เช้านี้อากาศดีค่ะ คงเป็นเพราะฝนเมื่อคืน ทำให้วันนี้อากาศดีเป็นพิเศษ หลังจากที่เรากินข้าวเช้าที่โรงแรมสแปลนดิด เขาใหญ่ แล้ว ก็ได้เวลาออกมาดูโลก วันนี้เราซื้อ ไวน์ ทัวร์ ของ บีพี วัลเล่ย์ เขาใหญ่ ไวนาลี่ เอาไว้เรียบร้อยแล้ว

พีบี วัลเล่ย์ เขาใหญ่ ไวนาลี่

รีเชฟชั่นคนสวย

ด้วยความที่โรงแรมเราอยู่ไม่ไกลจาก พีบี วัลเลย์นัก 9 โมงกว่า ๆ เราก็เดินทางมาถึง ซึ่งก็ทันรอบแรกของไวน์ ทัวร์นี้พอดี  เมื่อทุกคนพร้อมเราก็ชึ้นรถของทาง พีบี วัลเล่ย์ เพื่อออกเดินทาง

ไร่องุ่นสายพันธุ์ต่าง ๆ พันธุ์ที่ไกด์พาเรามาชม เป็นพันธุ์ปลูกเพื่อกิน

รถบริการ ทัวร์ ไวน์ ของ พีบี วัลเลย์

รถของพีบี วัลเล่ย์ พาลูกทัวร์ออกเดินทางไปบนเส้นทางระหว่างไร่องุ่น โดยมีไกด์สาวคนสวยเป็นผู้บรรยายถึงประวัติความเป็นมาของไร่องุ่นและโรงบ่มไวน์แห่งนี้

องุ่นหลากหลายสายพันธุ์

ไกด์สาวเล่าให้เราฟังว่าองุ่นที่ปลูกอยู่ที่นี่ มีหลากหลายสายพันธุ์ บางพันธุ์เป็นพันธุ์สำหรับนำไปทำไวน์ บางพันธุ์ใช้กินสด หรือแม้นแต่บางพันธุ์เอาไว้กินใบ ซึ่งมีการนำมาจัดทำเป็นเมนูในส่วนของร้านอาหารของ พีบี วัลเลย์ ด้วยเช่นกัน

ออกจากแปลงองุ่นที่ปลูกไว้เพื่อรับประทาน เราก็มาถึงแปลงองุ่นที่ทางไร่ จัดกิจกรรมให้ลูกค้าเข้ามาปลูกได้ โดยทางไร่จะเป็นผู้ดูแลแทนลูกค้า นอกจากกิจกรรมปลูกองุ่นแล้ว ยังมีกิจกรรมเดิน วิ่ง เพื่อสุขภาพอีกด้วย

โรงบ่มไวน์ของ พีบี วัลเลย์ เขาใหญ่ ไวนาลี่

จากนั้น ไกด์สาวก็พาเราไปชมโรงบ่มไวน์ค่ะ มีทั้งแบบที่บ่มในถังไม้แบบดั้งเดิม และถังคุมอุณภูมิแบบรุ่นใหม่ โดยการบ่มแบบไหนนั้น ขึ้นอยู่กับว่าต้องการไวน์ชนิดไหน

ถังบ่มไวน์

ถังบ่มไวน์แบบดั้งเดิม ที่นำมาเก็บไว้ในห้องควบคุมอุณหภูมิ

เครื่องติดฉลากขวดไวน์

ไกด์บรรยายให้ฟังถึงกระบวนการผลิตไวน์

จากนั้น ก็ถึงเวลาที่เรารอคอย นั่นคือ เวลาในการชิมไวน์ ทางไร่จะให้เราชิมไวน์ 3 ชนิด แต่ในกรณีที่เป็นเด็ก อายุไม่ถึง 18 ปี จะให้ชิมน้ำองุ่นแทน

ห้องเทสน์ไวน์

ไวน์ประเภทต่าง ๆ และวิวัฒนาการของการทำไวน์

เจ้าหน้าที่บรรยายถึงไวน์แต่ละตัวที่จะนำมาให้ชิมในวันนี้

เจ้าหน้าที่เล่าสรรพคุณของไวน์แต่ละตัว

ไวน์ทั้ง 4 ชนิดที่นำมาให้ชิม แต่ให้เลือกชิมเพียง 3 ชนิดเท่านั้น

ไวน์ประเภทต่าง ๆ ที่ผลิตจาก พีบี วัลเลย์ เขาใหญ่ ไวนาลี่

เสร็จจากการชิมไวน์ ไกด์สาวคนสวยพาเรามายังด้านหน้าของ พีบี วัลเลย์ เขาใหญ่ ไวนาลี่ เพื่อมาเยี่ยมชมร้านจำหน่ายของที่ระลึกและผลิตภัณฑ์จากไร่ พีบี วัลเลย์ ก็ถือว่า จบการไวน์ทัวร์ในครั้งนี้

ห้องอาหารของ พีบี วัลเลย์ เขาใหญ่ ไวนาลี่

ด้านหน้าไร่ พีบี วัลเลย์

ชบาสเปน ไม่มีไวรัส โคโรน่า นะจ๊ะ

ด้านนี้เป็นเล้าห่าน และจักรยานให้เช่า

ดอกพุฒตาล

ส่วนของร้านขายของที่ระลึก และผลิตภัณฑ์จากไร่ พีบี วัลเลย์ เขาใหญ่ ไวนาลี่

สนใจใช้บริการ ไวน์ ทัวร์ หรือเยี่ยมชมไร่ พีบี วัลเลย์ เขาใหญ่ ไวนาลี่ ติดต่อได้ที่:-  https://www.pbvalley.com/  หรือ

พีบีวัลเล่ย์ เขาใหญ่ไวน์เนอรี่
102/2 Moo5, Mitraparp Road Payayen Pakchong นครราชสีมา 30320
โทรศัพท์: 081 733 8783

สายลม ที่ผ่านมา

วันพุธที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2563 เวลา 14.14 น.