เสียมเรียบ

เสียมเรียบ เป็นจังหวัดหนึ่งของประเทศกัมพูชา อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ และติดจังหวัดสระแก้วของประเทศไทย

เราขับรถจากกรุงเทพฯ แวะรับเพื่อนที่บางคล้า แล้วก็ไปถึงตลาดโรงเกลือก็เกือบ 1 ทุ่มแล้ว ใช้เวลาเดินทางประมาณ เกือบ 4 ชั่วโมงเลยจ๊ะ

แวะเดินที่ตลาดโรงเกลือแปปเดียว เพราะร้านปิดหมดแล้ว ก็เลยกลับที่พักบ้านอัมพร อรัญประเทศ นอน 3 คน ราคา 700 บาท https://th.hotellook.com/hotel...

ตื่นเช้า 7 โมง เอารถไปจอดที่ด่านอรัญประเทศ ที่จอดกว้างขวาง ปลอดภัยจ๊ะ วันละ 100 บาท

เดินออกจากที่จอดรถมาก็มองตามป้าย แล้วเดินตามกันไปเลยจ๊ะ คนไม่เยอะมาก

เดินจนสุดเขตของประเทศไทยแล้ว

เรานัดคนขับรถเอาไว้แล้ว เค้าบอกว่า ให้เราไปแสตมป์พาสปอร์ตก่อน แล้วค่อยเดินย้อนกลับมาตรงทางเข้า แล้วนั่งรถฟรีของบ่อนไปเจอคนขับรถ เพราะหลีกเลี่ยงค่านายหน้าที่อยู่รอเต็มด่าน

ความงงเริ่มตั้งแต่แสตมป์พาสปอร์ตเลยจ๊ะ พนักงานปั๊มเสร็จไม่ยอมคืนพาสปอร์ตให้เรา เค้าโชว์เงินหนึ่งร้อยบาท เพื่อให้เราจ่าย ไม่งั้นก็ไม่คืน งงมากจ๊ะ เก็บแบบนี้ก็ได้หรอ โดนทั้งสามคนเลย

เราไปรอที่บ่อน ก็ไปกินข้าวที่นั้น แล้วประมาณเที่ยงรถก็มารับ ค่ารถไป-กลับ 2,000 บาท รถคันใหญ่ นั่งหลังสามคนสบายเลย นั่งยาวไป 3 ชั่วโมง ถนนก็ไม่ได้แย่ ลาดยางเกือบหมดแล้ว วิวข้างทาง ก็เป็นทุ่งนา ชนบททั่วไปเลย

จากด่านปอยเปย วิ่งยาวมาจอดที่หน้าโรงแรม Okay Guesthouse พัก 2 คืน ราคา 32$ ตกคืนละ 160 บาท ต่อคน สภาพห้องตามราคานะ ดาดฟ้ามีสระว่ายน้ำ https://www.agoda.com/okay-gue...

เก็บกระเป๋าเสร็จ เข้าห้องน้ำทำธุระ รถตุ๊กๆที่เราจองไว้ก็มารับถึงหน้าโรงแรมเลย สบายมาก

คุณลุงคนขับ พูดภาษาอังกฤษได้ เลยสบายหน่อย พาไปซื้อซิมเน็ตก่อน ราคาที่ร้านให้มาอยู่ที่ 6$ แต่สกิลการต่อราคาของเพื่อนนั้น ได้ซิมละ 5$ (ต่อไว้ก่อน ได้ไม่ได้ก็ว่ากัน) 555

นั่งชมเมืองไปเรื่อยๆ อากาศก็ร้อนมาก ไม่ต่างจากไทยเลย ที่นี่ใช้รถตุ๊กๆเยอะมาก มีอยู่ทุกที่เลย

คนขับรถพามาเที่ยววัด Wat Preah Prom Rath อยู่ใกล้ๆคูเมือง และถนนคนเดิน

ข้างในวัดนี้ ก็เหมือนกับวัดที่ไทยมาก เรื่องราว วาดภาพติดผนัง เรื่องเดียวกันจ๊ะ

พอออกจากวัดนิดเดียว เราก็บอกให้ลุงจอดข้างทาง แล้วบอกว่าจะกินข้าวที่นี่ ลุงถามย้ำเราสามรอบว่าจะกินที่นี่จริงหรอ เราก็บอกใช่ อยากลอง 555 ลุงหน้าเหวอไปเลยจ้า

ร้านไม่ได้แย่เลยนะ อยู่ข้างคูน้ำ สะอาด ธรรมชาติมากๆ ต้องขอลองสั่งอาหารก่อน

เราสั่งบะหมี่ผัด เพื่อนเราสั่งก๋วยเตี๋ยว อร่อยยย เกินคาดเลยค่ะ โหวตให้เป็นเมนูอร่อยสุดเลย เท่าที่กินมา

เพื่อนเราหาข้อมูลมา แล้วบอกว่า มาที่นี่ต้องลอง น้ำผลไม้ปั่น ราคา 1$ อร่อยเข้มข้น ผ่าน ร้านอยู่ใกล้ๆวัดนะ เดินวัดเสร็จก็มาหาข้าวกินต่อได้เลย

แล้วเราก็ไปซื้อตั๋วเข้าอังกอร์วัดล่วงหน้ากันก่อน ทางไปก็จะมีความเขียวขจีแบบนี้ ลมเย็นสบายชวนง่วงมากจ้า

เราไปถึงที่ซื้อบัตรประมาณบ่าย 4 โมง แต่พนักงานบอกว่า ถ้ารอซื้อตอน 4:45 จะได้เที่ยวนครวัดของเย็นวันนี้ และวันพรุ่งนี้เต็มวันด้วย เราเลยมาเดินเล่นที่ตลาดข้างหน้ากันก่อน

หอยนึ่งเหมือนที่ไทย แต่เราไม่กล้ากินกัน 555

ฟักทองดูน่ากินมาก 555 แต่ก็ไม่กล้า

นี่คือลูกอะไรก็ไม่รู้ ยืนมุงหน้าร้านนานมาก แม่ค้าก็ไม่เข้าใจภาษาอังกฤษ แม่ค้าเลยให้ชิม สรุปน่าจะลูกมะพร้าวอ่อนแล่ะ 555

กว่าจะถึงก็ห้าโมงกว่าแล้วจ้า พระอาทิตย์จะตกแล้ว ต้องรีบเดินข้ามสะพานไป

เข้าไปคนก็น้อยๆ แล้วพนักงานก็รีบไล่ออกเลย 555 เพิ่งถึงเอ๊งงงง

พอเริ่มมืด ความน่ากลัว ก็เริ่มมา เราเลยรีบกลับออกก่อน ที่จะมืด

ตอนที่เรากำลังเดินข้ามสะพานกลับมา เป็นช่วงที่พระจันทร์เต็มดวงกำลังขึ้นอยู่ตรงยอดพระธาตุ คือสวยมากก พระจันทร์ใหญ่มาก พยายามจะถ่ายรูป แต่มองด้วยตาเปล่า สวยกว่ามาก โชคดีที่ได้มา ที่วัดมีงานพอดี เลยเปิดไฟอลังการ

แล้วก็กลับมาที่ถนนคนเดินอีกครั้ง ก็ยังมาสั่งบะหมี่ผัดอีกรอบ ไม่อร่อยเท่าร้านแรกเลย ทั้งหมดที่กินแค่ 4$ เอง ร้านตามถนนข้างทาง แต่ถ้าไปกินร้านทั่วไปก็จะเริ่มที่ 5$ ค่ะ

เบียร์ที่นี่ถูก เราก็เลยต้องลอง กระป๋อง 1.5$ กระป๋องกลางรสชาติที่สุด รสชาติกลางๆ ดื่มค่ะ จะได้หลับสบาย พรุ่งนี้ต้องตื่นตี 4 จ้า

Angkor Wat มาตั้งแต่เช้ามืด มืดแบบไม่เห็นทางอ่ะ เพื่อมาหามุมที่ดีที่สุด ในการถ่ายรูป

เริ่มสว่างแล้ว ตี 5 กว่าๆ ยืนจนขาชา มองหาที่นั่งแล้ว

ประมาณ 6 โมงก็จะได้วิวประมาณนี้ แสงกระทบกับน้ำ สวยยยย

เพื่อนร่วมชะตากรรมเดียวกัน 555 เยอะมากกก เบียดกันอยู่แค่ฝั่งซ้าย

น้องคนขาย เดินวนไปวนมา พยายามจะขายให้ พูดไทยได้ด้วย อังกฤษก็ได้ เก่งเว่อร์ เพื่อนขอซื้อชิ้นเดียว 20 บาทไม่ขาย แต่ขาย 10  ชิ้น 100 บาท โอเค น้องคงอยากขายเยอะๆแล่ะ 555

ฝั่งร้านอาหารเช้า ก็อยู่ฝั่งซ้ายมือ ที่เรายืนดูพระอาทิตย์ขึ้นนั้นแล่ะ ร้านมีอาหารคล้ายๆกันหมด

อาหารเช้าที่ต้องลอง ก็อร่อยดีนะ ขนมปังห่อไข่ ใส่ผัก

อันนี้ไม่ผ่าน รสชาติแปลกๆ เหมือนน้ำสเต็กบวกผงกะหรี่

เข้าไปก็จะเป็นที่โล่งๆ เข้าไปดูลายแกะสลักของหิน กับความใหญ่ของหิน เค้าขนกันมาได้ไงเยอะแยะ

ร่องลึกของลวดลายก็ตื้นตันตามอายุไข

วันนี้แดดร้อนมากกกกกก

นี่ก็ไม่คิดว่า ข้างในจะมีอะไร คนคงไม่เยอะ ก็เดินถ่ายรูปข้างหน้าไปเรื่อยๆ

แล้วก็มาเจอคิว ต่อแถวที่จะขึ้นไปข้างบน คนเยอะมากกกกก ว่าจะไม่ต่อ ก็เหมือนจะมาไม่ถึง ต่อก็ได้

แต่แอบออกมาถ่ายรูปเล่นกันก่อน แล้วค่อยออกไปต่อแถว สามสาวต๊ะต่อนยอน

หนึ่งชั่วโมงผ่านไป ได้ขึ้นแล้วจ้า ทางขึ้นชันมากกกกกก นี่ขึ้นไปห้ามหันหลังลงมามองนะ หวาดเสียว จนขาสั่นไปหมด เหยียบชายกางเกงอีก ให้ขึ้นทีละ 100 คน

ขึ้นไปข้างบนก็เป็นหลุม ทำพิธีอยู่สี่ช่องใหญ่ๆ ที่ไม่มีอะไรแล้ว อยากรู้สมัยก่อนจัง เค้าทำพิธีกันยังไง รึว่าจะเป็นอ่างน้ำกันนะ ได้แต่สงสัย

แนะนำว่า ไม่ต้องขึ้นมาข้างบน ถ้าแถวมันยาว เพราะไม่มีอะไรเลย ให้เดินถ่ายรูปรอบๆดีกว่า

ดูความชันของทางลง โอ้ยยยย ห้ามมองลงไปนะ จับราวแน่นๆ แล้วมองที่ขั้นบันไดพอ

เพื่อนบอก ยังจะกล้าถ่ายรูปอยู่หรอ 555 เราต้องหันเหความกลัวไง

ออกมาเดินถ่ายรูปรอบๆ กางเกงซื้อจากถนนคนเดิน 100 บาท

มีพระให้พร แล้วก็พรมน้ำมนต์ให้ก่อน ออกไปข้างนอกปราสาท

*เห็นกำไรสีดำที่แขนเรามั้ย พระที่เราเคารพให้มาและเราก็ใส่ไปทุกที่ ก่อนที่จะมานี่เราก็คิดจะถอดเพราะได้ยินมาว่าที่นี่แรง ใครที่ใส่องค์พระมาจะมีร่องรอยเสียหาย สรุปเราก็ใส่ไปเพราะกลัว ขอป้องกันตัวดีกว่า จนเที่ยววัดเสร็จแล้วไปกินข้าว อยู่ๆกำไรเราก็ขาดเฉยเลย ช็อคค (แล้วแต่ความเชื่อนะคะ)

วิวข้างหลังของปราสาท สามารถเดินไปข้างหลังได้อีก คนค่อนข้างน้อย แล้วก็ธรรมชาติมาก

ไปกันต่อค่ะ คุณลุงถามว่าทำไมอยู่ที่นี่นานมาก แกบอกว่าทุกทีแค่สามชั่วโมงก็เสร็จแล้ว นครธมมีวัดเยอะมาก ต้องไปที่อื่นด้วย 555 แค่ต่อแถวก็ชั่วโมงแล้วลุ๊งงง

ตอนเช้าเป็นนครวัด มาต่อที่นครธม ข้างในมีวัดอีกเพียบเลย อากาศร้อนมากจ๊ะ รับลมร้อนเต็มๆ

คุณลุงพามากินข้าวเที่ยว แบบดิวกับร้านค้าไว้แล้ว เพราะราคามันแพงมาก พวกเราเลยบอกว่าจะออกไปกินข้างนอก เค้าเลยลดให้เหลือ 4$ ข้าวผ้ดจานเดียว แต่ก็ใหญ่ดี

Bayon Temple ลักษณะพิเศษเป็นรูปองค์พระหน้ายิ้มหันสี่ทิศ ตัวปราสาทไม่สูง

ไกด์แนะนำ ว่าให้ถ่ายมุมนี้ แต่เราเลือกถ่ายเอง ไม่งั้นต้องจ่ายเงินให้เค้า

สมัยก่อนเค้าสร้างกันยังไง อยากรู้มากจริงๆ มันอลังการมากเลยนะ

เริ่มไม่ไหวแล้วจ๊ะ เลยเลือกไปอีกที่ ก่อนที่จะกลับไปพัก

วัดนี้ แค่ทางเข้าก็ธรรมชาติมาก ต้นไม้ขึ้นเต็มสองข้างทางที่เข้ามาเลย

Ta Prohm Temple วัดดังที่หนังฝรั่งเรื่องหนึ่งมาถ่ายทำ จุดเด่นคือ มีต้นไม้ใหญ่และรากของมันกลืนกินปราสาท ทำให้ปราสาทเกือบทั้งหมด ใกล้พังหมดแล้ว ต้องเดินดูจากข้างนอก

ดูรากต้นไม้สิ อายุต้นไม้จะกี่ปีกันนะ กว่าจะคลุมได้ขนาดนี้

มุมนี่ เป็นมุมมหาชน มีคนยืนต่อแถวกันเยอะมาก ต้องใจกล้ายิ้มให้กล้องและรีบถ่าย 555

จบทริป ทัวร์นครวัด - นครธม เราเก็บแค่ 3 ที่ เพราะแต่ละที่ก็คล้ายๆกัน เลยกลับไปพักก่อน

ขากลับนั่งชิลมาก รับลมเต็มหน้า นอนเพลินจ้า

หลังจากที่กลับไปนอนพักผ่อนเสร็จแล้ว เราก็ออกมาหาอะไรกินกันต่อ ร้านเด็ด ร้านดังที่อ่านจากรีวิว

ขนมปังห่อไข่ มีผักนิดหน่อย มาลองร้านดัง ก็ยังไม่โดนสักที

30 นาที 2$ ได้อยู่นะ ไม่แพง นวดดี พูดอังกฤษได้ ชมเก่งมากกก 555

Angkor Premium Beer อร่อยไม่ขม ต้องลอง

ขับรถชมเมืองตอนกลางคืน สวยนะ แต่เหม็นควันรถ

มื้อเย็นต้องร้านนี้ มีสาขาเยอะเต็มไปหมด ร้านดี แนะนำต้องมา

Temple Sky Lounge ข้างล่างเป็นร้านกาแฟ ข้างบนดาดฟ้าเป็นร้านนั่งดื่ม

นักร้องเสียงดี เพลงดี มีทั้งภาษาอังกฤษ แล้วก็ภาษาไทยด้วย ช็อคมากก รึเค้าเห็นเราเป็นคนไทยเลยร้องให้ฟังกันแน่ 555

ชิลก็ชิล พระจันทร์เต็มดวงอีก แนะนำร้านนี้ ต้องมานะทุกคน

ราคาไม่แพง ไก่ทอด เฟรนฟาย 3.5$

ยำมะม่วงกุ้งสด 3.5$ อร่อย ต้องสั่งนะ กุ้งสดจริง ไม่มีกลิ่น

หน้าก็จะเหนื่อยๆหน่อย เครื่องดื่ม สั่งเป็นค็อกเทลมาชิม ก็ได้อยู่ แรงใช้ได้ 555

สรุปดื่มแพงกว่า ของกินถูกสุด 555

กินเสร็จสามทุ่ม ก็เดินข้ามมาที่ ถนนคนเดิน พนักงานบอกว่า ต้องมาเที่ยวผับที่นี่

Temple Club ก็ยังเป็นที่นิยมของมวลชน อยู่ในถนนคนเดินเลย ทำเลดีไปอีก

ส่วนใหญ่เป็นคนต่างชาติดี ป้าๆลุงๆ คนเกาหลีเยอะ ขึ้นไปเต้นหน้าเวทีเลยจ๊ะ

วิวร้านอื่น ที่ไม่ได้อยู่แถวถนนคนเดิน สวยนะเวลาเปิดไฟ

ออกมาเดินถนนแถวคูคลอง ก็สวยไปอีกแบบ ร้านกาแฟก็เยอะนะ ไปค่ะ กลับไปนอนน

9 โมง คนขับรถก็มารับหน้าโรงแรม แล้วก็วิ่งยาวมาที่ด่านปอยเปต ถึงประมาณเที่ยงจ๊ะ

ลากกระเป๋ากลับแล้วนะจ๊ะ ขาออกตอนแสตมป์พาสปอร์ต ใครอยากเร็วไม่ต้องรอ ก็จ่ายเงินให้เจ้าหน้าที่ แล้วเค้าจะไปลัดคิวให้ คือแบบเอาเงินทุกอย่างจริงๆ

- See Angkor Wat and Die - by Arnold Joseph Toynbee มาเถอะ มาให้รู้ว่าที่เค้าพูดกันว่า มาให้เห็นก่อนตายมันเป็นยังไง

สรุปค่าใช้จ่าย

• Private car 2 ways    :   2,000 บาท
  • ค่าที่พัก บ้านอัมพร          :   700 บาท
  • ค่าจอดรถที่ด่าน              :   300 บาท
  • ค่าโรงแรม Okay Guesthouse    :   36$ (1,295 บาท)
  • ตั๋วนครวัด-นครธม          :   37$ ต่อคน (1,110  บาท)
  • ค่ารถตุ๊กๆ                      :   40$ (1,200 บาท)
  • ค่าน้ำมัน                         :  800 บาท

Total       :     9,625/3 = 3,208 บาท

*ไม่รวมซื้อของและอาหารเครื่องดื่มจ๊ะ

ทริปเที่ยวนครวัด-นครธม ในครั้งนี้ บอกเลยว่าสบายมาก รถรับส่งถึงหน้าโรงแรม แทบไม่ได้เดินไปไหน ของราคาถูก อาหารการกินก็ไม่แพง ผู้คนพูดภาษาอังกฤษได้ ชาวต่างชาติเยอะ เที่ยวไม่ยาก แต่อากาศร้อนมาก ต้องพกร่มมาด้วย ถือว่าเป็นทริปที่ดี และดิบดี 555

ฝากติดตามเพจ ไปไปดิไป ด้วยนะคะ

หนีเที่ยวไดอารี่

วันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2563 เวลา 15.27 น.