อย่างที่ทุกคนรู้ว่า กุ้งแม่น้ำเผา ที่เป็นแบบตัวใหญ่ ๆ ผ่าครึ่ง มันกุ้งเต็มหัวกุ้ง ที่เป็นไซส์ 3-4 ตัวโล นอกจากราคาจะโหดมากแล้ว ยังหากินยาก แล้วก็ไม่รู้ว่าจะสดจริงมั้ย เราเองไม่เคยกินกุ้งแบบนี้แล้วก็อยากลองมากกก เลยตัดสินใจว่า งั้นก็ไปลองกุ้งแม่น้ำไซส์ยักษ์ครั้งแรกถึงถิ่นที่เป็นออริจินัลเลย แล้วก็จะถือโอกาสไปเที่ยวด้วยเลย จึงได้เกิดเป็น One-day Trip อยุธยาครั้งนี้ค่าาา

ทริปนี้เราตัดสินใจเช่ารถยนต์เพื่อใช้เดินทาง เนื่องจากระยะทางค่อนข้างไกลแล้วตั้งใจจะแวะหลายที่มาก ๆ เช่ารถนี่เวิร์คสุดละ ใครที่สนใจเช่ารถยนต์ติดต่อได้ที่ร้านในสนามบินเลยค่ะ มีหลายร้านอยู่ ร้านที่เราเช่าโลโก้สีเหลือง ๆ ค่ะ ถ้าร้านมาเห็นแล้วอยากให้เอ่ยชื่อร้านสามารถติดต่อเป็นสปอนเซอร์ได้ค่ะ 5555555

ตั้งแต่แรกสุดเราตั้งใจไว้แล้วว่า เราจะมาเพื่อกินกุ้งแม่น้ำของแท้ มากินขนมไทยที่เป็นร้านดังของอยุธยา และมาเที่ยววัดเก่า ตามรอยละครบุพเพสันนิวาสที่พี่โป๊ปของเราเล่นค่ะ 55555 EP. นี้ เราเลยจะรวมทุกอย่างทั้งกินและเที่ยวที่อยุธยาใน 1 วันมาเล่าให้ฟังกันค่าาา

เริ่มจากเรื่องกินก่อนเลยเรื่องใหญ่ อยุธยาขึ้นชื่อเรื่องกุ้งแม่น้ำอยู่แล้ว เพราะงั้นร้านที่มีกุ้งแม่น้ำขายเนี่ยมีเยอะมาก ร้านนี้ที่เราตัดสินใจเลือก ชื่อร้านว่า "กุ้งเพื่อนแพรว" ซึ่งเราไปเจอร้านนี้จาก wongnai ตอนหาข้อมูลในเน็ต ซึ่งเราดูแล้วเห็นว่าเป็นร้านที่ราคาสมเหตุสมผลกับเมนูอาหาร ไม่ได้สูงเฟ้อเกินไป ร้านนี้ตั้งอยู่ที่ตลาดกลางอยุธยา อยู่ส่วนหน้าของตลาดเลยค่ะ ขับรถตาม Google Map มาจจากกรุงเทพฯ ประมาณชั่วโมงครึ่ง พอไปถึงตลาดกลางก็เจอป้ายร้านเด่น ๆ เลย ร้านนี้ walk in ได้นะคะ เดี๋ยวจะให้วาร์ปร้านไว้ด้านล่างเหมือนเดิมค่ะ

ป้ายร้านชัดเจนค่ะ แต่ฟ้าอย่างครึ้มเลย 5555

เข้ามานั่งในร้านเขาก็จะให้เมนูมาแบบนี้ค่ะ กวาดสายตาทั่วแผ่นตอนแรกตกใจว่า ไม่มีกุ้งแม่น้ำไซส์ใหญ่ เพิ่งเห็นว่าอยู่มุมซ้ายบน 5555 เราก็เลยสั่งไซส์ 3 ตัวโลมา 1 ตัวค่ะ ซึ่งร้านนี้เขาจะไปชั่งน้ำหนักกุ้งก่อน แล้วจะมาบอกราคาเลยว่า ตัวที่เราจะได้กินนี่หนักเท่าไหร่ คิดเป็นเงินเท่าไหร่ ของเราได้ตัว 4 ขีด คิดเป็นเงิน 600 บาทค่ะ เราก็โอเค เอาเลย หลังจากนั้นก็สั่งเมนูอื่น ๆ เพิ่มเติมค่ะ

และเมนูทั้งหมดก็มาเสิร์ฟแล้ววว

ที่เราสั่งไปก็จะมี กุ้งแม่น้ำเผาไซส์ 4 ขีด ปลากะพงทอดน้ำปลา กุ้งเผาไซส์เล็ก 1 โล แกงส้มแป๊ะซะปลาช่อน แล้วก็มะเขือเผาค่าา

กุ้งไซส์เท่าจานเลยค่ะ ทางร้านจะหั่นเนื้อก้ามวางมาให้ข้าง ๆ ด้วยนะคะ เนื้อก้ามกุ้ง Texture จะคล้ายขาปูค่ะ

มันกุ้งเต็มหัวเลยยย กล้าพูดว่าตั้งแต่กินกุ้งมา ตัวนี้กรอบเด้งที่สุดค่ะ นี่แหละเนาะความแตกต่างระหว่างกุ้งแม่น้ำตัวเล็กกับตัวใหญ่ สมกับที่ถ่อมาลองเลยยย

ปลากะพงทอดน้ำปลาดีมากค่ะ ตัวใหญ่เนื้อฉ่ำ

ใครที่คิดว่า กุ้งแม่น้ำ 2-3 ตัวโลราคาแพงเกินไป สั่งแบบตัวเล็กแบบนี้ก็อร่อยมากแล้วค่ะ กรอบเด้งสดมาก แน่นอนว่าไม่เท่าตัวใหญ่ แต่ที่นี่กรอบและสดตามมาตรฐานที่กุ้งแม่น้ำควรจะเป็นเลยค่ะ

แกงส้มแป๊ะซะปลาช่อน รสเข้มข้น แต่ว่าจะหวานนำนิดหน่อยค่ะ

มะเขือเผา

มื้อนี้รวมแล้วประมาณ 1,800 บาทค่ะ เมนูอื่น ๆ ถือว่าราคาปกติสำหรับร้านอาหารทะเล ส่วนกุ้งแม่น้ำที่ราคาสูงหน่อยก็คุณภาพสมราคามากค่ะ ให้มาอีกก็มาค่ะ ก็พูดอย่างนี้ทุกร้าน 55555555

จากนี้เราจะไปต่อที่ร้านขนมหวานชื่อดังของอยุธยา ร้านนี้ชื่อว่า "บ้านข้าวหนม" สามารถเปิด Google Map ขับตามไปได้เลย ร้านอยู่ถนนอู่ทอง ตั้งอยู่ตรงข้ามการประปาเทศบาลอยุธยาค่ะ ร้านจะเป็นห้องแถวคูหาเดียว สีเขียวเข้ม มีป้ายชื่อร้านอยู่ค่ะ ถ้าใครมาครั้งแรกจะงงว่าร้านเล็ก ๆ คูหาเดียวเป็นร้านดังได้ยังไง แต่พอเข้าไปในร้าน ร้านลึกมากก คนเต็มร้านเลยค่ะ

พอดีเราไม่ได้ถ่ายรูปในร้านมาเพราะคนเยอะมากก นึกภาพตามเอานะคะ 55555 เข้าไปในร้านปุป ส่วนหน้าสุดของร้านจะเป็นโซนขนมไทย ลูกค้าจะเดินถือตะกร้าละวนตามแถวเพื่อหยิบขนมไทย แล้ววนไปจ่ายเงินที่เคาน์เตอร์ ลูกค้าหลายเงินก็มาเพื่อซื้อขนมส่วนนี้แล้วกลับค่ะ แต่ด้านในหลังเคาน์เตอร์คิดเงินจะมีที่นั่งสำหรับลูกค้าที่ทานที่ร้าน จะมีเมนูเครื่องดื่มให้สั่งด้วยค่ะ

หยิบใส่ตะกร้า คิดเงินเสร็จ ก็มากินที่โต๊ะค่ะ

ตัวนี้เป็น Signature ของที่นี่ ขนมจ่ามงกุฎ ทองเอก เสน่ห์จันทร์ ไม่รู้อันไหนเป็นอันไหนค่ะ 55555

ทองหยอด

ขนมเม็ดขนุน

ขนมช่อม่วง

ตัวนี้สั่งแล้วพนักงานจะมาเสิร์ฟค่ะ ลำไยลอยแก้วอัญชัน

จุดเด่นก็คือ ร้านสวย แล้วก็มีขนมไทยหาทานยากหลายอย่างค่ะ รสชาติถือว่าดีเลยค่ะ

ได้เวลาเที่ยววัดแล้ววว ในทริปนี้เราไปเที่ยวทั้งหมด 3 วัด วัดแรกที่ไปชื่อ "วัดมเหยงคณ์"  เดิมเป็นพระอารามหลวง และกลายเป็นวัดร้างไปภายหลังกรุงแตกครั้งที่ 2 เมื่อ พ.ศ. 2310 สมแล้วที่วิชาประวัติศาสตร์ได้สี่จุดค่ะ 55555 วิธีเดินทาง เหมือนเดิมค่ะ เปิด Google Map ตามมาเลยค่ะ มาที่วัดนี้ไม่ต้องตกใจเส้นทางนะคะ เพราะเราต้องขับผ่านตลาดน้ำอโยธยาที่มีคนเดินไปเดินมาเยอะจนเราคิดว่ามาผิดทาง 55555 เชื่อมั่นในตัวเองและขับต่อไปจนเจอวัดมเหยงคณ์ มีที่จอดรถใกล้ ๆ  ทางเข้าวัดมเหยงคณ์จะเป็นทางเดินยาว ๆ ล้อมด้วยกำแพงอิฐแบบนี้ค่ะ ค่าเข้าคนละ 10 บาท ซื้อตั๋วได้ที่ฝั่งตรงข้ามทางเข้าค่ะ

ส่วนภายในตัววัด เป็นสภาพที่สะท้อนให้เห็นถึงการเสียกรุงสมัยก่อน ทั้ง ๆ ที่สภาพปัจจุบันยังคงคลาสสิคและดูขลังมาก ๆ สมัยก่อนเสียกรุงคงรุ่งเรืองมาก ๆ เลยนะคะ จุดเด่นของวัดนี้ที่อยากแนะนำให้มา ก็คือ จำนวนนักท่องเที่ยวไม่เยอะมากค่ะ และสิ่งก่อสร้างที่นี่จะค่อนข้างอลังการและถ่ายรูปใกล้ ๆ ได้ เนื่องจากเราสามารถเดินขึ้นมาใกล้ ๆ ตัวสิ่งก่อสร้างได้เลย ถ้าใครที่ชอบถ่ายรูป ที่นี่จะได้ภาพที่ดีและสมจริงค่ะ

จากนั้นเราไปต่อกันที่ "วัดมหาธาตุ" วัดนี้เป็นหนึ่งในวัดในเขตอุทยานประวัติศาสตร์อยุธยา เป็นวัดที่ประดิษฐานพระบรมธาตุใจกลางพระนคร และเป็นที่พำนักของสมเด็จพระสังฆราชฝ่ายคามวาสีอีกด้วย วัดแห่งนี้จึงได้รับการก่อสร้างและดูแลตลอดเวลาจวบจนถูกทำลายและถูกทิ้งร้างลงหลังเสียกรุงครั้งที่ 2 เช่นกันค่ะ เช่นเคยค่ะ เปิด Google Map แล้วตามไปได้เลย เดินทางมาถึงง่ายเพราะอยู่กลางเมืองเลย มีที่จอดรถข้าง ๆ ก่อนเข้าต้องซื้อบัตรเข้าชม คนละ 10 บาทนะคะ ที่นี่นักท่องเที่ยวเยอะมากค่ะ

วัดนี้มีความอลังการไม่แพ้วัดมเหยงคณ์ แต่จะมีมิติการเดินเที่ยวชมที่เป็นแนวราบมากกว่า เพราะว่าจะไม่ได้มีฐานหรือบันได้ให้เดินไปชมนั่นนี่เยอะ แล้วก็ทีนี่ไม่สามารถแตะต้อง หยิบจับ หรือนั่งบนสิ่งก่อสร้างได้นะคะ ต้องปฏิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัดค่ะ

และวัดสุดท้ายที่เราจะไปเที่ยว ชื่อว่า "วัดไชยวัฒนาราม" เป็นหนึ่งในวัดที่ใช้ในการถ่ายทำละคร บุพเพสันนิวาส ที่แสนโด่งดัง แค่ตอนที่ก้าวลงจากรถก็รู้สึกว่าตัวเองเป็นแม่การะเกดเลยค่ะ 555555 ฝั่งตรงข้ามวัดมีร้านให้เช่าชุดไทยสำหรับแต่งไปถ่ายรูปที่วัดด้วย แต่วัดนี้เราได้แวะแค่แปปเดียวค่ะ เพราะว่าฝนจะตก ในรูปจะเห็นว่าท้องฟ้ามันครึ้ม มันครึ้มออกอย่างนี้ มันเหงาทุกทีที่ได้มอง 55555555

และแล้วทริปหนึ่งวัน ณ อยุธยาก็ได้แค่นี้ล่ะค่ะ 55555555 ใครที่ชอบเที่ยววัดเที่ยวเมืองเก่า ต้องมาลองเที่ยวอยุธยาซักครั้ง น่าจะมีวัดเป็นร้อย ๆ เลยค่ะ แต่ละที่ก็สวยคนละแบบ สตอรี่แตกต่างกัน มีตลาดน้ำอโยธยาที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อด้วย

ใครที่อยากลองขนมไทยที่หากินยาก ต้องมาลองร้าน "บ้านข้าวหนม" Landmark สำคัญของอยุธยาค่ะ

แล้วก็แน่นอนที่สุด ใครที่ชอบกินกุ้งแม่น้ำ ต้องมาลองออริจินัลที่นี่ อยุธยา ค่ะ มีร้านให้เลือกหลายร้าน หลายราคา ขอแนะนำอีกครั้งสำหรับร้าน "กุ้งเพื่อนแพรว" เดินทางง่าย ราคาดี กุ้งที่นี่นอกจากจะสดมากแล้ว ยังเป็นเพื่อนกับแพรวด้วยนะคะ 555555

วาร์ปค่ะ
กุ้งเพื่อนแพรว : https://goo.gl/maps/a5KQFMCk58...
ร้านบ้านข้าวหนม : https://goo.gl/maps/KmoFs87eyz...
วัดมเหยงคณ์ : https://goo.gl/maps/HwAwUB7phT...
วัดมหาธาตุ : https://goo.gl/maps/m4sWffnnc6...
วัดไชยวัฒนาราม : https://goo.gl/maps/XdTtXADPeP...

แล้วพบกันใหม่กับเรา "กิน จน จน" ที่ตอนนี้ก็เที่ยวจนจนแล้ว ในรีวิวหน้านะคะ รักทุกคนค่ะ แต่รักพี่โป๊ปกว่าค่ะ 555555

By กิน จน จน

Fanpage: https://web.facebook.com/KiinJonJon/

กินจนจน : Poor Eater

วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 เวลา 17.31 น.