ร่างกายต้องการธรรมชาติ ใบไม้สีเขียว และให้ความเย็นของสายหมอกโอบกอดมากเลยค่ะซิส เพราะหันไปไหนช่วงนี้ก็รู้สึกในเมืองมีแต่ฝุ่นพิษ แถมต้องปิดหน้าให้มิดชิดเพราะไวรัสโควิด 19 อีก แทบปาดน้ำตา...แต่คนเราก็ต้องการการพักผ่อนจากการทำงาน การเรียนกันใช่มั้ยล่ะคะ ตอนนี้คือหันไปทางไหน ก็เห็นทุกคนที่จะไปเที่ยวเมืองนอกต้องปรับแผนกันหมดเลยแหละ อย่างเพื่อนเราที่แพลนจะไปเที่ยวต่างประเทศสัมผัสอากาศหนาวๆ ก็เห็นตัดใจ ฮึบน้ำตาไว้ แล้วเทตั๋ว เทแพลนทิ้งกันแบบพรึ่บพรั่บ แล้วก็มีมาปรึกษาเราเยอะว่าผ...เอ้อ! จะจัดทริปเที่ยวไทย ย้อมใจแพลนพังเนี่ย มันมีที่ไหนเย็นๆ ชิลๆ คนไม่วุ่นวายบ้าง? และด้วยความที่เราไม่อยากให้เพื่อนเศร้าไปมากกว่านี้ก็เลยนำเสนอ จังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้นางไปจ้ะ แล้วปรากฎ นางดีลกับทริปนี้ทันที :)

Thistrips ก็เลยคิดว่าอยากจะเอามาแชร์ให้เพื่อนๆ ที่ต้องเทตั๋ว เทแพลน แต่คิวยังว่างอยู่ *ก็ดันไปลาหยุดไว้แล้วนี่สิ ได้ไปเที่ยวให้หายช้ำใจกันจ้า

• ดอยพุ่ยโค จ.แม่ฮ่องสอน

ด้วยความที่อยากให้เพื่อนสัมผัสความหนาวแบบฟินสุดๆ ตกกลางคืนมองเห็นดาวล้านดวง ตื่นมาตอนเช้ามีเมฆลอยมาชนเต็นท์ พร้อมทั้งได้ฟีล่ถายรูปสวยๆ กับทุ่งหญ้าผืนใหญ่สีทองสวยงาม เราเลยแนะนำที่นี่เป็นที่แรกเลยค่ะ สำหรับดอยพุ่ยโคที่ตั้งจำไม่ยาก เริ่มต้นจากการเดินทางไปหมู่บ้านสบเมยก่อนค่ะ แล้วค่อยเดินทางขึ้นดอย แต่สำหรับการเดินทางขึ้นดอยนี้ เราแนะนำให้ติดต่อลูกหาบช่วยขนสัมภาระนิสนึง เพราะดอยนี้มีระดับความสูง 1406 เมตรจากระดับน้ำทะเล ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร ในการเดินเท้าเพื่อเหยียบยอดดอย เดี๋ยวก่อนขึ้นไปฟินกับความสวยจะหอบกันก่อน แต่ถ้าเพื่อนคนไหนสายอึด ฟิตสุด ก็จัดได้โล้ดเลยจ้า ระหว่างทางก็จะมีศาลานั่งพักเหนื่อยพร้อมวิวสวยๆ ให้เราได้นั่งชื่นชมได้เรื่อยๆ ตลอดทางเลยค่ะ ส่วนไฮไลท์สถานที่นี้จะอยู่ที่เราสามารถดูวิวพระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ตก พร้อมทั้งวิวทะเลดาวที่ส่องประกาบวิบวับๆๆ ได้ในที่เดียว แล้วคือวิวที่เราจะได้เห็นมันไม่ธรรมดาเหมือนที่ไหนนะคะ เพราะหมุน 360 องศา ก็ยังเก็บภาพความงามไว้แทบไม่หมดเลยค่ะ แสงท้องฟ้าแต่ละเวลาก็สวยและเปลี่ยนไปเรื่อยๆ สามารถสัมผัสได้หลายอารมณ์มากเวอร์ เรียกได้ว่ามาที่เดียวคุ้มสุด ส่วนสำหรับเรื่องอาหารการกินเพื่อนๆ อาจจะต้องพกอุปกรณ์ขึ้นมาทำกันเองนิดนึงค่ะ แต่บอกเลยว่า ณ จุดๆ นั้น ที่อากาศเย็น หมอกพัดเอื่อยๆ ดาวเต็มฟ้า กินมาม่ายังเด็ดเลยอ่ะแกร๊

• ปางอุ๋ง

ความงามที่ไม่เปลื่ยนแปลง! มุ่งมาปางอุ๋งกี่ทีก็ยังสวยงามจับใจได้ทุกที แถมอากาศตอนนี้ก็ยังให้ฟีลเย็นสดชื่น หนีมาพักร้อน พักฝุ่นกันได้ฟินๆ สำหรับที่ปางอุ๋งนี้เราสามารถขึ้นไปเที่ยวที่นี่ได้แบบทั้งไม่ค้างคืน และค้างคืนค่ะ ส่วนตัวเราก็ต้องค้างสิคะ สายเขียวแบบนี้ต้องไปให้สุดจะได้มาเม้าท์ได้หมด 555+ ที่พักที่นี่มีให้เลือกนอนทั้งแบบบ้านพัก และกางเต็นท์ค่ะ เราเลือกเป็นกางเต็นท์ของทางกรมป่าไม้ที่ติดกับตัวอ่างเก็บน้ำ ห้องน้ำของจุดนี้ก็จะแอดวานซ์หน่อยน้า เพราะเป็นห้องน้ำร่วม แต่ดีตรงที่มีศูนย์บริการนักท่องเที่ยวไว้ค่อยดูแลจ้า

จุดไฮไลท์ที่เราต้องไปเก็บภาพความประทับใจ คือตรงที่พักริมอ่างเก็บน้ำนี่เลยค่ะ เพราะช่วงเช้าๆ นี้จะมีไอหมอกหนาๆ ลอยเหนือทะเลสาปตัดแบ็คกราวน์ไปเจอเป็นภาพพระอาทิตย์ขึ้น ล้อแสงเงากับทิวป่าสนที่เรียงรายหลายกิโลเมตร สวยจนแทบหยุดหายใจ และอีกหนึ่งสิ่งที่มาปางอุ๋งแล้วต้องทำ คือการไปนั่งแพชมทัศนียภาพความงามแบบพาโนราม่าวิว จุดนี้แนะนำส่วนตัวว่าให้เก็บบรรยากาศทั้งทางสายตา และความรู้สึกค่ะ มองวิวสวยๆ แบบ 360 องศา บันทึกภาพความประทับใจก่อน แล้วลองลับตาฟังเสียงธรรมชาติกันดู เราจะได้ยินเสียงของต้นสนล้อไปกับสายลม เสียงน้ำที่ไหลเอื่อยๆ ฟังแล้วรู้สึกสงบใจสุดๆ หรือสำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่ชอบสไตล์ท่องไพรเดินป่า เราแนะนำเส้นทางเดินป่าผาน้ำหยดเลยค่ะ ทางเดินไม่ใกล้ไม่ไกล ลัดเลาะไปตามริมอ่างเก็บน้ำเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก แล้วพอไปถึงยอดก็ฟินกับวิวหลักล้าน แล้วเดินกลับลงมาชิลๆ ค่า

• บ้านรักไทย (หมู่บ้านชาวจีนยูนนาน)

ไปจีนไม่ได้ตอนนี้? เรามาหนี่ห่าวพร้อมสัมผัสธรรมชาติสวยๆ ณ หมู่บ้านชาวจีนยูนนานที่แม่ฮ่องสอนก่อนได้ค่า สถานที่นี้ให้ฟีลลิ้งเหมือนเราไม่ได้อยู่ในไทยค่ะ เพราะเป็นหมู่บ้านที่มีบรรยากาศอบอวลไปด้วยกลิ่นอาายของวิถีชีวิตชาวจีนยูนนาน แต่ให้อารมณ์ที่เริ่ดกว่า เพราะอยู่ท่ามกลางขุนเขา ซึ่งสามารถพาเราหลีกหนีจากความวุ่นวายของโลกภายนอกได้เป็นอย่างดี หมู่บ้านนี้ตั้งอยู่ติดกับเขตชายแดนไทย-พม่า มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 1800 เมตร ถือว่าสูงสะใจมากสำหรับคนที่อยากเจอความหนาวนะคะ เพราะที่นี้เค้าการันตีว่า “หนาวตลอดปี” จุดที่เราแนะนำให้ไปเลยคือ เขื่อนในหมอก ค่า และแนะนำให้เดินเล่นรอบๆ หมูบ้านให้ทั่ว ย้ำว่าให้ทั่วน้า เพราะวิถีชีวิตของชาวจีนยูนนานที่นี้น่ารักมาก เรียบง่ายเงียบสงบแต่มีเสน่ห์ที่น่าหลงใหลสุดๆ เรื่องอาหารการกินเราก็คอนเฟิร์มว่าดีย์ มาที่นี่ได้เปิดประสบการณ์อาหารยูนนานแบบออริจินอล แถมยังได้ไปลอง Tea Test อร่อยๆ อีกหลายพันธุ์เลยแหละ เรื่องชานี้สดมากนะ เพราะเขามีปลูกกันเอง ไม่ว่าจะเป็น ชาชิง ชิง ชาอู่หลง สายชอบจิบชาถ้ามาที่นี่ต้องหลงรักแน่ๆ ค่า เพราะเค้ามีทั้งแบบให้ซื้อกลับบ้าน และก็มีแบบให้เรานั่งจิบเติมความอุ่นสู้อากาศหนาวในร้านสวยๆ ยิ่งได้ทานคู่กับหมั่นโถวทำสดร้อนๆ ดี๊ดี อ่าแก

• ทุ่งดอกบัวตอง

ความงามที่ต้องปักหมุด ณ ดอยแม่อูคอ ขึ้นไปเจอแล้วต้องเอ่ยออกมาว่า “ทุ่งลาเวนเดอร์หลบไป ทุ่งดอกบัวตองขอทางเดินสวยๆ หน่อยค่ะ ซิส!!” คือสวยสุด สวยอลังการ สวยจนดึงขึ้นท็อปเทรนด์ทวิตเตอร์ไปเลยค่าา เพราะทุ่งดอกบัวตองสีเหลืองสบายตานี้เค้าไม่ได้มีมาขำๆ แค่ 10 - 20 ไร่นะคะ แต่เค้ามาสวยๆ เต็มฟลอร์ครองคนเดียวมากกว่า 500 ไร่! บนความสูงกว่า 1600 เมตร นับเป็นทุ่งดอกบัวตองที่ใหญ่สุด สวยปังสุดในประเทศไทยแล้วค่ะ และอย่างที่ได้เม้าท์ไว้ว่าที่นี่มีความสูง 1600 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล เพราะฉะนั้นการันตีความฟีลกู๊ดกันได้เลยค่ะ ที่นี่เราสามารถเลือกเที่ยววันเดียว หรือเที่ยวค้างคืนได้เช่นกัน และก็มีที่พักให้เลือกทั้งแบบเป็นหลัง และเต็นท์ สามารถขับรถขึ้นมาได้ชิลๆ เพราะอยู่ไม่ไกลตัวเมืองแม่ฮ่องสอนเท่าไหร่ แต่ถ้าเรามาเที่ยวที่นี่เราจะต้องให้ความร่วมมือปฎิบัติตามคำแนะนำของคุณเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัดนะคะ เพื่อความงาม และความสะอาดของพื้นที่ส่วนรวมค่า

• พระธาตุดอยกองมู

ที่สุดท้ายนี้...เราบอกเพื่อนตัวเองไว้ค่ะว่า “ถ้าแกไม่ไป เหมือนไปไม่ถึงแม่ฮ่องสอนนะ” เพราะพระธาตุดอยกองมู เปรียบเสมือนศาสนสถานคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดนี้เลยค่ะ ตัวทิวทัศน์สวยงามไม่แพ้ที่อื่นๆ จ้า เพราะไม่ได้อยู่ติดพื้นดินให้เสียความรู้สึก เสียอารมณ์เที่ยวภาคเหนือแต่อย่างใดเด้อ ทุกที่ที่ Thistrips พาไป ต้องไต่ขึ้นบนหมดจ้าาา 555+ กลัวไม่หนาวไงเลยถือคติ สูงไว้ก่อนสิดีย์ :) สำหรับความสูงของวัดพระธาตุนี้ ตั้งอยู่บนดอยกองมูที่ความสูง 1300 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล เอาเป็นว่าหนาวได้ใจอยู่เลยค่ะ เราสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ของเมืองแม่ฮ่องสอนได้แบบเต็มๆ ตา และยังได้ไปกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ พร้อมเดินชมความงามของพระธาตุเจดีย์ทรงเครื่องแบบมอญทั้งองค์ใหญ่ องค์เล็กอีกด้วย โดยหลังจากเราไหว้สักการะเสร็จ แนะนำให้ไปนั่งพักผ่อนจิบกาแฟรสนุ่มรอเวลาชื่นชมภาพบรรยากาศพระอาทิตย์ตกดินสวยๆ (อันนี้ไฮไลท์นะเทอวว) ก่อนขับรถลงไปพักที่ตัวเมืองข้างล่าง สำหรับพระธาตุดอยกองมู เปิดให้เราเข้าชมได้ตั้งแต่หกโมงเช้า ยาวไปถึงช่วงหนึ่มทุ่มเลยค่ะ

สำหรับ 5 สถานที่นี่ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ก็เป็นส่วนที่เราไปเที่ยวกันได้แบบชิลๆ ไม่ต้องกลัวฝุ่น กลัวไวรัสให้เหนื่อยใจค่ะ คือยึดเอาความคิดมาจากเพลง “ถ้าเธอเหนื่อยล้า จงเดินเข้าป่าอะเนอะ แต่นี้เข้าธรรมชาติสัมผัสอากาศหนาวๆ แทน หายเหนื่อยใจได้เหมือนกันค่า เพื่อนๆ คนไหนที่ต้องเทแพลน เทตั๋วทิ้ง หรือมีแพลนว่าจะไปเที่ยวภาคเหนือ ลองมองแม่ฮ่องสอนเป็นอีก Destination ได้เลยนะคะ เพราะว่าแต่ละที่ที่เราไปมามันดีย์จริงๆ เราเลยเอามาแชร์ให้เพื่อนๆ เก็บไว้เป็นส่วนนึงให้การตัดสินใจ

ส่วนเพื่อนๆ คนไหนที่แพลนว่าจะไปแล้ว และอยากได้ดีลการเดินทางดีๆ หรือที่พักราคาน่ารัก เราแนะนำลองกดไปที่ลิ้งก์ของโครงการ 60 เส้นทางความสุขดูค่ะ มีโปรโมชั่นตั๋วเครื่องบิน ดีลรถเช่า ดีลที่พักดีๆ เยอะมากเวอร์ค่า

ลิ้งก์นี้เลยจ้า https://www.hellowinter.xn--60-qqiho9gn1etczag5gd0g7etg.com/60-%e0%b9%80%e0%b8%aa%e0%b9%89%e0%b8%99%e0%b8%97%e0%b8%b2%e0%b8%87%e0%b8%84%e0%b8%a7%e0%b8%b2%e0%b8%a1%e0%b8%aa%e0%b8%b8%e0%b8%82/

Thistrips

วันเสาร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2563 เวลา 23.44 น.