ทะเล ไม่ว่าใครก็รักและชอบที่จะไปเที่ยว เล่นน้ำ หรือนอนฟังเสียงคลื่นซัดฝั่ง เพราะทะเลทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย ไม่ว่าจะในอารมณ์แบบไหน จะสุข จะทุกข์ ดีใจ เสียใจ สังสรรค์ เมื่ออยากจะพักกายพักใจ แทบจะทุกคนต้องนึกถึงทะเลเป็นอันดับแรก

ทะเลสัตหีบ อำเภอสัตหีบ จ.ชลบุรี อยู่ห่างจากกรุงเทพฯ โดยประมาณ 180 กม. ใช้เวลาเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวโดยประมาณ 2-3 ชม. ก็จะถึง ซึ่งเป็นระยะทางที่ไม่ถือว่าไกลมากนักสำหรับการหลบไปพักผ่อนแบบ ไปเช้า - เย็นกลับ ได้สบายๆ แต่ถ้าจะให้คุ้มค่ากับการเดินทางไปเที่ยวสัตหีบควรจะมีเวลาพักค้างคืนอย่างน้อยสัก  1 คืน จะดีที่สุด และที่พัก โรงแรม ก็มีให้เลือกมากมาย แถมราคาก็ไม่แพง

ออกเดินทาง

จากกรุงเทพ เราใช้เส้นทางสายมอร์เตอร์เวย์ - ระยอง วันนี้ท้องฟ้าสดใส

เขาชีจรรย์ สถานที่แรกก่อนถึง อ.สัตหีบ ขอแวะถ่ายภาพพระพุทธรูปบนหน้าผาหินสักนิดนึง

แล้วไปกันต่อ

ขอต้อนรับสู่ทะเลสัตหีบ หาดสอ ที่แรกสำหรับวันนี้ ซึ่งหาดสอ จะถึงก่อนตัว อ.สัตหีบหากมาเส้นพัทยา ทางเข้าหาดจะอยู่ทางด้านขวามือ ส่วนหากมาทางเส้นมอร์เตอร์เวย์ - ระยอง ตรงสี่แยกไฟแดง ใน อ.สัตหีบ ด้านหน้าจะเป็นสนามบินอู่ตะเภา และฐานทัพเรือสัตหีบให้เราเลี้ยวไปทางขวามือ เส้นทางไปหน่วยนาวิกฯ กรมสรรพาวุธทหารเรือ

หาดสอ เป็นหาดที่อยู่ในหน่วยงานของกรมสรรพาวุธทหารเรือ นักท่องเที่ยวจะสามารถเข้ามาเที่ยวได้เฉพาะคนไทย ส่วนคนต่างชาติจะต้องมีคนไทยพาเข้ามาเท่านั้น และห้ามสตรีสวมใส่ชุดวาบหวิว ไม่โป๊ ขอบอกไว้ก่อนว่าที่นี่ สัญญาณโทรศัพท์จะไม่ค่อยมีมากนักหากใครคิดที่จะออนไลน์

ทะเลหาดสอ สามารถนำอุปกรณ์เครื่องครัวมาทำกับข้าว ปิ่ง-ย่างได้นะครับ (ขอแค่กรุณาอย่าทำให้รบกวนเพื่อนร่วมสถานที่จนเกินไป) ที่พักก็มีให้บริการในราคาไม่แพง แต่ควรจะจองไว้ล่วงหน้ากับทางหน่วยงาน เพราะมีไม่มากนัก แต่สามารถนำเต้นท์มากางได้

หาดสอท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์
ติดต่อสอบถาม 080-0147025 และ 02-4661180 ต่อ 63182 line@ = @ihh0241a

เมื่อเราใช้เวลาอยู่ที่หาดสอ พักทานข้าวเติมพลังกันแล้วก็ได้เวลาไปกันต่อเลยครับ

วัดช่องแสมสาร ไหว้พระเพื่อความเป็นสิริมงคล เราเดินทางจากหาดสอ ผ่านหน่วยทหารนาวิกโยธินด้านขวามือซึ่งจะมีหาดเตยงาม อีกทะเลที่เหมาะแก่การไปดูพระอาทิตย์ตก แต่เราขอผ่านไปก่อน จากนั้นให้เราขับไปไม่ไกลมาก สังเกตป้ายบอกทางว่าฐานทัพเรือสัตหีบ หรือแสมสาร วัดช่องแสมสารจะอยู่ซ้ายมือก่อนถึงฐานทัพเรือสัตหีบ หรือเรือหลวงจักรีนฤเบศ

วิวด้านหลังพระธาตุวัดช่องแสมสารขอบอกเลยนึกว่าเราอยู่ทางภาคใต้ สุดจะบรรยาย

เราสามารถเดินลงมาถ่ายภาพด้านล่างวัดช่องแสมสารได้ แต่ขอให้ระวังๆ กันด้วยนะครับ เพราะสภาพหินตามเห็นจะเป็นอันตรายได้

ถึงเวลาออกเดินทางต่อ

เรือหลวงจักรีนฤเบศ ท่าเรือจุกเสม็ด ฐานทัพเรือสัตหีบ

เดินทางจากช่องแสมสารเพื่อมาที่ เรือหลวงจักรกรี เราก็ขับผ่านป้อมปรตูเข้ามาไม่ไกลมาก ก็หาที่จอดรถในลานจอดนะครับ แล้วจึงต้องเดินเข้าไปไม่ไกลมาก ให้เรานำบัตรประจำตัวประชาชนไปด้วยนะครับ

หาดนางรำ เป็นทะเลที่หากใครมาสัตหีบแล้วไม่ได้มาที่หาดนางรำ หรือนางรองแล้วละก็ จะรู้สึกว่าเหมือนมาไม่ถึง อ.สัตหีบ ไม่ว่าจะเป็นคนไทย หรือต่างชาติ หาดนางรำ หาดนางรอง จะอยู่ติดกัน และจะอยู่ใกล้ๆ กับฐานทัพเรือสัตหีบ ก่อนเข้ามาหาดนางรำ จะต้องเสียค่าบำรุงรักษา 20 บ. (รถยนต์ 4 ล้อ)

หากเป็นช่วงวันหยุด หรือเทศกาล ขอบอกไว้เลยว่ายากที่จะหาที่นั่งได้สบายๆ หากไม่มาจับจองกันตั้งแต่เช้าๆ แนะนำถ้าเป็นไปได้ให้มาช่วงวันธรรมดานะครับ จะได้บรรยากาศและถ่ายภาพได้สวยงาม

บรรยากาศในวันธรรมดา

เลาะๆ ไปอีกนิด

หาดนางรอง อยู่เลยหาดนางรำเข้ามาอีกนิดจะมีป่าสนเป็นร่มเงาให้เรานั่งพักผ่อนได้ และถ้ามาช่วงเย็นๆ คนก็จะเริ่มทะยอยกันกลับแล้ว

เล่นน้ำกันให้ฉ่ำหัวใจ แล้วค่อยไปกันต่อ

ปิดท้ายกันด้วย หาดเตยงาม หน่วยนาวิกโยธิน บรรยากาศยามเย็น น้ำทะเลลดไปจนสามารถเดินไปที่เกาะเล็กๆ ด้านหน้าได้สบายๆ

เมื่อมีหาดทรายเป็นสนามได้ งั้นพวกเราจะรออะไรละ

กิจกรรมส่วนมากเมื่อหนุ่มๆ มาเที่ยวทะเล

เหนื่อยนักก็พักเติมพลัง (เมื่อกินเที่ยวเสร็จก็ต้องเก็บขยะกลับไปทิ้งกันด้วยนะครับ)

พอใกล้มืดน้ำทะเลก็จะเริ่มขึ้นเรื่อยๆ

ถึงเวลาที่จะต้องอำลา ยังมีอีกหลายหาดที่น่าสนใจ อาทิเช่น หาดเทียนทะเล หาดน้ำใส ฯลฯ

หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน สัตหีบ ชลบุรี
โทรศัพท์ 08-4377-6791, 0-3830-8126, 0-3828-5666

ทะเลสัตหีบ มาแล้วรับรองไม่ผิดหวัง สามารถเที่ยวได้ทั้งครอบครัว ทะเลสวย น้ำใส ใกล้กรุงเทพฯ

สุดท้ายก็ขอให้ท่องเที่ยวกันแบบรักษาธรรมชาติไว้ และรักษาความสะอาดกันด้วยนะครับ

Kurongstory

วันเสาร์ที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 เวลา 16.21 น.