สวัสดีชาว README ทุกท่าน เราชาวแก๊งลำบากลำบนทัวร์ขอเสนอ รีวิวทริปแบคแพคมือใหม่..ผิดแผนทุกนาที..โดนหลอกหรือ..ก็มาก..หลงทางก็บ่อย..แว๊นซ์จนหน้าดำ..บันเทิงราตรีเต้นบัดสลบก็ไป..ใส่บาตรก็ได้ทำ..ร้านกาแฟดังต้องได้ไป..เกสเฮาส์ต้องพังประตูเพราะทำกุญแจหาย..รถประจำทางอันน่าตื่นเต้น..ข้างทางเวียงจันทน์พวกพี่ก็นอนมาแล้ว..5555

ก่อนอื่นขอเตือนว่าเนื้อหาเยอะ..แต่น่าจะเป็นประโยชน์กับคนที่กำลังวางแผนไปได้บ้าง สำหรับรูปสวยๆเอาไว้ไปถ่ายเอามาอวดกันบ้าง ทริปนี้ไปเอามันส์ และเน้นความฮานะจ๊ะบอกเลย :D

ทริปนี้ 5 วัน 4 คืน Route ของเราเป็นอย่างนี้จ้าา

วันที่ 1 : กรุงเทพ-อุดรฯ-หนองคาย-เวียงจันทน์ (นอนเวียงจันทน์)

วันที่ 2 : เวียงจันทน์ - วังเวียง (นอนวังเวียง)

วันที่ 3 : วังเวียง-หลวงพระบาง (นอนหลวงพระบาง)

วันที่ 4 :หลวงพระบาง-เวียงจันทน์ (นอนบนรถครึ่งคืน แถมด้วยนอนที่ลานน้ำพุอีกครึ่งคืน)

วันที่ 5 :เวียงจันทน์ - หนองคาย- อุดรฯ-กรุงเทพ

ตอนที่ 1 การเดินทางจากกรุงเทพ-อุดรฯ-หนองคาย-เวียงจันทน์
**เดิม..เราจะขึ้นเครื่องตอ น 8.30 จากกรุงเทพ ไปลงอุดรฯ 9.30 จากนั้นนั่งแท๊กซี่ไปต่อรถที่บขส.อุดรฯรอบ 10.30 ไปเวียงจันทน์ใช้เวลา 3 ชั่วโมง..ถึงบ่ายโมงเที่ยวในเมืองกินข้าวกินเหล้าแล้วนอนฟังดูเรียบง่ายใช่มั้ย?**

》》》》แต่..ในความเป็นจริง..《 《《《
-นั่งรถ taxi จากสนามบิน 200 บาท นั่งได้ 3 คน/ คัน ไป บขส.ถึงแล้วปรากฏว่ารถเต็มค๊าบบ..มีอีกทีรอบบ่ายสองถึงเวียงจันทน์เกือบๆหกโมง..โอ้วว..ไม่นะ!เราจะไม่รอ! ชาวแก๊งค์เราจึงตัดสินใจอย่างเร่งด่วนกระโดดขึ้นรถตู้ไปหนองคายเร็วพลัน

-รถตู้อุดรฯ-หนองคายใช้เวลา 1 ชั่วโมง ราคา 50 บาท เราบอกเค้าเลยว่าจะไปสะพานข้ามไปลาวเค้าจะจอดให้ที่สะพานเก็บเพิ่มคนละ 20 บาท สรุปเป็น 70 บาท ลงที่ชายแดนไทย-ลาว

-เขียนใบผ่านแดนที่ตม.เสร็จ ขึ้นรถบัส 15 บาท ประมาณ5นาทีไปชายแดนลาว

-เหมารถสองแถวจากชายแดนเข้าไปเวียงจันทน์ (22กม.) ใช้เวลาเกือบ 1ชั่วโมง ขับรถใจเย็นกันมากกก ต่อราคาให้เหลือคนละ 50 บาท (12,500กีบ/คน) ให้ได้ ถ้าต่อไม่ได้ให้รอนั่งรถเมล์สีเขียวไปลงที่ตลาดเซ้าราคาไม่แน่ใจ ที่ถามมาจะประมาณ 7,000 กีบ (ตลาดเซ้า=ตลาดขายของส่งที่มี บขส.ของเวียงจันทน์)

- สำหรับคนที่เหมารถไปให้ตกลงราคากับคนขับให้ดีว่าจะไปลงที่โรงแรมอะไร รู้จักมั้ย..พวกพี่เสียค่าโง่ไปโดนเก็บเพิ่มไปกัน 6 คน คนละ 50บาท ไปถึงโรงแรมโดนเก็บเพิ่มอีก 100บาทเฉยเลย T-T

-พาสปอร์ตจะต้องมีอายุไม่น้อยกว่า 6 เดือน ก่อนวันหมดอายุ สามารถเดินทางไปเที่ยวลาว ได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า พำนักได้ครั้งละไม่เกิน 30 วัน
-คนที่ไม่มีพาสปอร์ต สามารถใช้บัตรผ่านแดน ซึ่งขอทำได้อยู่ได้ 3 วัน 2 คืน แต่ไม่สามารถเดินทางออกนอกพ ื้นที่ที่กำหนด เช่น หากข้ามสะพานมิตรภาพไทย-ลาว จากหนองคายไปเวียงจันทน์จะไม่สามารถเดินทางไปนอกเขตได้ หากถูกจับในข้อหาเดินทางออกนอกพื้นที่จะต้องจ่ายค่าปรับขั้นต่ำ 100 ดอลลาร์สหรัฐ

-ที่ชายแดนลาวตรวจเอกสารพาสปอตซื้อบัตร One way ticket คนละ10,000 กีบ จ่ายเป็นเงินไทย 41บาทเสียบบัตรผ่านแดนเหมือนประตูเข้าMRT

-One way ticket บัตรผ่านแดนลาวถ้าไปหลายคนให้รวมพาสปอร์ตกันแล้วซื้อทีเดียวนะ บัตรไปจำเป็นต้องตรงกับIDพาสปอร์ต เค้าไม่ตรวจ

-ตารางรถข้ามไปฝั่งลาว

ตอนที่ 2 เที่ยวในเวียงจันทน์
**เดิม..เอากระเป๋าเข้าที่พัก..บ่ายโมงเราจะเริ่มเที่ย วในเมืองเดินหรือขี่จักรยานเที่ยวกัน..ชิวๆยังหกโมงเย็น..ฟังดูง่ายนะ**

》》》》ในความเป็นจริง《《《《

-ถึงเวียงจันทน์ 13.30น. ตามเวลาที่แพลนไว้พอดี ลาวกับไทยใช้พระอาทิตย์ดวงเดียวกัน เที่ยวหน้าร้อนตอนบ่ายโมงครึ่งเนี่ย แดดร้อนเผาควายตายขนาดนี้บวกกับการต่อรถหลายต่อ เพลียๆกันไป กว่าจะทำใจออกมานอกห้องกินข้าวเสร็จก็สามโมง (จริงๆใช้เวลาเก็บกระเป๋า 15 นาทีเท่านั้นเดี๋ยวตอนต่อไปจะเล่าให้ฟังว่าไปนานที่ไหน

-พอมาถึงแพลนที่จะขี่จักรยานนี่ตัดไปได้เลยถ้าไม่อยากบาดเจ็บ รถที่นี่ปกติต้องชิดขวาตามธรรมดา... แต่...เส้นที่รถสวนกันได้นั้น ส่วนใหญ่ขับกันกลางถนนจ้า..เรียกว่าวัดใจกันไปเลย ขับไวมาก พร้องไฝว้กันตลอดเวลา บางเส้นเป็นวันเวย์ บางเส้นสวนกันได้ ทุกคนเลยลงความเห็นตรงกันว่าพวกสกิลอ่อนอย่างเรา ถ้ายังไม่อยากบาดเจ็บตั้งแต่วันแรก..เช่ารถเที่ยวดีกว่าไม่ต้องหลงทาง..เรามีเวลาบ่ายสามถึงหกโมงเย็น ต่อราคาไปๆมาๆเหลือ 500 บาท (125,000กีบ) จากเดิม 1,200 บาท ถ้าเค้าไม่ลดให้เดินหนีได้เลยเดี๋ยวก็ใจอ่อน 55 (มุกนี้ให้ได้ทุกที่นะ)

- หอพระแก้ว (ค่าเข้า 5,000กีบ) ประมาณ 20บาท แต่ปิดบูรณะอยู่เลยไม่ได้เข ้าไปข้างใน
-วัดสีสะเกด ถ่ายรูปออกมาสวยคลาสสิคต้อง ไป (ค่าเข้า 5,000กีบ) ประมาณ 20บาท
-วัดสีเมือง(ฟรี) ข้างในอุโบสถจะเป็นเสาหลักเ มืองของที่นี่
-พระธาตุหลวง (ค่าเข้า 5,000กีบ) ประมาณ 20บาท มาถึงช้าเลยปิดแล้วไม่ได้เข ้าไปข้างใน
-ประตูชัย (ค่าเข้า 3,000กีบ) ประมาณ 12 บาท ขึ้นไปชมวิวรอบๆเมืองฟินอยู ่นะ

NOTE: -วัดต่างๆและพระธาตุหลวง จะเปิดสองเวลา เช้า 8.00 -12.00 /บ่าย 13.00-16.00 ไปให้ทันล่ะ!

-VIENTAINE Center ติดตลาดเซ้า เปิดใหม่มาได้ปีกว่าๆ ตอนแรกว่าจะไปเดินเล่นที่แคมโขงแต่แดด 5โมงนี่คงไม่ฟินเท่าหร่เลยให้พี่สามล้อมาปล่อยเราไว้ที่นี่ หลบแดดซะหน่อย แทบจะไม่ค่อยมีคนเดิน แอร์เย็น จิบกาแฟชิวๆ

-เดินไปแคมของ (ริมแม่น้ำโขง) จาก VIENTAINE Center ใช้เวลา 15-20นาทีไกลใช้ได้ ชาวคณะเราเดินอ่านภาษาลาวกันอย่างฮา สถานที่ราชการของที่นี่จะมี ภาษาฝรั่งเศสกับภาษาลาว เข้าใจตรงกันนะ
- แคมของ (ริมแม่น้ำโขง) เป็นคล้ายๆสวนสาธารณะริมแม่ น้ำที่คนเวียงจันทน์จะมาออกกำลังกาย วิ่ง จีบกัน เม้าท์กัน ใครอยากจะมาแอ๊วหนุ่มลาวล่ะก็ที่นี่งานละเอียดพอสมควร เดินมาเรื่อยๆจะเจอตลาดนัดมีขายเสื้อผ้าคล้ายๆตลาดเปิดท้ายบ้านเราราคาพอกัน ตัวละร้อยสองร้อยแบบก็พอๆกันเลย

-เราเดินเลียบแคมโขงมาเรื่อ ยๆประมาณครึ่งชั่วโมง ถึงที่พัก ที่พักเราอยู่ตรงข้ามกับวัดจีน ย่ายนั้นอารมณ์จะคล้ายๆกับถนนข้าวสาร มีเกสเฮาส์มีแต่ฝรั่งมีที่แลกเงินเยอะแยะ มีซุปเปอร์มาร์เกต ของราคาพอๆกับไทย แพงกว่านิดหน่อยเพราะของส่วนใหญ่จะนำข้ามาจากไทย

NOTE:
-ซื้อของใช้เงินไทยที่เป็นแ บงค์ได้แต่เข้าจะทอนเป็นเงินกีบ เหรียญไทยไม่ได้ ทางที่ดีแลกเป็นเงินกีบไปเลยจะสะดวกกว่า..ถ้าเจอที่ไหนให้ 250กีบ=1บาท..ให้แลกไปให้หมดเลยนะ เพราะถ้าอยู่นอกเวียงจันทน์จะแลกอยู่ประมาณ 240-247 = 1 บาท

ตอนที่ 3 กินดื่มในเวียงจันทน์
-ร้านอาหารตามสั่ง ถ้ารีบอย่าได้เข้า! คนลาวใจเย็น สั่งไปหกจานใช้เวลารวมชั่วโ มงกว่ารสชาติคล้ายบ้านเรา ส้มตำเด็ดทุกร้านยังไม่เคยเจอร้านที่ทำให้ผิดหวัง ราคาโดยเฉลี่ยอยู่ที่จานละ 60 บาท คนลาวจะไม่กินข้าวนอกบ้านเพราะแพงกว่าทำกินเองมากฃ
NOTE:
-ร้านข้าวเปียกเส้นจะมีเครื่องปรุงวางไว้ หนึ่งในนั้นคือ..ผงนัวหรือผ งชูรส..กรุณาแยกผลึกของผงนัวกับน้ำตาลให้ออก พลาดไปนี่ผมร่วงนะครัช!
-อาหารลาวนี่ผงนัวแน่นทุกจาน กินแล้วหิวน้ำตลอดเวลา ใครแพ้ผงชูรสต้องระวังให้มา
-เครื่องปรุงทุกอย่างนำเข้า มาจากไทยเลยทำให้อาหารที่ลาวค่อนข้างแพงกว่าไทยพอสมควร
-เบียร์ลาวถูกที่สุด ขวดใหญ่อยู่ที่ประมาณ 40 บาท
-งบประมาณแบบประหยัดข้าว+น้ำ แบบไม่มีออฟชั่นเสริมเป็นขน ม กาแฟเย็นหรือกับข้าวอี่นๆ จะอยู่ที่ 80-100บาทต่อมื้อ ลองคำนวนงบเอานะ

-ร้านอาหารกลางคืน พี่คนลาวพาไปกินร้านอาหารที่คนลาวชอบไปกินกัน อร่อยมาก ราคาไม่ได้โหดเท่าบ้านเรา ขนาดจานอาหารนี่น้องๆโต๊ะจี นนะ เยอะมากก อย่าได้ริสั่งทีละสองทีละสาม อาจจะมีจุกได้

-Bar & Restuarant ร้านนั่งชิวๆดนตรีสดเล่นเพลงไทยเปิดเพลงฝรั่งก็มีนะ ผู้หนุ่มผู้สาวที่นี่แจ่มมา ก ผิวดีสายเดี่ยวแขนกุดก็มีให้เห็น คนที่นี่กินเบียร์ดุมาก แทนน้ำเปล่าเลย กินเหล้ากะคนลาวเค้าจะขอตำจอก(ชนแก้ว)ตลอดเวลา เรียกได้ว่าไม่ต้องวางแก้วกันเลยเชียว แต่คนลาวนี่นิสัยน่ารักมาก

-หนุ่มลาวเจ้าบ้านผู้น่ารัก

-Pub ส่วนใหญ่เล่นเพลงไทย ผู้หนุ่มผู้สาวที่นี่ไม่ว่า เพลงจะทันขนาดไหนเค้าก็จะโยกกันเบาๆ เรียบร้อยสุดๆ ตอนเข้าไปนี่เปิดนางแมวยั่วสวาทของหินเหล็กไฟ ยังโยกกันเบาๆราวกับฟังบอสซ่า น่ารักมาก

ตอนที่ 4 นอนที่เวียงจันทน์
ทริปนี้เราเดินทางกันเยอะเล ยเลือกนอนที่สบายๆหน่อย ตั้งงบไว้ที่ คนละ500บาทต่อคืน
-โรงแรมที่เราพักชื่อ V hotel อยู่ตรงข้ามวัดจีนริมแม่น้ำโขง ค่อนข้างสะดวก มีminimart ที่แลกเงิน ของกินเพียบ ตอนกลางคืนมีตลาดเปิดท้ายเล ียบริมโขง แถวนั้นจะมีเกสต์เฮ้าส์เต็มไปหมดจะมา walk in ก็ได้ คล้ายๆถนนข้าวสารมีแต่ฝรั่ง ด้วยความที่กระเป๋าหนัก+ขี้เกียจเดินหาให้เสียเวลาเลยจองไว้ก่อน ห้องนี้ราคา 900บาท รวมอาการเช้า น้ำอุ่น ฟรีwifi
Note:
-แหล่งรวมเกสต์เฮ้าส์ใกล้ตลาดเซ้าอีกที่คือย่านน้ำพุ เดินเลือกเอาได้เลย

ตอนที่ 5 เดินทางเวียงจันทน์-วังเวีย

**เดิมเราไปถึงวางแผนไว้ว่า เราจะขึ้นรถแบบรูปแรก minibus 24 ที่นั่งไปวังเวียงรถออก 9.00 ราคา 200 บาท ของ บ.สุดใจท่องเที่ยวใกล้ๆโรงแรมที่เราพักแถววัดจีน**

》》》》ความเป็นจริง《《《《
-ด้วยความที่ใจเย็นไปหาตัวเ ลือกเอาดาบหน้าก่อน พอกลับมาจะซื้อตั๋วปรากฏว่ารอบเช้าเต็มแล้วมีแต่รอบบ่ายฮะ!..เงิบ!.. และเราก็พบว่ารถคันนี้ดีที่สุดที่จะพาเราไปวังเวียงอย่างสบายๆ...แต่..เราพลาด..ฮ่าาา..

-ถึงกระนั้นเลยเราหาทางใหม่ เดินไปเกสเฮาส์ฝั่งตรงข้ามหารถออกจากเวียงจันทน์รอบเช้าให้ได้ ปรากฏว่าได้ตั๋วมาเป็นรถบัสวีไอพี ราคา 200บาท รอบ 9.30 จะมีรถตุ๊กๆมารับไปขึ้นรถบัสหน้าที่พัก นัดไว้ 9.30 มาจริงก็เกือบ 10 โมง รถออกจริง 10.30 ใช้เวลา 4 ชั่วโมง มีแวะพักระหว่างทางให้กินข้าวเข้าห้องน้ำ 15 นาที ทางเป็นทางลูกรังสลับลาดยาง รถVIPนี่อารมณ์รถป.1บ้านเรา มียุงนิดหน่อย มันส์ดี

-14.30 ถึงบขส.วังเวียง ตัดสินใจซื้อตั๋วรถตู้ไปหลวงพระบางของวันพรุ่งนี้เลยที่ บขส. (กลัววืดอีก)ได้รอบ 14.30 ราคา 110,000 กีบ (442บาท) รถจะไปรับที่หน้าเกสต์เฮ้าส์เลย

-จากบขส.จะมีรถ shuttle(ฟรี) ไปส่งที่ตัวเมืองวังเวียง หรือเดินก็ได้ไม่ไกล10นาที นั่งรถไม่ถึง 5นาที จากนั้นก็เดินหาเกสต์เฮาส์ที่จองไว้

Note:

-จากเวียงจันทน์ไปวังเวียง ถ้าจะเดินทางตอนเช้าให้รีบซื้อตั๋วไว้ก่อนเลยเดี๋ยวพลา

ด 55

-รถจากวังเวียงไปหลวงพระบาง

40นาที-1ชั่วโมง คนลาวใจเย็นโทรไปถามจะได้คำตอบว่า ..ท่าจักหน่อย..รถไปหลวงพระบางนัดรับบ่ายสอง มารับจริงเกือบบ่ายสาม..เริ่ดด..

คุณป้าคนขายตั๋วที่ บขส. วังเวียง

ราคาตั๋วของบขส ในวังเวียง

ราคาที่จองกับเกสต์เฮ้าส์ในวังเวียง

ตอนที่ 6 วังเวียงสไตล์
**เดิม ถึงบ่ายสองกว่าๆไปบลูลากูนถ้ำปูคำ ชิวๆริมน้ำซอง ล่องห่วงยาง พายคายัค..**

》》》》ความเป็นจริง《《《《
-กว่าจะถึงที่พักก็บ่ายสามกว่าๆแดดเผาควายตายขนาดนี้ บลูลากูนปิดสี่โมงเย็น เราเลยชิวกันอยู่บนห้อง ถึงเกือบห้าโมง พอดีวันที่เราไปมีงานบุญเดื อนหก มีจุดบั้งไป300 ลูก มีดนตรี มีขายของเลยเดินไปดูกัน งานม่วนมาก ลุ้นกะบั้งไฟ บางอันก็แตกที่ฐาน บางบั้งก็วิ่งผิดทาง บางบั้งก็พุ่งขึ้นฟ้า บางบั้งก็ชนภูเขา ขำไปอีกแบบ

-เดินเลาะริมน้ำมาเรื่อยๆเจ อที่นั่งริมน้ำซองสุดชิว น้ำเย็น เพลงตึ๊ด แช่กันซะตัวเปื่อย 555 ห่วงยางไม่ล่อง คายัคไม่ได้พาย แช่น้ำเฉยๆก็ยังดี 55

-เบียร์ลาวรสชาติชิวๆก็จริงแต่อย่าเพลินดูเหมือนจะไม่เมา..แต่ลุกทีนี่..ล้มเลย..

ตอนที่ 7 กินในวังเวียง

**เดิม กินข้าวเย็นเสร็จจะไปเริงค์ ต่อที่ซากุระบาร์ งานดีฝรั่งลึ่ม**

》》》》ความเป็นจริง《《《《

-ร้านแรกโอลาลา2 ข้าวเย็นมีพิซซ่าหน้าทะเลแคริเบียน ข้าวสวยคัดเมล็ด ส้มตำมะละกอจากกะลาปากอส ไข่เจียวไดโนซอว์รัส ต้มยำกุ้งแม่น้ำไนล์ ใช้เวลา 2 ชั่วโมง ไม่ได้อ่านผิด สองชั่วโมงจริงๆ ว่างจนตั้งชื่ออาหารให้ใหม่ 55 จากอารมณ์คึกๆจะไปตึ๊ดต่อถึ งกะง่วง..หมดอารมณ์ไปต่อ เดินรอบเมือง1รอบ กลับโรงแรมนอน!

-ร้านที่สองส้มตำระเบิด เห็นเค้าว่าดังของที่นี่ สั่งส้มตำสามจาน ปลาเผา ไก่ย่าง ข้าวเหนียว ใช้เวลา 1 ชั่วโมงจ้า.

Note:

ถ้ารีบอย่าเข้าร้านอาหาร ให้ซื้อข้าวจี่ปาเต๊ะ(ขนมปังฝรั่งเศสมีใส้) หรือข้าวเหนียวหมูปิ้ง เนื้อทอดกิน

-ไปถึงเมืองเค้าของพื้นถิ่นควรกินไม่ให้เสียเที่ยวนะจ๊

ตอนที่ 8 วังเวียง Night life

**เดิม..หลังกินข้าวเสร็จจะ

มาแอ๊วฝรั่งที่นี่ Sakura Bar ฝรั่งที่นี่งานละเอียด มีแต่วัยรุ่น ยังหนุ่มแน่น หล่อลึ่ม คอนเฟิร์ม!**

》》》》ความเป็นจริง《《《《

-รอข้าวสองชั่วโมง ง่วง ได้แต่เดินผ่านไป T-T...ร้องไห้หนักมาก..ง่าาาา

ตอนที่ 9 เที่ยวชิคๆในวังเวียง
**เดิม..เช่ามอเตอร์ไซด์ขับ ไปบลูลากูนชิวๆ..ปั่นจักยานไปถ้ำจังชิคๆ..**

》》》》ความเป็นจริง《《《《
-ดูทางเข้าสิ หูยย..ลูกรังซะ..ขับทุกวันนี่ใส้เลื่อน..ฝุ่นตลบอบอวน. .ตัดสินใจซื้อทัวร์ไปไปคนละ 200 ไปสองที่ถ้ำจังกับบลูลากูน รวมค่าผ่านสะพานส้ม จบๆไป

สะพานส้ม-ถ้ำจัง สองที่นี่ติดกัน จะไปถ้ำจังต้องผ่านสะพานส้ม
-สะพานส้ม ค่าผ่าน 2,000 กีบต่อคน (8บาท) (รวมในค่าเหมารถ)
-ถ้ำจัง ค่าเข้า 15,000กีบ(60บาท) ข้างในเป็นถ้ำใหญ่ๆไม่มีอะไรสวย เพราะหินงอกหินย้อยตายหมดแล ้วแถมเอาปูนมาโบกทับบางส่วนอีก แต่วิวข้างบนสวยดีคุ้มค่าเงิน มาตอนเช้าๆนะคนน้อย ฟินกว่า

NOTE:
-เวลาซื้อทัวร์ให้ต่อรองถาม ให้ดีว่ารวมค่าอะไรบ้าง ราคาเท่าไหร่ ถ้าไปสองที่ครึ่งวันให้ต่อราคาอยู่ที่คนละ 200 บาท ไม่ได้ให้เดินหนี หาที่ใหม่ เพราะเค้าเอาเราไปรวมกับคนอื่นอยู่แล้วไม่ได้ไปส่งแค่เราคนเดียวหรือกลุ่มเดียว มุกนี้ใช้ได้ทุกที่ในลาว

-บลูลากูนทางเข้าไป 7km เป็นลูกรังฝุ่นตลบอบอวน ลงทุนซื้อทัวร์เถอะ! จะได้ไม่เป็นภาระของลูกหลาน ค่าผ่านสะพานคนละ 5,000 กีบ(20บาท) ค่าเข้าต่างชาติ 10,000กีบ (40บาท) รวม 60 บาทต่อคน

-ค่าเช่าชูชีพ/ห่วงยาง 10,000 กีบต่อคน (40บาท)

-ไม่ควรขี่มอเตอร์ไซต์หรือจักรยานไปบลูลากูน ทางเข้าเป็นลูกรังขรุขระ ห่างไกลจากคำว่าชิวอยู่มากโข..อันตรายเพราะรถใหญ่ที่นี่ไม่เคยเห็นใจรถเล็ก พร้อมไฝว้บอกเลย..

เวลาปิดเปิดถ้ำจัง

ตอนที่ 10 วังเวียงนอนกันเถอะ
** Mountain riverview guest house จองผ่าน booking.com ราคา 140,000กีบ (854บาท) ไม่รวมอาหารเช้า วิวสวย แอร์เย็น น้ำอุ่น ฟรีwifi นอนสบาย ฟังดูดีมากใช่มั้ย**

》》》》ความเป็นจริง《《《《

-ตื่นเช้ามาน้ำไม่ไหล..โอ้วว...ไปอาบน้ำกันอีกทีที่บลู ลากูนละกัน เพื่อนเรานี่ใช้น้ำส้มสแปลชแปรงฟันเลย 55++

Note:

-เกสต์เฮาส์ที่นี่เยอะมาก ใครขยันเดินหาวอล์คอินได้เลยไม่แพงหรอก! 500-900 นี่กำลังดี เอาที่สบายใจ

วิวจากห้องพักราคาไม่กี่ร้อยบาท

ตอนที่ 11 วังเวียง-หลวงพระบาง

*เดิม..ตัดสินใจซื้อตั๋วรถต ู้ไปหลวงพระบางเลยที่ บขส. (กลัววืดอีก)ได้รอบ 14.30 ราคา 110,000 กีบ (442บาท) รถจะไปรับที่หน้าเกสต์เฮ้าส์เลย

》》》》ความเป็นจริง《《《《

-รถจากวังเวียงไปหลวงพระบาง เวียงจันทน์ หรือกลับอุดร สามารถซื้อที่เกสต์เฮ้าส์หรือจองผ่านโต๊ะทัวร์ในเมืองก็ได้ ราคาจะไม่ต่างกัน หรือถูกกว่าซื้อที่บขส. อย่างไปหลวงพระบางพวกพี่ซื้อที่ บขส.110,000กีบ ที่เกสต์เฮาส์พี่ขาย90,000กีบเอง

-รถที่ลาวจะดีเลย์มาก เวลารับจริงจะบวกจากเวลานัด 40นาที-1ชั่วโมง คนลาวใจเย็นโทรไปถามจะได้คำตอบว่า

..ท่าจักหน่อย..รถไปหลวงพระ บางนัดรับบ่ายสอง มารับจริงเกือบบ่ายสาม

Note:

-หลวงพระบางอยู่ภาคเหนือของ ลาว ทางที่ไปเป็นทางขึ้นเขาชันโค้ง ไปโค้งมาอันตรายมาก มีทั้งโค้งตัว s โค้งตัวz โค้งตัวc โค้งแบบ infinity ยิ่งกว่าไปแม่ฮ่องสอน ใช้เวลา 3 ชั่วโมงกว่าๆจากวังเวียงถึงหลวงพระบาง สภาพรถต้องใหม่พอสมควร คนขับต้องชำนาญทาง ไม่มีไหล่ทางหรือความปลอดภัยใดๆทั้งสิ้น มีรถจอดเมลล์จอดเสียข้างด้วย ใครคิดจะเช่ารถขับเอง พักไว้เลย!

-วิวสองข้างทางสวยเวอร์วังอลังการมากกก..เลิฟเลย..

ตอนที่ 12 หลวงพระบางกินเอามันส์
-หลวงพระบางบุฟเฟต์ที่ตลาดมืด ทางเข้าถนนคนเดิน หัวละ 15,000กีบ (60บาท)ตักได้1ครั้ง กับข้าวเหมือนร้านข้าวต้ม รสชาติหนักไปทางใส่รสดีเยอะ ไม่อร่อย แปลกดี กินเอามันส์กันเลยทีเดียว

-ร้านกาแฟประซานิยมสุดฮิต ริมน้ำโขง จ่ายไม่ถึงร้อยวิวหลักล้าน ชิลๆ ข้าวเปียกใส่ไข่ 1 โอวัลติน 1 ปาท่องโก๋ 1จาน 45บาทเอง

ตอนที่ 13 วิถีชีวิต..หลวงพระบางสไตล์..
-เวลาใส่บาตร 5.30 พระจะเดินมาเป็นสาย
-ตลาดเช้าของที่นี่จัดเรียง ของได้สวยมาก เดินไม่เบื่อ แม่ค้าใจดี ยิ้มตลอดเวลา น่ารักสุด
-ใช้ชีวิตช้าๆไม่รีบร้อนลนลาน

เฮียเค้ามาตัวเป็นๆ ทำตาปริบๆ

ตอนที่ 14 วิถีเด็กแว๊น ที่หลวงพระบาง

-ค่าเช่ามอเตอร์ไซด์ 400บาทต่อวัน + ค่าน้ำมันเต็มถังอีก 80บาทเหลือๆ

-น้ำตกกวงสี ห่างจากตัวเมือง 22km แว๊นไปใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เป็นทางลาดยางขึ้นลงเขาไม่ชันมาก ค่าเข้า 20,000กีบ (80บาท) เปิด 8.00-17.30

-วัดเซียงทอง ค่าเข้า 20,000กีบ (80บาท) เปิด 8.00-16.00

-พิพิธภัณฑ์หลวงพระบาง ค่าเข้า 30,000กีบ (120 บาท) เปิด 8.00-17.30

-ตัวเมืองรอบๆ ฟรี สวยสมเป็นมรดกโลกจริงๆ

ตอนที่ 15 สถานบันเทิงยามค่ำคืนแห่งหลวงพระบาง

Night club ที่หลวงพระบางหลักๆ จะมี 3 ที่ (ถามแม่ค้ามา)

1. "สถานบันเทิงราตรีเมืองซัว" (เต้นบัดสะลบ+ดนตรีสดเพลงลาว+มี เพลงตึ๊ดบางช่วง) ค่าเข้า คนละ 30,000 กีบ (120บาท) แลกเบียร์ลาวได้คนละขวดฟรี บรรยากาศคาเฟ่โบราณๆ พวกเราไปที่นี่ เต้นบัดสะลบกันมันส์+มั่วมาก สนุกและเหนื่อยสุดๆ คาร์ดิโอกันเหงื่อชุ่ม 55

2."เธคดาวฟ้า" เป็นแหล่งรวมวัยรุ่นลาว เปิดเพลงตึ๊ดๆ เหมือนผับบ้านเรา

3."ยูโธเปีย Night club" แหล่งรวมฝรั่งเปิดเพลงตื๊ดเช่นกัน

Note :
-ผับทุกที่ในลาวปิดตอน 23.30 นะเออ ไม่มีที่ให้ต่อด้วย หาของกินหลัง 5 ทุ่มนี่ลำบากมากก พวกพี่เดินรอบเมืองหาของกิน มาแล้ว..บอกเลย..

ตอนที่ 16 หลวงพระบางที่หลับที่นอน

**เดิมเราถึงหลวงพระบางตอน 6 โมงเย็น เอากระเป๋าไปเก็บแล้วออกมาเดิน ชิวๆชิคๆ Tha Heua Me Guest House คืนละ 30 USD ไม่รวมอาหารเช้า โลเคชั่นดี ใกล้ร้านกาแฟประซานิยม ริมฝั่งโขง เดินไปถนนคนเดินก็ใกล้ ตลาดตอนเช้าก็แค่คืบ ฟรีwifi น้ำอุ่น แอร์เย็น..แต่เดี๋ยวก่อน..* *

》》》》ความเป็นจริง《《《《

-หลังจากลงรถแล้ว..เดินไปเดินมา...หลง!!...55+ใช้เวลาพักนึงกว่าจะหาเจ อ นี่ถ้าไม่แวะแลกตังค์นี่ยาววว..ไม่มีใครรู้จัก Souliyavongsa Road ซักคนเดียว!! 555+ นี่ยังไม่หมดนะครัช

-หลังจากที่เราไปตระเวนราตรีเมืองซัวกันมา เต้นบัดสะลบกันเหงื่อชุ่ม เดินกลับที่พักปรากฏว่า ประตูปิดแล้วต้องเคาะเรียก.

..ยัง.ยังไม่หมด..

-เมื่อข้าพเจ้าไปหยุดที่หน้าประตูห้อง พบว่าไม่มีกุญแจ!!...หาย!!...หากันให้ทั่วเก ือบตีสองหาไม่เจอ เคาะเรียกคนดูแล ปรากฏว่ากุญแจที่ข้าพเจ้าทำหายนั้นเป็นดอกสุดท้ายไม่มีกุญแจสำรองของประตูบ้านนี้ เจ้าของใจดีมาก เปิดห้องให้นอนใหม่ เรานอนมันทั้งเหงื่อชุ่มๆนั่นแหล่ะ ไม่คิดตังค์เพิ่มด้วย เช้ามาช่างถึงขั้นต้องเปลี่ยนลูกบิดประตู บางทีก็รู้สึกเป็นเกียรตินะที่ได้ถือกุญแจนั้นเป็นคนสุดท้าย 555+ เสียค่ากุญแจกันไป500บาท

NOTE:

-มาหลวงพระบางไม่ต้องจองที่พักล่วงหน้าก็ได้ เกสต์เฮาส์เยอะมากกกก จิ้มได้เลยจะเอาที่ไหน บ้านคนนี่หายากกว่าอีก!

กลับบ้าน + ตอนพิเศษภาคพิศดาร : รถบัสหรรษาหลวงพระบาง-เวียงจันทน์
**เดิม...เราวางแผนว่าจะออกจากหลวงพระบางสองทุ่ม ใช้เวลา 11ชั่วโมงถึงเวียงจันทน์หกโ มงเช้า กินข้าวรอข้ามฝั่งไปหนองคายพอดี แล้วต่อรถยาวไปอุดร แวะตากแอร์ที่เซนทรัล ใกล้เวลาค่อยไปสนามบิน ฟังดูง่ายๆราบรื่นใช่มั้ย?..เดี๋ยวก่อน..

》》》》ความเป็นจริง《《《《
-รถรอบสองทุ่มเต็มจ้าาา ได้รอบ 5 โมงเย็น ยังไม่หมดเท่านั้น
-จองผ่านบ.เอเจ้นท์ viva tour เราจองรถ 25 ที่นั่งแต่พอมาขึ้นจริงๆได้ รถบัสคันเบ้อเริ่มเลยฮะ
-พอเราขึ้นรถไปสิ่งที่เด็กร ถแจกอย่างแรกคือถุงพลาสติก 2 ถุง ถามว่าแจกทำไม?...เค้าตอบว่า...เอาไว้ใส่อ้วก..ตึ่ง!!..
-ทางกลับจากหลวงพระบางไปเวียงจันทน์นี่น่ากลัวมาก เลาะริมเขา อีกข้างเป็นเขา อีกข้างเป็นเหว ไม่มีไหล่ทาง ไม่มีอะไรกั้นเลย นี่ถ้ามือไหม่ได้สิทธิ์ตกเขาไม่ยาก ลุ้นระทึกตลอดเส้นทาง 11ชั่วโมง หลับกันไม่ลงเลย เป็นการขึ้นรถที่ตื่นเต้นที่สุดในชีวิดก็ว่าได้ โค้งตัว s ตัวz ตัวc ยกขบวนมาหมดฮะ ยังไม่หมด
-ขับไปได้ซักระยะ ปรากฏว่าช่องเก็บสัมภาระข้า งรถเปิด ของร่วงจากรถ เด็กรถต้องเดินย้อนกลับไปเก็บตั้งสามกิโล ระหว่างนั้นป้าคนนึงนางใส่ผ้าถุงก็ลงไปนั่งฉี่ชิวๆข้างรถระหว่างรอ
-จากนั้นไม่นานมหกรรมอ้วกก็จะเกิดขึ้นรอบตัวท่าน สมกับที่แจกถุงขู่ไว้ ส่วนใหญ่คนที่เมารถจะเป็นคน ลาว คนไทยฝรั่งนี่นั่งนิ่ง ต่างคนต่างใส่หูฟัง (กลบเสียงอ้วก55)
-รถเมลล์ที่นี่อินดี้มาก บางทีก็จอดข้างทางพักแบบไม่ แจ้งให้ทราบ นั่งงงกันไป

...และแล้วสิ่งที่เราไม่ไดแพลนมาก่อนก็เกิดขึ้น รถมาถึงเวียงจันทน์ที่สถานีสายเหนือก่อนเวลา ถึงตอนตีสองครึ่ง...

ตีสองครึ่งงง!!!ทำไงล่ะทีนี ้?!

-พอดีเจอพี่คนไทยแกเคยมา เลยเหมารถตุ๊กๆจากขนส่งสายเ หนือออกมาที่ตัวเมือง ว่าจะหาเกสต์เฮาส์นอนแถวน้ำพุ เคาะเรียกสองที่ก็เต็ม ช่างมัน!อีกแค่สามชั่วโมง เราเลยตัดสินใจรอกันที่นี่ถึงเกือบหกโมงเช้า นอนกลางแจ้งกันไปที่น้ำพุ มีห้องน้ำฟรี มีปลั๊กไว้ชาร์ตแบตด้วยนะเออ ที่นอนแบบ open air ข้างไอบิส ไฮโซสุดๆ 55

-ตีห้าครึ่งเดินจากน้ำพุไปตลาดเซ้าประมาณ 15 นาที..หลงทางอีกตามเคย55... ถามทางไปเรื่อยๆจนถึงตลาดเซ ้า

-ถึงตลาดเซ้าหาของกินหน้าตล าดมีข้าวเปียกเส้น ถูกสุดในลาว 5,000 กีบ (20บาท) นั่งกินมันข้างถนนแหล่ะ55

-เหมารถตุ๊กๆจากตลาดเซ้าไปด่านตม.หนองคายคนละ 50 บาท ได้เพื่อนใหม่ 1 คนเป็นคุณหมอ คุยกันเป็นวรรคเป็นเวรสนิทกันมาก..แต่ไม่รู้จักชื่อ 55 ..ยินดีที่ไม่รู้จัก..

-ต่อรถจากด่านลาวไปด่านไทยที่หนองคาย 20 บาท

-ต่อเหมารถจากด่านหนองคายไป บขส.หนองคาย คนละ 50 บาท

-ต่อรถตู้จากหนองคายไปอุดรฯ คนละ 50 บาท

-แวะกินข้าตากแอร์ที่เซนทรัลอุดรฯ

-นั่งแท๊กซี่จาก บขส. อุดรไปแอร์พอร์ต 200 บาท/คัน (5คน)

ถึงกทม.โดยสวัสดิภาพ

เย่!

Note:
-บขส.อุดรฯไม่มีห้องอาบน้ำ ที่บขส.หนองคายมี ถ้าอยากอาบน้ำก็อาบซะที่หนองคาย
-ถ้าเพลียมาถึงก่อนเวลาเยอะเกิน ที่บขส.อุดรมีห้องพักรายวัน 2ชั่วโมงราคา 200บาท/ห้อง ชื่อP&MO

ข้าพเจ้าขอจบการรายงานเพียงเท่านี้..จนกว่าจะพบกันใหม่..บ๊ายๆบายจ้ะ :D

...Live A Simple Life...

Seven Tripper

วันอังคารที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2559 เวลา 15.43 น.