เกาะกูด กับการทริปเริ่มต้นแบบไม่ได้ตั้งใจ รู้แค่ว่าหาสักที่ไปชิวกัน!!!

เตรียมตัวก่อนไปแค่ 1 วัน เก็บของ แล้วไปกันเลย จ้า
การเดินทาง เราเลือกที่จะไปรถรอบดึก ตอนห้าทุ่มครึ่งที่สถานีท่ารถ เอกมัย ราคา คนละ 252 บาท ทุกอย่างคือไปหาเอาหน้างาน เพราะมันปุปปับมาก

มีแค่ที่พักเท่านั้นที่เราโทรไปหาพี่เค้าก่อนไป ว่า จะไปนะ สองคนแล้วเจอกันคพี่ ฮ่าๆ

เช้าอีกวันถึงท่ารถที่ตราด บอกเลยจ้าไม่ได้วางแผนอะไร เปิดหาเวลาท่าเรืออกหน้างาน รอบแรกตั้งสิบโมงเลยหารถต่อไปตลาดเช้าเพื่อหาของกินก่อน แล้วก็หารถต่อไปท่าเรือจ้า ของเราเลือกของ เรือบุญศิริ เพราะเวลาได้ เขาขอชื่อที่พักเพราะจะมีรถไปส่ง เราก็บอกไปว่าแถวคลองมาด เขาบอกว่าให้บอกชื่อไป เขาบอกไม่มีนะ มีคะ ไม่เคยได้ยิน ก็มีคะ เถียงกันไปมา จนเค้าต้องโทรไปถาม ฮ่าๆ คือที่ๆไปนอน ไม่มีจองออนไลน์ เหมือนพี่เค้าเปิดใหม่ เน้นคนเดินผ่านไปมาหน้าบ้าน กับบอกต่อกันมากกว่า

หลับต่อกันบนเรือ ยืนยันอีกครั้งว่าที่พักมีจริงๆนะ ทำไมต้องไปคลองมาด ก็เพราะว่า หมู่บ้านนี้พึ่งประกาศว่า ยกให้เป็น

หมู่บ้านต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง

เอาซี้ทริปนี้ชิวให้สุดและยัง เน้นการท่องเที่ยวแบบพอเพียงอีก ชิวไปไหน ก็ไปนี่แหละ จ้า

หลังจากรถสองแถวมาถึง ก็จอดแถวบริเวณรีสอร์ทที่เค้าเคยจอดปกติ แต่ของเราสองคนไม่ใช่ตรงนั้นหน่ะซิ เราต้องเดินต่อเข้าในหมู่บ้านไปเรื่อยๆ ตามซอยเล็กๆ เลาะไปมา ที่นี่นักท่องเที่ยวน้อยมาก และชิวมากขอบอก

ถึงแล้วก็ยินรอแบบงงๆ จะเช็คอินยังไง โทรตามและกัน ที่นี่เน้นชิว อยากได้อะไรโทรตาม เจอกันก็ทักคุยกันเลยว่าอยากได้อะไร อาหารเช้าอยากกินอะไร อยากเช่ารถมอไซด์ พายเรืออะไร ถามพี่เค้า คนเดียวเที่ยวทั้งทริป พี่เค้าเดินไปเดินมาอยู่ในหมู่บ้านนี่แหละ คิดว่าไปเยี่ยมญาติ นอนบ้านญาติ กินข้าวบ้านญาติและกัน ชิวจริง ชอบมากก แต่ถ้าใครเป็นสายชอบสบายหน่อย ก็ไม่เหมาะกับที่นี่

มาดูวิวหน้าบ้านกัน ถ้าสายชิวนี่ยิ้มกริ่มเลยนะ รถเข้าใหญ่ไม่ถึง ต้องเดิน มอไซด์หรือว่าพายเรือมา ฮ่าๆ วันนี้เราจะอยู่กับหมู่บ้านชาวประมงกัน น้ำใสเห็นหอยเม่น เต็มไปหมด เวลาจะลงพายเรือ พี่ๆที่เขาบ้านอยู่แถวนี้ก็คอยบอกว่า ระวังหอยแม่นนะมันเยอะ

ถึงเวลาแล้วหล่ะ ที่เราจะตัองทรงตัวให้ผ่านแหล่งน้ำตื้นฝูงหอยแม่น ในหมู่บ้าน พายออกไปทะเล ที่ไม่ไกลมากหน้าอ่าวคลองมาด ระหว่างทางเห็นร้านชานมในหมู่บ้าน เพื่อนดันอยากกิน เลยเลือกพายเรือไปซื้อ ฮ่าๆๆๆ ตะโกนไปหาพี่เค้า เค้าบอกน้องโคตรเท่พี่อยู่มาหลายปีคนอื่นเค้าเดินมาซื้อกัน นี่พายเรือมาซื้อ ฮ่าๆ สดชื่นหลังพายเรือสักคนละแก้ว

ตื่นเช้ามาอีกวัน น้ำเมื่อวานที่ว่าใสแล้ว เจอยามเช้าแสงแดดสะท้อนเห็นลูกปลาเต็มไปหมด หอยเม่น ชัดกว่าเดิมไปอีก นิ่งกินข้าวไปชมวิวไป แล้ววันที่สองเราก็เช่า มอไซด์ พี่เค้าก็ขับมาให้หน้าบ้านแต่เช้าเลยจ้า

ขับไปเรื่อยๆ น้ำแต่ละหาดนี่ใสจริง ไม่ต้องดำน้ำก็เห็นความใสด้านล่างเลยนะเนี่ย แต่เห็นใสๆ อย่างนี้กลับมาบ้าน พึ่งรู้ว่า โดนแตนทะเล กัดด้วย ขานี่แดงเป็นจ้ำๆเลย ใครไปก็ถ้าคันๆนี่รีบเลยนะ หายาทา นี่ปล่อยมาเพราะคิดว่าเม็ดทรายเกาะผิว ฮ๋าๆ

ร้อนแล้วก็ต้องหาของเย็นๆกินสักหน่อยจ้า นี่จ้า นมข้นสเตย์ชั่น บอกเลยว่าเลย ไปมา ถ้าไม่สังเกตุป้ายก็ไม่รู้หรอกว่าอยู่ด้านในไปอีก แต่ว่า ก็แลกกับความสดชื่น ความน่ารักที่ซ่อนตัวอยู่มันชิวมากๆ

อันนี้ คือ ถ้าตอนเย็นพระอาทิตย์ตกไม่มีที่ไปไหน บอกเลยว่าให้มาที่นี่จ้า View point Cafe คืดวิวดี จริง ลมพัดเย็นๆ กับน้ำสดชื่อสักแกล้ว สีส้มๆ แก้วนี่ชื่อ topical อะไรสักอย่าง เพื่อนสั่งมา สดชื่น ดีมากจนอยากจะกลับไปกินอีก ฮ๋าๆ

พูดถึงอาหารหวานไปแล้ว ก็ต้อวไม่ลืมพูดถึงอาหารคาวจ้า แต่ละมื้อได้มาจานใหญ่ทั้งนั้นเลย ราคาก็สมเหตุสมผล ร้านดังๆ ที่ลองข้ามฝั่งเกาะไปกิน Noochy Seafood คือ เพื่อนอยากมาก ขาไปก็ว่ามืดและนะ ขากลับนี่มืดสนิดเลยจ้า ใครไปก็กะเวลาดีๆ ไม่งั้นมันจะมืดไป

ขากลับพวกเราก็กลับแบบเดิมโดยออกมายืนรอรถสองแถวที่ๆส่งพวกเราไว้ จ้าา ใครสนใจที่ชิวๆ แบบนี้ลองหา ดูนะคะ คลองมาด มีหลายโฮมสเตย์ เดินออกไปหน้าหาดแค่สองนาที ตอนดึกก็ไม่มืดไม่น่ากลัวด้วย เพราะมีชาวบ้านอยู่ข้างๆ นั่งเปิดเพลงฟังเพลง กินข้าวกันปกติ ประทับใจคนแถวนี้ด้วย น่ารักมีน้ำใจ

Mallibell

วันอังคารที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2563 เวลา 16.58 น.