น่าน จ.น่าน เป็นอีกจังหวัดในประเทศไทย ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ทั้งทางธรรมชาติ และวัฒนธรรม ซึ่งในวันนี้เราจะขอพาไปเที่ยวชมในบางส่วน ซึ่งวันนี้เป้าหมายคือ "ดอยเสมอดาว" อุทยานดอยเสมอดาว จัดว่าเป็นสถานที่ทั้งสวยงามและโรแมนติกมากแบบต้องไปสัมผัสด้วยตัวเองถึงจะรับรู้ได้ และอีกหลายๆ ที่ เช่น เสาดินนาน้อย วัดภูมินทร์ วัดพระธาตุแช่แห้ง สถานที่สำคัญๆ ในจังหวัดน่าน

การเดินทาง เราเดินทางจากกรุงเทพฯ ถึง จ.อุตรดิษฐ์ โดยใช้เส้นทางไป เขื่อนสิริกิติ์

ใช้เส้นทางจาก จ.อุตรดิษฐ์ จนมาถึง หมู่บ้านประมงปากนาย เพื่อที่จะได้ขึ้นแพ ข้ามไปยัง อุทยานแห่งชาติศรีน่าน โดยที่เราไม่ต้องขับผ่านเขา จ.แพร่ แถมได้ชมบรรยากาศทางธรรมชาติ ทั้งเขื่อน ร่องแพ และถนนสายธรรมชาติระหว่างขึ้นอุทยานศรีน่านด้วย

เอารถขึ้นแพ เรียบร้อย การขึ้นแพ เมื่อเรามาถึงก็จะใช้เวลารอสักพัก ระหว่างรอมีร้านข้าวริมฝั่งไว้บริการด้วย สามารถสอบถามเรื่องต่างๆ ได้ และราคาเอารถขึ้นแพ เทียบกับราคาน้ำมันที่เดินทางไปทาง จ.แพร่ ก็ถือว่าประหยัดกว่านิดหน่อย

ขอเก็บภาพบรรยากาศบนแพ สักหน่อย

เราใช้เวลาบนแพข้ามมาไม่นานนัก ประมาณ 30 นาที ก็ถึงปลายทาง ปากนาย เหนือสุดเขื่อนสิริกิติ์ ใต้สุดน่านนคร

ระหว่างทางไปอุทยานแห่งชาติศรีน่านก็ชมวิวธรรมชาติตามข้างทางที่สดใส

เราขับรถมาเรื่อยๆ ก็มาถึงทางขึ้น อุทยานแห่งชาติศรีน่าน ใกล้จุดหมายเข้าไปทุกที

จากป้ายทางขึ้นอุทยาน ใช้เวลาไม่นานมากเราก็มาถึงจุดหมายปลายทางที่รอคอย ดอยเสมอดาว การเดินทางขึ้นมาถึงดอยเสมอดาว สะดวกมากๆ แม้จะเป็นการขึ้นมาครั้งแรกก็ไม่ยากเลย

เมื่อมาถึง เราก็หาจุดพักกางเต้นท์ได้ตามชอบ มีทั้งแบบที่ทางอุทยาน จัดไว้ให้เราเช่าหากใครไม่มีเต้นท์และอุปกรณ์เครื่องนอนมาด้วย ซึ่งเรานำเต้นท์มาเอง เราเลือกเอามุมใกล้ๆ กับ ผาหัวสิงห์ ขอแนะนำถ้ามาช่วงวันหยุด หรือเทศกาล ให้ขึ้นมาถึงดอยเสมอดาว ไม่เกินเวลา 15.00 น. หรือประมาณบ่ายสามโมงเย็น เพราะช่วงเย็นๆ ค่ำๆ คนจะเริ่มทะยอยกันมาเยอะ จะหาที่กางเต้นท์ลำบาก

ดอยเสมอดาว ติดต่อที่ 093-242-2914 เปิดทำการเวลา 09.00 น.-16.00 น.

ท้องฟ้าปลอดโปร่งสดใส

จุดที่เราถ่ายภาพจะอยู่ตรงกลางดอยเสมอดาว ด้านซ้ายคือ ผาหัวสิงห์ ด้านหน้าตรงต้นไม้คู่ คือป้ายดอยเสมอดาวและเป็นจุดชมทะเลหมอกในตอนเช้า ด้านขวาคือเต้นท์ที่ทางอุทยานเตรียมไว้ให้เช่า ห้องน้ำจะอยู่ใกล้ๆ ส่วนได้หลังจุดที่เรายืนอยู่จะเป็นจุด ชมพระอาทิตย์ตก

หางใครไม่ได้เตรียมอุปกรณ์ หรืออาหาร มาด้วย ตรงทางขึ้นจะมีร้านค้าให้บริการ สามารถเดินลงมาได้ไม่ไกล

บรรยากาศด้านหลังก่อนพระอาทิตย์ตก

พระอาทิตย์กำลังจะลับขอบฟ้า ขอบอกว่าบรรยากาศภาพกับสถานที่จริง ความรู้สึกช่างแตกต่างกันมาก

ณ จุดที่เรากางเต้นท์ ใกล้ๆ กับผาหัวสิงห์ หลังพระอาทิตย์กำลังลับขอบฟ้า

จริงๆ ยามค่ำคืน ดาวจะเยอะ และเห็นได้ชัดเจนมาก ซึ่งเลนส์กล้องของเราไม่สามารถถ่ายบรรยากาศจริงๆ ได้จึงขออภัยไว้ด้วย แต่อยากจะให้มาสัมผัสด้วยตัวเองจะดีที่สุด

บรรยากาศยามเช้า ดีมากๆ  สดชื่น ถึงแม้วันที่เรามาจะผิดหวังเล็กๆ ที่ไม่มีทะเลหมอกให้เราชม เนื่องด้วยสภาพอากาศตอนกลางคือไม่ค่อยเอื้ออำนวย

หลังจากที่เราเก็บภาพบรรยากาศยามเช้าเสร็จสิ้น ก็ถึงเวลาที่เราจะต้องเก็บสัมภาระเพื่อเตรียมตัวเดินทางไปยังจุดหมายต่างๆ ซึ่งจุดหมายต่อไปก็ไม่ไกลจากดอยเสมอดาวมากนัก นั่นก็คือ ผาชู

เดินทางมาไม่ไกลมากนัก เราก็มาถึง ผาชู้ ซึ่งที่ผาชู้ก็จะมีสถานที่กางเต้นท์ และชมทะเลหมอกได้สวยงาม

เราใช้เวลาอยู่ที่ผาชู้ไม่นาน ก็ถึงเวลาเดินทางต่อไปอีกจุดหมายหนึ่งนั่นก็คือ เสาดินนาน้อย

ระหว่างทางที่ไปเสาดินนาน้อย ก็จะมีวิวทุ่งปอเทืองสีเหลืองตัดกับวิวภูเขาและท้องฟ้าสวยงาม และชมวิถีชุมชน ก็สามารถทำให้เราหยุดถ่ายภาพสวยๆ สัมผัสอากาศเย็นสบายในยามเช้าๆ รู้สึกสดชื่นแจ่มใส

หลังจากที่เราชมศิลปะ ที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมา เพื่อไม่ให้เสียเวลามากนัก เราก็ออกเดินทางไปต่อ จุดหมายปลายทางอยู่ในตัวเมืองน่าน

ยินดีต้อนรับสู่น่านนคร วัดภูมินทร์ หนึ่งในสถานที่ที่ใครมา จ.น่าน จะไม่ควรพลาด ซึ่งเป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์มายาวนาน

เล่าขานต่อๆ กันมาว่าต้องเดินลอดท้องพยานาคให้ครบ 3 รอบ จะมีความโชคดี

ไหว้พระเพื่อเป็นศิริมงคล

ตำนานกระซิบฮัก

สามารถจอดรถไว้ข้างๆ กำแพงวัด แล้วเดินไปไหว้พระในวัดภูมินทร์ได้

บรรยากาศวัดภูมินทร์ ยามค่ำคืน เมื่อโดนแสงไฟสาดส่องสีทองอร่าม สวยสดงดงามมาก

ไม่ว่าเราจะไปที่จังหวัดไหน สิ่งหนึ่งที่เราควรไปสักการะขอให้ท่านปกปักรักษา นั่นก็คือ เสาหลักเมือง

แวะถ่ายภาพเป็นที่ระลึกสักหน่อย

อีกจุด ไฮไลท์ ของเมืองน่านที่อยู่ใกล้ๆ กับวัดภูมินทร์

เสียดายที่ไม่มีดอกและใบ แต่ก็สวยงามอีกแบบ

อีกจุดหมายที่ไม่ควรพลาดสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ และเป็นที่เคารพนับถือ เดินทางไปไม่ไกลจากตัวเมืองมากนัก นั่นก็คือ วัดพระธาตุแช่แห้ง

ทำบุญไหว้พระให้เป็นศิริมงคล สาธุ สาธุ สาธุ

ระหว่างทางก่อนที่จะขึ้นไปอีกหนึ่งจุดหมาย ก็ขอแวะเติมพลังงานสักหน่อย ขนมจีนราคาถูกแต่รสชาดถือว่าอร่อยร้านตั้งอยู่ข้างทางก่อนถึงทางขึ้นวัด

วัดพระธาตุเขาน้อย หนึ่งในอันซีน จ.น่าน ที่ทุกคนไม่ควรพลาด ไหว้พระ และชมวิวเมืองน่านแบบ 180 องศา

การเดินทางที่แสนประทับใจ ท่องเที่ยวทั่วน่าน หากใครได้มาสัมผัสแล้วจะหลงรักและอยากกลับมาอีกครั้ง ทั้งอิ่มเอมกับธรรมชาติ และเป็นศิริมงคลกับศาสนสถานอันศักดิ์และเป็นที่นับถือ ขอให้ทุกคนโชคดีครับ

ที่ตั้ง : อุทยานแห่งชาติศรีน่าน ตู้ ปณ.14 อ.นาน้อย จ.น่าน 55150

โทรศัพท์ 098 685 3293, 093 242 2914

Kurongstory

วันพฤหัสที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 เวลา 11.36 น.