เราจะพาเดินทางไปชายแดนของประเทศไทย

ในฝั่งตะวันตก สัมผัสกับวิถีชีวิตลุ่มแม่น้ำสาละวิน

กับหมู่บ้านเล็กๆที่ห่างไกลท่ามกลางธรรมชาติ

ที่นี่..บ้านตาฝั่ง จังหวัดแม่ฮ่องสอน

“บ้านตาฝั่ง” เป็นหมู่บ้านที่อยู่ติดริมแม่น้ำสาละวิน

ใช้ชีวิตกันแบบเรียบง่าย ไม่มีไฟฟ้าและสัญญาณ

อยู่กับธรรมชาติแบบจริงๆ ไม่วุ่นวาย ผู้คนเป็นกันเอง

ไม่สะดวกสะบายเท่าไร แต่ได้ความสุขแบบจริงๆ

ครั้งนี้เราแบกเต็นท์มาเองมานอนกันที่หมู่บ้านเลย

ก่อนที่การเดินทางขึ้นดอยสูงสัมผัสบรรยากาศทั้งหมดจะเริ่มขึ้น

เรามี VDO ที่เราถ่ายทำ ตลอดการเดินทางที่เราไปสัมผัสที่บ้านท่าตาฝั่ง

มาให้ชมครับ แบบว่า ไปคนเดียว ถ่ายทำคนเดียว พิธีกร ตากล้อง ตัดต่อ

อะไรเองคนเดียวหมดเลยครับ

ยังไงฝากรายการไว้ในอ้อมอกอ้อมใจด้วยนะครับ

อย่าให้เรื่องเงินมาเป้นข้ออ้างของการเดินทาง

ถ้าอยากเที่ยวก้ออกมา ไม่กี่บาท หรอกครับ

เดินทางไปกับเรานะครับ

สอบถามการเดินทางเพิ่มเติมได้ที่..

เพจ : https://www.facebook.com/maikeebaht/

IG : https://www.instagram.com/mr.konr/

เราเริ่มเดินทางจากจังหวัดเชียงใหม่ ต่อรถตู้ ไปแม่สะเรียง ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน

แนะนำให้ขึ้นเที่ยวแรก คือ 8 โมง หรือถ้าเป็นไปได้ให้ไปนอน ที่แม่สะเรียง คืนหนึ่ง

แล้วเดินทางเช้าๆ จะต่อรถที่แม่สะเรียงง่ายกว่า จากเชียงใหม่ ถึงแม่สะเรียง

ประมาณ 4 ชั่วโมง ราคา 200 บาท

มาถึงแม่สะเรียง เล่นเอาเที่ยงเลยครับ

จากตรงนี้เราต้องต่อรถไปยัง บ้านแม่สามแลบครับ จากนี้ประมาณ 40กว่ากิโล

ช่วงบ่าย..ถ้าไม่ใช่ช่วงท่องเที่ยวจริงๆหรือเสารื-อาทิตย์ ไม่มีคนรถจะไม่วิ่งครับ

ช่วงเช้ายังจะพอมีชาวบ้านเดินทางไปยังแม่สามแลบอยู่

เราคงต้องเหมารถกันไปแล้วหละ เห้อ!!!

700 บาทไปไหมลุง

ขึ้นรถเลยไอ้หนุ่ม ....

วิวสองข้างทางครับ เหมามา 700 ถ่ายรูปให้คุ้ม 555

บางช่วงก่อนที่จถึง บ้านแม่สามแลบ เป็นลูกรัง

เราใช้เวลาประมาณ เกือบๆชั่วโมงบนรถสองแถวประจำทางที่เราเหมามา

ตอนนี้เรามาถึงกันที่ บ้านแม่สามแลบ สุดชายแดนตะวันตกของประเทศไทย

ลุงแกแนะนำว่า มาถึงนี้ก่อนเที่ยงมีรถวิ่งกลับไปยัง แม่สะเรียง บ่ายๆ อาจจะไม่มีแล้ว

บ้านแม่สามแลบ ฝั่งนู้น ก็เป็นประเทศพม่าแล้วหละครับ

เราก็ต้องมาลงเรือ กันที่นี่หละครับ เพื่อที่จะไปยังบ้านท่าตาฝั่ง

จริงๆ ใครมีรถโฟวิล สามารถขับไปถึงหมู่บ้านได้เลยนะครับ

ย้ำว่าต้อง โฟวิล ทางเค้าบอกว่าโหดอยู่ทางบก

ใช้เวลาร่วมๆประมาณ 3-4 ชั่วโมง แต่นั่งเรือจะเร็วกว่า

เหลือ 40 กว่าๆนาที 555 ไปเรือสิรออะไร

เรือที่นี่จะมีทั้งเรือฝั่งพม่า และ ฝั่งไทย นะครับ

แต่สามารถขึ้นได้ไม่มีปัญหา ราคา 100 บาท ส่งถึงบ้านตาฝั่งเลย

วิว สองฝั่งแม่น้ำสาระวินครับ แสงยามเย็นที่ลอดผ่านช่องเขามา อยากเด็ด

ที่นี่ ไม่มีโฮมสเตย์นะครับ แต่สามารถกางเต็นท์ได้

เรากางแถวๆท่าเรือเลยมีบ้านพักเก่าออกไปทางบ้านร้าง 5555

แต่มีไฟฟ้าที่มาจากโซล่าเซลล์ ให้เราพอได้ชาร์ตแบตได้อยู่ครับ

มีอีกที่ ครูแนะนำให้เราไปกางที่โรงเรียน มีห้องน้ำใช้ แต่วิวไม่โดนใจ

เราเลยกางตรงนี้หละ ปวดฉี่ก็ยิงกระต่ายกันแถวนี้หละครับ

ถ้าหนักก็ขอชาวบ้านเข้าได้ หรือ เดินไปโรงเรียน

เออ!! เกือบลืมบอก เพราะเราลืม

ต้องซื้อของกินจาก บ้านแม่สามแลบไว้นะครับ

ที่นี่มีร้านค้าเล็กๆ มีแต่พวกมาม่า ปลากระป๋อง น้ำดื่ม

ร้านค้าชุมชน

ร้านก๋วยเตี๋ยว 20 บาท บอกเลยว่าอย่างเยอะ

บรรยากาศภายในหมู่บ้าน ท่าตาฝั่งครับ

บางหลังก็ยังคงเป็นบ้านในแบบดั่งเดิมครับ เป็นบ้านที่ทำด้วยไม้และหลังคา หญ้าคา

บรรยกาศหย้าโรงเรียนบ้านท่าตาฝั่งครับ

ป้ายกฏ ของหมู่บ้าน ถ้าเมาแล้วอาละวาดจับมัดในป่าช้า 1 คืนครับ 555

บรรยกาศยากาศที่บ้านท่าตาฝั่งครับ

บ้านท่าตาฝั่ง หมู่บ้านเล็กๆที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ มีภูเขาโอมล้อมเอาไว้ และติดกับแม่น้ำสาละวิน

เรากำลังจะเดินไปยัง อุทยานของบ้านท่าตาฝั่งครับ

เดินประมาณ 2 กิโล ได้ครับ แต่วิวหมู่บ้านทำให้เราหายเหนื่อย

วิวระหว่างทางไปอุทยาน

ก่อนถึงอุทยาน ที่นี่มีโรงพักเก่า ซึ่งเมื่อก่อน ที่นี่มีตำรวจประจำการอยู่จริงๆครับ

ในประมาณช่วง สงครามโลกครั้งที่ 2ได้

ตอนนี้กลายเป็น โบราณสถานไปแล้วครับ

และที่ยังเป็นด่านตรวจสำคัญของแม่น้ำสาละวินครับ

แอบหลอนครับถึงแม่เป็นตอนกลางวัน ฮ่าๆ

อุทยานแห่งชาติ ที่นี่มี บ้านพักบริการด้วยนะครับแต่ไกลจากหมู่บ้านนิดหนึ่ง

จะอยู่อีกฝั่งของหมู่บ้านเลยหละ

ไหนๆ น้ำก็ไม่ไหลหละ อาบมันที่แม่น้ำสาละวินนี้หละครับ

อ่างอาบน้ำเราวันนี้บอกเลยว่า วิวโรงแรม 5 ดาวก็สู้ไม่ได้ 5555

เอาจริงๆ น้ำที่นี่ใสมากๆครับ

Sunset ที่นี่ก็สวยไม่แพ้ที่อื่นเลยครับ

ตกดึกวิวที่นี่ บอกเลยว่า สวยมากๆครับ มีหมอก แถมดาวให้ด้วย

ตื่นเช้าๆ มาต้มมาม่ากิน ที่ซื้อจากร้านค้าชุมชน นี้หละครับ กลางคืนบอกเลยว่าหนาวมากๆครับ 10 กว่าๆ

บรรยากาศยามเช้าๆ ที่บ้านท่าตาฝั่งครับ

บ้านท่าตาฝั่ง

วิถีชีวิตสองฝั่ง ไทย – พม่า ที่มีเพียงแม่น้ำสาละวินกั้นกลาง

มีหาดทราย ด้วยนะครับ แต่คงจะไม่ขาวเหมือนทะเลหรอก ก็ได้ฟิวอีกแบบ

ก็นี้หละครับ เรื่องราวที่เราอยากจะให้มาลองสัมผัสหมู่บ้านที่ห่างไกล

ในชายฝั่งตะวันตกของประเทศอาจจะไม่ใช่สถานที่สวยงามที่สุด

แต่ได้ความสุขแบบจริงๆ กลับไปแน่นอนครับ

ในส่วนขากลับ เราก็มารอตรงจุดตรวจ ตรงนี้จะมีพี่ๆเจ้าหน้า คอยเรียกเรือให้ครับ

เพราะเรือทุกลำที่จะวิ่งไปที่บ้านแม่สามแลบ ต้องมาลงทะเบียนที่นี่ครับ

"สาระวิน" ไม่ใช่แค่เป็นแม่น้ำ

แต่เป็นผู้คนและวิถีชีวิต

สัญญาณไม่มีตัดขาดจากโลกภาพนอก

อยู่กับธรรมชาติรอบๆกาย..ที่นี่ บ้านตาฝั่ง

สุดชายแดนประเทศไทยฝั่งตะวันตก

จังหวัดแม่ฮ่อนสอน..มากี่ครั้งก็ยังสดชื่น

ยังไงเราฝากรายการตอนนี้ ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจด้วยนะครับ

ไม่กี่บาท | บ้านท่าตาฝั่ง ลุ่มแม่น้ำสาละวิน แม่ฮ่องสอน

ไม่กี่บาทBackPacker

วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2563 เวลา 12.07 น.