สวัสดีทุกคนนน เราชื่อเตเต้ค่ะ
วันนี้ฤกษ์ยามดีเรามาส่งการบ้านในกิจกรรม

Pantip.com ร่วมกับ ททท. ชวน
‘นุ่งโจงห่มสไบ เที่ยวไทยภาคกลาง’
ณ ลพบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา

ใจดีมากให้ไปเป็นคู่แต่พีคในพีค

เพื่อนเราได้ไปด้วย เลยไปเป็นแก๊งแทน 4 คน อิอิ

DAY - 1

เราเริ่มวันแรกกันที่จุดนัดพบ ตึก ททท. เพื่อลงทะเบียนเตรียม​ตัวเดินทางค่ะ

พร้อมยังงงง พร้อมแล้วไปกันเลยจ้าาาาาาา

ซึ่งที่แรกที่เราไปคือ .. จ.ลพบุรี

Amazing Lopburi – ศาลพระกาฬ

ศาลเจ้าพ่อพระกาฬ หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ศาลสูง นับเป็นสิ่งคู่บ้าน คู่เมืองของลพบุรี

เพราะสร้างกันมานานมากตั้งแต่สมัยขอม

ครองเมืองลพบุรี สร้างด้วยศิลาแลงซ้อนกันเป็นศาลสูงจึงมักเรียกกันมาแต่ก่อน ว่าศาลสูง

มีอายุราวๆศตวรรษที่16

ในวิหารประดิษฐาน พระนารายณ์ประทับยืน ซึ่งเดิมพระกร และพระเศียร หายไป

ข้อมูลเพิ่มเติม

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ ตำนานกล่าวว่า ที่พระกรหายไปทั้งหมดเพราะ พระกาฬไปรับลูกระเบิด พระกรจึงขาดหายไปหมด

Amazing Lopburi –  พระปรางค์สามยอด

ศิลปะขอมสุดยิ่งใหญ่ แห่งเมืองละโว้

เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ และแลนด์มาร์คสำคัญของลพบุรี

มีลักษณะเป็นปราสาทขอม ศิลปะแบบบายน

ข้อมูลเพิ่มเติม

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้   สร้างขึ้นในรัชสมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 เกือบ 400 ปีมาแล้ว ปัจจุบันเหลือเพียงเสาประดับกรอบประตูแกะสลักเป็นรูปฤาษีนั่งชันเข่าในซุ้มเรือนแก้ว และวิหารก่ออิฐถือปูนที่ได้ต่อเติมขึ้นมาใหม่ เชื่อมกับปราสาทประธานเพื่อประดิษฐานพระพุทธรูป ในรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

แดดแบบว่า..... แรงมากกกก

หิว หิว หิว ท้องร้องแล้วแหละ

ร้านแรกของทริปนี้เริ่มที่ ร้าน... ฉัตรนารา

บรรยากาศชิค ๆ คลีนๆสบายตา สไตล์โมเดิร์น ผสมผสานวินเทจนิด ๆ

ให้ความรู้สึกผ่อนคลายเมื่อก้าวเข้ามาในร้าน

อาหารรสชาติดีมากค่ะ

มุมถ่ายรูปร้านนี้ก็เยอะมากด้วย

อิ่มกันยังงง อิ่มแล้วก็ขึ้นรถตามเราไปต่อกันที่

Amazing Lopburi – พระนารายณ์ราชนิเวศน์

วังนารายณ์ เป็นพระราชวังโบราณสมัยกรุงศรีอยุธยา

ที่แสดงถึงความรุ่งเรืองสูงสุดสมัยหนึ่งของเมืองละโว้ ปัจจุบันกลายเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ใช้จัดแสดงโบราณวัตถุ และภาพประวัติศาสตร์ต่างๆ

ข้อมูลเพิ่มเติม

ตามประวัติ  วังนารายณ์ สร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เมื่อปี พ.ศ. 2209 สำหรับใช้เป็นที่ประทับ ล่าสัตว์ ออกว่าราชการ และต้อนรับแขกเมือง ต่อมาเมื่อสมเด็จพระนารายณ์ฯ เสด็จสวรรคต สถานที่แห่งนี้ก็หมดความสำคัญและถูกปล่อยทิ้งร้างตั้งแต่นั้น กระทั่งได้รับการบูรณะ ฟื้นฟูขึ้นมาอีกครั้ง ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4

หมู่ตึกพระคลังศุภรัตน์ (สิบสองท้องพระคลัง) เป็นพระคลังเก็บสินค้า และสิ่งของที่ใช้ในราชการ

บรรยากาศสวย สงบ ชวนขนลุกท่ามกลางแสงแดดจัด เพลียฮะ ขอไปหาน้ำหวานๆแป๊ปนุงง

เดินออกมาด้านหน้าเจอร้านเด็ด เป็นคาเฟ่น่ารักมากกก

มีเวลาไม่นาน ได้ออกมา 1 แก้ว พร้อมลุยต่อ

ชื่อร้านพีคมาก >> Nom-cup-D

เรามาเช็คอินกันที่ โรงแรม O2 ลพบุรี

ห้องพักสวยสบายตาน่านอนมากกก

แต่... เธอยังนอนไม่ได้คุณเตเต้ ต้องไปเตรียมตัวสำหรับงานชุดไทยคืนนี้กัน

อ่ะ พร้อมแล้วไปกันค่ะ ที่นี่เลย

Amazing Lopburi –  ตลาดโบราณบ้าน 4 ภาค ลพบุรี

จริงๆเราแวะมาแล้วช่วงกลางวันเพื่อมาพบกับแม่สาลี่ พร้อมกับฟังทริคดีๆจากคุณบอยในการตั้งกระทู้

ออเจ้า ข้าหิวววววววว

งานสนุกมีกิจกรรมให้รวมได้รางวัลกันแทบทุกคนเลย เราได้น้องเพี้ยนเบะปากมาแหละ555

จบวันแรกค่าา 💙

Day II

ตื่นปุ๊ป หิวปั๊ป มื้อเช้าเป็นสิ่งสำคัญ อิอิ

เตรียมตัวออกทริปวันที่สอง ลาแล้วหนา ลพบุรี...

Amazing Angthong - โครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9

หนองระหารจีน

ข้อมูลเพิ่มเติม

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระราชทานพระราชดำริเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2549 ทรงมีพระราชดำริห่วงใยประชาชนผู้ประสบอุทกภัย ปี 2549 ซึ่งทำให้พื้นที่การเกษตร ที่อยู่อาศัย และสิ่งก่อสร้างสาธารณประโยชน์ต่าง ๆ ได้รับความเสียหายพระองค์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณให้จังหวัดอ่างทองจัดทำโครงการสร้างศาลาเอนกประสงค์ เพื่อรองรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยและไร้ที่อยู่อาศัย ได้พักอาศัยขณะน้ำท่วม พร้อมจัดหาที่ดินซึ่งเป็นที่สูง น้ำท่วมไม่ถึง เพื่อใช้สำหรับทำเป็นฟาร์มตัวอย่าง ซึ่งจังหวัดได้จัดหาพื้นที่ตามพระราชดำริได้ที่บริเวณหนองระหารจีน หมู่ที่ 1 ตำบลบ้านอิฐ อำเภอเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง เนื้อที่ประมาณ 36 ไร่ เป็นพื้นที่ดิน 23 ไร่ พื้นที่น้ำ 13 ไร่

ห้องเรียนธรรมชาติที่ให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้ถึงกระบวนการด้านการเกษตรต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการปลูกผักสลัดแบบไฮโดรโปนิค , การเพาะถั่วงอกแบบคอนโด การเพาะเห็ดชนิดต่างๆ และการเลี้ยงแพะแบบธรรมชาติ เพาะพันธ์น้องกบ แถมยังมีผลิตภัณฑ์ให้เราซื้อกลับบ้านด้วย

ทีมงานไม่เคยปล่อยให้เราหิววว ไปต่อกันที่

Amazing Angthong  - ร้านอาหารปิ่นโต Pinto Restaurant

บรรยากาศริมแม่น้ำเจ้าพระยา อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง ตกแต่งไม้ๆแบบโบราณ

ย้อนยุควินเทจหน่อยๆ

จากนั้นเราก็ล้อหมุนมุ่งสู่ ...

Amazing  Ayutthaya – วัดหน้าพระเมรุ

ที่ว่ากันว่าเป็นความงามแห่งกรุงศรีที่ไม่ถูกทำลาย  เนื่องจากเคยเป็นวัดที่พม่าใช้ตั้งฐานบัญชาการจึงเป็นวัดเดียวในกรุงศรีอยุธยาที่ไม่ได้ถูกพม่าทำลายและยังคงปรากฏสถาปัตยกรรมแบบอยุธยา

และอยู่ในสภาพสมบูรณ์มากที่สุดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ในพระอุโบสถมีพระพุทธรูป(พระประธาน) เป็นพระพุทธรูปหล่อด้วยทองสำริด

ภายนอกฉาบด้วยปูนลงลักปิดทองปางมารวิชัยทรงเครื่องพระมหากษัตราธิราช

สมัยกรุงศรีอยุธยา พระนามว่า

“พระพุทธนิมิตวิชิตมารโมลีศรีสรรเพชญ์บรมไตรโลกนาถ”

พระวิหารสรรเพชญ์

เป็นที่ประทับของพระพุทธรูปพระนามว่า “คันธารราฐ”

และเรียกชื่อว่า “วิหารเขียน”

เพราะมีลายเขียนในพระวิหารและมีชื่อเรียกกันอีกว่า “วิหารน้อย” เพราะมีขนาดน้อยด้วย

สถานีถัดไป ลงเรือที่วัดตองปุ เพื่อล่องเรือไปยังสถานที่แห่งประวัติศาสตร์ต่อไป..

Amazing  Ayutthaya – วัดไชยวัฒนาราม & วัดพุทไธศวรรย์

วัดไชยวัฒนาราม สร้างขึ้นสมัยพระเจ้าปราสาททอง สมัยอยุธยาตอนปลาย

ข้อมูลเพิ่มเติม

เคยเป็นที่อยู่ของพระราชมารดาของพระเจ้าปราสาททอง ที่ได้สิ้นพระชนม์ไปก่อนที่พระองค์จะเสวยราชสมบัติเป็นกษัตริย์

พระเจ้าปราสาททอง สร้างวัดไชยฯ ขึ้นเพื่ออุทิศพระราชกุศลถวายให้พระราชมารดา

ข้อมูลเพิ่มเติม

เดิมวัดไชยวัฒนาราม มีชื่อว่า “วัดชัยวัฒนาราม” ซึ่งมีข้อสันนิษฐานว่า วัดนี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งชัยชนะเหนือกรุงละแวก (พนมเปญ)  จึงเปลี่ยนชื่อเป็น วัดไชยวัฒนาราม เพราะ “ไชย” มาจากคำว่า “ไชยโย” เป็นการประกาศความยิ่งใหญ่ของพระเจ้าปราสาททอง และชัยชนะทั้งหมดที่ได้มา

สถาปัตยกรรมการก่อสร้างของวัดไชยฯ ไม่เหมือนวัดอื่นๆ ในอยุธยา บางส่วนรับอิทธิพลมาจากศิลปะขอม โดยจำลองมาจากปราสาทนครวัด

Amazing  Ayutthaya – วัดพุทไธศวรรย์ สถานที่ฝึกดาบและอาคมสมัยอยุธยา

เป็นวัดที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในสมัยอยุธยา สร้างมายาวนานกว่า 600 ปี

ข้อมูลเพิ่มเติม

ตามประวัติศาสตร์กล่าวกันว่าวัดพุทไธศวรรย์เป็นวัดที่สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 (พระเจ้าอู่ทอง) โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นในบริเวณที่เคยเป็นสถานที่ตั้งพลับพลาที่ประทับเมื่อครั้งที่ทรงอพยพมาอยู่กรุงศรีอยุธยาในช่วงก่อนที่จะมีการสถาปนา พอหลังจากที่พระองค์เสด็จขึ้นครองราชสมบัติ

น่าเสียดายที่ในวันที่อยู่ในระหว่างการซ่อมแซมเสียส่วนใหญ่ และด้วยเวลาที่จำกัดเลยไม่ได้เข้าชมในหลายส่วน

จากนั้นเราก็ล่องเรือผ่านไปยังเพนียดช้าง ไปดูน้องช้างอาบน้ำ

น้องงงง

หิวอีกแล้วววว ไปต่อกันที่

เรือนทับทิม

เรือนแพไทยโบราณที่เป็นทั้งร้านอาหารและที่พัก

ซึ่งคุณแม่ทายาทเรือนทับทิมได้กรุณาเปิดเรือนแพอายุนับ 160 ปี ให้ชม

ซึ่งเรือนแพหลังนี้ครั้งนึงได้มีโอกาสรับเสด็จ ร.7 สมัยที่ยังเป็นเจ้าฟ้า ทรงเสด็จประพาสทางน้ำมาที่นี่

อิ่มแล้วพักได้ เย่

แคนทารี โฮเทล อยุธยา (Kantary Hotel Ayutthaya)

เปิดห้องมาอู้วหูวววว ห้องดีห้องใหญ่อลังปังเว่อออออ

แต่ยังไม่พักหรอก แอบลงมาชิมคาเฟ่ก่อน ได้ข่าวว่าอร่อย อิอิ

จบ วันที่2💙

DAY III
All happiness depends on a leisurely breakfast💙

เป็นวันที่ตื่นเต้นมากที่สุด เพราะสถานที่สวยแต่ค่อนข้างเคร่งครัดไปด้วยข้อปฏิบัติในการเข้า

Amazing  Ayutthaya –  พระราชวังบางปะอิน จากกรุงศรีอยุธยา ถึง รัตนโกสินทร์ ความงามไม่เสื่อมคลาย

อันเป็นที่ประทับขององค์พระมหากษัตริย์ในสมัยกรุงศรีอยุธยา จนถึง กรุงรัตนโกสินทร์

ด้วยเวลาที่จำกัดทำให้เราเข้าชมแต่ภายนอก ไม่ครบทุกสถานที่ จึงขอไม่ลงรายละเอียดนะคะ

แต่ละสถานที่งามจนอธิบายออกมาเป็นตัวอักษรได้ยาก หากมีเวลาแนะนำให้ไปค่ะ

จากนั้นเราไปกันต่อที่..

Amazing  Ayutthaya - วัดนิเวศธรรมประวัติ ราชวรวิหาร

ซึ่งการจะไปยังวัดนี้ Amazing จริงๆ คือเราต้องนั่งกระเช้าข้ามไปค่ะ

พระอารามหลวง ชั้นเอก ชนิดราชวรวิหาร โบสถ์ฝรั่งอาคารและการตกแต่งทำแบบโกธิค

ข้อมูล​เพิ่มเติม​

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้  พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดให้สร้างเลียนแบบโบสถ์ฝรั่งอาคารและการตกแต่งทำแบบโกธิค มีกระจกสีประดับอย่างสวยงามภายในเป็นแบบฝรั่ง แม้แต่ฐานที่ประดิษฐานพระประทาน คือ พระพุทธนฤมลธรรโมภาส และพระสาวกก็ไม่ได้ทำเป็นฐานชุกชีอย่างในโบสถ์ทั่วไป แต่ทำเหมือนที่ตั้งไม้กางเขนในโบสถ์คริสต์ ช่องหน้าต่างที่เจาะไว้ก็เป็นหน้าต่างโค้ง ที่ฝาผนังโบสถ์ด้านหน้าพระประธานจะเป็นภาพประดิษฐ์กระจกสี เป็นพระบรมฉายาลักษณ์ของรัชกาลที่ 5

มาอยุธยา ของเด็ดนอกจากสายไหมมันต้องอะไรค๊า

จุ้งค่าจุ้งงง

Amazing  Ayutthaya - ยางเดี่ยว อยุธยา

อยู่ไม่ไกลจากพระราชวังบางปะอิน

อาหารอร่อย กุ้งหวานนนนเว่ออออ

ซูมมม มันกุ้งงง

อิ่มแบบนี้แต่ทีมงานก็ยังไม่ปล่อยให้น้องท้องว่างงง

พาไปกินขนมต่อที่ร้านชิคๆแห่งอยุธยา

Amazing  Ayutthaya - Busaba Cafe & Meal อยุธยา คาเฟ่สไตล์โมเดิร์น

สไตล์ฟิวชันที่ไม่เหมือนใครในอยุธยา

หมดเวลาสนุกแล้วสิ ฮืออออ

แกรรรรร เลี้ยงดีแค่ไหน กดสปอยดู

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้กางเกงชั้นขาดเลยอ่ะ พุงแน่นน 555

เป็นความสุขที่พูดสามวันแปดวันก็ไม่จบ มาเองก็ไม่ได้ประสบการณ์ดีๆแบบนี้

ขอขอบคุณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ Pantip นะคะ ที่มอบโอกาสดีๆนี้กับเราและเพื่อนๆสมาชิก

ขอบคุณไกด์ของทริปเรา อ.ชาญ

ถ้าให้ไปเองคงไม่ได้ความรู้ ความสนุกขนาดนี้ เล่าสนุกมากถามนอกเรื่องก็ได้หมด

ยินดีและดีใจที่ได้มีโอกาสรู้จักเพื่อนๆและทีมงานทุกคน

รักนะจุ๊บๆ

#เที่ยวไทยเท่

#เที่ยวภาคกลาง

Tatae Sutharat

วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 เวลา 13.56 น.