#ซาปาครั้งแรก #นั่งรถไฟไปซาปา

เมืองโรแมนติกในสายหมอก ขุนเขา แห่งเวียดนามเหนือ

เมืองที่ใครหลายคน อยากจะมาสักครั้งในชีวิต ผมก็เช่นกัน^^

ทริปนี้ผม ฅนชอบเที่ยว ขอพาเที่ยวเมืองซาปา ด้วยรถไฟ นอนกันยาวๆ

จากฮานอยถึงซาปา พานั่งกระเช้าทะลุหมอกสู่ยอดเขาฟานซีปัน

เดินเท้าชมวิวเมือง ที่จุดชมวิวยอดเขาฮอมรง เที่ยวหมู่บ้านกัตกัต หมู่บ้านชาวม้งดำ

เป็นหมู่บ้านที่ใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์  ต่อด้วยหมู่บ้านตาวาน นาขั้นบันได ในวันที่ไม่นาก็สวยไปอีกแบบ

และปิดด้วยหาของกินอร่อยๆ อย่างบุ๋นจ่า พิซซ่า และอื่นๆ อีก

กับทั้งหมดนี้ในทริป " ซาปาครั้งแรก ก็หลงรัก.. ซะแล้ว!! "

มาดูแผนการเดินทางของเรากัน 5 วัน 4 คืน

| วันที่ 1 |
 - ออกเดินทางจากกรุงเทพ ช่วงบ่าย ถึงสนามบินฮานอย ประมาณ 15.00 น.
 - ถึงสนามบินติดต่อรับซิบ นั่งรถตู้ ที่จองกับ Kim Traval เผื่อไปฝากกระเป๋า และก็หาอะไรกิน
 - 2 ทุ่มนั่งรถตู้ไปสถานนีรถไฟ เพื่อเดินทางไปยังซาปา ตีตั๋วนอนยาวๆ ถึงซาปาประมาณ ตี 5

| วันที่ 2 |
 - เช้าวันที่ 2 ถึงสถานีรถไฟประมาณ ตี 5 นั่งรถตู้ต่อไปยังที่พัก Dang Khoa Garden Inn
 - ฝากกระเป๋ากับที่พัก และลุยนั่งกระเช้า ไปยอดเขาฟานซีปัน
 - ช่วงบ่ายเที่ยวน้ำตกซิลเวอร์ เดินเท้าราวๆ 200-300 เมตร
 - วิวสายๆ ระหว่างทาง สกายวอล์ค

| วันที่ 3 |

- หมู่บ้านกัตกัต หมู่บ้านที่ต้องห้ามพลาด
 - แวะถ่ายรูปจุดชมวิวระหว่างทางหมู่บ้านตาวาน
 - เที่ยวหมู่บ้านตาวาน หมู่บ้านท่ามกลางสายหมอก
 - ปิดท้ายด้วย ชาบูมาแซลม่อนร้อนๆ หม่าล่าปิ้งย่างหอมๆ

| วันที่ 4 |
- ยามเช้ากับบรรยากาศดีๆ เดินเล่นถ่ายรูปริมทะเลสาบ อยู่หน้าที่พักเลย
- เดินขึ้นไปจุดชมวิวยอดเขาฮอมรง ใช่เวลาประมาณ 30 นาที
- เดินเล่นตลาดซาปา หาของกินเล่น สำหรับสายเกาลัด ที่นี่ขายเยอะมาก
- นั่งชิลๆ ที่ร้านกาแฟ Cong Caphe ร้านออกแนวสมัยสงครามโลก

| วันที่ 5 |
- เช้าวันสุดท้ายของทริป เดินหาของกินในฮานอย
- ถ่ายรูปที่ สะพานแสงอาทิตย์ หรือ สะพานเทฮุก
- เที่ยงๆ ถึงสนามบินบินกลับบ้านจ้า

ข้อแนะนำ

- แนะนำให้แลกเงินดองประมาณ 2500-3500 บาทต่อคน และติดเงิน US ไปแลกที่นั่นด้วยครับ
- เดินขึ้นไปจุดชมวิวยอดเขาฮอมรง ใช่เวลาประมาณ 20-30 นาที
- จากฮานอยไปซาปา สามารถเดินทางทั้งแบบรถไฟและรถบัส ผมเลือกรถไฟเพราะออกกลางคืนถึงเช้าที่ซาปา ประหยัดที่พักไป 2 คืน ไป-กลับ ^^ แถมได้ฟิวไปอีกแบบ
- สำหรับรถรับ-ส่งที่สนามบิน ผมจองกับ Kim Traval เลย สะดวกมากๆ
- แนะนำให้ซื้อเครื่องดื่มที่ร้าน Supermarket ราคาจะถูกกว่าเยอะเลยครับ
- Sim net แนะนำให้ไปซื้อที่สนามบินครับ ราคา 200-250 บาท
- อย่าลืมทานบุ๋นจ่า เมนูนี้ห้ามพลาดเลย
- อย่าลืมชิมพิซซ่า อาหารยอดฮิตเมืองเวียดนามราคาประมาณ 15K-25K ดอง

ค่าใช่จ่าย
 - ที่พักคนละ 500 บาท พักทั้งหมด 2 คืน
 - ค่าตั๋วรถไฟ ไป-กลับ ฮานอย-หล่าวก่าย 1900 บาท
 - ค่าเหมารถเที่ยวน้ำตกซิลเวอร์ 600 บาท / หาร 6 คน
 - ค่าเหมารถเที่ยวหมู่บ้านกัตกัต+ตาวาน 1000 บาท / หาร 6 คน
 - ค่าอาหารตกวันละ 300-400 บาท อันนี้แล้วแต่คน
 - ค่าขึ้นฟานซีปัน ค่ารถราง ค่ากระเช้า 1000 บาท
 - ค่าเข้าที่เที่ยวต่างๆ รวมๆ ประมาณ 300-400 บาท

ที่พัก

Dang Khoa Garden Inn @ซาปา

ได้เวลาเดินทาง Go to.. Hanoi

หลังจากถึงสนามบินฮานอย รับกระเป๋า ติดต่อซื้อ Sim เรียบร้อย

รถที่เราติดต่อไว้ก็มารอรับ เพื่อเดินทางไปที่จุดฝากกระเป๋า office ของ Kim Traval

สำหรับการเดินทางครั้งนี้เราติดต่อรถไฟ และ รถรับ-ส่ง ที่สนามบิน กับ Kim Travel ถือว่าสะดวกดีครับ

และนี่คือมื้อแรกของเราที่ฮานอย

#บุ๋นจ่า เมนูนี้ห้ามพลาดเมื่อมาเยือนฮานอย

หลังจากกิน บุ๋นจ่า อิ่มกันเรียบร้อย ก็ได้เวลาเดินกันต่อ

GA HA NOI  เวลา 2 ทุ่มเราเดินทางมาถึงสถานนี้รถไฟ เพื่อเตรียมออกเดินทางไป ซาปา

และนี่คือห้องนอนของเรา รถไฟนอน ฮานอย >> ซาปา

นั่งรถไฟราง เพื่อไปต่อกระเช้าขึ้นยอดเขาฟานซีปัน

แต่จะบอกว่าระหว่างทาง วิวนี่สุดมาก..

เรียกได้ว่าคุ้มแล้วครับ ^^

ขุนเขา และสายหมอก

หลังจากเรานั่งกระเช้า และรถราง ก็ได้เวลาเดินๆ ขึ้นบนยอดเขา

หมอกนี่เต็ม และขาวไปหมด จะเห็นวิวไม่นี่ 55+

และก็ขาว ^^

และแล้วเราก็เดินขึ้นมาถึง  #ยอดเขาฟานซีปัน

แท่นสามเหลี่ยมด้านหน้านี้คือจุดสูงสุดของยอดเขาฟานซีปัน

เป็นภูเขาที่มีความสูงที่สุดในประเทศเวียดนามด้วยความสูง 3,143 เมตร

โดยได้ฉายาว่า "หลังคาแห่งอินโดจีน" อยู่ในเมืองซาปา จังหวัดหล่าวกาย ในประเทศเวียดนาม

เราลงจากยอดเขากันราวๆ เที่ยง ดูครับหมอกก็ยังไม่หมด

ขอแชะภาพอีกสักหน่อย

หลังจากที่เราลง จากยอดเขาฟานซีปัน เราไปน้ำตกซิลเวอร์

#ระหว่างทาง

หลังจากเที่ยวน้ำตกซิลเวอร์เรียบร้อย

ท้องก็เริ่มร้อง 55+ เราเดินหาร้านของกินแถวๆนั้น และสุดท้ายก็ได้มาเจอร้านนึ่ง

ต้องขอบอกเลยว่า เป็นมื้อที่ถูกปากผมมากที่สุด มีหมูย่าง ไส้กรอก ไม้ละ 10 บาทเอง

ไข่ต้ม ไส้กรอก และมันเผา ปิดท้ายด้วยน้ำหญ้าหวานร้อนๆ กินแล้วชุ่มคอสุดๆ

#มื้อนี้สิบแต้ม #เอ้าชน

ในระหว่างเราเจอสกายวอล์ค ขอจัดภาพหมูด้วย GoproHero8 สักหน่อย

| วันที่ 3 | เช้าวันใหม่เราได้ติดต่อรถตู้ไว้กับทางที่พัก ค่าใช้จ่ายประมาณ 8 แสนดอง

เริ่มกันที่หมู่บ้านกัตกัต หมู่บ้านที่ต้องห้ามพลาด

เอ้าาาาา บินนนน 555+

หมู่บ้านตาวาน

เช้า| วันที่ 4 | ยามเช้าบรรยากาศดีมาก เดินถ่ายรูปริมทะเลสาบ

วิวทะเลสาบบริเวรที่พัก

เช้าๆ อากาศดีมาก

เช้านี้เรามีที่หมายคือ #จุดชมวิวยอดเขาฮอมรง

โดยการเดินเท้าขั้นไป ใช่เวลาประมาณ 30 นาที ก็จะถึงจุดชมวิว

น้องหมาระหว่างทางขึ้น

ถึงแล้วจุดชมวิวยอดเขาฮอมรง

ลักษณะจะเป็นวิวเมือง

โบสถ์หินแห่งเมืองซาปาที่มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า The Ancient Stone Church

เช้าวันที่ 5 วันสุดท้ายของทริป รถไฟจากซาปา มาถึงฮานอยเช้าตู่

และนี่คือโจ๊กปาท่องโก๋+ไข่ ยอดมาก 55+ ราคาประมาณ 2-3 หมื่นดองเอง

ข้าวเหนียวพร้อมไส้เผือกหนาวด้านใน+ด้วยหมูยอ จัดว่าอร่อยดี

และแล้วก็ได้เวลาเดินทางกลับบ้านแล้วจ้า

บ๊าย บาย เจอกันใหม่ทริปหน้า

ติดตามไปเที่ยวกับเรา #ฅนชอบเที่ยว

Facebook : www.facebook.com/konchoptieow

instagram : www.instagram.com/konchoptieow

ฅนชอบเที่ยว

วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 เวลา 11.14 น.