เราได้ไปเที่ยวเชียงใหม่มา และได้มีโอกาสไปเที่ยววัดพระสิงห์ หรือ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร ซึ่งเป็นพระอารามหลวงชั้นเอก มีนักท่องเที่ยวทั้งไทย จีน และฝรั่ง ได้ไปเที่ยวชมความงามของวัดและกราบขอพรองค์พระ และที่วัดแห่งนี้ยังมีพระธาตุประจำปีนักษัตรปีมะโรงด้วยคะ

พระธาตุ ปีมะโรง

ด้วยความที่เราอยากรู้ประวัติความเป็นมาก็เลยไปลองค้นหาข้อมูลดูและ...พบว่า วัดแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.๑๘๘๘ โดยพญาผายู กษัตริย์เชียงใหม่ องค์ที่ ๕ แห่งราชวงศ์มังราย เป็นผู้สร้าง

ความจริงแล้ววัดแห่งนี้มีชื่อเดิมว่า "วัดลีเชียงพระ" ต่อมาประมาณปี พ.ศ.๑๙๔๓ เจ้ามหาพรหม กษัตริย์เมืองเชียงรายได้อัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ หรือพระสิงห์ ซึ่งได้มาจากเมืองกำแพงเพชร นำมาถวายพญาแสนเมือง กษัตริย์เชียงใหม่ พญาแสนเมืองจึงได้อัญเชิญพระสิงห์ประดิษฐานไว้ที่วัดลีเชียงพระ ประชาชนจึงเรียกว่า "วัดพระสิงห์" เป็นต้นมา

พระพุทธสิหิงค์ หรือพระสิงห์ สร้างขึ้นเมื่อปีพุทธศักราช ๗๐๐ โดยผู้สร้างเป็นกษัตริย์ลังกา ๓ พระองค์
และพระอรหันต์ ๒๐ รูป พระพุทธสิหิงค์จึงเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ที่สำคัญ และศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของเมืองเชียงใหม่

และเราขอแบ่งปันภาพความสวยงามของวัดพระสิงห์ และขอให้ทุกท่านประสพพบเจอแต่ความสุขความเจริญด้วยเทอญ🙏

📌พิกัด: คลิกที่นี่ เลขที่ ๒ ถ.สามล้าน ต.พระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

เวลาทำการ : ทุกวัน ๐๙.๐๐-๑๘.๐๐ น.
ราคา : - (ไม่เสียค่าเข้า)
โทร: ๐๕๓ ๔๑๖ ๐๗๒
อื่นๆ: มีที่จอดรถ
หมายเหตุ: ควรแต่งกายให้สุภาพ

ไว้พบกันใหม่อีกครั้งคะ :)

>> สามารถดูแนะนำที่พัก กิน เที่ยว ที่เพจ Come With Now คลิกดูที่นี่เลยคะ <<

#comewithnow
Twitter: คลิกที่นี่
YouTube: คลิกที่นี่
Instagram: คลิกที่นี่

Come with now

วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 เวลา 15.22 น.