Phuket EP.2 : เที่ยวย่านเมืองเก่า

ย่านเมืองเก่าภูเก็ตเป็นอีกหนึ่งย่านที่ใครได้ไปเที่ยวภูเก็ตต้องแวะมาเดินทุกคน

เพราะเป็นแหล่งรวมร้านอาหารอร่อยๆ, คาเฟ่ดีๆ, แหล่งช้องปิ้ง, ตลาดนัด

นอกจากนั้นเรายังสามารถเดินเล่นชิวๆชมบ้านชมเมือง

เพราะว่าบ้านเมืองย่านนี้ยังคงรักษาสถาปัตยกรรมอันเก่าแก่ไว้อยู่

และยังสนุกกับการถ่ายรูปกับ street art ตามท้องถนนที่จะจายกันอยู่ตามตรอกซอกซอย

ไปดูกันเลยดีกว่าว่าจะมีอะไรที่น่าสนใจภายในย่านเมืองเก่าภูเก็ตนี้บ้าง

Street art Alex face งานนี้ถือว่าเป็นงานที่เด่นที่สุดในย่านนี้เลยก็ว่าได้

เกือบทุกคนจะต้องถ่ายรูป ก็จะตั้งอยู่ช่วงกลางๆของถนนถลาง

หาไม่ยากครับเพราะมันจะเป็นจุดที่คนมาถ่ายรูปกันเยอะมาก

ยังมีผลงานจากศิลปินอื่นๆให้ถ่ายอีกมากมาย

อีกสิ่งหนึ่งที่ขึ้นซื่อและโดดเด่นจนเป็นเอกลักษณ์ของย่านเมืองเก่า

นั่นก็คือสถาปัตยกรรมอันเก่าแก่ ที่สามารเห็นได้ตลอดเวลาขณะที่เดินในย่านนี้

นี่คือบ้านของคนท้องถิ่นที่อยู่กันจริงๆ เค้ายังคงสถาพตึกให้เป็นแบบดั้งเดิมอยู่

เห็นแล้วก็อยากมีบ้านแบบนี้สักหลังบ้างจัง

เดินมาเจอกับ Vanich walking street เป็นตลาดขายของเล็กๆที่อยู่ในตึก

หากเดินไปข้างใน ก็จะสามารถทะลุถนนถลางกับถนนดีบุกได้

ด้านในก็จะเป็นร้านขายของแฮนเมด, ของที่ระลึก

ก็จะเป็นที่นิยมของชาติที่ต้องการหาสินค้าไทยๆ

เดินเจอ On on hotel ตึกเค้าสวยดีเลยแวะถ่ายรูปสักหน่อย

เดินจนเหนื่อยเริ่มหิวเลยขอฝากท้องไว้กับร้าน “ตู้กับข้าว”

ตั้งอยู่ที่ถนนพังงา หาไม่ยากเพราะว่าจะมีกุ้งตัวใหญ่ปีนตึกอยู่สะดุดตามากๆ

การตกแต่งภายในร้านดูดีมากๆเลย ดูมีความเป็นผู้ดีเก่าจานชามสวยงาม

เราจะมาแนะนำเมนูเด็ดของร้านนี้ เริ่มจาก หมูฮ้องภูเก็ต ราคา 265 บาท

อร่อยมาก หมูนุ่มไม่เหนียว รสชาติจะออกหวานเค็ม คือดีบอกเลย

จานต่อมาคือ ผัดผักเหมียงวุ่นเส้นกุ้ง ราคา 155 บาท

อร่อยอีกเช่นเคย ดูเป็นอาหารเฮลตี้ดี ถึงผักจะเยอะแต่เราไม่รู้สึกความขมของผักเลย

เมนูเด็ดจานสุดท้ายคือ แกงปูใบชะพลูหมี่ขาว ราคา 360 บาท

ก็ยังคงความอร่อยไม่ผิดหวัง จานนี้ก็จะมีความเผ็ดนิดนึงแต่ไม่มาก

ภายในร้านตู้กับข้าวนอกจากจะมีโซนอาหารแล้วยังมีโซนที่เป็นบาร์ด้วยนะ

ระหว่างที่เดินไปร้านนู้นร้านนี้ ก็จะมี street art ให้เราถ่ายรูปเล่นเรื่อยๆ

เดินถนนถลางต่อก็มาเจอกับ หงอคาขี่ จะเป็นเวิ้งเล็กๆที่มีร้านต่างๆอยู่ด้านใน

ร้านหน้าสุดก็จะเป็นร้านขายน้ำ ALWAYS SUMMER

ช่วงต้นๆซอยก็จะเป็นร้านอาหาร ร้านนี้ก็จะขายข้าวเหนียวหมู

ช่วงกลางๆซอยก็จะมีร้านขายเสื้อผ้า และก็มีโต๊ะให้นั่งกินอาหาร

ด้านในสุดก็จะมีร้านอาหาร

เดินไปเจอกับป้าย มูลนิธิแสงธรรมภูเก็ต และเห็นมี Street art ด้วยเลยลองแวะเข้าไปดู

ภายในก็จะมีศาลเจ้าให้เราได้กราบไหวขอพร

เดินที่ถนนพังงาก็จะเจอกับ Museum Phuket เข้าชมฟรีสามารถเดินเข้าไปได้เลย

เป็น Museum เล็กๆไม่ค่อยมีอะไรมากเดินครึ่งชั่วโมงก็จบ

ก็จะพูดถึงประวัติความเป็นมาของภูเก็ต

มีการพูดถึงในช่วงของสงครามโลกที่ส่งผลต่อภูเก็ต

และมีการเล่าความทรงจำของผู้ที่เคยอยู่ในยุคสงครามโลกด้วย

ไปต่อที่ พิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัว ตั้งอยู่ที่ถนนเยาวราช

ค่าเข้าชมสำหรับคนไทยแค่ 50 บาทเท่านั้นเอง

สถานที่แห่งนี้เคยเป็นโรงเรียนในสมัยก่อนก็ยังคงเก็บรักษาสภาพตึกเอาไว้

ภายในก็จะเล่าถึงการใช้ชีวิตของคนในสมัยก่อน พร้อมกับข้าวของเครื่องใช้ในสมัยนั้นให้ดู

เดินเล่นจนหิวเลยกลับมาหาของกินแถวถนนถลาง ก็เจอกับร้าน ติงลี่ข้าวมันไก่

ดูจากหน้าร้านแล้วน่าจะอร่อย และดูกินง่ายดีรีบกินรีบไปก็เลยลองเข้าไปกินดู

มาร้านข้าวมันไก่ไม่ลองสั่งข้าวมันไก่ก็คงจะไม่ได้ อยากลองว่าจะดีแค่ไหนกันเชียว

พอได้กินแล้วโอโห้อร่อยอ่ะ เนื้อไก่นุ่มชุ่มฉ่ำไม่แห้ง, ข้าวมันดี, น้ำซุปดี และน้ำจิ้มก็ดี

คือครบทุกข้อสำหรับการเป็นข้าวมันไก่ที่ดีเอาไปเลยสามผ่าน

ราคาก็ไม่แพงด้วย 50-60 บาทเท่านั้นเอง

ร้านนี้ยังมี บักกุ๊ดเต๋ ให้กินอีกด้วย ราคาประมาณ 120 บาท รสชาติดีไม่ผิดหวัง

ในวันอาทิตย์ที่ถนนถลางเค้าก็จะปิดถนน ทำเป็นตลาดนัดคนเดิน

ก็จะเริ่มขายกันประมาณ 5 โมงเย็นถึงประมาณ 4 ทุ่ม

ของกินอร่อยๆราคาไม่แพง เราเดินไปกินไปตลอดทางเลย

ในย่านเมืองเก่าภูเก็ตตอนกลางคืน ก็จะมีการเปิดไฟตามอาคารต่างๆ

ก็สวยดีครับ ได้บรรยากาศที่ต่างจากตอนเที่ยง

ก็ยังคงสามารถเดินถ่ายรูปเล่นได้ตั้งแต่เช้ายันเย็น

เพื่อที่จะเที่ยวให้ครบทุกรส ตอนกลางคืนเราก็หาร้านนั่งดื่ม

เดินเลือกร้านที่จะเข้าสักพักก็มาสะดุดตากับร้าน The Library Phuket

อยู่ใกล้ๆ วงเวียนสุริยเดช

โซนแรกก็จะเป็นโซนให้นั่งกินชิวๆรับลมหน้าร้าน

พอเข้าไปโซนด้านในก็จะเป็นอีกบรรยากาศ จะเปิดเพลงแนว EDM ก็สามารถยื่นเต้นกันได้สนุกสนาน

และในบางช่วงก็จะมีการแสดงควงขวดจากบาร์เทนเดอร์ ค่อนข้างประทับใจดูเพลินๆ

ก็จบแล้วสำหรับ Phuket EP.2 แต่ยังมีอีกสองตอนในภูเก็ตที่รอให้แฟนเพจได้อ่าน

ฝากติดตามตอนต่อๆไปด้วยนะครับ ^_^

ฝากกดติดตามเพจ One free day ด้วยนะครับ
เพื่อที่จะได้ไม่พลาดสถานที่เที่ยวใหม่ๆ ^_^

สามารถติดตามรีวิวอื่นๆได้ตามช่องทางด้านล่างนี้เลยครับ
Face book - One free day : เพจท่องเที่ยว

IG - tae_thanit

You tube - One free day

One free day

วันเสาร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2563 เวลา 11.10 น.