ทริปนี้พาชมวัดงามเมืองเขลางค์นคร หรือ เมืองลำปางกันเจ้า^^

วัดปงสนุก  ตั้งอยู่ ณ หมู่บ้านปงสนุก ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เป็นวัดสำคัญคู่เมืองลำปาง  สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยที่เจ้าอนันตยส ราชบุตรของพระนางจามเทวีแห่งหริภุญไชย (ลำพูน) เสด็จมาสร้างเขลางค์นคร (ลำปาง) เมื่อ พ.ศ. 1223 หรือประมาณ 1328 ปีก่อน (ยาวนานม๊ากกก)

วัดนี้มีความงดงามมากค่ะ เป็นธรรมสถานหนึ่งเดียวของไทย ที่ได้รับรางวัล “Award of Merit” การอนุรักษ์มรดกทางด้านวัฒนธรรมในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค จาก UNESCO ในปี 2008 เป็นวัดแรกของไทยที่ได้รางวัลนี้ค่ะ(วัดปงสนุกเหนือ)   วัดปงสนุกมี 2 วัดที่อยู่ติดกันคือ วัดปงสนุกเเหนือและวัดปงสนุกใต้ค่ะ สาเหตุที่แยกกันเนื่องมาจากพระสงฆ์ สามเณร ในอดีตมีจำนวนมาก จึงแบ่งกันช่วยดูแลรักษาวัด จึงมีวัด 2 วัดตั้งอยู่ในเขตใบพัทธสีมาเดียวกัน

คำว่า ปงสนุก หมายถึงพงศ์เผ่าแห่งความรื่นเริงค่ะ  ความหมายน่ารักจัง^^

พระธาตุศรีจอมไคล สีทองอร่ามงดงามค่ะ

วิหารพระเจ้าพันองค์  เป็นวิหารไม้ทรงจัตุรมุขที่มีรูปแบบงดงามมาก เป็นวิหารหลังเดียวที่ยังหลงเหลืออยู่ในเมืองไทยที่มีลักษณะเป็นวิหารโถงแล้วมีพระพุทธรูป 4 ทิศ   การตกแต่งเป็นศิลปะผสมผสานกันระหว่างศิลปะจีน พม่า พื้นเมืองล้านนา และรัตนโกสินทร์ค่ะ อายุกว่า 120 ปี งดงามสมกับรางวัลที่ได้รับ

หลังคามีลักษณะซ้อนกันสามชั้นตกแต่งไว้อย่างสวยงาม

จากความงดงามนี้จึงเป็นแม่แบบให้กับอาคารหลัะงอื่นในประเทศไทยด้วย เช่น หอคำที่แม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงรายค่ะ

วิหารพระเจ้าพันองค์นี้ เป็นที่เคารพบูชาและมีความเชื่อเกี่ยวกับการขอพร และสะเดาะเคราะห์  เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำเมืองลำปาง ที่ถือว่าใครได้มาขอพรก็จะสมพรดั่งใจ

ภายในวิหารงดงามมากค่ะ

บริเวณด้านบนรอบในของตัววิหารประดับด้วยพระพิมพ์องค์เล็กจำนวนมากถึง 1,080 องค์ จึงเป็นที่มาของชื่อ วิหารพันองค์ค่ะ

วิหารพระนอน  ลวดลายปูนปั้นงดงาม

วัดปงสนุกใต้  เดินลงมาก็พบค่ะ วัดอยู่ติดเชื่อมกัน

เดินลงบันไดมาจะเจอวัดปงสนุกใต้ค่ะ

วัดปงสนุกนี้เดิมเคยเป็นวัดสะดือเมือง และเป็นสถานที่ฝังเสาหลักเมืองครั้ง แรกเมื่อ พ . ศ . 2400 ก่อนจะนำมาฝัง ไว้ที่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองในปัจจุบันค่ะ  ถ้ามาที่วัดปงสนุกใต้เราจะพบ เสาหลักเมืองหลักแรกของเมืองลำปาง

บริเวณหน้าวัดปงสนุกใต้มีต้นฉำฉาใหญ่มากค่ะ เป็นต้นไม้สำคัญอายุกว่า 150 ปี ประวัติเล่าว่า ครูบาธรรมชัยได้ธุดงค์ไปปักกรดใต้ต้นฉำฉาที่เชียงตุงแล้วนำฝักมาเพาะปลูกไว้ที่หน้าวัดค่ะ

ใครมีโอกาสแวะมาเยี่ยมชมความงามกันนะคะ

ฝากกดติดตามเพจท่องเที่ยวด้วยนะคะ เพจ: ไปแอ่วกัน Fun Trip ^^

ไปแอ่วกัน Fun Trip

วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 เวลา 19.26 น.