เบตงมีอะไร ทำไมถึงต้องไป ?
- ต้องเกิ่นก่อนเลยว่าความทรงจำในหัว ภาพจำของเบตงคือเขตพื้นที่สีแดง เป็นอำเภอที่อยู่ติดสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือที่ได้ยินบ่อยๆจากในทีวีว่าเกิดเหตุการณ์ระเบิดอยู่บ่อยครั้ง เป็นภาพจำที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก แต่พอเวลาผ่านมาเราโตขึ้น เราได้เห็นและรู้จักเบตงจากคอนเทนต์ที่มีแต่ภาพทะเลหมอก และนี่ก็ทำให้เราตัดสินใจมายังอำเภอเบตง ที่เบตงนอกจากจะมีร้านข้าวมันไก่ชื่อดังแล้ว ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม มีผู้คนที่แสนจะเป็นมิตร มีที่พักใจกลางเมืองที่ต้อนรับเราอย่างอบอุ่น เพราะเบตงเป็นเมืองที่น่ารักเราจึงตัดสินใจมา และไม่ผิดหวังเลย

ความเป็นมาของเบตง

- เบตงเป็นอำเภอที่ตั้งอยู่ใต้สุดของประเทศไทย มีลักษณะเป็นหัวหอกยื่นเข้าไปในประเทศมาเลเซีย อยู่ในแนวเทือกเขาสันการาคีรี มีเนื้อที่ประมาณ 1,328 ตารางกิโลเมตร ห่างจากตัวเมืองยะลาประมาณ 140 กิโลเมตร มีลักษณ์ภูมิประเทศเป็นเทือกเขาสูง จึงทำให้อำเภอเบตงเป็นเมืองที่มีอากาศค่อนข้างดี และมีหมอกตลอดทั้งปี

การเดินทางมายังเบตง

ทริปนี้เราใช้บริการของสายการบิน ไทยไลอ้อนแอร์ บินมาลงหาดใหญ่ไฟล์ทเช้า แล้วต่อรถตู้ไปยังตัวเมืองเบตงอีกประมาณ 4 ชม.กว่าๆ

ปล.สนามบินเบตงคาดว่าเปิดให้บริการช่วงกลางปี 2563 นี้จ้า

ที่เที่ยวเบตง

1. ทะเลหมอกฆูนุงซีลีปัต

ฆูนุงซีลีปัต เดิมชื่อว่า เขาฆูนุงสาลี ( ฆูนุง เปลว่า ภูเขา / ซีลีปัต แปลว่า ผ้าที่พับเป็นรูปสามเหลี่ยม ) ตั้งอยู่ที่ ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา ที่นี่สามารถชมวิวทะเลหมอกได้ถึง 360 องศา สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 650 เมตร การเดินทางมาเที่ยวสามารถมาได้ทั้งแบบ วันเดย์ทริป และค้างคืน ส่วนเราเลือกเที่ยวแบบวันเดย์ทริป ติดต่อให้รถโฟร์วิวไปรับหน้าโรงแรมในตัวเมืองเบตง

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
ติดต่อได้ที่ Facebook : https://www.facebook.com/GunungSilipatBetong/
โทร. 081-0938549

2. Street Art Betong

street art ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเบตง สามารถเดินเล่นถ่ายภาพได้อย่างเพลิดเพลิน ภาพที่เขียนบนผนังเป็นภาพที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับวิถีชีวิตของชาวเบตง รวมไปถึงสัญลักษณ์ที่มีอยู่ในเบตงอย่างตู้ไปรษณีย์ยักษ์ ไก่เบตง ฯลฯ

3. วัดพุทธาธิวาส

วัดพุทธาธิวาส ตั้งอยู่บนเนินเขาบริเวณถนนรัตนกิจ อ.เบตง จ.ยะลา มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวพุทธนิยมมาสักการะบูชา 3 สิ่ง คือ 1. พระมหาธาตุเจดีย์พระพุทธธรรมปรกาศ 2. พระพุทธธรรมกายมงคลประยุรเกศานนท์สุพพิธาน 3. วิหารหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด ใครมาเยือนยังอำเภอเบตงต้องแวะสักการะสักครั้งในชีวิตเพื่อเป็นสิริมงคล

4. ตู้ไปรษณีย์ยักษ์

สัญลักษณ์ประจำเมืองเบตงคือตู้ไปรษณีย์ที่สูงโดดเด่นตระการตา มีด้วยกันทั้งหมด 2 ตู้ ตู้แรก เป็นตู้ไปรษณีย์ที่สร้างขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2467 มีเส้นรอบวงประมาณ 140 เมตร สูง 290 เมตร ส่วนบนมีการติดตั้งวิทยุกระจายเสียง เพื่อให้ประชาชนได้ฟังข่าวสาร ตู้ที่ 2 มีความสูงประมาณ 9 เมตร ตั้งอยู่บริเวณอาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ซึ่งตู้ไปรษณีย์ถือว่าเป็นจุดแลนมาร์กยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเบตงอย่างมาก

พิกัด
ตู้ไปรษณีย์ตู้แรก บริเวณสี่แยกหอนาฬิกา กลางเมืองเบตง
ตู้ไปรษณีย์ตู้ที่2 ตั้งอยู่หน้าอาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ( ศาลาประชาคมหลังเก่า เทศบาลเมืองเบตง)

5. ป้ายใต้สุดสยาม

ตั้งอยู่บริเวณแนวเขตแดนระหว่างอำเภอเบตง กับรัฐเปรัคของประเทศมาเลเซีย เป็นสัญลักษณ์คู่เมืองเบตง ตัวป้ายมีความโดดเด่นเพราะสร้างขึ้นจากหินอ่อน มีการสลักสัญลักษณ์เป็นรูปแผนที่ประเทศไทยด้วยสีทอง

พิกัด : ด่านตรวจคนเข้าเมือง อำเภอเบตง

6. อุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์

อุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์ เป็นอุโมงค์ลอดภูเขาแห่งแรกของประเทศไทย มีความยาวตลอดอุโมงค์ ประมาณ 273 เมตร กว้าง 9 เมตร สูง 7 เมตร มีการประดับไฟทุกช่วงเทศกาลอย่างสวยงามเพื่อให้นักท่องเที่ยวอย่างเราได้มาสัมผัสบรรยากาศแสงไฟยามค่ำคืน บวกกับอากาศที่เบตงค่อนค่างเย็นสบาย บอกเลยว่าไปเบตงแล้วห้ามพลาด

พิกัด : บริเวณถนนอมรฤทธิ์ ตัดกับ ถนนภักดีดำรงค์

7. อุโมงค์ปิยะมิตร

อุโมงค์ปิยะมิตร เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่งของอำเภอเบตง ที่นี่เป็นอุโมงค์ดินซึ่งอดีตขบวนการโจรคอมมิวนิสต์มลายาสร้างขึ้นบนเนินเขาในป่าทึบ ทำไว้เป็นฐานปฏิบัติการต่อสู้ทางการเมืองเพื่อหลบภัยทางอากาศและสะสมเสบียง ตั้งอยู่บนเนินเขาที่ล้อมรอบด้วยป่าทึบ ระยะทาง 1 กิโลเมตร กว้าง 50-60 ฟุต สามารถจุคนได้ถึง 200 คน ภายในอุโมงค์ประกอบไปด้วยห้องนอน ห้องเสบียง ห้องวิทยุสื่อสาร และห้องอาวุธ โดยภายนอกนั้นมีการจัดแสดงภาพถ่ายการใช้ชีวิตในอดีตและยังมีการจำหน่ายสมุนไพร เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัส ยังไม่หมดแค่นี้ ที่นี่ยังมีต้นไม้ที่อายุราว 1000 ปีอีกด้วย

ค่าเข้า คนละ 40 บาท
พิกัด : หมู่บ้านปิยะมิตร 1 ตำบลเนาะแมเราะ อำเภอเบตง

8. สวนไม้ดอกเมืองหนาว (สวนหมื่นบุปผา)

สวนไม้ดอกเมืองหนาว เป็นสวนดอกไม้แห่งเดียวในภาคใต้ และเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของกรมสมเด็จพระเทพฯ ได้ทรงอักษรจีนพระราชทานนามสวนนี้ว่า “ว่านฮัวหยวน” หรือแปลว่า “สวนหมื่นบุปผา” ซึ่งบรรยากาศภายในเต็มไปด้วยดอกไม้หลากหลายสายพันธุ์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกที่นึงที่ควรไปอย่างมาก นอกจากนี้ที่นี่ยังมีที่พักเปิดไว้บริการนักท่องเที่ยวที่ต้องการค้างคืนอีกด้วย

ค่าเข้า คนละ 40 บาท
พิกัด : หมู่บ้านปิยะมิตร 2 หมู่ 2 ตำบลเนาะแมเราะ อำเภอเบตง

9. พิพิธภัณฑ์เมืองเบตง

เป็นสถานที่บอกเล่าความเป็นมาของชาวเบตง ชั้นล่างเป็นพื้นที่จัดแสดงถ้วยชามเครื่องเคลือบดินเผา ข้าวของโบราณต่างๆ ตู้ เตียง ตะเกียงโบราณ ฯลฯ ส่วนชั้นสองจัดแสดงภาพประวัติความเป็นมาของเมืองเบตงตั้งแต่ยุคแรกเริ่ม ยุคบุกเบิกจนมาถึงยุคปัจจุบัน ด้านบนสุดของตัวอาคารเป็นจุดชมวิวเมืองเบตงที่ให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปชมความสวยงามของเมืองเบตงมุมสูงได้อย่างชัดเจน

- ไม่เสียค่าใช้จ่าย -
พิกัด : ตำบลเบตง อำเภอเบตง

10. สะพานข้ามทะเลสาบฮาลา-บาลา

สะพานข้ามทะเลสาบฮาลา-บาลา เป็นสะพานทางผ่านที่ต้องข้ามไปยังเมืองเบตง วิวของป่าสีเขียวตัดกับผืนน้ำมองแล้วสบายตามาก

ในส่วนของที่พัก คืนแรกเราพักในตัวเมืองเบตงที่พักชื่อว่า โฟโต้โฮสเทล เป็นโฮสเทลที่ห้องนึงมี 3 เตียง เตียงนึง 2 ชั้น สามารถนอนได้ถึง 6 คน/ห้อง และราคาก็แสนถูก แค่คนละ 300 บาท (ไม่รวมอาหารเช้า)

ข้อมูลเพิ่มเติมที่พัก

Website : http://www.โอเคเบตง.com
Facebook : https://www.facebook.com/FOTOHOSTEL/
โทร. 087-8155906

คืนที่ 2 เราพักกันที่ คูลแคมปิ้ง รีสอร์ท Cool Camping เป็นที่พักที่อยู่ใกล้กับจุดชมวิวทะเลหมอกอัยเยอร์เวง ที่พักดีมากตื่นเช้ามาสามารถชมวิวทะเลหมอกได้จากที่พักเลย แต่แล้วฝนดันตก เช้ามาเราเลยอดเห็นทะเลหมอก มีแต่หมอกฟุ้งๆ รวมๆแล้วที่พักดีมาก ถ้าได้ไปเบตงต้องไปพักที่นี่เลยจริงๆ

ข้อมูลเพิ่มเติม

Website : http://www.coolcampingresort.com
Facebook : https://www.facebook.com/coolcampingresort/
โทร. 073-373224

สุดท้ายแล้วเวลาแห่งความสุขมักผ่านไปไวเสมอ อยากชวนทุกคนมาเที่ยวเบตง เราเองเป็น 1 คนที่เคยกลัวการไปเยือนสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ สุดท้ายแล้วสิ่งที่เรากลัวจะผ่านพ้นไปด้วยการก้าวออกเดินทางไปยังที่นั้น และเราจะได้ความประทับใจกลับมาเล่าให้เพื่อน พ่อแม่พี่น้องฟัง ว่าจริงๆแล้วเบตงไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด ที่นั่นมีอาหารที่อร่อย มีผู้คนที่เป็นมิตร มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม ออกไปเที่ยวเบตงกันเถอะ

ฝากติดตามเพจเราด้วยจ้า

Jarchinmaitravel

วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 เวลา 17.33 น.