นตากล้องให้ที่ทุ่งไฮเดรนเยียอีกต่างหาก

*** ราคาที่พักที่บ้านหมีส้มโฮมสเตย์ขุนแปะ รวมอาหารเย็น และอาหารเช้า คนละ 500 บาท ถูกและดีมีจริงนะจ๊ะคุณผู้โชมมมมมม ติดต่อคุณหมีส้ม โทร. 08 7710 0263

*** ราคารถกระบะชาวบ้านที่พาไปชมพระอาทิตย์ขึ้นและชมทุ่งดอกไฮเดรนเยีย คันละ 500 บาท

*** รถเช่าพร้อมคนขับรถจากตัวเมืองเชียงใหม่ตลอดทริป 5 วัน ราคาวันละ 1,800 บาทไม่รวมน้ำมัน ติดต่อคุณแบ๊งค์ โทร. 063 821 6635

ติดตามเรื่องราวอื่น ๆ ได้ที่ https://facebook.com/BeautyMemoryMyOnlineDiary/

ขอบคุณ Readme ที่มีพื้นที่ให้แบ่งปันประสบการณ์
ขอบคุณทุกท่านที่คลิ้กเข้ามาอ่านรีวิวนี้ค่ะ
หวังเป็นอย่างยิ่งว่ารีวิวนี้คงมีประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจไม่มากก็น้อยนะคะ

Beauty Memory

วันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2563 เวลา 18.08 น.