ไปจันท์นะจ๊ะ (ภาคแรก)

เช้านี้ที่ขนส่งจันทบุรี ( 08.30 น.) ตั้งใจไว้ว่าทริปนี้จะเดินทางมาเที่ยวแบบชิลๆที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน ชุมชนขนมแปลก และตลาดริมน้ำจันทบูร แต่ก็ค่ารถไปอ่าวคุ้งกระเบนต้องเหมาไป แล้วเราดันมาคนเดียว มันแพงเกินไป ไหนจะชุมชนขนมแปลกอีก คิดๆแล้วใช้เงินเยอะเลย (ตั้งงบมาน้อย ฮ่าๆ) คุยกับพี่วินมอไซด์ไปเรื่อย จะไปไหนดี พอดีมีลูกค้าพี่วินมอไซด์มาจะให้ไปส่งทางขึ้นเขาคิชฌกูฏ พี่เขาบอกว่าวันนี้เปิดให้ขึ้นวันแรกวันแรก (25 มกราคม 2563) ไหนๆก็ไม่รู้จะไปไหนแล้ว ไปขึ้นเขาคิชฌกูฏเลยละกัน จากนั้นก็สอบถามการเดินทางจากพี่ๆวินมอเตอร์ไซด์ สุดท้ายตัดสินใจนั่งรถสองแถวไปจ้า

รอสองแถวนานมากกก มั๊กมั๊กมากกก สุดท้ายก็มา

เรานั่งรถสองแถวไปลงที่วัดกระทิงเพื่อซื้อตั๋วรถที่ต้องนั่งขึ้นเขาคิชฌกูฏ ราคา 200 บาท รวมทั้งขาขึ้นและขาลง ช่วงขึ้นเขานี่ไม่ได้ถ่ายอะไรเลย ใช้มือจับรถให้มั่นอย่างเดียว มีของอะไรเก็บใส่กระเป๋าดีๆกันเลยนะ เดี๋ยวร่วง ฮ่าๆ สำหรับเราไม่ได้น่ากลัวมากกำลังสนุกดีเลย

พอขึ้นมาถึงก็เดินตรงไปที่ประชาสัมพันธ์เลยค่ะ ดิฉันไปฝากกระเป๋าและของที่ไม่จำเป็นไว้กับเจ้าหน้าที่ (คนไม่ได้เตรียมตัวก็งี้แหละเนาะ) แนะนำว่าเอาของที่จำเป็นขึ้นไปพอ พวกน้ำดื่ม มือถือ กระเป๋าสตางค์ อย่าพกของไปเยอะ *มันหนักมันเหนื่อยนะตัว

จากนั้นก็เดินขึ้นเขาไปตามทางเลย ระหว่างทางก็จะมีจุดแวะนั่งพัก (เยอะอยู่นะ) จุดแวะให้ทำบุญ หายเหนื่อยก็ค่อยเดินต่อ เดินแบบไม่รีบเนาะจะได้ไม่เหนื่อยมาก ทางเดินดีมากค่ะ อาจเป็นเพราะถูกปรับปรุงมาเรื่อยๆ

คนสูงอายุบางคนเดินขึ้นมาแล้ว ไปต่อไม่ไหว แกก็เดินกลับกัน แล้วก็พูดประมาณว่า “เรามาถึงได้แค่นี้แหละไปต่อไม่ไหวแล้ว ส่งบุญต่อให้คนอื่นไปแทนแล้วกันเนาะ”

จริงๆถ้าใครเดินไม่ไหว พอมีเงิน จะมีคนรับจ้างหาบขึ้นหาบลงอยู่นะ ระหว่างเดินขึ้นเราก็ต้องคอยหลบพี่ๆเขา

และเราก็เดินทางมาถึงประตูสวรรค์

สวรรค์จริงๆค่ะ บรรยากาศดี วิวสวย พอเดินขึ้นไปอีกนิด ก็มีน้ำมะตูมต้มร้อนๆให้เราได้แวะดื่ม เดินมาถึงจุดนี้ก็ร้อนและเหนื่อยล้า แต่แปลกนะ เราดื่มน้ำมะตูมร้อนๆตอนเหนื่อยๆร้อนๆ แต่กลับรู้สึกสดชื่น มีแรงเดินต่อ (อันนี้อาจเพราะสรรพคุณของน้ำมะตูมรึเปล่า ไม่แน่ใจนะ)

ในที่สุด ฉันก็มาถึง ทุกคนต่างพากันไหว้สักการะรอยพระพุทธบาทกันเยอะแยะ มีจุดให้ทำบุญขอพรหลายจุดเลย อีกอย่าง บนนี้วิวดีมาก สวยมาก อากาศดีเลยแหละ คุ้มค่ากับที่เหนื่อยเลย

เดินๆ ตามคนอื่นไปมา ก็มาเจอทางไปผ้าแดง (เราไม่รู้จักจริงๆ) ก็เลยเดินตามเขาไป ไหนๆก็มาแล้วเนาะ

จุดนี้ก็เป็นอีกจุดที่ให้คนขึ้นมาสักการะกันนะคะ ส่วนตัวคิดว่าน่าจะศักดิ์สิทธิ์มากนะ มีคณะสงฆ์คอยยืนบอกว่าต้องทำนู้นนี่นั่น (ปกติเราไม่ค่อยทำอะไรตามวิธีเท่าไหร่ แต่อันนี้เราทำนะ)

ด้านบนก็มีจุดให้ทำบุญ สักการะ มีจุดชมวิว (วิวคือดีมาก) มีเสี่ยงเซียมซีด้วยนะ (เช่นเคยปกติไม่ชอบเสี่ยง มาถึงนี่ก็ต้องลองล่ะ)

หลังจากนั้นเราก็เดินกลับ แต่ไม่ได้กลับทางขึ้นนะ เราเดินกลับทางลัด อยู่ตรงบริเวณที่เขาขายพวกยานวดยาดม คนไม่เยอะดี แต่ทางก็ยังไม่ดีเท่าทางปกตินะ (เดินลงระวังลื่นกันนะ)

พอลงมาถึงด้านล่างเราก็มารอขึ้นรถที่จุดรอคิวรถของวัดกระทิง ข้ามถนนมาตรงข้ามวัดเลย

**จริงๆมีจุดคิวรถขึ้นเขาคิชฌกูฏ 2 จุด คือที่วัดกระทิง และอีกจุดคือที่วัดพลวง ที่วัดพลวงจะดีตรงที่มีร้านค้าร้านอาหารเยอะเลยสำหรับคนที่ต้องการหาอะไรทานหรือพวกของฝากก็แนะนำที่วัดพลวงเลยค่ะ ค่ารถเท่ากัน 200 แต่วัดพลวงจะจ่ายทีละรอบ คือ ขึ้น 100 บาท ลง 100 บาท

แล้วเราก็มารอรถสองแถวกลับเข้าเมืองจันทบุรีเพื่อไปพักที่ตลาดริมน้ำจันทบูรต่อ

**มีค่าเข้าอุทยานคนละ 20 บาทนะ

**รถสองแถวมีน้อยมากนะ บางรอบก็มาบางรอบก็ไม่มา แต่ก็มีลุงวินมอเตอร์ไซด์คอยรับส่งอยู่ ระหว่างนั่งรอรถก็มีลุงนี่ล่ะที่นั่งเล่าทุกสิ่งอย่างให้ฟัง และคอยดูรถให้ด้วย

*มีภาคสองที่ตลาดริมน้ำจันทบูรนะ* https://th.readme.me/p/30517

naynay3015

วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 เวลา 16.31 น.