พิจิตร เมืองเล็กๆแต่น่ารัก ผมเชื่อว่าหลายคนไม่รู้จักจังหวัดพิจิตร หลายคนไม่รู้ว่าจังหวัดพิจิตร
อยู่ส่วนไหนของแผนที่ประเทศไทย บ้างก็อาจจะเคยได้ยินชื่อหรือเคยขับรถผ่าน
แต่ไม่เคยแวะมาเที่ยว ผมเองบ้านเกิดอยู่พิจิตร เวลามีคนถามว่าพิจิตร มีที่ไหนน่าเที่ยวบ้าง ผมเองก็ไม่รู้จะตอบว่ายังไง ได้แต่อมยิ้มแล้วพูดไปว่าพิจิตร มีบึงสีไฟ มีจระเข้ตัวใหญ่คือพญาชาละวัน ใครๆก็ต้องรู้จักแน่นอนแหละ 555+
  จริงๆบอกก่อนเลยว่าบ้านอยู่พิจิตรก็จริง แต่ไม่เคยเที่ยวพิจิตรจริงๆจังสักที
สิ่งที่ทุกคนสงสัยว่าพิจิตรมีที่เที่ยวด้วยหรอ?
พิจิตรอาจจะไม่ใช่แค่จังหวัดทางผ่านก็ได้น้า ใครอยากแวะ ใครอยากมาเที่ยวลองมาดูครับ ที่เที่ยวอาจจะน้อยแต่ผู้คนน่ารัก อาจจะหลงรักจังหวัดนี้ก็ได้ ที่พักราคาถูกแสนถูกทั่วๆไปจะอยู่ที่คืนละ300-500บาท แบบนอนสบายเลยครับ จริงๆใครอยากมาเที่ยวพิจิตรพกตังมาคนละ1500บาท กินเที่ยว นอนหลับสบาย
แบบเหลือๆเลยครับ

พิจิตร เป็นจังหวัดเล็กๆ อยู่ภาคเหนือตอนล่างภาคกลางตอนบน อยู่ระหว่างจังหวัดนครสวรรค์กับจังหวัดพิษณุโลก มีแม่น้ำน่านและแม่น้ำยมไหลผ่าน
การเดินทางมาพิจิตร จากกรุงเทพใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง ขับมาตามถนนสายเหนือกรุงเทพ-พิษณุโลก แล้วแยกเข้าทางอำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร
อีกวิธีนึงคือรถไฟ จากสถานีรถไฟกรุงเทพ-สถานีรถไฟพิจิตร บริเวณสถานีรถไฟมีรถรับจ้างคอยให้บริการ

มาเริ่มกันที่สถานที่แรก
1. พิพิภัณฑ์บ้านดงโฮจิมินห์ ตั้งอยู่ที่ต.ป่ามะคาบ อ.เมือง จ.พิจิตร เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวประวัติศาสตร์ ตั้งแต่ท่านโฮจิมินห์เคยมาอาศัยอยู่ในจังหวัดพิจิตร ที่พิพิธภัณฑ์บ้านดงโฮจิมินห์ เรียกได้ว่าเป็นเวียดนามในเมืองไทยเลยก็ว่าได้ มีชุดให้เช่าให้เข้ากับบรรยากาศด้วยนะ ชุดละ 50 บาท

ด้านนอกได้จำลอง บ้านที่ท่าโฮจิมินห์ มาอาศัยอยู่และภายในตัวบ้านยังมีรูปปั้นท่าโฮจิมินห์ด้วยนะ

ส่วนด้านในอาคาร เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติท่านโฮจิมินห์ เรื่องราวประวัติศาสตร์สมัยก่อน

จุดถ่ายรูปด้านในเยอะมากครับ มาแล้วได้รูปชิคๆเพียบแน่นอน

2.สถานีรถไฟพิจิตร
สถานีรถไฟเก่าแก่ที่มีความสวยงาม สถานนีรถไฟพิจิตรยังติด1ใน10ของสถานีรถไฟที่สวยที่สุดในประเทศไทยด้วยนะจะบอกให้ ใครมาพิจิตรอย่าลืมแวะไปแชะภาพกับอาคารสีชมพูตั้งโดดเด่นอยู่ที่สถานีรถไฟพิจิตร ดูคลาสสิคมาก

บริเวณสถานีรถยังก็จะมีสามล้อรับจ้างคอยให้บริการไปยังสถานที่ต่างๆ

บริเวณชานละลา ยังคงความคลาสสิค เป็นอาคารไม้เก่าๆ

รถไฟมาแล้ว ขบวนนี้เป็นขขบวนรถไฟเชียงใหม่-กรุงเทพ

3.sky walkชานชาละวัน
แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจังหวัดพิจิตร พึ่งสร้างเสร็จได้ไม่นาน เป็นสะพานไม้อยู่ท่ามกลางต้นจามจุรีขนาดใหญ่ อยู่ติดกับสถานีรถไฟพิจิตร

เป็นจุดที่ถ่ายรูปสวยๆจุดนึงเลยครับ

ด้านหลังมีสตรีทอาร์ตที่เป็นบนบ้านพักของเจ้าหน้าที่สถานีรถไฟ

มี้ร้านกาแฟเล็กๆ ชื่อร้าน sky walk coffee จะเชื่อต่อกับสะพานชานละวัน

บรรยกาศร่มรื่นเลยครับ เพราะว่าถูกล้อมรอบด้วยต้นจามจุรี ใครที่ชอบถ่ายรูป มาที่นี่รับลองได้ถ่ายไปรัวๆแน่นอน

ที่พัก ผมพักที่บ้านระเบียงน้ำ อยู่ติดริมแม่น้ำน่าน ภายในห้องตกแต่งเป็นโทนสีขาว ดูเรียบๆแต่น่าพักผ่อน ด้านหลังเปิดประตูออกไปจะเห็นต้นไม้และแม่น้ำน่านทำให้บรรยากาศดูร่มรื่น บนชั้นดาดฟ้ามีเปลไว้ให้นั่งชิลๆ เชื่อมั้ยว่าราคาห้องนี้แค่คืนละ 500 บาท จริงๆที่พักในพิจิตรถูกมาก 300-500 นี้ได้ที่พักแอร์ แบบนอนสบายเลยครับ

4.ซุ้มอุโมงค์จามจุรี ผมยกให้เป็นไฮไลท์เลยครับ ด้วยความที่ตลอดสองข้างทางของถนนเส้นนี้มีต้นจามจุรีขนาดใหญ่ ทำให้ยอดไม้ของต้นไม้ทั้งสองฝั่งมาบรรจบกันสวยงาม ทำให้ดูเป็นอุโมงต้นไม้ขนาดใหญ่ ที่บรรยากาศร่มรื่นและยังถ่ายรูปออกมาสวยมาก ใครผ่านไปอย่าลืมไปถ่ายรูปกันนะ
พิกัดจะอยู่ถนนทางเข้าไปสนามพิจิตร สเตเดี้ย

5.ศาลหลักเมืองพิจิตร
ใครมีโอกาสแวะมาพิจิตร อยากให้มาไหว้ศาลหลักเมืองด้วยครับ เพราะด้านล่างศาลจะมีพ่อปู่พระยาโคตรบอง ไปกราบไหว้ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลกันได้ครับ

6.เมืองเก่าพิจิตร
ถัดมาจากศาลหลักเมือง จะเป็นเมืองเก่าพิจิตร จะมีวัดนครชุม มีเจดีย์เก่า มีสวนรุกขชาติกาญจนกุมาร และยังมีถ้ำที่มีรูปปั้นชาละวันและไกรทอง ซึ่งในสมัยก่อนมีชาวบ้านเล่าว่าพระภิกษุรูปหนึ่ง จุดเทียนไขเดินเข้าไปในถ้ำ จนหมดเทียนไข1เล่มก็ยังไม่ถึงก้นถ้ำ ซึ่งไม่รู้ว่าถ้ำแห่งนี้มีความลึกมากเพียงใด แต่ในปัจจุบันดินพังทะลายลงมาทับถมทำให้ถ้ำดูตื้นเขิล

7.วัดท่าหลวง
วัดท่าหลวงพระอารามหลวง เป็นวัดประจำจังหวัดพิจิตร อยู่ติดริมแม่น้ำน่าน ภายในอุโบสถมีพระพุทธรูป หลวงพ่อเพชร เป็นพระที่มีพุทธลักษณะงดงาม
สีทองเหลืองอร่าม ถือเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองและเป็นพระพุทธรูปที่ชาวจังหวัดพิจิตร ให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมาก หรือแม้แต่คนที่มาจังหวัดพิจิตรก็ต้องมากราบขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล
วัดท่าหลวงจะมีงานใหญ่ๆอยู่ 2 งาน คือประเพณีแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน จะจัดขึ้นช่วงต้นเดือนกันยายนของทุกปี และงานนมัสการหลวงพ่อเพชร และสมโภชเมืองพิจิตร มีการไหลเรือไฟสวยงามมากครับ ซึ้งปีนี้จัดวันที่ 21-31 มกราคม 2563

8.วัดโพธิ์ประทับช้าง
ตั้งอยู่ที่ต.โพธิ์ประทับช้าง เป็นโบราณสถานที่มีอายุกว่า 300 ปี ในสมัยพระเจ้าเสือ เป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์

วัดโพธิ์ประทับช้าง ถือเป็นอีกหนึงจุคเช็คอิน ที่ไม่ต้องไปไกลถึงอยุธยาหรือสุโขทัย พิจิตรก็มีเมืองเก่าให้เราได้ถ่ายรูปย้อนอดีตกันอีกด้วย

ภายในอุโบสถมีหลวงพ่อโต เป็นพระพุทธรูปปูนปั้น สมัยกรุงศรีอยุธยา
ส่วนฝั่งตรงข้ามอนุสาวรีย์พระเจ้าเสือ ที่ชาวจังหวัดพิจตรสร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงพระเจ้าเสือ

9.Ben&Son Cefe
ร้านกาแฟเล็กๆ ตกแต่งในแบบมินิมอลโทนสีขาว ดูสบายตา บรรยากาศน่านั่ง ที่นี่มีทั้งเครื่องดื่มและเค้ก รสชาติดีมากครับ บอกเลยว่าราคาไม่แพงเลย ราคาแก้วละ40-50บาท

เราสั่งเค้กมะพร้าว โกโก้ปั่น และสตอเบอรี่โซดา หมดนี้แค่ 100 กว่าบาท ถูกเลยถ้าเทียบกับที่อื่นๆ
รสชาติดีด้วย

10.วัดเขารูปช้าง ตั้งอยู่ต.ดงป่าคำ อ.เมือง จ.พิจิตร
เป็นวัดที่ตั้งอยู่โดดเด่นเป็นสง่า อยู่บนเนินเขา มีเจดีย์แบบลังกา ตั้งอยู่บนยอดเขา ที่มีหินซ้อนกันอยู่ มองดูคล้ายรูปช้าง ซึ่งเป็นที่มาของชื่อวัด จากประวัติเข้ารูปช้างสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าเสือ เช่นเดียวกับวัดโพธิ์พระทับช้าง เนื่องจากวัดแห่งนี้อยู่บนพื้นที่สูงในสมัยพระเจ้าเสือใช้สร้างเป็นที่พักเพื่อตรวจดูภูมิประเทศ และดูแลความปลอดภัยของไพร่พล
การพิชิตเขารูปช้างต้องเดินขึ้นบันไดหลายขั้น เหนื่อยเอาเรื่องอยู่เหมือนกันครับ 555 แต่วิวทิวทัศน์ด้านบนเห็นวิว360องศา สวยงามเลยครับ

11.วัดเทวประสาท
ตั้งอยู่ที่ ต.ห้วยเกตุ อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธเกตุมงคลหรือหลวงพ่อใหญ่ตะพานหิน เป็นพระพุทธรูปปางประทานพร เป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่สวยงาม บริเวณรอบถูกล้อมรอบด้วยศาลา มีพระพุทรรูปหลายองค์

12.วัดท้ายน้ำ ตั้งอยู่ที่ ต.ท้ายน้ำ อ.โพทะเล จ.พิจิตร
วัดท้ายน้ำหรือวัดเก่าหลวงพ่อเงิน อย่างที่รู้กันครับ หลวงพ่อเงินเป็นพระเครื่องดังของจังหวัดพิจิตร แม้แต่คนจังหวัดอื่นๆก็ยังรู้จังชื่อเสียงเรียงนามของหลวงพ่อเงิน ที่วัดท้ายน้ำมีการสร้างหลวงพ่อเงินองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ตั้งโดดเด่นเป็นสง่า มีพุทธลักษณะสวยงามมากครับ
จริงๆถ้าใครมีเวลาอยากไห้ไปวัดหิรัญญารามหรือวัดบางคลาน ซึ่งเป็นวัดที่หลวงพ่อเงินจำพรรษา สิ่งก่อสร้างที่น่าสนใจของวัดนี้คือ พิพิธภัณฑ์นครไชยบวร เป็นพิพิธภัณฑ์รูปมณฑป 2 ชั้น ชั้นบนประดิษฐานรูปหล่อเท่าองค์จริงของ หลวงพ่อเงิน ชั้นล่าง เป็นที่แสดงโบราณวัตถุต่าง ๆ ที่ทางวัดได้สะสมไว้ ไม่ว่าจะเป็นพระพุทธรูป พระพิมพ์ เครื่องปั้นดินเผา และของเก่าๆมากมายเลยครับ

13.ย่านเก่าวังกรด
ตลาดเก่า 100 ปี ตั้งอยู่ในเขต ต.บ้านบุ่ง อ.เมือง จ.พิจิตร อยู่ห่างตัวเมืองพิจิตรไป 6 ก.ม.
เป็นตลาดเก่าแก่ที่ชาวชุมชนอนุรักษ์ไว้ พิกัดอยู่ติดสถานีรถไฟวังกรด

ตลาดวังกรด ยังคงเป็นชุมชนดั้งเดิม อาคารบ้านเรือนเป็นบ้านไม้เก่าๆที่ยังคงความคลาสสิค

หมูสะเต๊ะเจ้าดัง อร่อยมากจริงๆเค้าบอกว่าไปที่นี่ต้องไปลองสาคูไส้หมู ป้าเฒ่าด้วยนะ จริงๆเราตั้งใจจะไปลองชิมก๋วยเตี๋ยวปิ่นโตต่ายฮะ แต่วันไปเค้าปิด 555

ขนมถังแตก ก็อร่อยเหมือนกันนะเนี่ยย

เดินถัดมาอีกฝั่ง จะเป็นริมฝั่งแม่น้ำน่าน ยามเย็นบรรยากาศน่าไปปั่นจักรยานชิลๆนะ

14.บึงสีไฟ เป็นบึงน้ำจืด ขนาดใหญ่เป็นลำดับที่3ของประเทศไทย มีรูปปั้นพญาชาละวันตั้งอยู่เห็นเด่นชัดใครมาพิจิตรอย่าลืมไปถ่ายรูปกับเจ้าจระเข้ยักษ์ตัวนี้นะ รู้หรือไม่ว่าภายในตัวจระเข้เป็นห้องประชุมด้วยนะ แต่ปัจจุบันไม่ได้ใช้การแล้ว

มีเรือเป็นถีบใช่เช่าด้วยนะ บริเวณรอบๆบึงสีไฟยังเป็นสวนสาธารณะ ยามเย็นก็จะมีชาวเมืองพิจิตร มาวิ่งเล่นออกกำลังกายกัน นอกจากนั้นยังจะมี ฟาร์มนกกระจกเทศ บ่อจระเข้และอาคารพิพิภัณฑ์สัตว์น้ำ มีปลาเยอะแยะมากมาย

ไฮไลท์ของบึงสีไฟคือยามเย็น บรรกาศเหมือนอยู่ริมทะเล 555 ยิ่งใกล้พระอาทิตย์ใกล้ตกดินแสงสวยมากครับ

15.ครัวแอบแซ่บ
ตั้งอยู่ที่ต.สำนักขุนเณร อ.สำนักขุนเณร จ.พิจตร เป็นร้านอาหารที่แอบอยู่จริงๆเพราะอยู่ในซอย แต่ขอบอกว่ารสชาติแซบถึงใจ ใครมีโอากาสไปอยากให้ลองแวะไปชิมครับ
ร้านอาหารเปิด 10.00น.-20.00น.
เมนูแนะนำ - ปลาทอดสมุนไพร ทอดมันปลากราย ลาบเป็ด ส้มตำกรอบ ยำตะไคร้ใบชะพลู ต้มยำไก่บ้าน ต้มแซบซี่โครง ไก่ผัดเม็ดมะม่วง ประมาณนี้ครับ

16.วัดสุขุมาราม
วัดนี้ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ ซึ่งมีความยาวถึง 55 เมตร ซึ่งใหญ่ เป็นอันดับ 3 ของประเทศ ตอนนี้ดอกเฟื่องฟ้าที่ปลูกอยู่รายล้อมกำลังบานสวยงามเลยครับ

บรรยากาศยามเย็นแสงสวยมากครับ พระนอนองค์ใหญ่มากๆ

เป็นไงกันบ้างครับกับจังหวัดเล็กๆอย่างพิจิตร ที่นี้น่าจะพอรู้กันแล้วบ้างว่าพิจิตรมีอะไร อิอิ จริงๆที่เที่ยวของพิจิตรยังมีอีกนะไว้มีโอกาสจะเก็บมาให้เพื่อนๆได้ดูให้ครบ ยังไงก็ขอฝากจังหวัดเล็กๆ จังหวัดบ้านเกิดของผม ใครอยากลองเปลี่ยนบรรยากาศมาเที่ยวเมืองรอง จังหวัดเล็กๆที่นักท่องเที่ยวไม่เยอะ อย่างพิจิตรก็สามารถมาเที่ยวได้ รับลองว่าประหยัดงบไปหลายบาท อาจจะได้ประสบการณ์แปลกใหม่รับลองว่าไม่เหมือนจังหวัดไหนแน่นอน ลองมาเที่ยวพิจิตรกันดูครับ ใครอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมอินบ็อคมาถามผมได้เลยครับยินดีให้ข้อมูล ขอบคุณทุกคนที่อ่านมาถึงภาพนี้ ไว้เจอกันทริปหน้าครับ

อยากเที่ยวก็เที่ยว

วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2563 เวลา 14.01 น.