ด้วยความที่อยากไปจอร์เจียมาก บวกกับตั๋วที่ราคาแพงเวอร์(สำหรับคนอย่างเราอะนะ) ราคาค่าตั๋วไปกลับอยู่ที่ 18-20หมื่น/คน เราเลือกใช้บริการของ สายการบิน Turkish Airlines เพราะเป็นสายการบินของ ตุรกี มันมีแถมฟรี istanbul day tour สามารถเที่ยวได้ฟรีๆไงล่ะ ฟรีวีซ่าคนไทย เข้าได้สบาย

เราเที่ยวกันทั้งหมด 15 วัน ด้วยงบ 25,000 บาท ไป 4 ประเทศ ได้แก่ จอร์เจีย อาเซอร์ไบจัน อาร์มีเนีย ตุรกี ป่ะ เด๋วจะแจกเพลน ว่า 15 วัน เราไปไหนมาบ้าง แบบสั้นๆ(แล้วมั้ง)

Day 1 สุวรรณภูมิ>Istanbul

เครื่องออก 08.00 น ที่สุวรรณภูมิ

ถึง Istanbul ประมาณ 5 โมงเย็น/เวลาของตุรกีนะ นั่งเครื่องประมาน 10 ชั่วโมง มีบริการเสริฟ อาหาร 2 รอบ เด๋วไปอ่านรีวิวเต็มๆได้ ว่ามีอะไรให้บ้างบนเครื่อง เนื่องจากลงมาเย็นมากแล้ว เราเลยนั่งชิวๆ ไม่ได้ออกไปเที่ยวเมือง istanbul ในวันนี้ เด๋วต้องนั่งเครื่องต่อไป ทบิลิซี่ จอร์เจีย ตอน5 ทุ่ม

Day 2 Istanbul >Tbilisi จอร์เจีย

หลังจากลงสนามบิน  แลกเงินประมาน 4 พัน เราไม่ได้ซื้อซิม เลือกที่จะไปซื้อในเมือง เราก็เดินออกมาจากสนามบิน เลี้ยงขวา จะเจอป้ายรถเมล์ เรานั่งสาย 37 จะไปสุดสายที่สถานีรถไฟ (ปักตรงนี้ไว้เลย เพราะมาบ่อยมากทั้งทริป ศูนย์หลักของทริปนี้)

ซื้อตั๋วรถไฟนอนไป Zugdidi รอบ 21.45 น ตั่วรอไฟมี2 รอบมั้งแต่เราเลือกรอบ3ทุ่มเพราะจะได้นอน เพราะเด๋วต้องต่อรถไป Mestia หลังจากซื้อตั๋วรถไฟเสร็จ เราก็เรียกรถไฟ โรงแรม นอนพัก แล้วช่วงบ่าย ก็ออกมาเดินเล่น

Sioni Cathedral

The Bridge of peace

Holy Trinity Cathedral of Tbilisi

Metekhi st.Virgin Church

Royal baths

Waterfall Tbilisi

Liberty Square

ขึ้นรถไฟตอน 3 ทุ่ม เตรียมน้ำ ขนม ให้พร้อม เพราะไม่มีขาย

แฮร่!! ฝันดี

Day 3 Tbilisi>Mestia

ถึงสถานีรถไฟ Zugdidiประมาน ตี5 ก็ลงรถแล้วจะมีคนมาถามไป Mestia ก็ตามเค้าไปเลยจ้า เป็นรถVan

Mestia

Hatsvali Ski lift

วิวจากที่ห้องพัก

Day 4 Mestia>Tetnulti ski lift

เมื่อวานตอนเดินเล่นในเมือง เจอคนทักว่า พรุ่งนี้ไป Tetnulti ไหม กำลังหาทัวร์จะไปพอดี แถมเป็นครูสอนเล่นสกีอีก อะไรจะดวงดีขนาดนี้ วันนี้เราเลยมาเล่นสกี ที่ Tetnulti ski lift ค่าสอน 5 ชั่วโมง 2 พัน/สอนตัวต่อตัว ค่าเช่าชุดอุปกรณ์ 250 บาท

โค้ชส่วนตัวของผมอีก ส่วนคนนู้น คนขับรถพามา ชิวๆ ฝากของอะไรกับพี่เค้าได้

เราเรียนกัน 4 ชั่วโมง กับอีก1 ชั่วโมงคือขึ้นไปบนยอดสุด แล้วลงมา วิวที่นี่สวยมาก เสียดายเราเรียนสกีอย่างเดียวเลยวันนี้ จึงไม่ได้มีรูปวิวสวยๆข้างบนมาฝาก

ซื้อตั๋วขึ้นข้างบน

วิวข้างบนคือดีงามมาก ครั้งนึงในชีวิตต้องมาให้ได้ครับ

หลังจากเล่นสกีเสร็จเราก็กลับมา แล้วก็เดินไปซื้อตั๋วรถกลับเมือง Tbilisi รอบเช้า มีรอบเดียว 8 โมง

Day 5 Mestia>Tbilisi

ระทางไกลมากพอสมควร วันนี้ เราก็เลยนั่งแต่ในรถอย่างเดียว หมดไปหนึ่งวัน

วิวระหว่างทางกลับ

รถมาจอดสุดสายที่ สถานี้รถไฟ เราก็เดินไปซื้อตั๋วรถไฟนอน ไปเมือง บากู อาเซอร์ใบจัน เข้าประเทศนี้ต้องทำ e-visa ออนไลน์มาก่อนนะครับ ทำออนไลน์จากในไทยได้เลยง่ายๆ ประมาน 800 บาท ใช้ได้ 3 เดือน สามารถอ่านวิธีการขอได้ตามกระทู้นี้เลยครับ https://pantip.com/topic/38710493

รถไฟรอบประมาน 3 ทุ่มเหมือนเดิม

Day 6 Tbilisi> Baku AZerbaijan

วันนี้เป็นวันแห่งการเดินเที่ยว เมือง บากู อาเซอร์ใบจัน ทั้งวัน

House of Govermment

Baku Promenade

Flame Towers

Baku Panoramic View

Azneft Square

Shahidlar Monument

old city Icherisheher

Heydar Aliyev Centre

เราเดินทางไปซื้อตั๋วรถไฟกลับเมือง Tbilisi เวลา 5 ทุ่ม และนั่งรถกลับมาชมพระอาทิตย์ตกและเมืองยามค่ำคืนที่จุดชมวิว (เค้าอยากเห็นไฟที่ Flame Tower) มาแล้วต้องมาชอม

ลาแล้ว อาเซอร์ใบจัน มีโอกาศคงได้มาเจอกันอีก เรานั่งรถไฟนอนกลับ ทบิลิซี่ รอบ5 ทุ่ม ถึง ทบิลิซี่ 10 โมง

Day 7 Baku AZerbaijan> Tbilisi

เราถึง Tbilisi ประมานเที่ยงๆ เนื่องจากติดตรวจ โควิก(คนอื่น) บนรถไฟอยู่นาน

เดินเล่นในเมือง หาเช่ารถ

แล้วเราก็ได้ของ บริษัท Cars4rent ได้เป็นรถ Toyota Prius ค่าเช่าตอนแรกจะเช่า7 วัน จะขับข้ามอาร์มีเนีย แต่ถามแล้วขับข้ามไม่ได้ ไม่ได้ทำเอกสารเตรียมไว้ล่วงหน้า เลยตัดสินใจเช่าแค่ 3 วัน วันละ 1200 บาท ไม่ต้องมัดจำอะไรให้ยุ่งยาก ใช้ใบขับขี่สากล

น้ำเงินจ๋ามาเลย

Day 8  Tbilisi>Gudauri

จริงๆตามเพลน เราต้องไปที่ Kazbegi และนอนที่นั้น

แต่หิมะถล่มปิดทาง เราเลยไปไม่ถึง ติดอยู่ที่ Gudauri กว่าด่านจะเปิดก็ 3 ทุ่ม เลยไม่รอดีกว่า ตัดสินใจนอนที่ Gudauri

Day 9 Gudauri

วันนี้เราตื่นสาย 9 โมง ออกจากโรงแรม ก็ขับรถขึ้นไป Kazbegi วันนี้ขับไปไม่เห็นด่านตำรวจมาขวางแหะ สงสัยเคลียถนนแล้ว

Gudauri View Point

หลังจากถ่ายรูปเล่นอยู่นาน เราก็เดินทางต่อ ไป Kazbegi สักพักก็มีรถตำรวจวิ่งตามมาแล้ว บอกว่า ทางปิด เกมเฉย เลยต้องกลับไปนอนที่ Gudauri อีกแล้ว เราเลยตัดสินใจขึ้นไปชมวิวที่ Gudauri ski resort

สวรรค์ปะวะมึง ขาว สะอาดอะไรขนาดนี้

เราตัดสินใจว่าจะไม่ไป Kazbegi แล้ว เพราะกลัวจะไปแล้วติดหิมะถล่ม ปิดทางกลับมาไม่ทันคืนรถ เลยว่าจะเช่าสกีเล่นดีกว่า พรุ่งนี้

Day 10 Gudauri Ski Resort

ติดหนักมาก ถึงขนาดไปถอยชุด กางเกง ถุงมือ ของตัวเองเลย ค่าเช่าอุปกรณ์ที่นี่ ประมาน 400 บาท รวมรองเท้า สกี หมวกและแว่น

ชุดเต็มมาก

เราเล่นกันเอง ซ้อมเอง ไม่ต้องมีครูสอน เพราะเราเรียนมาแล้วที่ Tetnulti

เราเล่นสกีที่นี้ ทั้งวัน

เล่นลานเบบี๋ๆ มีที่ให้จับลากเราขึ้นไปข้างบน ไม่สูงมาก (ด้านหลังนู้น เห็นม่ะ)

นางเริ่มโปร (สะที่ไหน)

เราเล่นตั้งแต่ 10 โมง ถึง บาย3 ก็กลับไปคืนอุปกรณ์ แล้วก็ตัดสินใจขับรถกลับไปนอนที่ Tbilisi เลย เพราะไม่ได้ไกลมาก

แวะชมพระอาทิตย์ตกที่ Jvarri Monastery of Mtskheta

Day 11 Tbilisi

เราตื่นมาคืนรถที่เช่าไว้ แล้วก็ไปซื้อตั๋วรถไฟนอนไป อาร์มีเนีย พอซื้อตั๋วเสร็จก็ไปเที่ยวชิวๆ เดินเล่น

The Chronicle of Georgia

เรากลับมานอนพักผ่อน  เก็บของ

จุดชมวิวแถว The Chronicle of Georgia

นั่งรถไฟนอนเข้า อาร์มีเนีย โดนอาร์มีเนียไม่ต้องทำวีซ่าออนไลน์ สามารถทำได้ที่ด่านพรมแดนเลย พนักงานจะเรียกเราให้ลงไปทำ วีซ่า ค่าทำวีซ่าประมาน 200 บาท น้อยมาก

Day 12 Tbilisi > Armenia

ถึงแล้ว อาร์มีเนีย ดินแดดแห่งโนอาร์

เดินหาร้านเช่ารถ ที่นี้เช่ารถต้องใช้เงินมัดจำ ประมาน 5-7 พัน เราเลยตัดสินใจไม่เช่าดีกว่า ซื้อเป็น day tour เอาละกัน มีเยอะมาก ถามเอาตามรถที่จอดมีป้าย สถานที่ต่างๆติดไว้ตามรถ ว่าเราจะไปไหน ก็ต่อราคากันเอาเองเลย

Cascade Complex

Republic Square

Saint Gregory The illuminator Cathedral

Day 13 Armenia

วันนี้เราซื้อ Day Tour ไว้เที่ยว ทะเลสาบ กับโบทถ์เก่าแก่

ที่แรก เป็นสกีรีสอร์ท ไกล้ๆกับ Savan Lake

Sevanavank Historic monastery

Garni Temple

Day 14 Armenia

วันนี้ ฟรีเดย์ ไม่มีเพลนอะไร นอกจากซื้อตั๋วรถไฟกับ Tbilisi

Tsitsernakaberd Armenian Genocide Memorial Comples

Mother Armenai monument

Vernissage เป็นตลาดขายสินค้า งานฝืมือ ของที่ระลึก ต่างๆ สะดุดตากับรูปปั้นแกะสลักโนอาร์มาก ใครไปตามรีวิวนี้ ทักผมที ผมอยากซื้อ เด๋วจ่ายตังให้

นั่งรถไฟกลับ Tbilisi

Day 15 Armenia>Tbilisi

วันพักผ่อน และการซื้อของฝาก

ตอนตี2 เราก็ออกจากที่พัก ไปสนามบิน เครื่องออกจาก Tbilisi ไป Istanbul เวลา 05.30 น

Day 16 Tbilisi>Istanbul

สวรรค์ลงโทษ ฝนตกทั้งวันเฉย อุสาห์มีวันเที่ยวที่นี่แค่วันเดียว

ซื้อตั๋วเข้าเมืองไปลงที่ Blue mosque

รถติดหนักมาก ฝนตก รถชน

ถึงแล้ว Blue Mosque แต่เด่วนะ นี้มันไม่ใช่!!!! ลงผิดป้าย จริงๆต้องลงสุดท้าย นี้ไปลงก่อนตามคนอื่น นึกว่าใช่ แต่เป็น New Mosque เค้ายังสร้างไม่เสร็จโว้ยย

ตลาดเครื่องเทศ เยอะมากกก

เห็นหอคอยดัง Galata Tower  ไกลๆ

นั่งรถไฟไป Blue Mosque

Blue Mosque

Hippodrome

เรานั่งรถทัวร์กลับสนามบิน ท่ารถอยู่แถว Blue Mosque ตอนแรกที่จะลงนี้แหละ แต่ไปลงผิด

จบแล้วกับการเดินทาง 15 วัน 4 ประเทศของเรา เราใช้งบทั้งหมดไปคนละ 25,000 บาท

ขอบคุณทุกท่านที่อ่านกันจนจบ....หวังว่าจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะห่ะ

ไว้จะพาไปเที่ยวใหม่

ใจมันได้

วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2563 เวลา 16.31 น.