ช่วงต้นปีแบบนี้เป็นนาทีทองของการล่าแสงเหนือเลยทีเดียว เพราะช่วงนี้เป็นช่วง Polar Night กลางคืนยาวที่สุดของปี ทำให้เรามีโอกาสเห็นแสงเหนือมากที่สุด! แต่ด้วยความงบน้อย ที่ๆเราพอจะไปล่าได้นั่นก็คือ...! “Murmansk” เมืองเล็กๆทางเหนือของรัสเซีย เราจะ ‘ล่า’ แสงเหนือได้มั้ย ตามมาดูกัน 😆

และเมื่อมาถึงรัสเซียแล้ว เมืองที่จะพลาดแวะเที่ยวไม่ได้เลยก็คือเมืองหลวงอย่าง Moscow และเมือง St. Petersburg นั่นเองค่าา เมืองเหล่านี้แน่นอนว่าต้องโดดเด่นในเรื่องของสถาปัตยกรรม วิหารต่างๆ และพระราชวังสุดอลังการ คือถ่ายรูปมาก็ปังทุกรูปนะ ✨

ใครอยากจะมาเที่ยวรัสเซียด้วยตัวเอง ตามมาเก็บข้อมูลกันรัวๆ หรืออยากจะสอบถามอะไร เรายินดีแนะนำให้จ้าา เพราะเราอยากให้ทุกคนไปเที่ยวด้วยตัวเองอย่างสนุกสนาน ❤️

:: Russia Trip 2020 ::

❄️ Day 0 ❄️

• Arrive Domodedovo Airport Moscow
  • Check-in Hilton Garden Inn Hotel

❄️ Day 1 ❄️

• Izmailovo Market
  • Tsaritsyno Park

❄️ Day 2 ❄️

• The Ministry of Foreign Affairs
  • Arbat Street
  • Ice Festival at Poklonnaya Hill
  • VDNKh Ice Skate Rink

❄️ Day 3 ❄️

• Kremlin Palace
  • Red Square
  • St. Basil’s Cathedral
  • GUM Department Store

❄️ Day 4 ❄️

• Arrive Murmansk
  • Check-in apartment (Airbnb)
  • Aurora Hunting

❄️ Day 5 ❄️

• South Ski Resort & Snow tubing

❄️ Day 6 ❄️

• Du Nord 1834 pectopah

❄️ Day 12 ❄️

• ห้าง TSUM
  • Overnight train to Moscow

✈️ ตั๋วเครื่องบิน:

[BKK-Moscow] การบินไทย 10,070 บาท
[Moscow-Murmansk] Aeroflot 3,990 บาท
[Murmansk-St.Petersburg] Aeroflot 3,990 บาท
[Moscow-BKK] การบินไทย 17,000 บาท

🏨 ที่พัก:

Moscow > Hilton Garden Inn Hotel 4 คืน 3,750 บาท
Murmansk > Apartment Aurora Borealis 3 คืน 2,490 บาท, Aurora Village 1 คืน 3,278 บาท
St. Petersburg > Apartment Airbnb 3 คืน 1,107 บาท

❄️ Murmansk Tour 5 Days จองกับ Aurora Transfer คนละ 25,000 ruble

🏛 ค่าเข้าสถานที่:

• Cathedral of Christ the Saviour terrace 400 RUB
  • Ice Festival @Poklonnaya Hill 350 RUB + เล่น Slider 400 RUB (optional)
  • VDNKh Ice Skate 800 RUB + ค่าเช่ารองเท้า 250 RUB
  • Hermitage Museum 700 RUB
  • Catherine Palace 1,000 RUB

📞 Simcard: MegaFon unlimited ซื้อที่สนบ. DME 3,000 ruble (อย่าไปซื้อมัน มันหลอกดาว!!! ราคาจริงคือ 600ruble 🤯)

🚖 การเดินทาง: ใช้แอพ Yandex Taxi (กันโดนโกง)

💰 เรทเงิน: Superrich สีส้ม 1 ruble = 0.5 บาท (คิดง่ายมาก แค่หารสองจะเป็นบาทไทย)
#Russia #russian #travel #travelblogger #travelrussia #moscow #murmansk #stpetersburg #aurorahunting #auroraborealis #ล่าแสงเหนือ #เที่ยวรัสเซีย #มอสโก #เซนต์ปีเตอร์ #เมอร์มานส์ #แสงเหนือรัสเซีย

❄️ Day 1 ❄️

เริ่มต้นวันแรกด้วยหิมะโปรยปราย ❄️ เราเรียกรถจากแอพ Yandex เพื่อไป "ตลาด Izmailovo Market" (อิสไมโลว่า) เป็นตลาดที่การตกแต่งเค้าอลังวังเว่อมากกก ในบริเวณโซนหลักก็จะมี museum เล็กๆให้เข้าชมด้วย

🚇 สถานี Partizanskaya

💰 ไม่มีค่าเข้าชม

⏰ เวลาทำการ: เปิดทุกวัน

ที่นี่ก็จะเป็นทั้ง Market ขายของที่ระลึกในราคาถูกกว่าแหล่งอื่น อย่างพวกหมวกขนสัตว์ ตุ๊กตาลูกดก และไข่รัสเซีย มีอาหาร street food บ้างประปราย ที่นี่คุณจะพบกับพ่อค้าแม่ค้าที่พูดได้เกือบทุกภาษา!! เพราะฉะนั้น เราก็สามารถต่อราคาได้จ้าา

📍 Tsaritsyno Park

ที่นี่ก็จะอยู่ในเขตพระราชวัง Tsaritsyno (ซาริซาน่า) ซึ่งเป็นพระราชวังฤดูร้อนของพระนางแคทเทอรีน ที่สร้างมากว่าร้อยปีแล้ว รอบนอกจะเป็นสวนที่อาณาเขตกว้างงงงงใหญ่มาก!! คือเดินจากทางเข้าไปถึงตัววังมีโลสองโลอ่ะ 😂

พระราชวังเปิดให้ผู้คนทั่วไปเข้าชมด้านในได้ (เสียค่าเข้าชม) โดยด้านในจะเป็น museum แต่วันที่เราไปแถวยาวมากกกกก เราเลยเดินชมรอบนอกเอาละกัน 😆

🚇 สถานี Tsaritsyno

💰 Park ไม่มีค่าเข้าชม/ Palace 300-800 RUB

⏰ เวลาทำการ: ปิดทุกวันจันทร์

❄️ Day 2 ❄️

เช้านี้เรามากันที่ "Cathedral of Christ the Saviour" (มหาวิหารเซนต์ เดอ ซาเวียร์) เป็นโบสถ์คริสต์นิกาย Orthodox ที่เค้าบอกว่าใหญ่ที่สุดในรัสเซียและสูงที่สุดในโลกอีกด้วย! จุดเด่นของสถาปัตยกรรมนี้จะอยู่ที่โดมสีทองตัดกับตัววิหารสีขาว

ด้านบนของวิหารเป็นจุดชมวิว ซึ่งจะชมวิวเมือง Moscow ได้ทั้ง 4 มุมเมืองเลยค่าา ภายในโบสถ์เข้าชมฟรี แต่ในส่วนของ Terrace ชมวิวด้านบนต้องจ่ายค่าตั๋ว คนละ 400RUB

⏰ เวลาทำการ: เปิดทุกวัน 10.00-17.00

⛔️ Beware ⛔️
หน้าโบสถ์จะมีสะพานที่คนมาถ่ายรูปกันเยอะๆ ตรงนี้ควรระวังเพราะจะมีมิจฉาชีพแต่งมาสคอตพยามมาถ่ายรูปกับเรา (ยิ่งเห็นเอเชียมันจะพุ่งตัวมาเลย) แล้วจะขอเงิน ซึ่งเราก็พยามเมินไม่คุยด้วย มั๊นนนก็ยังเสนอหน้าเข้ามาถ่าย (รูปขวา) แล้วเดินตามตื๊อขอตัง แต่เราไม่ให้!!!

📍 The Ministry of Foreign Affairs
เป็นที่ที่ไม่ได้ตั้งใจจะมา555 เรานั่ง taxi มาร้านอาหารชื่อดัง White Rabbit แต่ด้วยความชิวเลยไม่ได้จองมาก่อน สรุปก็นกจ้า เต็มยาวๆอีกหลายวัน เลยเดินคอตกออกมาเจอตึกนี้พอดี เลยแวะแชะรูปสะหน่อย

📍 Arbat Street
ข้ามถนนจากตึกเมื่อกี้แล้วเดินถัดมาอีกซอย เราจะถึงถนนช้อปปิ้งความยาวกว่า 2 กิโล ✨ ในถนนเส้นนี้บอกเลยว่าบรรยากาศดีมาก เพราะมันเป็นทางเดินตรงไม่มีซอยย่อย มีตึกสวยๆเรียงราย 2 ข้าง ช่วงเย็นๆก็จะเริ่มเปิดไฟ

ที่ Arbat Street ก็จะเป็นอีกแหล่งที่ขายของที่ระลึก งาน art&craft สถานที่โชว์ street performance และร้านอาหารต่างๆค่า พวกของฝากก็คล้ายๆกับที่ตลาด Izmailovo เลยแต่แพงกว่านิดหน่อย

เดินผ่านซอยนึงใน Arbat street เลยแวะแชะภาพสักหน่อย 😎

📍Poklonnaya Hill Ice Festival
ไม่ต้องไปไกลถึงฮาบิ้นหรือซัปโปโร ก็สามารถชมเทศกาลน้ำแข็งได้ที่มอสโควจ้าาาา ❄️ เทศกาลนี้พิเศษมากๆสำหรับคนที่ไปช่วงปีใหม่ เพราะจะจัดแค่ 28 Dec 2019-12 Jan 2020 เท่านั้นค่า แต่งานนี้จัดทุกปีอยู่แล้ว ปีหน้าใครมีแพลนจะไปช่วงปีใหม่ก็จดลงลิสต์ไว้ได้เลย!

ในงานก็จะจัดแสดงงานน้ำแข็งแกะสลักรูปต่างๆ แต่ที่อลังการที่สุดจะเป็นอะไรไม่ได้นอกจากปราสาทน้ำแข็ง ❄️ ตัวปราสาทแกะสลักเป็น slider 6 ราง เด็กเล่นได้ ผู้ใหญ่อยากเล่นก็ได้เหมือนกัน! ค่าเล่น slider 400RUB เล่นได้ไม่จำกัดครั้งค่า

ระยะเวลาจัดงาน: 28 Dec -12 Jan (ของปี 2020)
💰 ค่าเข้าชม: adult 350RUB

📍 VDNKh Ice Rink
มาเมืองหนาวก็ต้องเล่นกิจกรรมหนาวๆ ❄️ คืนนี้เรามาเล่น Ice skate กันที่ VDNKh เพราะที่นี่เป็นลานสเก็ตที่ใหญ่ที่สุดใน Moscow ✨ จุได้ถึง 4,500คน!! เราก็จะได้ตะเกียกตะกายไปตามขอบแบบไม่ต้องเกรงใจใคร 😂

ใครที่กังวลว่าเล่นไม่เป็นเลยจะไปเล่นได้ไหม ไม่ต้องเป็นกังวลไปเพราะคุณจะได้เพื่อนหลากหลายชาติร่วมกันเกาะขอบไปจนครบรอบค่าา5555 จะล้มลุกคลุกคลานแค่ไหนก็ไม่ต้องอายเพราะเค้าก็เป็นกันทั่วลาน

💰 ค่าเข้า 800RUB + ค่ายืมอุปกรณ์ 250RUB (ค่าเข้าราคาต่างกันไปตามวันและเวลา)
เวลาทำการ: ปิดวันจันทร์
Tuesday through Thursday:
11:00am to 3:00pm - break - 5:00pm to 11:00pm
On Friday, weekends and holidays:
10:00am to 3:00pm – break - 5:00pm to 11:00pm

❄️ Day 3 ❄️

วันนี้เราจะทัวร์รอบๆ Red Square กันค่าา! ❤️ ใครมา Moscow คงไม่พลาดที่นี่อยู่แล้ว เพราะเป็น Landmark ของรัสเซียเลยก็ว่าได้
ในบริเวณ Red Square ก็จะล้อมรอบไปด้วยสถานที่สำคัญหลายอย่าง เช่น  พระราชวังเครมลิน โบสถ์ St.Basil's หรือห้าง GUM นั่นเอง อย่างในภาพก็จะเป็นหอนาฬิกา Saviour Tower

เพียงหันไปทางซ้ายของหอนาฬิกา เราก็จะเจอโบสถ์สุดโด่งดัง "St. Basil's Cathedral"  ที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศนี้เลยทีเดียว ตอนเราไปคนเยอะมากกกกกก ถ่ายรูปมาได้เท่านี้แหละ 😂

📍 Kremlin Palace
พระราชวังเครมลิน หรือที่เรียกกันว่า เครมลินแห่งมอสโคว เป็นพระราชวังและป้อมปราการสมัยก่อน ความกว้างใหญ่นี่ไม่ต้องพูดถึง ในปัจจุบันเลยเปิดให้คนเข้าชมเป็น museum ที่แบ่งเป็นโซนๆไปค่า แต่ที่เด่นๆเลยคือ 'Armoury Chamber' จะขายตั๋วเป็นรอบๆมีจำนวนจำกัด (1,000RUB) ซึ่งเราพลาด! เพราะมาช้าตั๋วหมดต่อหน้าต่อตาเลยค่าาา 😢

📍GUM Department Store
ห้างสุดหรูที่รวมรวมช็อปแบรนด์เนมกว่า 100 แบรนด์ไว้! ✨ ไม่ว่าจะเป็น LV 4 ชั้น, Gucci, Prada, และอื่นๆอีกมากมาย ราคาแบรนด์เนมที่นี่ถูกกว่าไทยพอสมควร แถมยังได้ Tax free อีก 12% รวมๆแล้วถูกกว่าร้านพรีฯบ้านเราเย๊อะะ

ใครไม่ใช่สายช็อปก็ควรจะมานะบอกเลย! เพราะห้างนี้จะมีประดับไฟตอนกลางคืนสวยมากกกก

เดินเข้ามาในห้างเจอคนต่อแถวร้านไอติมยาวมาก เลยเข้าไปร่วมด้วย อยากรู้ว่าอร่อยจิงป่าว 😙 เรายืนต่อแถวกันชั่วโมงกว่าๆได้ ค่าเสียหายโคนละ 100RUB นี่คิดว่ารสชาติเฉยๆนะไม่รู้ต่อกันทำไม55555

❄️ Day 4 ❄️

เช้านี้เราบินไฟล์ทเช้าของ Aeroflot มาลงที่ Murmansk เมืองแห่งแสงเหนือ ❤️
สำหรับทริป Murmansk เราใช้บริการ local guide ของ Aurora Transfer เป็นเวลา 5 วัน ทริปต่างๆก็จะให้ไกด์จัดมาให้เลยค่า เป็น private tour ราคาคนละ 25,000RUB ไกด์มี 2 คนชื่อ Dima กับ Marina ดูแลเราดีมากๆๆๆ

แพลนวันแรกนี้ไม่มีอะไรมาก ไกด์มารับเราที่สนบ.เข้า check-in ที่พักช่วงบ่ายๆ และจะมารับอีกทีตอน 3 ทุ่มเพื่อออกล่าแสงเหนือ ✨

มีเวลาว่างพักผ่อนช่วงเย็น เราเลยเปิดแมพหาร้านอาหาร เลยเจอร้านอาหารญี่ปุ่นอยู่ใกล้อพาร์ทเมนท์เรา ชื่อ Kay Sushi Bar (ถ้าจำไม่ผิดนะ555) รสชาติถือว่าใกล้เคียงบ้านเราเลย เหมาะสำหรับคนที่เริ่มคิดถึงอาหารเอเชีย...

และการ 'ล่าแสงเหนือ' ของเราก็เริ่มต้นขึ้น!!!
ไกด์เล่าว่าการล่าแสงเนี่ย เราจะต้องขับหามัน ดูพยากรณ์อากาศ ทิศทางลม และสภาพท้องฟ้า เราจะต้องหนีลมและเมฆให้ได้ ไกด์ขับพาเราออกไปนอกเมืองประมาน 20-30 กม. เพราะต้องหนีห่างแสงไฟจากเมือง คืนแรกเราออกไปทางฝั่ง Finland กันค่า

ช่วงแรกที่เราไปถึงคือเมฆเยอะมากกก และมองไม่เห็นด้วยตาเปล่าเลย เห็นแต่จากในกล้อง 😂 เราขับรถเปลี่ยน location กัน 2-3 ครั้ง ก็ได้จุดตั้งหลักยืนรอกันสักพัก แสงก็เริ่มชัดขึ้น และเมฆก็เริ่มเคลื่อนตัวออกกกก 😆

จนช่วงห้าทุ่มกว่า นี่คือจังหวะที่แสงมาแบบพีคๆเลยยย!! แล้วกรุ้ปเราโชคดีมากที่ได้เห็น 'Aurora Dancing' หรือแสงเหนือที่มันเต้นๆกระพริบๆมีหลายสี ✨ ไกด์บอกว่าจะมีแค่เดือนละครั้งเท่านั้นที่ได้เห็น ถือว่าทริปนี้ mission complete แล้วจ้า
ด้วยความที่เป็นการล่าแสงเหนือครั้งแรกในชีวิต เลยเพิ่งรู้เหมือนกันว่า แสงมันจะโผล่มาแค่ไม่กี่วินาทีเท่านั้น และเปลี่ยนรูปร่างไปเรื่อยๆ ไม่ได้มีให้เห็นค้างนานๆ

❄️ Day 5 ❄️

เรารีเควสไกด์ไปว่าพาไปกินของอร่อยหน่อยจิ ไกด์ Marina ก็พาเรามาร้าน 'Restaurant Teppaca'
เป็นร้านอาหารรัสเซียแต๊แต๊ เราก็ได้ลิ้มลองเมนูแปลกๆอย่าง 'Lamb Tongue' หรือลิ้นแกะ สัมผัสมันจะดึ๋ยๆหน่อย, Borscht ซุปบีทรูทของรัสเซีย เมนูนี้มีทุกร้านแต่ไม่ได้อร่อยทุกร้านน่ะจ่ะ ของร้านนี้ผ่าน, ปลา Haribot ปลาพื้นเมืองเขา รสชาตินี่ว่าคล้ายๆดอลลี่ อร่อยยย!

หลังจากกินเสร็จ ไกด์ก็พาเรามาจุดชมวิว ที่เป็นจุดที่สูงที่สุดของเมือง Murmansk
ฟ้าที่นี่มืดไวเว่อ ในรูปนี้ประมานบ่าย 3 ฟ้ากำลังจะมืดละค่า

มาเมืองหน้าก็ต้องเล่นกีฬาเมืองหนาวให้ครบ! เราเลยให้ไกด์มาพา Ski Resort มาเล่นสกีกัน เย้!
ซึ่งแพลนตามเดิมแล้ววันนี้เราจะต้องไป city tour แต่วัยรุ่นอะเนอะ 😎 เราให้ Marina สอนเล่นสกีด้วยเพราะไม่มีใครเล่นเป็น 😂 ที่ ski resort ก็มี snow tubing ให้เล่นด้วย จะเป็นนั่งห่วงยางสไสด์เดอร์

และก็มาถึงภารกิจ 'ล่าแสงเหนือ' คืนที่ 2 ✨
คืนนี้ดูจะไม่มีหวังเพราะฟ้าปิดมาก ไกด์ขับรถพาหาไปไกลมากกกกก ออกนอกเมืองไป 100 กม. 😵 คืนนี้ไปทางฝั่ง Teriberka วิวก็จะขาวโพลนไปหมด สวยมากกก
เราสัปปะหงกกันไปหลายรอบบนรถ ไกด์ Dima ก็ขับหาไปเรื่อย จนในที่สุดเราก็เจอ! แต่ได้ภาพที่แสงสวยที่สุดของคืนนี้ค่า 😍

❄️ Day 6 ❄️

📍 Husky Farm & Saami Village
แพลนวันนี้เราก็จะมานั่งลากเลื่อนกับฝูงน้องหมาน้องกวางกันนน ในการที่จะเข้าไปด้านในเราจะต้องนั่ง snow mobile เข้าไปกัน (หนาวมากๆๆๆ) ที่นี่เราจะได้มา join กับกรุ้ปอื่นๆด้วย

เข้ามาแล้วเค้าจะให้เราใส่ชุดชนเผ่า Saami ซึ่งเป็นชนเผ่าดั้งเดิมของบ้านเค้า ชุดนี้บอกเลยว่าอุ่นสุดๆ (วันนี้อากาศ -12 นะข่ะ)

ใครทาสน้องหมา บอกเลยว่าใจละลาย~ น้องๆที่นี่ active มากเหมือนโด๊ปมา พร้อมออกวิ่งตลอดเวลา 🐶
Husky Sledding ก็จะให้นั่งเป็นรอบๆ รอบนึงจะมีลากเลื่อน 2 ชุด คนที่นั่งรอบถัดๆไปก็จะนั่ง snow mobile ตามมาสลับคิวกัน

ถ้าอยากถ่ายรูปกับน้องๆ จนท.จะให้ถ่ายหลังจากเสร็จกิจกรรม sledding แล้วนะค่า น้องๆก็จะตัวเหม็นหน่อยนุงต้องทำใจ5555

นอกจาก Husky sledding แล้วเราก็จะได้นั่งลากเลื่อนกวาง reindeer ด้วยยย 🦌
น้องกวางแต่ละตัวเขาสวยอลังมากกก แต่ก็ต้องระมัดระวังนิดนึงเพราะเขาน้องอาจจะขวิดเราได้ค่า

ลุงตัวนี้ชื่อ Micheal อยู่ๆลุงแกก็เดินออกมาจากป่าตัวเดียว นักท่องเที่ยวก็งงสิว่าตัวอะไรเดินมา 😂 จนท.บอกว่าเป็นกวางที่อยู่มานานแล้วและฉลาดมากด้วย นี่ลองเรียกชื่อไมเคิลก็หันมาหาด้วย

❄️ Day 7 ❄️

Let's go to Arctic! ทริปวันนี้เราจะมุ่งขึ้นสู่ขั้วโลกเหนือ "Teriberka"
Teriberka เป็นหมู่บ้านชาวประมงเล็กๆทางตอนเหนือของ Murmansk ซึ่งมันอยู่ชายฝั่งทะเล Arctic (คือข้ามน้ำไปก็เป็นขั้วโลกเหนือละจ้า) จุดท่องเที่ยวต่างๆของที่นี่ก็จะเป็นจุดชมวิวต่างๆค่าา พร้อมแล้วก็ขึ้น snow mobile กันเล้ย 😆

จุดชมวิวแรกก็จะเป็นหน้าผา (ผาจริงไม่หลอกเด็ก) ถ้าตกไปก็บ๊ายบายเพราะไม่มีที่กั้น ต้องระวังนิ้ดดนึง แต่วิวคือสวยมากๆ

📍 Dragon eggs beach
จุดชมวิวที่สอง อันนี้ชอบมากๆๆ เป็นชายหาดหินที่คนพื้นเมืองจะเรียกว่าหาดไข่มังกร เพราะหาดจะเต็มไปด้วยหินก้อนกลมๆ ไม่มีทราย แล้วก็ตัดกับน้ำทะเลเลย

มาชายหาดทั้งทีก็ต้อง chilling in da beach หน่อยค่าาา 🏖

จุดชมวิวสุดท้ายของ Teriberka ตรงนี้จะอยู่ข้างทาง เราเห็นมันเป็นลานกว้างๆริมน้ำก็นึกว่าที่จอดรถหรืออะไร แต่เปล่าจ้า มันคือซากเรือที่หิมะปกคลุมไปหมด สามารถเดินถ่ายรูปได้ (แต่ต้องระวังพวกรูต่างๆบนพื้นด้วย) ฝั่งตรงข้ามจะเห็นหมู่บ้านอยู่ริมน้ำ

ก่อนกลับเราก็ให้ไกด์แวะพากินอาหารกัน ร้านที่ไกด์พามาก็อยู่ใน Teriberka นี่แหละ อาหารส่วนใหญ่ก็จะเป็น seafood เราเลยลอง 'Stringray Wings' หรือเนื้อปลากระเบน (รูปซ้าย) เนื้อสัมผัสมันจะกรุบๆเพราะก้างมันเคี้ยวได้

❄️ Day 8 ❄️

คืนนี้เรามาพักที่ Aurora Village เป็นที่พักในฝันที่อยากมานานมากแล้ววว เพราะมันเป็นแบบ igloo ที่สามารถมองเห็นแสงเหนือได้จากห้องเรา (ถ้าโชคดีนะ) แต่เราบุญหมดแล้วเพราะพายุหิมะเข้า 😂
ราคาอยู่ที่ห้องละ 12,xxx บาท/คืน นอนได้ 4 คน มีห้องน้ำในตัว ที่พักอยู่ห่างจากตัวเมือง 50km

ถึงแม้ว่าที่พักจะมีกิมมิคเจ๋งๆอย่างนอนดูแสงเหนือได้และมี complimentary เป็นแชมเปญ 1 ขวด แต่ในราคา 12k นั้นเทียบกับที่เราได้รับรู้สึกไม่คุ้มเท่าไหร่ 😫 เพราะการบริการค่อนข้างช้ามากๆ เรารีเควสน้ำร้อนไปเพราะจะต้มมาม่า 2-3 รอบ กว่าจะได้กินก็รอ 2 ชม.นู่นแหละ กับสิ่งอำนวยความสะดวกที่ไม่ค่อยมี อย่างเช่น ไดร์เป่าผม (ถ้าไม่ขอก็ไม่มีให้ในห้อง), อุปกรณ์ในห้องน้ำ toiletries มีให้แค่สบู่กะแชมพู

เลยคิดซะว่า ราคานี้คงเป็นค่าวิว55555

ไกด์มารับเราที่ Aurora Village ตอนเที่ยงเพื่อจะกลับเข้าตัวเมืองกัน เราให้ไกด์พาไปร้านอาหารสุดอร่อย (อีกแล้ว) ตบท้ายมื้อสุดท้ายก่อนไป St.Petersburg เราเลยมากินกันที่ร้าน 'TYHAPA grill&bar' เราก็สั่งจัดเต็มมาเลยจ้าาา Caviar Platter, สเต๊กเนื้อ, ขาปูยักษ์ King crab, King crab ราดซอสวาซาบิ

ก่อนจากกันก็ถ่ายรูปกับไกด์ Marina & Dima ที่คอยดูแลเราตลอด 5 วัน พวกนางเต็มที่กับลูกค้ามากๆ อยากกินไรอยากไปไหนแกจัดให้หมด อยากไปเล่นแมวที่บ้านไกด์แกก็พาไป55555
หลังจากนี้เราก็เตรียมบินไปต่อที่เมืองต่อไป >>> St. Petersburg ✨

❄️ Day 9 ❄️

สถานที่ไฮไลท์ที่ไม่ควรพลาดเมื่อมา St. Petersburg ก็คือ "Hermitage Museum"
พิพิธภัณฑ์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ที่รวบรวมวัตถุล้ำค่าและชิ้นงานศิลปะในยุคเก่ากว่า 3 ล้านชิ้น!!!  ใน museum ก็จะแบ่งเป็นห้องๆ ตาม theme ไป เช่น Europe, Egypt, Russia และอื่นๆกว่าหลายร้อยห้องจ่ะ

ข้อมูลบอกว่าถ้าเราจะดูชิ้นงานทั้งหมดใน Hermitage ชิ้นละ 1 นาที เราจะต้องใช้เวลาถึง 15 ปี 😂

💰 ค่าเข้าชม: adult 700RUB
เวลาทำการ: 10.30-18.00/ ปิดวันจันทร์

📍 Savior on the Spilled Blood
เราสามารถเดินต่อจาก State Hermitage มาได้ วิหารนี้ก็จะทรงคล้ายๆ St. Basil's ที่มอสโคว ถ้าถ่ายรูปจากมุมสะพานนี้จะสวยมากก ❤️ ที่ด้านหน้าโบสถ์จะมี market เล็กๆขายของที่ระลึกด้วยค่า

📍 Kazan Cathedral
เดินตามทางมาชิวๆแพ๊พเดียวก็เห็นโบสถ์ Kazan เลยค่า วิหารนี้จะเป็นเสาโรมันครึ่งวงกลม สิ่งก่อสร้างของที่นี่คือยิ่งใหญ่อลังการทุกอัน และดีเทลก็ละเอียดมาก โบสถ์นี้จะอยู่แถวถนน Nevsky ซึ่งเป็นแหล้งช็อปปิ้ง

❄️ Day 10 ❄️

📍 Catherine Cathedral
วันนี้มีฟามผิดพลาดเกิดขึ้น เพราะกดแมปใน Yandex ผิด 😅 ที่จริงเราจะไป Catherine Palace แต่กดมาโบสถ์สะงั้น ก็เลยเข้ามาชมสักหน่อยเพราะไหนๆก็มาแล้ว (ส่วน Catherine อันนั้นไว้ไปพรุ่งนี้ก็ด้ายยย)

โบสถ์ Catherine มันดันอยู่ใกล้ถนน Nevsky ที่เรามากันมะวานพอดี เลยแวะมาช้อปปิ้งสะหน่อย ✨ ที่นี่จะมีถนนเส้นนึงที่เป็นช็อป Luxury brands เรียงยาววววไปเป็นกิโล หรือใครชอบแบรนด์ขึ้นห้างอย่าง Zara, bershka, H&M ตั่งต่างแนะนำให้ไปห้าง Galeria

❄️ Day 11 ❄️

📍Catherine Palace
และแล้วเราก็มาถูกที่เย้ๆ 😙 พระราชวังนี้เป็นพระราชวังฤดูร้อนของแคทเทอรีนที่ 1 ตัวพระราชวังจะเป็นสีฟ้าและรอบนอกรอบในจะประดับด้วยทอง-คำ-แท้! ที่นี่จะอยู่เขต Pushkin ซึ่งห่างจากตัวเมืองประมาน 45 นาที

เวลาทำการ: 10.00-18.00/ ปิดทุกวันอังคาร
💰 ค่าเข้าชม: adult 1,000RUB

ด้านในของพระราชวังจะจัดแสดงเป็นห้องๆ ถ้าเราอยากรู้ประวัติของแต่ละห้องสามารถซื้อ audio guide มาฟังได้ค่า (แบบที่เหมือนโทสัพในรูป)

หลังจากกลับเข้าตัวเมืองเราก็มากินมื้อเย็นกันที่ 'Du Nord 1834 pectopah' ลองเมนูแปลกๆอีกแล้ว 😆 รูปซ้ายคือ Foiegra ตับห่านชิ้นเบ้ง รสชาติจะแตกต่างกับฟัวกราส์ในอาหารญี่ปุ่นอย่างสิ้นเชิง ถือว่าอร่อยไปอีกแบบ ส่วนรูปขวาเป็นเมนูเนื้อกระต่ายบด รสชาติจะคล้ายๆอกไก่

❄️ Day 12 ❄️

วันสุดท้ายของทริป~ วันนี้ก็เป็น freeday ของเลาาา
เราก็ชิวๆตื่นเที่ยงๆออกมาเดินซื้อของฝากช้อปปิ้งกันในเมือง นอกจากถนน Nevsky กับห้าง Galeria แล้ว ก็ยังมีห้าง TSUM ห้างรวมแบรนด์เนมหลากหลายแบรนด์ จะมีลักษณะเป็น department (อารมณ์เหมือนเดินในโซน The Mall)

ช่วงค่ำเรามาขึ้นรถไฟกลับ Moscow กัน~
เป็น overnight train นอนกันบนเบาะนั่นแหละ ของเราจองแบบ first class 1 ตู้นอนได้ 2 คน จองผ่านทางเว็บไซต์ ในห้องก็จะมีหมอนผ้าห่ม รองเท้าแตะ อุปกรณ์ห้องน้ำอย่างแปรงกับยาสีฟันให้ พร้อมของว่าง และมีอาหารเช้าให้อีก 1 มื้อค่า สนนราคา 2,700 บาท/คน

แล้วทริปรัสเซีย 12 วันก็จบลง ☺️ สรุปสั้นๆว่าเป็นทริปที่สนุกมาก เพราะเราไม่ได้เที่ยวเองแบบเป็นสิบๆวันมานานแล้ว แถมยัง complete ที่ได้เห็นแสงเหนือ 🥰
ในปีนี้เราก็ยังมีอีกหลายทริป! คอยติดตามและชวนกัน #หนีออกจากบ้าน กันเถอะค่าาาา!

LEFT HOME หนีออกจากบ้าน

วันพฤหัสที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 เวลา 09.17 น.