"ทะเล คือ ฝันร้ายของผม"

ประสบการณ์จากหายนะภัยในมหาสมุทรอินเดียเมื่อเกือบสิบปีที่ผ่านมาทำให้ผมไม่เคยเยื้องกรายไปที่ส่วนหนึ่งส่วนใดบนดินแดนด้ามขวานทองอีกเลย
เวลาที่ล่วงเลยผ่านพ้นไปเกือบทศวรรษไม่ได้ทำให้ความรู้สึกนั้นเปลี่ยนแปลงไปแต่อย่างใด
เพียงแต่ผมเริ่มมีความกล้าที่จะมีชีวิตอยู่กับฝันร้ายมากขึ้น

จังหวัดกระบี่ ดินแดนอันสวยงามที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์คลื่นยักษ์ เมื่อปี 2547 น้อยที่สุดแห่งหนึ่งจึงเป็นสถานที่ที่ผมเลือกที่จะไปทดสอบจิตใจตัวเอง

^ ขอขอบคุณ tourkrabi.com สำหรับภาพเกาะห้อง ข้างบนนี้จ้าาาา ^
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------

"กระบี่ เมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก" คำขวัญประจำจังหวัด
"ถิ่นหอยเก่า เขาตระหง่าน ธารสวย รวยเกาะ เพาะปลูกปาล์ม งามหาดทราย ใต้ทะเลสวยสด มรกตอันดามัน สวรรค์เกาะพีพี" คำขวัญส่งเสริมการท่องเที่ยว
ฟังคำขวัญทั้งสองบทนี้แล้ว พักฝันร้ายไว้แพรบแอบหาข้อมูลท่องเที่ยวกระบี่สักหน่อย

เกาะพีพี เขาขนาบน้ำ ทะเลแหวก อ่าวไร่เลย์ เกาะห้อง วัดถ้ำเสือ สระมรกต น้ำตกร้อน เกาะลันตา ตัวเมืองกระบี่...
สถานที่ท่องเที่ยวเยอะแยะมากมาย น่าสนใจไปเที่ยวทั้งนั้นเลย

แต่...
ส่องประกายวิบวับๆ
ประมาณว่ามาเที่ยวที่เกาะเราสิ เกาะเราจะเยียวยานายเอง
รู้สึกขนาดนั้นเลย

ผมจองโปรแกรมพายเรือคายัครอบเกาะห้อง (Kayaking at Hong Island) กับโรงแรมที่พัก
ถึงวันเวลานัดหมายราวเจ็ดโมงครึ่งก็มีรถตู้มารับถึงล็อบบี้โรงแรม
เที่ยวเมืองไทยสะดวกสบายสุดๆ ไปเลย

จุดหมายปลายทางในช่วงเช้านี้ คือ Seakayak Krabi ณ อ่าวท่าเลน
ซึ่งเป็นจุดออกเรือพาเราล่องสู่ท้องทะเลอันกว้างใหญ่เวิ้งว้าง

ที่นี่เอง ผมกับแฟนได้เจอคุณไกด์ประจำทริปเป็นครั้งแรก
ชายหนุ่มแห่งท้องทะเลใต้รูปร่างกำยำสันทัด ท่าทางทะมัดทะแมงแบกของลงเรืออย่างคล่องแคล่ว
รวมทั้งข้าวของอุปกรณ์ต่างๆ ที่แลดูเป็นมืออาชีพ เห็นแล้วสบายใจทำให้ผมคลายกังวลลงไปมาก

ไม่นานหลังจากนั้น คุณพี่ไกด์บอกให้เราเข้าห้องน้ำห้องท่าให้เรียบร้อยเตรียมตัวลงเรือได้เลย
ตอนแรกผมนึกว่าเราจะได้ซ้อมมือพายเรือคายัคที่นี่สักหน่อย
ผิดคาดไปนิด แต่ไม่เป็นไร วิชาเก่าๆ ยังพอมีในตัว

ก่อนลงเรือ คุณพี่ไกด์สีหน้าเศร้าๆ แจ้งว่า ลูกทัวร์ที่เหลือเทหมดเลย
วันนี้ ผมกับคนขับเรือจะไปกับพวกพี่ (คือผมกับแฟน) รวมทั้งเรือหางยาวมีกันแค่ 4 คน
จอยกรุ๊ปทัวร์จึงกลายเป็นไพรเวททัวร์ด้วยประการฉะนี้

ประมาณแปดโมงครึ่ง เรือก็บ่ายหน้ามุ่งออกจากอ่าวท่าเลนสู่ท้องทะเลไทย
เป้าหมายใหญ่ คือ เกาะห้อง

เรือหางยาวแล่นเหนือทะเลราบเรียบสีเขียวมรกต
ผ่านเกาะแก่งหินปูนน้อยใหญ่ตั้งเรียงราย
นอกเหนือไปจากพรายฟองสีขาวฟุ้งกระจายจากใบพัดเรือที่ทิ้งรอยทางยาวไกลสุดสายตาแล้ว
ดูเหมือนว่าเวลาและทุกสรรพสิ่งหยุดนิ่งเหมือนลมหายใจของผมเอง

บรรยากาศแบบนี้ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย แม้กระทั่งคนที่มีฝันร้ายกับทะเลอย่างผมก็ยังสงบใจไปได้มาก

"ที่กระบี่เสียหายไม่เยอะมาก ตอนนั้นผมอยู่ในทะเลนี่แหละ โชคดีที่รอดมาได้" คุณพี่ไกด์พูดลอยๆ ขึ้นมา

ประมาณสักชั่วโมงเศษๆ เราก็มาถึง เกาะห้อง* หรือที่คนท้องถิ่นเรียกว่า เกาะเหลาบิเละ

บนเกาะมีท่าเทียบเรือเป็นระเบียบเรียบร้อย
เพิงพัก ห้องน้ำห้องท่า อาจไม่ได้ดีเลิศ แต่ก็เพียงพอต่อการใช้งานได้สบาย
ช่วงก่อนเที่ยง นักท่องเที่ยวยังไม่มากเท่าไหร่
คุณพี่ไกด์ให้เวลาราวครึ่งชั่วโมง พักเหนื่อยและเปลี่ยนเสื้อผ้าเพื่อตะลุยรอบเกาะ

*เกาะห้องเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี ซึ่งเป็นอุทยานแห่งชาติที่ครอบคลุมพื้นที่ทางบกและทางทะเลกว่า 1,000 ตารางกิโลเมตร

พื้นที่บางส่วนของอุทยานฯ เป็นเขาสูงชันที่ทอดตัวในแนวเหนือ-ใต้ พื้นที่บางส่วนมีลักษณะแบบคาร์ส (Karst Topography) มีบ่อหรือพื้นยุบตัวของหินเบื้องล่าง (sink hole) มีลักษณะของธารน้ำใต้ดิน สภาพพื้นที่เป็นแบบลูกคลื่น ทั้งลอนลาดและลอนชัน มีเขาโดดเตี้ย (monadnock) ของหินปูน ซึ่งมีลักษณะเป็นหน้าผาสูงชันกระจายอยู่ทั่วไป
อุทยานฯ ประกอบด้วยสภาพภูมิทัศน์ที่หลากหลาย เช่น ถ้ำสระยวนทอง ควนสอง เขาลูกบ้า ถ้ำทะลุฟ้า เขาลอดใต้ เขาช่องลม เขานอก เขาตากรด เขาอ่าวน้ำ เขาอ่าวม่วง เขาใสโต๊ะดำ เขาใหญ่ปากช่องลาด และพื้นที่บางส่วนเป็นหมู่เกาะในทะเลอันดามันประกอบด้วย เกาะเหลาบิเละ (เกาะห้อง) เกาะเหลากา เกาะเหลาเหรียม เกาะปากกะ เกาะเหลาล่าดิง เกาะยะลาฮูดัง เกาะเหลาบุโล๊ะ (เกาะผักเบี้ย) เกาะกามิด (เกาะไร่) เกาะปาหุเสีย เกาะฮันตู เกาะจาบัง เกาะเมย เกาะกาโรส เกาะแตก เกาะมีไลย(เกาะเปลัย) เกาะอ่าวช้างตาย เกาะเลาดัว เกาะรงมารง (เกาะขลุ่ย) เกาะแหลมค้างคาว เกาะแหลมทะลุ เกาะแหลมตุโดด เกาะช่องลาดใต้ และเกาะฮาม
รวมทั้งเป็นพื้นที่ต้นน้ำลำธารที่สำคัญในพื้นที่อำเภออ่าวลึกหลายสาย ได้แก่ คลองมะรุย คลองกลาง คลองน้ำตก คลองอ่าวลึก และคลองกาโรส

^ ขอขอบคุณกรมอุทยานแห่งชาติ http://park.dnp.go.th/visitor/nationparkshow.php?PTA_CODE=1085 สำหรับข้อมูลข้างบนนี้จ้าาาา ^

เตรียมตัวเตรียมใจเสร็จเรียบร้อย คุณพี่ไกด์ก็แนะนำวิธีการพายเรือคายัคเบื้องต้น
จริงๆ แล้ววิธีการพายไม่ยากเท่าไหร่
แต่พายยังไงให้ไม้พายกินน้ำและประหยัดแรง ข้อนี้ใช้ประสบการณ์ล้วนๆ

"พายไปเรื่อยๆ ไม่ต้องเร่งนะครับ ไม่ไหวบอกได้"
คุณพี่ไกด์เล่าว่า เคยลากเรือคายัคของลูกค้าที่พายไม่ไหวคราวนึง 5-6 ลำก็มีมาแล้ว
แค่ลำเดียวของพี่ๆ นี่งานเบาเลย แกว่าอย่างนั้น

อ้อ!! คุณพี่ไกด์ขอกล้องของเราไปถือไว้ทุกตัวเลย
รูปตอนพายเรือจึงเป็นฝีมือของขุ่นพี่ทั้งหมดเลย
กราบขอบคุณงามๆ มา ณ ที่นี้

"วันนี้อากาศดีมีแดดไม่แรงมาก คลื่นลมก็สงบ พายง่ายนะพี่"
คุณพี่ไกด์เล่าว่า บางกรุ๊ปโชคไม่ดี เจอคลื่นลมแรง กำลังไม่พอ ประสบการณ์ไม่ถึง พายไม่ไป วนอยู่กับที่กลางคลื่นก็มี

"แล้วทำยังไงต่อ"
คุณพี่ไกด์บอกว่า ก็เหนื่อยผมสิครับ 555

เกาะห้องเป็นเกาะเขาหินปูน
ด้านหน้าเกาะมีหาดคล้ายวงพระจันทร์เสี้ยว 2 หาดวางตัวเชื่อมต่อกัน
หาดที่ว่าก็คือ จุดจอดเรือที่เราไปแวะเปลี่ยนเสื้อผ้ามา

ส่วนทางด้านหลังเกาะ เขาหินปูนถูกกัดเซาะน้ำทะเลท่วมถึงจนกลายเป็นลากูนขนาดย่อมๆ
มองจากด้านในลากูน ท้องทะเลส่วนนี้แลดูคล้ายเป็นห้องขนาดใหญ่
เดาเอาเองว่าเป็นที่มาของชื่อเกาะแห่งนี้นั่นเอง

พาย พาย พาย ...
พายเรือมาเกือบหนึ่งชั่วโมง เราก็มาถึงหน้าประตูห้อง

ภายในห้อง ท้องทะเลลากูนดูราบเรียบกว่าท้องทะเลภายนอก
นอกจากทะเลสาปลักษณะคล้ายวงกลมแล้ว ยังมีป่าโกงกางเขียวชอุ่มแลดูอุดมสมบูรณ์อยู่ด้านในไกลๆ สายตา

"พักสักแป๊บ มาได้ครึ่งทางแล้ว ไหวมั้ยพี่?"

พายเรื่อยๆ ดูวิวทิวทัศน์หมู่เกาะและท้องทะเลกว้างใหญ่ยาวไกลสุดสายตา
อีกทั้งยังได้อยู่ใต้ร่มเงาของเกาะเกือบตลอดทาง
บอกได้เลยว่าสบายมาก

ออกจากห้องพายพ้นจากลากูนมา
หินปูนในบางช่วงดูเรียบเนียน สวยเหมือนมีใครมาเจียระไนไว้
ช่องหินปูนบางแห่งมีนั่งร้านไม้ไผ่ตั้งไว้สำหรับเก็บรังนก
พื้นทะเลบางช่วงสดใสไม่ลึกพอเห็นปะการังน้ำตื้นอุดมสมบูรณ์สวยสดงดงาม

"เวลาน้ำขึ้นสูงน้ำทะเลสูงถึงโน่นเลยพี่"
คุณพี่ไกด์พูดพลางชี้มือไปที่ซอกหินปูนที่เว้าเข้าไปจนคล้ายหลังคากับรอยคราบน้ำกระดำกระด่าง

ช่วงท้ายๆ ของเส้นทาง เรือของเราเริ่มหันหน้าเข้าหาแดด
ความรู้สึกชิลๆ เริ่มมลายหายไปพร้อมกับไอร้อนที่เริ่มระอุมากขึ้นๆ
พอดีกับที่แรงเริ่มหมดลง เราก็พายวนมาบรรจบครบรอบเกาะ กลับมาถึงหน้าหาดอีกครั้ง

ระยะเวลาชั่วโมงนิดๆ หย่อนๆ จากสองชั่วโมงหน่อยๆ เป็นอะไรที่กำลังดีสำหรับมือใหม่หัดพายที่อยากลิ้มลองชื่นชมธรรมชาติในมุมที่แตกต่างออกไป
ในขณะเดียวกันช่วงเวลาสั้นๆ นั้นมันก็เพียงพอจะเยียวยาหัวใจของใครบางคนให้รู้สึกดีกับทะเลขึ้นมาบ้าง

เราขึ้นมาบนเกาะเพื่อรับประทานอาหาร ล้างเนื้อตัวจากไอเค็มของน้ำทะเล พักผ่อนหรือเล่นน้ำตามอัธยาศัย
อาหารกลางวันวันนี้มีทั้งข้าว ซีฟู้ดส์ ผัดผักเซาธ์เทิร์นสไตล์ ผลไม้ น้ำอัลม ปริมาณไม่อั้น เพราะคุณพี่ไกด์เตรียมไว้สำหรับลูกค้า 10 คน
พูดเหมือนลาภปาก
แต่... เอาเข้าจริง ความเหนื่อยล้าทำให้เรากินอะไรไม่ได้เยอะมากนัก

ใช้เวลาพักไม่นาน เราก็ออกไปเดินเล่นดูบรรยากาศทะเล หาดทราย สายลม และสองเรา
เอ่อ... ไหงตอนบ่าย นักท่องเที่ยวเพียบขนาดนี้ --'

บนเกาะ ยังปรากฏร่องรอยจากเหตุการณ์คลื่นยักษ์ให้เห็นอยู่บ้าง
แต่นักท่องเที่ยวที่เริ่มมากขึ้นในช่วงบ่ายน้อยคนนักจะสนใจ

ก็นั่นสินะ...
ธรรมชาติที่สวยงามตรงเบื้องหน้ามันช่างน่าเย้ายวนให้ชวนหลงไหลมากกว่าอดีตอันแสนข่มขื่นบอบช้ำเสมอมิใช่หรือ

เวลาล่วงเลยมาจนเกือบบ่ายสอง ก็ได้เวลาร่ำลาเกาะห้อง
แดดร้อน ร่มเงาหาย
แต่น่าแปลกใจที่มีเรือลอยลำทยอยพานักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวที่เกาะงามๆ แห่งนี้ไม่ขาดสาย

เราสวนทางออกไปสู่เป้าหมายต่อไปที่อยู่ไม่ไกลกัน

เกาะห้องเริ่มห่างไกลออกไป ไกลขึ้นๆ
พอเริ่มคล้อยสุดสายตา ชั่วเวลาไม่มากไปกว่าสิบนาที เราก็มาถึง เกาะเหลาล่าดิง

เกาะเหลาล่าดิง เป็นเกาะเล็กๆ มีหน้าหาดไม่กว้างมากนัก
เมื่อเปรียบเทียบกับเกาะห้อง อาจแลดูไม่สวยงามโดดเด่นเทียมเท่า
แต่ความเงียบสงบของมันทำให้เราสามารถเล่นน้ำและดำดูปะการังน้ำตื้นกันได้ประหนึ่งอยู่บนชายหาดส่วนตัวเลยทีเดียว

ดำผุดดำว่ายที่เกาะเหลาล่าดิงราวครึ่งชั่วโมง
เราก็ออกเดินทางไปยังหมุดหมายสุดท้ายของวันนี้ นั่นคือ ทะเลแหวก

น้ำทะเลที่ลดลงต่ำในช่วงบ่าย ทำให้พื้นทะเลที่ตื้นเขินโผล่พ้นน้ำขึ้นมาจนกลายเป็นสันดอนกลางทะเล
ปะการังน้อยๆ เริ่มเติบโตให้เห็นอยู่ประปราย
การได้เดินบนทะเลเป็นเรื่องน่าอัศจรรย์
แต่การได้เห็นอนาคตที่สดใสอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเลไทยทำให้สุขใจอย่างไม่สามารถบรรยายได้ ^^

จากทะเลแหวก คุณพี่ไกด์และคนขับเรือพาเรากลับไปรับขยะและของเหลือใช้จากการท่องเที่ยวของพวกเราที่เกาะห้อง
การท่องเที่ยวแบบรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม (Responsible Tourism) จะทำให้สถานที่สวยๆ งามๆ แบบนี้คงอยู่คู่มวลมนุษยชาติและเป็นมรดกให้ลูกหลานของเราได้มีโอกาสเห็นโลกใบนี้ในแบบที่เราเคยได้เห็นบ้าง

หลังจากนั้น เราก็เดินทางย้อนกลับไปที่อ่าวท่าเลน จุดเริ่มต้นของการเดินทางของเราเมื่อเช้านี้

พระอาทิตย์เริ่มคล้อยต่ำ แต่ยังไม่ลาลับขอบฟ้า
น้ำทะเลค่อยๆ ลดระดับลง
การเดินทางของเราก็กำลังสิ้นสุดลง
ในขณะเดียวกันนั้น... หลายชีวิตก็กำลังเริ่มต้นวันใหม่ ชีวิตใหม่

ใช่... สรรพสิ่งบนโลกใบนี้หมุนเวียนเปลี่ยนผ่านตลอดเวลา
มีเกิดย่อมมีดับ มีขึ้นย่อมมีลง มีทุกข์ย่อมมีสุข

เวลาเกือบสิบชั่วโมงในวันนี้สอนให้ผมเห็นบางสิ่งบางอย่างที่อาจเป็นคำตอบของสิ่งที่ค้างคาอยู่ในใจของผมมาร่วมสิบปี

ขอบคุณท้องทะเลในวันนี้ที่ทำให้ผมลืมไปเลยว่าเคยฝันร้ายเพราะทะเล
ขอบคุณท้องทะเลในวันนี้ที่ทำให้ผมฝันดีจนแทบลืมหายใจไม่อยากตื่น

ที่ Seakayak Krabi ณ อ่าวท่าเลน จุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดของการเดินทางในวันนี้
เราร่ำลาและขอบคุณคุณพี่ไกด์และคนขับเรือสำหรับประสบการณ์การเดินทางราวกับความฝัน

จากนั้นรถตู้ก็พาเรากลับไปสู่โลกแห่งความเป็นจริง
โลกแห่งความเป็นจริงใบเดิมของเราสองคน
ซึ่ง... ใจของผมจะไม่มีวันเหมือนเดิมอีกต่อไป

ใช่แล้ว... ทะเลเยียวยาทุกสิ่ง

กระบี่ดีต่อใจ... จริงๆ

# # # # #

#VACAVACA #Thailand #Krabi #Thailand #HongIsland #LaoLaDingIsland #Kayaking

#ประเทศไทย #กระบี่ #เกาะห้อง #เกาะเหลาล่าดิง #คายัค #อยู่ประเทศไทยก็เที่ยวได้ทุกวัน #ประเทศไทยวันเดียวก็เที่ยวได้

เรื่องเล่าจากการไปเที่ยววันเดียว (One Day Trip) โดยใช้บริการโปรแกรมพายเรือคายัครอบเกาะห้อง (Kayaking at Hong Island) เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2557
เผยแพร่ครั้งแรกเมื่อเดือนเมษายน 2563

# # # # #

สำหรับผู้ที่กรุณาอ่านรีวิวของเรา และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมตตาช่วยกดไลค์กดแชร์ เราต้องขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงมา ณ ที่นี้
สำหรับผู้ที่ชื่นชอบหรือถูกใจในรีวิว มีข้อแนะนำหรือติชม รวมทั้งสนใจพูดคุยสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ก็ทักทายในกล่องข้อความด้านล่างรีวิวนี้หรือตามลิงค์ต่างๆ ด้านล่างได้เลย จักยินดีเป็นอย่างยิ่ง
อ้อ ฝากติดตามผลงานภายใต้ชื่อ VACA VACA นามปากกาใหม่ของเราบน Readme.me ด้วยน้าาาา
ขอบคุณมากครับ/ค่ะ ^/i\^

# # # # #

ดูรายละเอียดข้อมูลท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ (Krabi) ได้ที่ https://thai.tourismthailand.org/Destinations/%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B9%83%E0%B8%95%E0%B9%89/3 หรือ

ดูรายละเอียดข้อมูลโครงข่ายการคมนาคมขนส่งมวลชนของจังหวัดกระบี่ (Krabi) ได้ที่ -

VACA VACA

วันเสาร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2563 เวลา 00.30 น.