หลังจากที่ไปไหว้สักการะเจ้าปู่ศรีสุทโธ เจ้าย่าศรีปทุมมา ที่คำชะโนด จ.อุดรธานี

ทริปนี้เราไปต่อที่ จ.มุกดาหาร  เป็นทริปไหว้สักการะพญานาค เราพึ่งรู้ว่ามีพญานาคมีหลายตระกูล

ผู้ให้ความรู้คือพ่อเรา  บอกว่าดูมาจากละครเรื่องเพลิงนาคา ดูละครได้ความรู้ไปอี๊ก
เราเดินทางจากอ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร ไปที่ แก่งกะเบา จ.มุกดาหาร มีระยะทางประมาณ 180 กิโลเมตร ใช้เวลาขับรถประมาณ 2.5 ชม

ไหว้สักการะ พญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช เป็นองค์พญานาคที่ประดับด้วยเกร็ดหินอ่อนสีขาวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย  สีขาวเปล่งประกายท่ามกลางแสงแดด ตั้งโดดเด่นเป็นสง่าริมฝั่งโขง บริเวณแก่งกะเบา เป็นสถานที่ท่องเที่ยวศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อว่า หากใครได้มา

กราบไหว้สักการะและได้ลอดท้องพญานาคจะมีความสุขสมหวัง ดั่งคำอธิษฐาน โดยการไหว้สักการะ เพื่อความเป็นสิริมงคล จะมี 3 จุด มีพร 3 ประการ ดังนี้ จุดที่ 1 ความสำเร็จ จุดที่ 2 ร่ำรวย จุดที่ 3 แข็งแรง การไหว้สักการะเริ่มจากบริเวณหางก่อน มีป้ายสัญลักษณ์ให้เดินตามแต่ละจุด

จุดเริ่มต้นไหว้สักการะ

บริเวณรอบๆ

จุดถ่ายรูป ครีเอทสุดๆ

มีความสร้างสรรค์ไม่เบา เช่น เอาหวดนึ่งข้าวมาพ่นสีต่างๆ ,ผ้าขาวม้ามาต่อกันหลากสีให้ถ่ายรูปเป็นฉากชิคๆ หรืออาคารที่ทาสีเหลืองโดดเด่นเป็นฉากถ่ายรูปเกร๋ๆ

หมูหันชื่อดัง แห่งกะเบา ศิริชัยหมูหัน๑แก่งกะเบา นั่งชมวิวน้ำโขง  ส่องหลังคาเพื่อนบ้านฝั่งลาว ลมพัด จิบชามีฟองเย็นๆ  ส้มตำแซ่บๆ ยำรสเด็ด  พอแล้ว ยิ่งบรรยายก็ยิ่งหิว  เอาเป็นว่า แนะนำ ร้านนี้ห้ามพลาด หากมาไหว้สักการะพญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช แวะมาฝากท้องที่ร้าน ศิริชัยหมูหันแก่งกะเบา  ราคาถูกมาก

ไม่ได้ผลประโยชน์ใดๆกับร้านนะจ๊ะ แค่อยากแนะนำให้กินของอร่อย

กิน 3 คน สั่ง 6 อย่าง อาหารยังมาไม่ครบ หิวมาก รอถ่ายรูปทีเดียวไม่ไหว 555

ที่นั่งชิลๆ ไพรเวทสุดๆ หันหน้าออกไปชมวิวริมโขง ส่องหลังคาเพื่อนบ้านได้เลยทีเดียว

บรรยากาศริมโขง

วิวจากมุมที่นั่งสุดพิเศษ ขณะนั่งกินหมูหัน

หากใครอยากจัดเป็นโปรแกรมทัวร์ไหว้สักการะพญานาค เราลองจัดโปรแกรมไว้  2 วัน 1 คืน เผื่อว่า ตัวเองจะมีโอกาสได้ไปอีกครั้ง
เริ่มต้นช่วงเช้า ไหว้สักการะที่คำชะโนด จ.อุดรธานี  จากนั้นเดินทางมาที่แก่งกะเบา เพื่อไหว้สักการะพญาศรีภุชงค์มุกดานาคราช พร้อมทานมื้อเที่ยง  ไปพักที่ อ.เมืองจ.มุกดาหาร เที่ยวตลาดอินโดจีน เช้าวันรุ่งขึ้นไปไหว้สักการะ องค์พญาศรีมุกดามหามุนีนีลปาลนาคราช อำเภอเมืองจังหวัดมุกดาหาร และที่สุดท้ายคือ ไหว้สักการะพญาศรีสัตตนาคราชที่จ.นครพนม จบทริปทัวร์ไหว้สักการะพญานาค 4 ตระกูล

แต่ระหว่างทางก็จะมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ค่อนข้างเยอะเหมือนกัน ลองวางแผนกันดูนะคะ

ขอบคุณที่แวะมาอ่านนะคะ

ติดตามการท่องเที่ยวสไตล์คำเลาะได้ที่https://www.facebook.com/Kumlorontour/

คำเลาะออนทัวร์

วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 เวลา 21.45 น.