ทองผาภูมิ หากเอ่ยชื่อเขื่อนวชิราลงกรณ์ หรืออีกชื่อที่เรียกกันคือ เขื่อนเขาแหลม จ.กาญจนบุรี ทุกคนคงรู้จัก และเคยไปท่องเที่ยวกัน หรือไม่ก็แค่แวะถ่ายภาพ พักผ่อน ก่อนที่จะเดินทางต่อไป สะพานมอญ สังขละบุรี อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของทั้งไทยและพม่า แต่วันนี้ผมจะพาทุกคนไปท่องเที่ยววิถีชมชน ทำรู้จัก และสัมผัสกับวิถีชีวิตอีกมุมหนึ่ง หรือเรียกว่าเที่ยวแบบลูกทุ่งๆ ลุยๆ ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก หรืออาหารการกินไปด้วย ทริปนี้ใช้เวลา 2 คืน 3 วัน

วันที่ 1 เราเดินทางจากกรุงเทพฯ ในตอนสายๆ จุดหมายวันนี้คือแวะเยี่ยมพี่ที่หมู่บ้านชะอี้ อุทยานแห่งชาติลำคลองงู เส้นทางค่อนข้างลำบากพอสมควรนะครับ เพราะถนนมีทั้งลาดยาง ลูกรัง และแคบ กว่าจะถึงก็มืดแล้ว ขอตัดไปในตอนเช้าเลยละกัน

บรรยากาศยามเช้า เวลาประมาณ 05.30 น. จุดหมายที่เราจะไปคือวัดที่อยู่ในป่าบนเนินเขาเพื่อชมพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอก พี่ที่อยู่ที่นี่บอกว่าสวยงามและสดชื่นพอสมควร

ระหว่างทางเราก็แวะสัมผัสอากาสเย็นสบายในสายหมอกยามเช้า

06.30 น. เราก็เดินทางมาถึง บรรยากาศเงียบสงบเย็นสบายมาก ซึ่งมีแค่ผมกับเพื่อนเพียง 2 คน

ธรรมชาติสมบูรณ์มาก อากาศบริสุทธิ์

ผืนป่าปกคลุมด้วยหมอก มองเห็นอยู่ไม่ไกล ตัดกับสีทองของดวงอาทิตย์ยามเช้า

คุ้มค่าแก่การตื่นเช้าและเดินทางมาจริงๆ อากาศที่นี่จะเย็นสบายเกือบตลอดทั้งปี

เราใช้เวลาทำกิจกรรมต่างๆ ที่ บ.ชะอี้ทั้งวันจนเย็นเราก็ออกเดินทางเป้าหมายต่อไป เขื่อนเขาแหลม

กว่าจะถึงก็ค่ำพอดี นัดแนะรวมพล พร้อมอุปกรณ์เต้นท์นอน และอุปกรณ์หากิน

เราเดินทางด้วยเรือ ถึงเกาะในเขื่อนเขาแหลมประมาณ 30 นาที ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวก ต้องช่วยเหลือกันเอง

เราพยายามเอาสิ่งของมาเท่าที่จำเป็นนะครับ เราใช้น้ำในเขื่อนต้มดื่มง่ายต่อการเดินทาง

คืนนี้นอนเกาะ

เช้ามืดหน่วยหาเสบียงเราก็กลับมา

ทำกินกันตามที่จะหามาได้

วิถีชุมชน เช้าๆ ชาวบ้านก็มานวดข้าว

ได้เวลาออกเดินทาง เที่ยวชมธรรมชาติในเขื่อนเขาแหลม

ยามเช้าน้ำนิ่งสงบ

เช้าๆ อากาศดีๆ น้ำใสๆ ขออาบน้ำล้างหน้าหน่อย สดชื่นมาก

ไม่นานมากนักเราก็มาถึงเกาะที่พักกลางวัน

อุปกรณ์การทำกินก็เท่าที่มีและหามาได้ครับ

เย็นแล้วได้เวลาเดินทางกลับ น้ำในเขื่อนเริ่มมีคลื่นแรง ต้องใช้ความชำนาญในการขับเรือและรู้ร่องน้ำเส้นทางไป ไม่อย่างนั้นเรืออาจล่มได้

เขาหัวสิงห์

ถึงฝั่ง เดินทางกลับด้วยความเหลื่อยล้า และสนุก

ขอบคุณพี่ๆ ชมชน ทั้งใจดีและเป็นกันเอง บอกกับเราว่าขอแค่ให้มาไม่ต้องมีอะไร มาด้วยใจก็พอ

ปล.พี่เขาเป็นคนนำทางไปเที่ยวเขาช้างเผือกด้วยนะ

ยังมีอีกหลายสถานที่ท่องเที่ยว หลากหลายรูปแบบในประเทศไทย เพียงแค่รอให้เราไปเท่านั้น

เที่ยวเขื่อนวชิราลงกรณ์ (เขื่อนเขาแหลม) ไปเที่ยวไทยกันนะครับ

Kurongstory

วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2563 เวลา 10.23 น.