#หมดโควิดจะรีบไปเจอ

ตอน ญี่ปุ่นจ๋า คิดถึงจัง

5 อย่างที่ทำให้คิดถึงญี่ปุ่น EP.1

ใครที่เป็นสายเที่ยวอย่างเรา ๆ ตอนนี้น่าจะเฉา ๆ เหงา ๆ อยู่พอสมควร มองไปทางไหนก็มีแต่ ตั๋วเครื่องบิน กระเป๋าเดินทาง เสื้อผ้าหน้าหนาว รูปภาพเก่า ๆ กับแก๊งเพื่อนสุดเลิฟ ที่ได้ไปเที่ยวด้วยกันตอนนั้น เห็นแล้วมันคิดถึงแทบตาย เอาเป็นว่าเรามาปลุกหัวใจให้ชุ่มฉ่ำ ด้วยการไปค้นรูปเก่า ๆ มารื้อฟื้นความหลังกันหน่อยดีกว่า รอบนี้ ขอให้ที่นี่เป็นที่เปิดประเด็นเรื่องแรกไปเลย "ญี่ปุ่นจ๋า คิดถึงจัง "

พูดถึงญี่ปุ่น ใคร ๆ ก็หลงรักเสน่ห์ของประเทศนี้กันทั้งนั้น ทั้งสังคม วัฒนธรรม แหล่งท่องเที่ยว รวมไปถึง gadget ต่าง ๆ สารพัดของน่ารัก น่าสะสม มีเรื่องราวเรื่องเล่ามากมาย ก็ต้องยอมให้เขาเป็นที่หนึ่ง แหละ รอบนี้ขอนึกถึง 5 อย่างถ้าหมดโควิด-19 จะรีบกลับไปหาทันที มีอะไรบ้างลองมาดูกัน ว่าตรงกับของคุณบ้างหรือเปล่า

หิมะที่ฮอกไกโด

สำหรับเราชาวเมืองร้อน ไม่น่าแปลกใจหรอกที่จะต้องตกหลุมรัก หิมะขาวปุยตอนได้เห็น ฮอกไกโดเป็นหิมะแรกในความทรงจำของเรา มันเลยทำให้ประทับใจไม่รู้ลืมจริง ๆ จากตอนแรกที่คิดว่าจะรู้สึกเฉย ๆ ในหนัง หรือภาพยนตร์เราก็เห็นหิมะได้อยู่บ่อย ๆ แต่พอได้เห็นของจริงกับตา มันก็ทำให้เราเคลิ้มได้เหมือนกันนะ อาการแบบที่เราไม่ทันคิดว่าจะเป็นมาก่อนนั่นแหละ ตื่นเต้นดี๊ด๊า เหมือนเด็ก ๆ เวลาเจอของเล่นแบบนั้นเลย ความพิเศษของหิมะตอนที่เราได้สัมผัส มันไม่ใช่แค่ผงปุย ๆ สีขาวเท่านั้นนะคุณ ถ้าลองสังเกตแบบละเอียด คุณจะร้องอ๋อ ทันทีเลยว่า หิมะหน้าตาแบบนี้จริง ๆ ด้วย หรือที่เขาเรียกว่า Snow flake เกล็ดหิมะ มันหน้าตาเหมือนใน artwork เลย พอได้จับของจริงมันเลยตื่นเต้น ประหลาดใจบอกไม่ถูก นอกเหนือจากสัมผัสที่รู้สึกชอบอย่างบอกไม่ถูก หิมะ ทำให้เราเข้าใจว่าความหนาวเย็นมันเป็นแบบนี้นี่เอง เข้าใจถึงความอบอุ่นจากฮีตเตอร์แล้วว่าจำเป็นแค่ไหนกับเรา

กาชาปอง

ถ้าใครไม่อิน ก็น่าจะไม่เข้าใจเวลาเราเห็นเจ้าตู้ไข่เรียงรายกันมากมายแบบนับไม่ถ้วน สำหรับมันเหมือนสวรรค์เลยนะคุณ บอกเลยว่ามีร้อยหมดร้อย มีล้านหมดล้าน (อันนี้หมายถึงเงินในกระเป๋า) กาชาปองกับประเทศญี่ปุ่น น่าจะเป็นของดูดเงินคนไทยอย่างเราได้ดีทีเดียว ทั้งเรื่องความน่ารัก การสุ่ม การลุ้น ความสนุกน่าตื่นเต้นของเจ้ากาชาปอง ที่หน้าตาเหมือนจะธรรมดา เหล่านี้ มันคือการได้ค่อย ๆ เดินดูว่ามีตัวการ์ตูนอะไรอยู่ในตู้กลม ๆ เหล่านั้นบ้าง มีตัวไหนในตู้ที่เราอยากได้บ้าง และนั่นแหละ เมื่อเราเจอตัวที่เราต้องการอยากได้มาเป็นเจ้าของแล้ว เราก็จะหยุดภาวนา และหยดเหรียญเพื่อลุ้นเจ้าตัวน้อยที่เราอยากได้ ความตื่นเต้นมันอยู่ที่ตรงนี้แหละ เพราะเมื่อหยอดเหรียญไปจำนวนหนึ่ง (เริ่มต้นเป็นเงินไทยต่อ 1 ครั้งประมาณ 100-150 บาท) แล้วเจ้าตัวที่ตกลงมาไม่ใช่ตัวที่เราอยากได้ ! ความแค้นจะค่อย ๆ สะสมจนทำให้คุณตัดสินใจหยอดเหรียญลงไปใหม่โดยทันที ... นั่นแหละค่ะ รู้ตัวอีกที หมดตัวไปก่อนแล้ว ฮ่า ๆ ๆ เราคนนึงแหละ ที่พ่ายแพ้เจ้ากาชาปองทุกครั้งไป เห็นไม่ได้ขอให้ได้หยอดสักหน่อย คุณน้องเขาน่ารักจริง ๆ

เมืองโบราณ ทาคายาม่า

ทาคายาม่า เป็นเมืองที่เรารู้สึกจำฝังใจเป็นพิเศษ จากทริปหนึ่งที่เราไม่เคยให้ความสนใจเมืองนี้เลย จับไปวางไว้ในแพลนเพียงแค่ทางผ่านสำหรับแวะพัก 1 คืนเท่านั้น แต่ไม่น่าเชื่อว่า 1 คืนนั้น ทาคายาม่า สะกดเราให้หลงรักเต็มหัวใจไปแล้ว เมืองนี้เป็นเมืองเล็ก ๆ และเป็นเมืองเก่า ถ้าเป็นช่วงฤดูหนาว เมืองทั้งเมืองจะกลายเป็นสีขาวโพลน แต่มีเสน่ห์มาก มีความเป็นเมืองเก่าที่น่ารัก เงียบสงบ ที่สำคัญมีอาหารอร่อย ๆ ขึ้นชื่ออยู่ที่นี่เยอะมาก เรามาอาลัยอาวรณ์ที่นี่ หลังจากกลับมาเห็นภาพนักเดินทางคนอื่น ๆ ที่ไปเยือน แล้วก็รู้สึกเสียดาย ที่ไม่ได้อยู่ดูความน่ารัก ความอบอุ่นของทาคายาม่าให้นานกว่านี้อีกหน่อย รอบหน้าเราได้เจอกันยาว ๆ แน่ รอก่อนนะ ทาคายาม่า

Universal Studios Japan

ไม่พูดถึงก็คงไม่ได้ สวนสนุกในฝันของใครหลายคน รวมไปถึงของเราด้วย จุดล่อตาล่อใจของเราก็คือ แฮรี่พอตเตอร์นั่นแหละ คุณเดาไม่ผิดหรอก เราก็เป็นหนึ่งในแฟนคลับของนิยายแฟนตาซีชื่อก้องโลกเรื่องนี้เหมือนกัน ตอนจ่ายค่าบัตรเข้าคุณจะรู้สึกว่ามันแพงไปหรือเปล่า (ราคาเป็นเงินไทยประมาณ 2500 บาท) แต่เมื่อคุณได้ก้าวเท้าเข้าไปในดินแดนนี้แล้วละก็... คุณจะลืมมูลค่าของเงินที่จ่ายไปเลย คุณจะเข้าใจคำว่ากลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง เข้าใจความเบิกบาน สนุกสนาน เหมือนเท้าจะลอยอยู่ตลอดเวลา เข้าใจความตื่นเต้นตอนได้นั่งอยู่บนเครื่องเล่นสุดเสียว เข้าใจว่าทำไมต้องต่อแถวยาว รอนานแสนนานแต่ก็ไม่มีใครบ่น คุณจะเข้าใจทุกอย่างที่เราได้บอกไปทั้งหมด เมื่อคุณได้ลองไปสัมผัสด้วยตัวเอง Universal Studios Japan เป็นสถานที่กู้คืนความเป็นเด็กกลับมาได้ดีมากทีเดียวแหละ ทุกอย่างในนั้นจะทำให้คุณลืมไปเลยว่าการเป็นผู้ใหญ่มันเหนื่อยขนาดไหน

ชิราคาวาโกะ

ถ้านึกถึงบ้านขนมแสนสวย หอมหวาน ในนิทานแฟนตาซีซักเรื่อง ที่นี่คือของจริงที่คุณต้องมาดูกับตาตัวเอง เรามุ่งมั่นในการเดินทางไกลจากโอซาก้า เพื่อไปพบกับหมู่บ้านขนมหวานโปรยไปด้วยปุยหิมะ อย่าง ชิราคาวาโกะ ถ้าถามเรื่องการเดินทางอาจจะต้องคุยกันยาวเสียหน่อย (เอาไว้จะมาเล่าทริปให้ฟังนะ) แต่ก็นั่นแหละทุกการเดินทางมีความหมายและความทรงจำที่ดีเกิดขึ้นเสมอ แต่กับที่นี่ คุณจะต้องยอมเททั้งใจให้กับเขาเลย จากหมูบ้านชนบท ล้อมรอบไปด้วยท้องนา ในยามปกติอาจจะดูธรรมดา ไม่ได้มีอะไรพิเศษ แต่ถ้าคุณวางแผนมาดี บวกกับดวงดีหน่อย ๆ คุณจะได้เห็นความมหัศจรรย์แบบที่เราเห็นเลยแหละ หมู่บ้านเล็ก ๆ ที่ปกคลุมไปด้วยหิมะหนานุ่ม สีขาว ทั้งสะพาน แม่น้ำ ทางเดิน ทุกที่ กระท่อมเล็กน้อย ๆ ที่ปูด้วยฟางเปลี่ยนไปเหมือนหมู่บ้านของเหล่าเทวดาตัวน้อย น่ารัก เย็นฉ่ำ ถ่ายรูปตรงไหน ไปยืนตรงไหนก็ฟิน อิ่มเอมไปหมด นี่คือ destination ของการเดินทางที่จะไม่ทำให้คุณผิดหวังเด็ดขาด ถ้ามีโอกาส เราได้เจอกันอีกแน่ ๆ

ฝากติดตามเรื่องเที่ยวๆ ของเราได้ที่เพจ เที่ยวต่อเที่ยวนะ :)

Lovesea

วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2563 เวลา 18.11 น.