ต่อตอนสอ หลังจากพาบินมาเยือนย่างกุ้ง ขอพรเทพทันใจมาแล้ว ก็จะพามาชมพระนอนตาหวาน กับ พระพุทธรูปปางมารวิชัยองค์สูงใหญ่เท่าตึก 5 ชั้น อย่างงามเลยค่ะ

ลิงค์รีวิวตอนแรก  "ย่างกุ้ง-พุกาม" ตอน "เทพทันใจ"

เริ่ม!!  กินข้าวแบบไม่ได้กินแล้ว ก็ใช้บริการ Grab ไปอีกหนึ่งที่ที่ต้องไปเมื่อมาเยือนย่างกุ้ง ที่เรารู้จักกันในนาม "พระนอนตาหวาน" ดูตาสิ หวานจริงๆ

พระพุทธไสยาสน์เจาทัตยี หรือเรียกว่า พระตาหวาน เป็นพระพุทธรูปปางไสยาสน์ที่มีขนาดใหญ่มากกก มีดวงตาที่ใหญ่โต สวยงามแปลกตา ว่ากันว่า ดวงตาทำมาจากแก้วที่สั่งทำพิเศษจากประเทศญี่ปุ่น  จึงได้รับการขนานนามว่าพระตาหวาน  พม่าจะออกสำเนียงว่า "วัดเชาะทะจี้" (ခြောက်ထပ်ကြီးဘုရားကြီး)

องค์พระมีความยาวกว่า 66 เมตร (217 ฟุต) และเป็นหนึ่งในพระนอนที่ใหญ่ที่สุดของประเทศพม่า

ก่อสร้างเริ่มแรกได้รับการสนับสนุนจากชาวพุทธพม่าผู้มั่งคั่งชื่อ โบ้ตา ในปี พ.ศ. 2442 และเสร็จสมบูรณ์ใน พ.ศ. 2450 โดยในช่วงนี้พระพักตร์ของพระนอนมีลักษณะดุดัน (ข้อมูลอ้างอิงจากWikipedia

หลังจากสร้างใหม่ ก็เป็นอย่างที่เห็นนี่ล่ะฮะ ตาหวานปากแดง สวยงาม

หลังจากชมความงานของพระพุทธรูปแล้วก็เดินเก็บบรยากาศในวัดฮะ เห็นมีเป็นรูปปั้นแยกเป็นห้องๆ ให้บูชา

มีภาพนูนติดอยู่ตามฝาผนังให้เราเดินดูเรื่อย

ภายในบริเวรวัดกว้างและเย็นมาก บ้างก็เห็นผู้คนนั่งพักกันที่นี่ โดยรวมจะดูเงียบๆ

ถ่ายรูปจนพอใจแล้วก็เดินออกมาฮะ  อีกวัดหนึ่งอยู่ตรงข้ามกัน มันก็ไม่เชิงตรงข้ามซะทีเดียวหรอก คือเยื้องๆ กันล่ะ

เดินออกไปเรื่อยๆ ระหว่างทางมีน้องเหมียวให้ถ่ายเพียบเลย

นั่นฮะ หน้าวัด เดินขึ้นไป แต่เราไปเข้าอีกทาง

เราจะเจอกับพระพุทธรูปองค์ใหญ่ เขาบอกว่าสูงเท่าตึก 5 ชั้น!!! ชื่อท่านก็คือ พระพุทธรูป Ngahtatgyi

โอ้โห ใหญ่จริงๆฮะ พระพุทธรูปที่นี่ใหญ่มากกกกกกก สาระหน่อย หามาจาก google ได้ว่า เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยที่แกะสลักจากหินอ่อน ทรงเครื่องแบบกษัตริย์ เครื่องทรงเป็นโลหะ ส่วนเครื่องประกอบด้านหลังจะเป็นไม้สักแกะสลักทั้งหมด และสลักป็นลวดลายต่างๆ จำลองแบบมาจากพระพุทธรูปทรงเครื่องสมัยยะตะนะโบง (สมัยมัณฑเลย์)

ดูใบหน้าท่านกันเต็มๆ  ท่านจะมองตาลงมาตลอด เหมือนกับมองเราอยู่

ภายในวัดกว้างขวางเหมือนวัดที่แล้วล่ะ นั่งเย็นๆ เดินดู ถ่ายรูปไปเรื่อย

จบละฮะ อันนี้ไม่มีอะไรมาก เดี๋ยวไปโปรยรูปที่ชเวดากองดีกว่า

อันนี้เป็นวัดหนึ่งที่เดินลงจากพระนอนตาหวานแล้วผ่าน สวยอยู่ฮะ ถ่ายมาได้ภาพหนึ่ง 555

ระหว่างรีวิว ก็อัพรูปในเพจไปพลางด้วย ตามไปดูรูปในเพจกันได้ค่า >> เที่ยวให้ได้ "เรื่อง"

ไว้มาเล่าตอนสามใหม่นะ

เที่ยวให้ได้ "เรื่อง"

วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 เวลา 22.49 น.