ใครกำลังมองหาที่เที่ยวหรือกิจกรรมทำในช่วงวันหยุดยาว ๆ ได้ไปทั้งภูเขา ทั้งทะเล
ไม่ต้องเตรียมตัวเยอะ เดินทางไม่ไกลจากกรุงเทพฯ  มาทางนี้เลยจ้า
#JourneyMa มีกิจกรรมที่น่าสนใจมานำเสนอ ได้แก่
#พิชิตยอดเขาล้อมหมวก ความสูง 902 ฟุต
ที่กองบิน 5 อ่าวมะนาว อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ นั่นเอง
อ๊ะ..อ๊ะ...อย่าเพิ่งส่ายหน้า การปีนเขาสูงขนาดนี้ไม่ยากลำบากอย่างที่คิด
คนธรรมดาแบบเรา ๆ  ก็ปีนได้ ไม่ต้องซ้อมแค่มีสุขภาพแข็งแรงก็พอ
ข้างบนวิวสวยนะ เห็นทั้งภูเขา ทะเล 360 องศาเลย
ลองดูรูปเป็นแรงบันดาลใจก่อนก็ได้จ้า

และที่สำคัญเขาไม่ได้เปิดให้ปีนขึ้นไปได้ตลอดทุกวันนะเออ
จะเปิดให้ปีนได้เฉพาะช่วงวันหยุดนักขัตฤกษ์
หรือวันหยุดยาวติดต่อกัน 3 วันขึ้นไปเท่านั้นนะจ๊ะ
ลองเช็ควันหยุดยาว ๆ กันก่อนได้เลย จะได้วางแผนชวนเพื่อนได้ถูกเนาะ

ขอบคุณรูปภาพจาก https://travel.kapook.com

และตอนนี้มีเปิดรอบพิเศษ เนื่องในงานท่องเที่ยวเมืองประจวบคีรีขันธ์
มหัศจรรย์เมืองสามอ่าว และงานกาชาด ตั้งแต่วันที่ 21 ก.พ. - 1 มี.ค. 63
ใครอยากไปช่วงนี้คือดี ไม่ต้องรอช่วงวันหยุดยาว ใครพร้อมก็เก็บกระเป๋าไปได้เลยจ้า

ขอบคุณภาพจาก : Facebook กิจกรรมพิชิตยอดเขาล้อมหมวก 902 ฟุต

คราวนี้มาดูกันว่าจะไปปีนเขาล้อมหมวกต้องทำยังไงบ้าง
ระหว่างทางเป็นแบบไหน มีข้อควรปฏิบัติหรือข้อห้ามอะไรบ้าง
เดี๋ยว #JourneyMa จะเล่าให้ฟัง
(ภาพถ่ายอาจจะไม่ชัดนะ เราไปเมื่อ 9 ก.ค. 2560
ใช้มือถือถ่ายกันเองระหว่างปีน
ตอนนั้นไม่ได้คิดว่าจะมารีวิวอะไรเป็นเรื่องเป็นราว
ภาพอาจจะมีไม่ครบทุกมุมนะจ๊ะ)

ข้อปฏิบัติเบื้องต้น

- ห้ามถ่ายภาพติดบริเวณสนามบินเด็ดขาด
- ห้ามทิ้งขยะหรือสิ่งอื่นใดไว้
- ห้ามใส่รองเท้าแตะ ควรเป็นรองเท้าผ้าใบหรือแบบรัดส้น
เพื่อความสะดวกคล่องแคล่ว ป้องกันอันตรายจากหิน
และไม่หลุดหล่นหายระหว่างปีน

ขั้นตอนการปีนเขา

- ลงทะเบียนกรอกประวัติบริเวณเต็นท์หน้าทางขึ้นทุกคน
ไม่ต้องจองล่วงหน้า ไม่เสียค่าใช้จ่าย
โดยจะเปิดลงทะเบียน ณ จุดขึ้นเขา เวลา 06.00 - 10.30 น.
มาสายกว่านี้จะไม่ได้ขึ้นนะจ๊ะ

- วัดความดัน เช็คความพร้อมร่างกายกันสักนิดนึง
ทานอาหารเพิ่มพลังงานกันก่อน ถ้าใครไม่ได้เตรียมมา
มีจำหน่ายในเต้นท์นี้เลย อุดหนุนได้จ้า

ถ้าพร้อมแล้วก็ขึ้นได้เลย ไปแต่เช้าก็ดี จะได้ไม่ร้อนจ้ะ

ทางขึ้นช่วงแรก ๆ จะเป็นบันได ความชันก็จะมาขึ้นเรื่อย ๆ นะ
(คุณนายแม่เรา อายุ 60 แล้วตอนไปปีน นางบอกสบายมากจ้าาา)

เดินขึ้นบันไดไปก่อน 496 ขั้น สบาย ๆ ไม่ต้องรีบร้อน

แวะถ่ายรูปไปเรื่อย บอกแล้วว่าไม่รีบ 555

พ้นบันได 496 ขั้นละ คราวนี้เริ่มสัมผัสพื้นผิวภูเขาจริง ๆ

ทางสบาย ๆ ไม่ชัน

ไม่เท่าไรเนาะ 555

แวะนั่งพักหายใจหายคอก่อน ระหว่างทางจะมีจุดให้นั่งพักได้เป็นระยะ ๆ
มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอยู่ตลอดทาง ไม่ต้องเป็นห่วง ไม่มีอะไรน่ากลัว

ถ่ายรูป ชมวิวสวย ๆ สดชื่นนนนน

หายเหนื่อยก็ปีนเขากันต่อ ทางก็จะเริ่มชันขึ้นเรื่อย ๆ ละนะทีนี้
จะมีเชือกให้จับตลอดทาง ใครที่มีถุงมือมาใส่ไว้ก็ดีนะ
เชือกหรือหินคม ๆ จะได้ไม่บาดเอา
ส่วนเราใส่แล้วรู้สึกไม่ถนัดเลยถอด
ตรงนี้ก็แล้วแต่ความสะดวกของแต่ละคนนะจ๊ะ

ทางขึ้นกับทางลงเป็นทางเดียวกัน ก็ต้องคอยหาที่หลบหลีก ถ้ามีคนสวนลงมาแล้ว

ช่วงสุดท้ายก่อนถึงยอดเขาจะมีความชันมาก ประมาณ 80 องศา
ระมัดระวังกันด้วยนะจ๊ะ ค่อย ๆ  ปีนไม่ต้องรีบ
ไม่ต้องมองลงมาข้างหลัง ถ้าใจไม่แข็งพอ
เราเผลอมองลงไป ใจหวิว ก้าวขาไม่ออก เกาะเป็นจิ้งจกเลยตอนนั้น
จนท.ต้องมาช่วย (มีจนท.ดูแลอยู่ทุกจุด น่ารักมาก)
ส่วนคุณนายแม่นั้นหรือ ปีนลิ่ว ๆ ขึ้นไปถึงก่อนเลยจ้า 5555

ข้างบนอากาศดีนะ มองภูเขา ทะเล วิวเมืองได้สุดลูกหูลูกตา

ข้างบนพื้นที่ไม่ค่อยเยอะนะจ๊ะ เป็นยอดเขา สูง ๆ ต่ำ ๆ มีศาลาเล็ก ๆ  ให้นั่งพัก
ถ้าคนเยอะ ๆ ก็ต้องคอยหลบกันตามแง่งหิน กิ่งไม้
ดังนั้น ใครตื่นเช้าไหว รีบขึ้นไปก่อนเลยจ้า จะได้ไม่ร้อนด้วย

อีกหนึ่งจุดสำคัญบนยอดเขาคือ
มณฑปที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลอง
และพระบรมสารีริกธาตุ ให้กราบไหว้สักการะ เป็นสิริมงคล

ข้างบนยอดเขายังมีอีก 1 จุดไฮไลท์ก็คือ
ป้ายผู้พิชิตเขาล้อมหมวก ความสูง 902 ฟุต
และธงชาติไทย ให้ผู้ที่ขึ้นไปถึงได้ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
(ตรงนี้เล็งมุมดี ๆ นะจ๊ะ อย่าถ่ายติดสนามบินเด็ดขาดนะ)
ส่วนเราไม่ได้ไปถ่ายตรงจุดนี้ เพราะคนรอเยอะมาก เสียดายจัง
ใครได้ภาพสวย ๆ นั่งพักหายเหนื่อยแล้วก็ลงมา
เพื่อให้คนข้างหลังได้ขึ้นไปบ้างนะจ๊ะ

ลงมาถึงด้านล่างแล้ว ใครอยากได้ประกาศนียบัตรไว้เป็นที่ระลึก
ไปแจ้ง จนท.ที่เต้นท์ลงทะเบียนได้เลย
มีค่าธรรมเนียม 40 บาท อันนี้ไม่ได้บังคับนะ
ใครไม่เอาก็ไม่ต้องเสียเงินจ้ะ

ระหว่างรอก็เดินเล่น ถ่ายรูป ชมวิวรอบ ๆ ก่อนได้
ซิกเนเจอร์ที่นี่อีกอย่างนึงก็คือ เจ้าน้องค่างแว่น
น้องน่ารัก เชื่องมาก เซลฟี่กับน้องได้ แต่ไม่ควรให้อาหารน้องนะ
จะทำให้น้องเป็นอันตราย และกระทบต่อระบบนิเวศได้จ้า

ยอดเขานั่นไง ที่เราปีนขึ้นไปจุดสูงที่สุดมาแล้ว ไม่น่าเชื่อ 5555
ชื่อ #เขาล้อมหมวก เพราะรูปทรงของภูเขา
ที่คล้ายกับหมวกนั่นเอง ถ้ามองไกล ๆ จะยิ่งเห็นได้ชัด

การเดินทาง
เขาล้อมหมวกตั้งอยู่ภายในเขตกองบิน 5 หรือกองบิน 53
ติดกับอ่าวมะนาว อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์
พิกัด https://goo.gl/maps/w9nJyVeB4vr8Q5Wt5

ถ้าขับรถมาเอง ก็นำเข้ามาจอดหน้าทางขึ้นได้เลยจ้า
ส่วนถ้าใครมารถโดยสารจากกรุงเทพฯ ก็มาได้ทั้งรถไฟ รถตู้โดยสาร
มาลงที่ อ.เมือง แล้วนั่งรถรับจ้างมาที่อ่าวมะนาว กองบิน 5 ได้เช่นกัน

ข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อสอบถามได้ที่
เบอร์โทรศัพท์: 032-611-017 ต่อ 60202, 60215 / 080 373 1876
Facebook : กิจกรรมพิชิตยอดเขาล้อมหมวก902 ฟุต

#JourneyMa #เจอนี่มา #ที่เที่ยว #ที่กิน #ที่พัก
#เขาล้อมหมวก #khaolommuak #พิชิตยอดเขาล้อมหมวก
#กิจกรรมพิชิตยอดเขาล้อมหมวกความสูง902ฟุต #อ่าวมะนาว #กองบิน5
#ประจวบคีรีขันธ์ #ที่เที่ยวประจวบคีรีขันธ์ #ปีนเขาใกล้กรุงเทพ

JourneyMa

วันพฤหัสที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 เวลา 16.53 น.