ก่อนหน้าฝนจะผ่านไปเราขอไปซึมซับ (จริงๆหมดแล้วทริปนี้เดือนกันยา)
บรรยากาศเย็นๆ ไอหมอก และสีเขียวๆ เราจะพาลุยฝนขึ้นดอยสูงไปสัมผัส
กับหมู่บ้านเล็กๆท่ามกลางขุ่นเขาของชาวเผาลั๊วะ ใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย
ที่นี่...บ้านป่ากำ อ.บ่อเกลือ จ.น่าน "บ้านป่ากำ"
เป็นหมู่บ้านที่อยู่ท่ามกลางเขาของอำเภอบ่อเกลือในจังหวัดน่าน
ที่นี่ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกสบายใดๆ ใครจะมาที่นี่ต้องพกเต็นท์มานอนกันเอง
เพราะที่นี่ ไม่มีโฮมสเตย์หรือบ้านพักแต่ก็พร้อมต้อนรับนักเดินทางอย่างเรา
ด้วยความอบอุ่น ของชาวเผาลั๊วะ...

ก่อนที่การเดินทางขึ้นดอยสูงสัมผัสบรรยากาศทั้งหมดจะเริ่มขึ้น
เรามี VDO ที่เราถ่ายทำ ตลอดการเดินทางที่เราไปสัมผัสที่บ้านป่ากำ มาให้ชมครับ
แบบว่า ไปคนเดียว ถ่ายทำคนเดียว พิธีกร ตากล้อง ตัดต่อ อะไรเองคนเดียวหมดเลยครับ
ยังไงฝากรายการไว้ในอ้อมอกอ้อมใจด้วยนะครับ

อย่าให้เรื่องเงินมาเป้นข้ออ้างของการเดินทาง
ถ้าอยากเที่ยวก้ออกมา ไม่กี่บาท หรอกครับ
เดินทางไปกับเรานะครับ

สอบถามการเดินทางเพิ่มเติมได้ที่..
เพจ : https://www.facebook.com/maikeebaht/
IG : https://www.instagram.com/mr.konr/

ถนนรถลอยฟ้า

สำหรับการเดินทาง เราคงไม่ต้องบอกวิธีการเดนิทางจากรุงเทพมาน่านเนาะ 5555

ก็จากตัวเมืองน่านนั่งสองแถวมาลง อ.ปัวราคา50บาท

จากนั้นต่อรถมาที่ อ.บ่อเกลือ รถมาบ่อเกลือนี้วันไหนไม่มีคนรถไม่วิ่งนะ

ต้องเหมามา เราโดนเหมามาราคา700บาท แต่ราคาปกติอะ 80 บาท เรามาวันที่ไม่มีคนไปเลย โดนไปสิ

ใช้เวลาไม่นานเราก็มาถึง อำเภอบ่อเกลือครับ บอกเลยว่า วิวสวยจริงมาหน้าฝนนี้อย่างฟิน

รถจะมาจอดแถวๆนี้ครับ ตรงนี้มีไก่ย่างบ่อเกลือขายด้วยพอกินได้ 555

จากบ่อเกลือต่อวินมอเตอร์ไซร์มายัง บ้านสว้า

100 บาท จากตรงนี้หละเดินทางอย่างยาก

เพราะไม่มีรถต่อแล้ว

พี่วิน บอกว่า พี่อยากจะไปส่งข้างบนนะ

แต่พี่ขับรถขึ้นเขาไม่แข็ง น้องรอรถตรงนี้หละ

มันจะมีรถ รับ-ส่ง นักเรียน ขึ้น ไปยัง

บ้านป่ากำทุกวัน ติดรถเค้าไปได้

หรือ น้องจะเดินขึ้นไป เองก็ได้ 6-7 กิโลนี้หละ

เดิน ประมาณ 3-4 ชั่วโมงก็น่าจะถึง โถ่ๆๆ

อย่างน้อยก็มีเพื่อนหละหว่ะ

เรานั่งรถรถอยู่ที่ ตชด.บ้านสว้าครับ

ไม่นาน สักชั่วโมง จริงๆก็นานหละ

ก็มีรถผ่านมา ครับ พี่เค้าจอดรถถามเราว่า

จะไปไหน เราบอกวาไปบ้านป่ากำ

มาๆๆ พี่ก็จะขึ้นไปที่บ้านพอดี

โอ้ยยยยย นี้คือเสียงสวรรค์

เราใช้เวลาเกือบ ชั่วโมงใน ระยะ ทาง ประมาณ 7 กิโล

นี้ไม่อยากจะคิดเลย ถ้าเดินขึ้นมา กี่วันถึงหละนั้น

ยังไงเราก็ต้อง ขอบคุณ พี่ทั้ง 2 คนที่รับเราขึ้นมาด้วยครับ

พี่เค้าบอกว่าถ้าจะมาอีก โทรหาพี่นะ เพื่อพี่ขึ้นมา

พี่จะขึ้นทุกวันศุกร์ บางทีก็ขึ้นมาวันธรมดา ลองโทรมาก่อน

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้พี่ปัง : 095-579-8729

บรรยากาศที่บ้านป่ากำ

วิวตรงนี้อย่างสวยเลยครับ

ทีนี่ ไม่มีโฮมสเตย์ หรือว่าที่พัก เราก็ต้องอาศัยกางเต็นท์

หน้าบ้าน ของที่บ้านป่ากำครับ แต่พวกๆพี่ ต๊อยและพี่ปังก็ดูแลเราอย่าดีเลยหละครับ

บ้านป่ากำ

ทรงบ้านของชาวเผาลั๊วะ

ที่นี่ยังมีบ้านแบบเดิมอยู่ก็คือ บ้านยกสูง หลังคามุงด้วยหญ้าจนถึงพื้น

มีความเชื่อว่าป้องกันสิ่งไม่ดีเข้ามาในบ้านครับ

ชาวบ้านไม่อนุญาติ ให้เข้าภายในตัวบ้านถ้าไม่ญาติครับ

แต่ชาวบ้านจะเปิดบ้านตอนช่วงเทศกาล ให้คนนอกสามารถเข้าได้ครับ

บ้านชาวเผาลั๊วะ

ตื่นมาเช้าๆ บรรรยากาศอย่างดีเลยครับ

กินอาหาร ง่ายๆ ผักต้ม ไข่ต้ม

แต่วิวนี้สิ จะหาซื้อได้ที่ไหนนิ

พี่ต๊อย ถามเราว่าอยากไปเที่ยวไหนไหม

หรือจะไปเที่ยวสวนหลังบ้านพี่ เดี่ยวพาไป

เอาจริงๆ นั่งจิ๊บกาแฟโง่ๆอยู่ตรงนี้

ก็โค ระ ตะ มีความสุขแล้วครับ

บรรยกาศยามเช้าที่บ้านป่ากำ

แต่ไหนมากันหละ ขอสำรวจหน่อยหละกันว่า

ที่บ้านป่ากำ มีจุดไหน น่าสนใจกันบ้าง

ไปสวนหลังบ้าน

โอ้ยนี้คือสวนหลังบ้านพี่หรอ อย่างสวยเลย

ทางเดินสวนหลังบ้าน

บอกเลยว่าวิวตรงนี้อย่างดีครับ

แต่โทษที น้ำหยดลงหน้าเลนส์พอดี

เบลอไปหมด 555แล้วทำไมข้าถ่ายมารูปด้วยหว่ะนี้

ทางนี้อย่างเละ และลื่นมาก

จากตัวหมู่บ้านที่เราเดินมาครับ วิวอย่างสวย

สวนหลังบ้าน

อื่อหือ ฝนไม่หนักมาก แต่วิว หมอกตรงนี้สิ

อย่างสวยเลยครับ อย่างเด๊ดครับ

วิวสวนหลังบ้าน

จากสวนหลังบ้าน พี่ต๊อยบอกว่า

ไปเที่ยวหมู่บ้านข้างๆกัน

ห๊ะ!! ในเขาแบบนี้มีหมู่บ้านอื่นดด้วยหรอครับ

ไม่ไกล จากบ้านป่ากำ แต่ทางอย่างโหด

เรามาถึงกันที่ บ้านขุนน้ำจอน บอกเลยว่า ว่า อย่างวิถีชีวิตครับ

บ้านขุนน้ำจอน

ระหว่างทางไปอีกหมู่บ้านหนึ่ง

มีธารน้ำด้วยครับ เป็นน้ำตกเล็กๆอย่างสวยเลยครับ

ธารน้ำระหว่างทาง

ตอนนี้เราเดินทางมายังอีกหมู่บ้านหนึ่ง

ตรงนี้มีชื่อว่า บ้านห้วยลั๊วะ

บ้านห้วยลั๊วะ

บอกเลยว่าอย่างสนุกครับ สำหรับทริป 2 หมู่บ้าน

สำหรับค่าใช้จ่าย อยู่ที่ประมาณ 300 บาทครับ

บอกเลยว่า คุ้มค่า ที่จะมาครับ วิวสวยจริง

และนี้ก้คือ บ้านป่ากำที่เราได้มาสัมผัสกันครับ

บ่อเกลือ ของจังหวัดน่าน ขึ้นชื่อเรื่อง ภูเขา

และธรรมชาติกันอยู่แล้วครับ

จบทริปวันนี้ ด้วยการกินข้าวกับชาวบ้านครับ ทุกวันอาทิตย์ ชาวบ้านจะมารวมตัวกัน

และร้องเพลงขอบคุณพระเจ้ากันครับ ถือว่าเป็นกิจจกรรมที่ อบอุ่นมากๆครับ

ยิ่งห่างไกลเราก็จะยิ่งใกล้กับธรรมชาติ

ที่นี่..บ้านป่ากำ จังหวัดน่าน

ฝากรายการตอนนี้ ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจด้วยนะครับ

ไม่กี่บาทBackPacker

วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2563 เวลา 10.06 น.