#รีวิวที่เที่ยว เที่ยวทะเล และ #ถ้ำพระยานคร ( #Phraya Nakron Cave#) #ประจวบคีรีขันธ์ แหล่งท่องเที่ยวไม่ควรพลาด #2020

ในที่สุดก็ได้ไปเที่ยวสักทีชมความสวยงามของ #ถ้ำพระยานคร #ประจวบคีรีขันธ์ เหนื่อย สนุก แต่คุ้มกับชีวิตครั้งนึงที่ได้ไป จากค่ำคืนที่แวะนอนที่ปราณบุรี เช้าก็ขับรถเที่ยวชมวิวเรื่อยๆ จาก #หาดสามร้อยยอด สู่ #ถ้ำพระยานคร ชมวิว 2 ข้างทางอีกบรรยากาศที่ยังไม่เคยผ่าน ทิวเขาสูงเรียงรายมากมายสมกับที่เรียก สามร้อยยอด จริงๆ

เมื่อมาถึง #วัดบางปู ก็เสียค่าบำรุงสถานที่ 20 บาท

ก่อนจะเข้า #อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ก็เสียค่าบัตร ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท

สำหรับ #เรือนำเที่ยว ไป-กลับ ราคา ลำละ 400 บาท จะขับอ้อมเขาเข้าไป ถึงหน้า #หาดแหลมศาลาด แล้วต้องเดินอีก 500 เมตร หรือนักท่องเที่ยวจะเดินไป แล้วนั่งกลับก็ได้เสียค่าโดยสารขากลับ 200 บาท/ลำ เรือโดยสามารถนั่งได้สูงสุด 6 คน

สำหรับครั้งนี้เราจะเดินถ่ายรูปวิวเรื่อยๆ ตอนขาไปชมวิวบนภูเขา พิสูจน์กำลังขา กำลังใจสักนิด ก็จะมีระยะทาง 1.50 กิโลเมตร เป็นการเดินอ้อมแนวเขาเลียบทะเลไปเรื่อยๆ เขาไม่สูงชันมากนัก

ช่วงที่ 2 จากหน้าหาดสู่ถ้ำพระยานคร บริเวณทางขึ้นช่วงที่ 2 จะต้องเดิน อีก 430 เมตร ใช้เวลาเดินประมาณ 30 นาที

ก่อนจะถึงขึ้นถ้ำพระยานครระหว่างทางมีบ่อน้ำกรุด้วยอิฐดินเผารูปสี่เหลี่ยมคางหมู กว้าง 1 เมตร ลึก 4 เมตร เรียกว่า “ #บ่อพระยานคร ” ตามประวัติเล่าว่าในสมัยรัชกาลที่ 1 เจ้าพระยานคร ผู้ครองเมืองนครศรีธรรมราชได้แล่นเรือผ่านทางเขาสามร้อยยอด และเกิดพายุใหญ่ไม่สามารถเดินทางต่อไปได้ จึงจอดพักเรือหลบพายุที่ชายหาดแห่งนี้เป็นเวลาหลายวัน และได้สร้างบ่อน้ำเพื่อใช้ดื่ม และจะมีป้ายเตือนนักท่องเที่ยวสำหรับท่านที่มีโรคประจำตัวโปรดพิจารณาก่อนขึ้นถ้ำ

จุดนี้จะเป็นทางขึ้นเขาที่มีความชัน เดินลำบากสักนิด แต่ก็สามารถเดินขึ้นไปได้ เด็กเล็กๆ ก็มีผู้ปกครองพาขึ้นไปมากมายหลายคน เพื่อชมความสวยงามครั้งนึงของชีวิตที่มีโอกาสมา

จะมีจุดพักชมวิวถ่ายรูปหลายช่วง และจะมีจุดชมวิวที่ระเบียงชมวิวทะเลด้านบนเขา

เมื่อเราเดินมาถึงบริเวณทางลงถ้ำจุดแรกที่พบก็จะเป็น #น้ำตกแห้ง ที่มีความสวยงาม และมีรูปปั้นของพระพุทธรูป ในน้ำตกแห้ง

หลังจากเดินสู่ภายในถ้ำจะมองเห็น #สะพานธรรมชาติ #NatualBridge

จะเป็นช่องว่างขนาดใหญ่เหนือศรีษะ เกิดจากชั้นหินบริเวณหลังคาถ้ำ บางส่วนสึกกร่อนและยุบตัวพังถล่มลงมา บางส่วนมีความคงทนก็ยังคงสภาพและไม่ยุบถล่มลงมาด้วยกลายเป็นสะพานหินธรรมชาติดังที่เห็น หลายคนขนานนามว่า #สะพานมรณะ โพรงหินยุบดังกล่าวเป็นการเปิดช่องว่างให้แสงสามารถส่องผ่านลงมาถึงพื้นถ้ำได้ ซึ่งช่วยเปิดโอกาสให้พืชพรรณสามารถเกิดการสังเคราะห์แสง และเจริญเติบโตได้ ทำให้ถ้ำพระยานครแห่งนี้ มีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น

หลังจากผ่าน #สะพานธรรมชาติ ไปก็จะพบโถงถ้ำขนาดใหญ่ที่สวยงามพร้อม #พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ #KhuhaKharuehatPavilion

“ถ้ำพระยานคร” เป็นถ้ำขนาดใหญ่ บนเพดานถ้ำมีปล่องให้แสงสว่างลอดเข้ามาได้ จุดเด่นของถ้ำแห่งนี้ คือ “พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์” เป็นพลับพลาแบบจตุรมุข สร้างในสมัยรัชกาลที่ 5 คราวเสด็จประพาสเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2433 เป็นฝีพระหัตถ์ของพระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าขจรจรัสวงศ์ ทรงสร้างขึ้นในกรุงเทพฯ แล้วส่งมาประกอบทีหลังโดยให้พระยาชลยุทธโยธินเป็นนายงานก่อสร้าง พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จมายกช่อฟ้าด้วยพระองค์เอง ที่กำแพงหินด้านขวามีพระปรมาภิไธยย่อในรัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 7 เป็นตัวหนังสือใหญ่สีขาวสะดุดตา พระที่นั่งคูหาคฤหาสน์นับเป็นจุดเด่นของถ้ำพระยานคร และเป็นตราประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ในปัจจุบัน อีกทั้งภายในถ้ำยังมีสิ่งสวยงามให้นักท่องเที่ยวชมได้อีกหลายอย่าง เช่น เสาหิน ที่เกิดจากหินงอก และหินย้อย ( #Pillars=Meeting of Stalactite and Stalagmite)

เมื่อชมความสวยงามของถ้ำพระยานครเสร็จแล้ว ขากลับก็มาแวะทานอาหาร ที่ร้านอาหารอุทยานฯ

ราคาอาหารไม่แพงเป็นราคาอุทยานทั่วไป ก่อนจะเดินทางกลับทางเรือ เมื่อกลับมาถึงท่าเรือก็จะพบฝูงปูมากมายให้ชมเยอะมาก ร้านค้าร้านอาหารก็มีมากมายหลายร้าน ขนาดเรามาวันธรรมดานักท่องเที่ยวก็ทยอยมาเที่ยวเป็นจำนวนมากเลยทีเดียว

สำหรับอุทยานฯ มีบริการบ้านพักที่บริเวณ #เขาแดง และที่ #หาดแหลมศาลา และยังมีบริการเต็นท์ให้เช่า ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ #กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เขตบางเขน กรุงเทพฯ

โทร. 0 2562 0760 หรือ www.dnp.go.th

หรือ #อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ต.เขาแดง อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ 77150

โทร. 0 3261 9078

เที่ยวไทยกับAn

วันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2563 เวลา 11.26 น.