ซาปาเมืองในหมอก : Sapa City in the clouds
Ep.1 Cat Cat Village (หมู่บ้านกั๊ต กั๊ต)

จากการเดินทางวันแรก Hanoi >> Sapa โดยรถไฟเที่ยว 22.00น. ออกจากสถานีฮานอย เราก็มาถึงเลาไก เวลาประมาณ 6.00น. ไม่ต้องกลัวว่าจะหลับเลยสถานี เพราะประมาณ ตีห้าครึ่ง จะมีพนักงานบนรถไฟมาเคาะประตูห้องถามเราว่าจะรับกาแฟ หรือ โอวันติน เพิ่มหรือเปล่า (ไม่ฟรีนะคะ คิดเงิน) ซึ่งเราก็ไม่รับอยู่แล้ว หลังจากนั้นก็เก็บของเตรียมตัวลงสถานีเลาไก

สถานีปลายทาง >> เลาไก

เมื่อลงจากรถไฟ ก็มีคนเข้ามาถามเลยว่าต้องการรถไปซาปาหรือเปล่า ราคาอยู่ที่ 40,000 vnd / คน ( 50 กว่าบาท) จึงตกลง เป็นรถตู้โดยสารคันใหญ่นั่งสบาย ในรถมีแค่กลุ่มเรา 4 คน และผู้ชายต่างชาติอีก 1 คนเท่านั้น คนอื่นๆ เค้าน่าจะซื้อตั๋วล่วงหน้าจากสถานีฮานอยเรียบร้อยแล้ว เราเห็นมีโต๊ะมาตั้งขายตั๋วรถอยู่ด้านหน้า Gate 6 สถานีฮานอย แต่ถ้าจำไม่ผิดเหมือนราคาจะแพงกว่าที่พวกเราได้นิดหน่อย จากเลาไกก็เดินทางต่อ ใช้เวลาประมาณ 45นาที รถตู้ก็เข้ามาจอดในเมืองซาปา ข้างๆโบสถ์นอสเตอร์ดัม และเดินต่อไปที่พักอีก 650เมตร

เส้นทางจากโบสถ์นอสเตอร์ดัม >> Sapa Eden

ที่พักในซาปาสำหรับ 2 คืน เราเลือก Sapa Eden จองล่วงหน้ามาจาก Booking.com เป็นแบบ Mountain View ทั้งสองห้อง (Mountain ไม่มาเพราะหมอกหนามาก แถมฝนตก เหอๆๆ) ไปถึงที่พัก ยัง Check-In ไม่ได้เพราะเช้าเกิน และห้องยังไม่ว่าง เราจึงฝากกระเป๋าไว้ที่โรงแรม และออกมาหาอะไรทานกัน ด้วยฝนตกและอากาศหนาวมาก จึงเลือกร้านตรงข้ามโรงแรม ราคาถือว่าประมาณนึง รสชาติอาหารใช้ได้ เฝอไก่นี่อร่อยถูกใจเลย เมนูที่เราสั่งคือ กาแฟร้อน ช็อคโกแลตร้อน ออมเลต แพนเค๊ก และ เฝอไก่ (ออมเลตของเค้าเหมือนไข่เจียวเราเลย แต่ของที่โรงแรมเป็นออมเลตแบบปกติ)

เมนูเช้าที่ร้าน Good Morning Sapa

มื้อเช้าเรียบร้อยก็กลับเข้าโรงแรม เวลาประมาณ 10.00น. พนักงานก็แจ้งว่าให้เราเช็คอินได้เลย แพลนในวันนี้เราวางกันว่าจะไปเที่ยวหมู่บ้าน Cat Cat ดูจากแผนที่แล้วอยู่ไม่ไกลจากที่พัก ตามเดิมคือตั้งใจจะเช่ารถมอเตอร์ไซค์ขี่เที่ยวกัน แต่ด้วยถนนและอากาศที่ฝนตก หมอกหนา เลยสรุปที่เราจะเดินเที่ยว และใช้บริการ Grab ดีกว่า เพื่อความปลอดภัย

ห้องพักที่เลือกเป็น Double Bed 1 ห้อง และ Twin Bed 1 ห้อง ทั้งสองห้องวิวดีมากถ้าไม่มีหมอกบัง ราคาสองห้องสองคืนอยู่ที่ 3,250,000 vnd หรือ 4,048 บาท หลังจากเก็บของเข้าที่พักเรียบร้อย เราก็ออกเดินทางไปหมู่บ้านกั๊ตกั๊ตกัน ซึ่งอยู่ห่างจากที่พักเพียง 1.2 กิโลเมตรเท่านั้น ตอนแรกเรายังไม่รู้ข้อมูลจึงให้ทางโรงแรมติดต่อรถให้ ซึ่งเค้าคิดแบบเหมาไป-กลับ อยู่ที่ 250,000 vnd และบอกว่าคนขับจะไปรอเราที่ทางเข้าหมู่บ้านโดยให้เวลาเรา 3 ชั่วโมงในการเดินเที่ยว แต่สุดท้ายเค้าก็ไม่ได้รอนะ เราต้องโทรตามให้มารับกลับ ยังคิดอยู่เลยว่าเรียก Grab ซะก็ดีน่าจะราคาถูกกว่านี้ ดังนั้น ถ้าต้องการไปแบบนี้ แนะนำว่าเรียก Grab ดีกว่าค่ะ มีรถวิ่งอยู่ตลอดเรียกไม่ยาก

หมู่บ้าน Cat Cat เป็นหมู่บ้านชาวเขา คล้ายกับทางเหนือของบ้านเรา ค่าเข้าชมอยู่ที่คนละ 70,000 vnd ซื้อตั๋วเรียบร้อยก็ผ่านประตูเดินลงเที่ยวในหมู่บ้านได้เลย โดยเส้นทางจะเป็นการเดินลงบันได สองข้างทางมีร้านขายของที่ระลึก ขายสมุนไพร ขายเสื้อผ้า และร้านอาหาร ให้เราแวะชม แวะทานได้ มีจุดให้เก็บภาพสวยๆ อยู่หลายจุด

Cat Cat Village : หมู่บ้านกั๊ต กั๊ต

อาหารส่วนใหญ่จะเป็นบาบีคิวปิ้งย่าง มีให้เลือกหลายแบบ ทั้งเนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อไก่ และมีเนื้อม้า กับเนื้อควายย่างด้วย ดังนั้นก่อนจะหยิบ ถามคนขายนิดนึงนะคะ แม่ค้าบางคนที่นี่ฟังภาษาไทยและพูดไทยได้นิดหน่อย เราคุยกันเอง เค้าตอบขึ้นมาว่า "ใช่" งงเลยค่ะ 555

จุดชมวิวแรกที่จะเจอคือรังนก มีแบ็คกราวด้านหลังเป็นภูเขาแซมหมอก สวยงาม ก็ไม่พลาดที่จะเข้าไปถ่ายรูป อาจเพราะเป็นวันหยุดจึงทำให้คนเวียดนามมาเที่ยวค่อนข้างเยอะ ส่วนใหญ่จะเช่าชุดชาวเขาพื้นเมือง (ร้านอยู่บริเวณที่จำหน่ายตั๋วเข้าชม) ใส่ถ่ายรูป เราก็แวะถ่ายรูปตามจุดต่างๆ แวะทานปิ้งย่างแล้วเดินลงไปจนสุดด้านล่างของหมู่บ้าน....ตรงนี้คือไฮไลท์ของที่นี่ ต้องเดินลงมาให้ถึง และด้วยบรรยากาศทำให้บางโซนคล้ายเมืองเก่าของญี่ปุ่น เป็นหมู่บ้านทำการเกษตร มีกังหันน้ำสำหรับใช้เพาะปลูก สามารถเข้าไปถ่ายรูปได้

สวยงามด้วยบรรยากาศ และรังนกที่เรียงรายอยู่ด้านข้าง ทางฝั่งซ้ายจะเป็นสะพานไม้สามารถลงไปถ่ายรูปได้ แต่เราไม่ได้ลงไปเนื่องจากคนรอถ่ายรูปค่อนข้างเยอะ จึงเดินเข้าไปในโซนกังหันข้างในแทน

โซนกังหัน ต้องไม่พลาดที่จะเข้ามาเก็บรูปเพราะสวยมาก โชคดีที่เราเข้ามาตอนคนไม่เยอะ จึงได้ภาพมุมสวยๆมาหลายภาพ จากด้านบนลงมาถึงจุดนี้ค่อนข้างไกล ขากลับขึ้นไปหากเราไม่ต้องการที่จะเดินขึ้นสามารถเรียกใช้บริการรถมอเตอร์ไซค์จากด้านล่างกลับขึ้นไปได้ ค่าบริการอยู่ที่คนละ 50,000 vnd จะมีรถมอเตอร์ไซค์จอดอยู่เป็นกลุ่ม แต่เราเลือกที่จะเดินกลับขึ้นไป รวมๆแล้วเราใช้เวลาอยู่ที่หมู่บ้านนี้ประมาณ 3 ชั่วโมง ก่อนเดินกลับขึ้นไปเพื่อขึ้นรถไปทานมื้อเย็นในเมือง

ระยะทางจาก Cat Cat Village เข้าเมือง

มื้อเย็นของวันแรก เราปักหมุดที่ Hot Pot ด้วยเพราะความเหนื่อยจากการเดินเที่ยว และความหิวที่ไม่ได้ทานมื้อเที่ยงกัน มีเพียงบาบีคิวคนละไม้ที่รองท้อง พอตกเย็นอากาศยิ่งเย็นลงและมีหมอกลงมากกว่าเดิม เลยค้นหาร้านใกล้ๆ จนเจอร้าน Moment Romantic Restaurant ดูจากแผนที่แล้วอยู่ไม่ไกลจากที่เราอยู่ จึงเลือกที่จะไปทานที่นี่

Moment Romantic Restaurant

เดินฝ่าหมอกและความหนาวเหน็บ...อากาศเย็นมาก จากอุณหภูมิที่ดูคือ 7 องศา ต่างคนต่างเดิน ทั้งหิวและหนาว 555

Moment Romantic Restaurant เป็นร้านอาหารสองชั้นติดริมถนน สามารถรองรับลูกค้าได้ประมาณ 40-50 โต๊ะ เมนูแนะนำคือ Hot Pot น้ำซุปเค้าอร่อยมากมีสมุนไพรหลายอย่าง พนักงานบริการและให้คำแนะนำเป็นอย่างดี อันดับแรกที่สั่งคือ Hot Pot รวมมิตร สั่งปลาแซลมอนเพิ่ม 1 ที่ , ข้าวผัดรวม, ไก่ผัดขิง, และเพื่อนสั่งซุปฟักทองมาเพิ่มอีก 1 อย่าง, เครื่องดื่มคลายหนาวคนละขวด ทุกเมนูที่สั่งมาอร่อยทุกเมนู ราคาไม่แพง มื้อนี้ทั้งหมด สนนราคาอยู่ที่ 750,000 vnd (โดยประมาณ) จำตัวเลขได้ประมาณนี้ หลังจบมื้อเย็นเราก็เดินย่อยกลับที่พัก

Sapa Town

ระหว่างทางเดินกลับที่พักก็เก็บภาพบรรยากาศในเมืองไปด้วย ละอองน้ำเกาะยอดใบไม้จนจะเป็นน้ำแข็ง และหมอกลงหนาจนมองไม่เห็นลานกิจกรรมหน้าโบสถ์ เราก็เดินเล่นไปเรื่อยๆ และแวะร้านขายชุดอุปกรณ์กันหนาว เพราะจากเสื้อผ้าที่เอามา พอมาเจออากาศแบบนี้คือ ไม่พอแน่นอน และในวันพรุ่งนี้เราจะขึ้นไปยอดเขาฟานซีบัน ดังนั้น ต้องเตรียมตัวให้พร้อม

ร้านขายชุด และอุปกรณ์กันหนาวมีอยู่หลายร้านด้วยกัน มีทั้งของแท้และไม่แท้ ราคาค่อนข้างถูกกว่าบ้านเรา ดังนั้นก่อนซื้อควรถามคนขายก่อนว่าอันนี้แท้มั้ย (เค้าตอบนะ อันไหนแท้ อันไหนไม่แท้) เราก็ได้แจ็คเกตมาคนละตัว คิดว่าพรุ่งนี้น่าจะเอาอยู่...บางร้านคนขายพูดและฟังภาษาไทยได้ในระดับดีเลยนะคะ หลังจากช็อปกันเต็มที่แล้วก็เข้าที่พัก โดยไม่ลืมแวะซื้อเครื่องดื่มคลายหนาวที่มินิมาร์ท (ราคาดีมาก กระป๋องละ 13,000-17,000 vnd หรือ ราคาประมาณ 17-23 บาทเท่านั้นค่ะ)

จบสำหรับวันแรก ณ ซาปา : หมู่บ้าน Cat Cat

ค่าใช้จ่ายสำหรับวันนี้ (Rate 0.00133)
ค่าเหมารถไป-กลับ Cat Cat Village : 250,000 vnd
ค่าเข้าชมหมู่บ้าน Cat Cat : 280,000
ค่าอารหาร 3 มื้อ : 1,210,000 vnd
คิดเป็นเงินไทย = 2,314 บาท

หาร 4 คนละ 578.50 บาท

ถ้าต้องการดูค่าใช้จ่ายและแพลนในทริปใหญ่ทั้งหมด 4 คืน 5 วัน ฮานอย >> ซาปา สามารถเข้าไปดูได้ที่
>> https://th.readme.me/p/30916
และอย่าลืมติดตาม Ep.2 Fansipan ด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

On(e)theway

วันอาทิตย์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 เวลา 03.01 น.