Varanasi, India

พาราณสี ตั้งอยู่ที่ รัฐอุตรประเทศ อินเดีย

ครั้งนี้เป็นอินเดียครั้งที่ 2 ของเรา เหตุผลของการเดินทางครั้งนี้ คือ วีซ่าเหลือ และเราอยากไปสัมผัสชีวิตริมสายน้ำคงคา

พาราณสี เป็นเมืองที่ถ่ายรูปสนุกมากๆ เป็นเมืองแห่งหนึ่งที่ความรู้สึกเราคือ ไม่วุ่นวายเท่าไร ( ยังมีความวุ่นวายเล็กน้อย )

เป็นเมืองแห่งความศรัทธา ความเชื่อ และวิถีชีวิต ที่ยังมีให้เห็นในยุคปัจจุบัน เป็นเมืองที่ทำให้การเดินทางครั้งนี้ ไปอย่างช้าๆ ไม่รีบ

ข้อควรรู้

- ไปอินเดียต้องใช่วิซ่า วีซ่าอินเดีย สามารถทำออนไลน์ ได้ที่ : https://indianvisaonline.gov.in/evisa/tvoa.html

- เราบินตรงจากสนามบินดอนเมือง - พาราณสี ด้วยสายการบินหางแดง ในราคาประหยัด

- ที่พักที่เราใช้คือ Ganpati Guesthouse ที่พักดีมาก สะอาด ติดท่าน้ำและราคาไม่แพง

- การเดินทางใช้ได้ทั้ง Uber ( เรียกจากแอพได้เลย ) และ Taxi ควรต่อราคาตกลงทุกอย่างกันให้ดีก่อนไป

- ควรนั่งเรือง ทั้งเช้าและเย็น จะให้คนละความรู้สึก

** ควรทิ้งภาพจำหลายๆอย่างกับอินเดียตามสื่อ และเปิดใจให้กว้าง **

พาราณสี เมืองแห่งแม่น้ำคงคา ผู้เป็นสายน้ำหล่อเลี้ยงชีวิต สายน้ำแห่งความศรัทธา และสายน้ำสู่อ้อมกอดของพระผู้เป็นเจ้า

เช้าวันนี้ คนพายเรือของเรา ที่ส่งเสียงถามว่า มีเรือรึยัง ไปนั่งเรือไหม

เราผู้ได้ยินเสียงนั้น หันกลับไปถามทันที เท่าไร

และเมื่อได้ราคาที่ทั้งสองฝั่งตกลง พี่คนพายเรือก็พาเราเยี่ยมชมเมืองริมน้ำแห่งนี้ พร้อมด้วยท่าพายเรือที่ช่ำชอง และอธิบายหลายอย่างๆให้ฟัง

บางท่าน้ำ มีคนอาบน้ำ หวีผม บางท่าทำพิธีบูชา ไหว้ขอพร และอีกบางท่า ที่ทำหน้าที่ส่งคนตาย สู่อ้อมกอดพระผู้เป็นเจ้า

เรา ผู้ซึ่งเป็นผู้มาเยือน ได้มีคำถามและเงื่อนไขในหัวมากมาย

ณ ตอนนั้น หลายอย่างเริ่มมีคำตอบของมัน คำตอบที่เห็นจากเบื้องหน้า

จริงๆแล้ว ชีวิตมันก็แค่นี้

ก่อนไป เราได้เจอ Instragram ของนักเดินทางคนนึง ตั้งแคปชั่นกี่ยวกับการสนทนากับคนท้องที่

คุณไม่กลัวหรอ ที่ต้องอยู่กับความตาย

คำตอบที่ได้คือ จะกลัวทำไมละในเมื่อคุณสามารถใช้ชีวิตใกล้กับความตาย ได้อย่างมีความสุข

พาราณสี เมืองที่ถ่ายรูปสนุกๆ จริงๆ ขอส่งต่อความรู้สึก ผ่านรูปถ่ายแล้วกัน

ชาวคณะนั่งคุยกัน ตอนที่อากาศและแสงแดดเริ่มอบอุ่น

คุณยาย คนขายดอกไม้บูชาแม่น้ำ ในขณะที่พิธีอารตีกำลังเริ่ม

ชายในขุดนักบวช ใต้ริมตึก Meer Ghat

มัสยิดเก่าแก่แห่งหนึ่ง ตอนที่นั่งเรือผ่าน

ชายในชุดนักบวช พิงหลังกับแท่งของปูน ชีวิตที่ไม่เร่งรีบกับอะไรใดใดทั้งสิ้น

คุณลุงที่นั่งกินข้าวอยู่ริมพื้นที่สาธารณะข้างท่าน้ำ

คุณลุงยืนขายถั่ว

นักบวช นั่งพักผ่อน พร้อมเอนกายพักผ่อนริมทาง

ทุกๆที่ คือบ้าน คือที่พักผ่อน คือที่พักพิง

ไม่ต้องมีบ้านหรูๆ ไม่ต้องมีเบาะนุ่มๆ มีเพียงพื้น และหลังคาบังแสงแดดก็พอ

เคยอ่านเจอจากที่ไหนสักที่ว่า เกิดเป็นวัว ยังมีค่ากว่าการเกิดเป็นจัณฑาลเสียอีก

พิธีคงคาอารตี ที่ท่าน้ำดัสวเมศ พิธีที่ทำให้คนอย่างเราเกิดความศรัทธา เสียงของกระดิ่งที่ลั่น ไอจากเปลวไฟ และผู้คนจากทั่วทุกสารทิศ ทำให้บรรยากาศทุกอย่างดูขลังไปหมด ถ้ามาพาราณสีแล้ว อย่าลืมมาดูกันนะ มันดีมากจริงๆ

พาราณสี สอนให้รู้ว่า จริงๆและชีวิตมันก็แค่นี้ มีการเกิด ก็ต้องมีการตาย

สำหรับบางคนแล้ว ไม่ต้องมีบ้านหรูสวยงาม ขอเพียงพื้นดินและร่มบดบังแสงแดดจากต้นไม้บ้าง ก็พอ

ไม่ต้องมีอาหารมื้อหรู ขอแค่มีสิ่งที่ประทังให้ชีวิตอยู่รอดก็พอ

ไม่ต้องแข่งขัน วิ่งตามใครให้เหนื่อย ใช้ชีวิตที่มี อยู่กับปัจจุบันให้ดี ก็พอ

บางที ปล่อยให้ชีวิต เคลื่อนไหวอย่างช้าๆ ไม่ต้องเคลื่อนไหวตามโลกและเทคโนโลยี

เราอาจจะเจออิสระและความสุขง่ายๆ ก็ได้

Champpy Bobbiexx

วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2563 เวลา 12.02 น.