summer นี้ใครกำลังแพลนจะเที่ยวภาคใต้อยู่ล่ะก็ เราอยากจะแนะนำ 'เขาสก' ให้เป็นอีกตัวเลือกหนึ่ง ที่สามารถเที่ยวเสาร์-อาทิตย์ได้! ในทริปนี้เราออกเดินทางจากกรุงเทพฯคืนวันศุกร์ และเดินทางกลับบ่ายวันอาทิตย์ มาดูกันว่าจะเที่ยวอะไรได้บ้าง 😆✨

มาเขาสกแล้วแน่นอนว่าต้องไม่พลาด 'เขื่อนเชี่ยวหลาน หรือ เขื่อนรัชชประภา' ซื้อทริปล่องเรือชมวิวเขื่อนที่สวยไม่แพ้ฮาลองเบย์ แวะจุดไฮไลท์เขาสามเกลอ และลงเที่ยวถ้ำประกายเพชร 🚣🏼

ส่วนใครสายลุยก็ต้องไปโดนทริปเดินป่าเส้นทางศึกษาธรรมชาติเขาสก ที่มีไฮไลท์คือการตามหา 'ดอกบัวผุด' ที่ใหญ่ที่สุดในโลก 🌺 ที่จะบานแค่ปีละช่วง (พฤศจิ-เมษา) และที่มีเขาสกเท่านั้น! โดยเส้นทางที่เราไปจะเป็นระยะทาง 2 กิโล (ไป-กลับ 4โล ใช้เวลา 3-4 ชม.) 🌳

อ่านรีวิวจบแล้วก็อย่าลืม เข้าไปกด Like Left Home หนีออกจากบ้าน กันด้วยน้าาา 💛💛

📍 Half day trip เขื่อนเชี่ยวหลาน

เราซื้อทริปล่องเรือเขื่อนเชี่ยวหลานสำหรับครึ่งวัน (3 ชม.) ซึ่งที่ท่าเรือจะมี package ให้เลือกอีกเพียบบ! ตามเวลาและกำลังที่เราต้องการ ส่วนทริปที่เราซื้อจะพาไป 3 จุด ได้แก่ เขาสามเกลอ ถ้ำประกายเพชร และเล่นน้ำที่แพ ในราคาเหมาเรือ 3,800 บาท

เมื่อขึ้นเรือมาแล้ว เค้าก็จะพาเราล่องชมวิวในเขื่อน ในบรรยากาศสุดธรรมชาติ ลมเย็นๆกับน้ำใสๆ ล้อมรอบด้วยภูเขาหินปูนนับร้อย เขาเล็กเขาน้อยมากมาย ชิวกว่านี้ไม่มีแล้วจ้า 😌

ล่องเรือมาสักพัก เราก็มาหยุดตรงจุดไฮไลท์ของเขื่อนแห่งนี้ 'เขาสามเกลอ' หรือที่เขาเรียกกันว่ากุ้ยหลินเมืองไทย ด้วยความโดดเด่นของเขาหินปูที่มีลักษณะเป็นแท่ง 3 แท่งนี้ ทุกคนที่มาเที่ยวที่นี่ไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง! ✨

จุดต่อไปคือ 'ถ้ำประกายเพชร' หนึ่งในถ้ำยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเขื่อนเชี่ยวหลานแห่งนี้นั่นเองค่าาา และนี่คือวิวระหว่างทางที่เรากำลังเดินลงจากเรือไปยังทางเข้าถ้ำ 🔅 น้ำแห้งไปนิดนึงแต่ว่าวิวสวยม๊ากกกก!

'ถ้ำประกายเพชร' เป็นถ้ำหินงอกหินย้อยที่เดินง่าย ระยะทางไม่ไกล (ประมาน 20-30 นาที) ระหว่างทางเราก็จะได้ชมหินงอกหินย้อยในรูปร่างต่างๆ และด้านในสุดจะเป็นโถงใหญ่สุดอลังการให้เราได้ชมความงามกันค่าา ✨

ที่เขาสก นอกจากเขื่อนแล้วก็ยังมีส่วนที่เป็นเขา ที่สามารถท่องเที่ยวได้นะแก 😆 โดยเส้นทางท่องเที่ยวจะมีหลายเส้นทาง สามารถสอบถามกับเจ้าหน้าที่หน้าอุทยานได้เลยค่าาา

📍เส้นทางศึกษาธรรมชาติ อุทยานแห่งชาติเขาสก

ที่นี่อาจจะไม่ได้เป็นที่เที่ยวที่แมสมากนักสำหรับคนไทย แต่ฮิตมากสำหรับนักท่องเที่ยวสายลุย สายเดินป่า ที่นี่จะมีให้เลือก route หลายเส้นทาง โดยจะแตกต่างกันไปตามจุดหมายปลายทางและระยะทางนั่นเองค่า

เส้นทางที่เราไปเป็นโปรแกรม 'ดอกบัวผุด' ซึ่ง mission ของเราในครั้งนี้คือการตามหาดอกบัวผุดที่บานในป่าแห่งนี้! เพราะดอกไม้ชนิดนี้จะบานแค่ปีละครั้งเท่านั้นค่ะ เส้นทางนี้เป็น route สั้นๆเดินไม่ยาก (แต่ขาขึ้นเมื่อยมากกก 😂) จะเป็นการเดินขึ้น-ลงเขาระยะทางรวม 4 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินประมาน 3-4 ชม.จ้าาา

เราเดินขึ้นเขามาระยะทาง 2 กิโลก็เจอแล้ววววว 😍 ดอกบัวผุดสุด rare item ของทริปนี้!

ดอกบัวผุดนี่ก็เป็นดอกไม้ที่เค้าว่ากันว่าใหญ่ที่สุดในโลกแหละแก ขนาดของดอกใหญ่ๆนี่เท่าท่อนแขนนึงได้ ดอกไม้ชนิดนี้ในประเทศเราจะขึ้นแค่ที่เขาสกนี่เท่านั้น ดอกจะขึ้นเหมือนเป็นกาฝากตามท่อนไม้และรากเถาวัลย์ใหญ่ๆเป็นลักษณะตุ่มๆเท่ากำมือ และจะบานแค่ 4-5 วันและเน่าสลายไปตามธรรมชาติ 🌺

ใครที่อยากมาเดินป่าตามล่าดอกบัวผุดที่เขาสก ทางอุทยานฯจะเปิดให้เข้าชมในช่วงเดือนพฤศจิ-เมษาเท่านั้นค่า และการเดินขึ้นมาชมควรที่จะมีไกด์ท้องถิ่น เพราะเราไม่ชำนาญเส้นทาง อาจหลงหรือเกิดอันตรายได้นั่นเองค่ะ 😌 (ไกด์เล่าว่า ชอบมีฝรั่งแอบขึ้นไปแบบไม่มีไกด์ บาดเจ็บมานักต่อนักแล้วจ่ะ)

การมาเดินป่าเราอาจจะไม่ได้รูปสวยงามอะไรมากมาย (เพราะรอบตัวมีแต่ต้นไม้ 😂) แต่ความสนุกมันคือการผจญภัยระหว่างทาง การเอาชนะสังขารของตัวเอง และจุดมุ่งหมายของเรานั่นเอง!! /สู้ต่อไปทาเคชี้

และก็จบลงแล้วกับทริปลุยป่า-ชมเขื่อนของเรา 🔅 ทริปนี้ก็เป็นทริปสั้นๆที่สามารถมาเที่ยวได้ในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ โดยเราเดินทางกันคืนวันศุกร์ เดินป่าวันเสาร์ เที่ยวเขื่อนเช้าวันอาทิตย์และเดินทางกลับกรุงเทพฯช่วงบ่ายแก่ๆนั่นเองค่ะ ใครเบื่อชีวิตเมืองกรุงฯแล้วควรมาสูดอากาศบริสุทธิ์ด่วนๆเลยจ้าาา 😍

LEFT HOME หนีออกจากบ้าน

วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2563 เวลา 20.42 น.