เดินชิกๆที่ริมคลองบางหลวง

กับสุดยอดชุมชนริมคลอง

พบกับกลิ่นอายแห่งอดีต ความสงบร่มรื่น ความเก่าแต่ไม่เก่า และวิถีชีวิตที่เรียบง่าย ซึมซับผ่านชุมชนดั้งเดิมที่ ‘คลองบางหลวง’ หรือ ‘ชุมชนริมคลองบางหลวง’

คลองบางหลวง หรือ คลองบางกอกใหญ่ เดิมเคยเป็นแม่น้ำ เจ้าพระยาสายเดิมมาก่อน แต่เพราะเป็นแม่น้ำช่วงที่โค้งอ้อมกินบริเวณกว้าง เวลาแล่นเรือผ่านมาจึงทำให้เสียเวลาในการเดินทางไปมาก ครั้งนั้น สมเด็จพระชัยราชาธิราชพระมหากษัตริย์ ในแผ่นดิน กรุงศรีอยุธยาจึงโปรดเกล้าฯให้มีการขุดคลองลัดขึ้น ในปี พ.ศ.2065 เพื่อร่นระยะทางและ ระยะเวลาสำหรับบรรดาพ่อค้าต่างชาติที่จะมาค้าขายเจริญ สัมพันธไมตรีกับอาณาจักรอยุธยา ภายหลังจากขุดคลองแล้ว คลองที่ขุดกลับมีขนาดใหญ่โตขึ้นเพราะกระแสน้ำไหลมากัดเซาะชายฝั่งให้กว้างขึ้น ขณะที่แม่น้ำสายดั้งเดิมค่อยๆ เล็กลง กลายสภาพเป็นคลองสายหนึ่งเท่านั้น ปัจจุบันปากคลองทางฝั่งโรงพยาบาล ศิริราชเรียกกันว่า คลองบางกอกน้อย ส่วนปากคลองอีกด้านหนึ่ง ทางป้อมวิไชยประสิทธิ์เรียกกันว่า "คลองบางกอกใหญ่" ส่วนเหตุที่เรียกคลองบางกอกใหญ่ว่าคลองบางหลวงก็เนื่องจาก เมื่อคราวที่สมเด็จพระเจ้า ตากสิน มาสร้างราชธานีใหม่ที่กรุงธนบุรีนั้นข้าราชการขุนนางชั้นผู้ใหญ่หลายต่อหลายท่านมาจับจองสร้างบ้านกัน อยู่ริมคลอง บางกอกใหญ่ เพราะเป็นบริเวณใกล้เคียงกับพระราชวังกรุงธนบุรี ชาวบ้านจึงเรียกคลองแถบนี้อีก ชื่อหนึ่งว่า "คลองบางข้าหลวง" และเหลือเพียง "คลองบางหลวง" ในที่สุด คลองบางหลวงทุกวันนี้เป็นที่ตั้งของชุมชนที่เรียกว่า “ชุมชนริมคลองบางหลวง” ปัจจุบัน เราจะสามารถพบเห็นวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมของชาวบ้านแถบนี้ ไม่ว่าจะเป็นบ้านไม้ชั้นเดียวรูปทรงเก่าแก่ วัดวาอารามที่แสนสงบร่มเย็น ตลอดทั้งลำคลองมีปลาสวายตัวโตๆ จำนวนมากดำผุดดำว่ายอยู่ในน้ำ เด็กๆ วิ่งเล่น กันสนุกสนาน ส่วนคนเฒ่าคนแก่คอยมองตามและยิ้มด้วยความเอ็นดู ในขณะที่เรือหางยาวสีสวยและเรือเมล์แล่น ผ่านไปมาเกือบตลอดทั้งวัน และนี่ก็คือเสน่ห์และความน่าสนใจของที่นี่ สำหรับการเยี่ยมชม ชุมชนริมคลองบาง

พร้อมหรือยัง กับชุมชนคลองบางหลวง เริ่มแรก ถ้าหากเดินทางมาโดยรถยนต์ ให้ขับเข้าถนนเพชรเกษม แล้วเลี้ยวเข้าซอย เพชรเกษม 20 (ซอยวัดทองศาลางาม) เราขอแนะนำให้มาจอดรถไว้ที่ วัดคูหาสวรรค์วิหาร สามารถจอดรถได้แล้วยังแวะไหว้พระ ทำบุญได้อีกด้วย

แหล่งอ้างอิงรูปภาพ : https://th.readme.me/p/31515/edit

หรือถ้าจะมาด้วย BTS ให้ลงสถานีตลาดพลู แล้วต่อแท็กซี่บอกไปซอยจรัญฯ 3 ไปตลาดน้ำริมคลองบางหลวง

และยังมีวัดอีกวัดที่สามารถมาทำบุญ หรือชมความงามได้ นั้นก็คือ วัดกำแพงบางจาก นั้นเอง

ถัดมาเมื่อทำการจอดรถ ไหว้พระเสร็จแล้วเดินไปตามคลองนั้นราจะเจอป้ายบอกว่า เรามาถึงชุมชนคลองบางหลวงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

แต่ต้องบอกก่อนเลย หากใครไม่รู้ว่าต้องเดินอย่างไรมีที่ไหนบ้าง แน่นอนว่าชุมชนนี้เขาได้ทำป้ายแผนที่บอกทางให้เราเรียบร้อย เดินเงินสะดวกปลอดภัยมากกก

แหล่งอ้างอิงรูปภาพ : https://pantip.com/topic/31769917

เมื่อเดินเข้าไปไม่กี่ก้าวก็จะพบกับพิพิธภัณฑ์คลองบางหลวง ที่ได้เก็บสะสมของใช้เก่าๆ ที่หาชมได้ยากในปัจจุบันไว้มากมาย เช่น พัดลม ภาชนะ เหรียญ วิทยุ โทรทัศน์ ฯลฯ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมและเรียนรู้ได้อีกด้วย

มาถึงในส่วนของกินกันบ้าง ร้านก๊วยจั๊บที่ดังในย่านนี้ คือ ร้านป้าเล็กก๋วยจี๊บน้ำข้น ที่จะต้องเดินข้ามสะพานไปเล็กๆข้ามไป แต่ว่า!!! อย่าลืมดูรถที่ชาวบ้านข้ามไปข้ามด้วยมานะ อย่าหาว่าไม่เตือน เพราะเราเตือนคุณแล้ว โดยเสน่ห์ของร้านนี้ คือ บรรยากาศที่อยู่ริมคลอง อากาศถ่ายเท อาหารอร่อย ที่สำคัญวิวดีมากก และทางร้านจะขายเป็นก๋วยจั๊บและผัดไทยกุ้งสด อร่อยแน่ต้องลอง เพราะดาราดังอย่าซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ ก็เคยมากินร้านนี้

ออกเดินทางชมชุมชนกันต่อ ถ้าหาสังเกตดีๆ เราจะเห็นได้เลยว่า จะมีอาหารปลาขายตามทาง  แต่เราก็อยากลองที่จะให้อาหารปลาดู ค่าเสียหายสำหรับการซื้ออาหารให้ปลานั้น ถือว่าถูกมาก ถูกที่สุดเท่าที่เคยซื้อเลยก็ว่าได้ เพียงแค่ 10 บาท เท่านั้น

และไม่ได้มีแค่นั้นแต่ยังมีร้านค้า ร้านอาหารอีกมากมาย ที่ราคาไม่แพงแถวความอร่อยเต็มร้อยให้เกินร้อยเลยค่ะ และที่สำคัญวิวดีมาก ให้บรรยากาศแบบเก่าๆแบบสมัยก่อนที่ผู้คนเขาอาศัยกัน

ตลอดข้างทางมีกลิ่นอายความเป็นไทยและศิลปะอย่างชัดเจน มีร้านนวดพร้อมกับร้านขายของ Handmade เก๋ๆ และร้านร้านของเล่นเก่าๆ แนวๆ ให้ได้ซื้อกัน หรือจะไปถ่ายรูปชิกๆ แนะนำที่นี่เลยจ้าา

ต่อมาขอแนะนำที่ที่ห้ามพลาดโดยเด็ดขาด ถ้าหากมาที่นี้แล้วนั้นก็คือ บ้านศิลปิน เป็นบ้านเก่าของ "ตระกูลรักสำรวจ" ตระกูลช่างทองเก่าแก่ ซึ่งทายาทรุ่นสุดท้ายได้ขายบ้านหลังนี้ ให้กับคุณชุมพลอักพันธานนท์ เพื่อปรับปรุงให้เป็น สถานที่แสดงงานศิลป์ เป็นที่รวมตัวของของ กลุ่มศิลปินที่รัก งานศิลปะ บ้านศิลปินเป็นอาคารไม้ทรงมะนิลารูปตัวแอลที่สร้างล้อมรอบเจดีย์เก่าซึ่ง เป็นเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสอง สันนิษฐานว่าเป็นหนึ่งในสี่ของเจดีย์แต่ละทิศที่กำหนดเขตพื้นที่เก่าของวัด กำแพง

ชั้นแรก ของบ้านศิลปิน จะมีร้านขายเครื่องดื่ม กาแฟสด ขายไอติมแสนอร่อย และมีกิจกรรมให้ทำอีกด้วย คือ ร้อยกำไลข้อมือ ทาสีรูปปั้น เพ้นท์สีปลาตะเพียน เป็นกิจกรรมที่สนุกมาก ลองมาทำดูกันนะคะ

ชั้นที่ 2 จัดแสดงแกลาลี่ภาพถ่าย  มุมงานศิลป์ และหุ่นสำหรับแสดงหุ่นละครเล็กคลองบางหลวง ก็มีให้ชม แต่ต้องเดินชมเงียบๆกันด้วยละ

และที่พิเศษมากๆ คือ บ้านศิลปินที่นี้ได้จัดทำการแสดงหุ่นละครเล็ก ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมการแสดงแบบฟรี แต่ถ้าหากเราสนใจที่จะให้เงินช่วยเหลือ ก็สามารถให้เป็นทิปการแสดงได้ อย่าลืมแวะมาดูกันละ

ท้ายที่สุดนี้ ชุมชนริมน้ำคลองบางหลวงมีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย วันหยุดไม่รู้จะไปที่ไหน ที่ชุมชนริมน้ำคลองบางหลวงก็เป็นหนึ่งที่ที่น่าสนใจ ไปสัมพัส เรียนรู้วัฒนธรรม ไปถ่ายรูปชิกๆ ไปกินอาหารอร่อยๆ ไปคุยกับชาวบ้าน หรือจะไปนั่งเท่ๆ ริมน้ำก็ได้นะเธออออ

NENETS

วันอังคารที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2563 เวลา 20.46 น.