รีวิวที่เที่ยว รีวิวที่กิน แนะนำอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวชุมพรที่ขึ้นชื่อ นั้นคือ จุดชมวิวเขามัทรี ชุมพร ที่มีวิวสวยงามมาก สามารถชมวิวได้ถึง 360 องศา พร้อมสักการะองค์เจ้าแม่กวนอิม

ดูคลิปเพิ่มได้ที่ลิงค์

จุดชมวิวเขามัทรี ชุมพร นั้นเป็นแหล่งท่องเที่ยวดังของจังหวัดชุมพรอีกแห่งหนึ่งตั้งอยู่บนเขาที่มีการพัฒนามาเป็นจุดชมวิวเพิ่มขึ้นจากเดิม พร้อมสักการะองค์เจ้าแม่กวนอิม เดิมใช้เป็นเพียงเส้นทางลัดจากเมือง ไปชายฝั่งทะเลเท่านั้น โดยไม่ต้องขับอ้อมเขาผ่านตำบลปากน้ำชุมพร ที่จะทำให้คุณได้สัมผัสถึงบรรยากาศสบายๆ ที่มีวิวที่สวยงามทั้งวัน ตั้งแต่เริ่มเดินทางขึ้น และลงเขา กับวิวทะเล , วิวภูเขา และวิวหมู่บ้านชาวประมง 2 ฝั่งคลองที่ออกสู่ทะเลของปากน้ำเก่า และปากน้ำใหม่ ที่มีแม่น้ำท่าตะเภาคั่นกลาง แบ่งเป็น 2 ฝั่งแม่น้ำ ที่จะเห็นเรือประมงทั้งขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ จอดกันเรียงรายตลอดแนวแม่น้ำสายหลัก และคลองย่อยขนาดเล็ก อีกทั้งขับเข้า - ออกไปมาจากแม่น้ำสู่ทะเลตลอดเวลา

สำหรับเส้นทางการขึ้น - ลง เขามัทรี นั้นจะเป็นเส้นทางที่ค่อนข้างชัน และเป็นเส้นโค้ง ต้องขับด้วยเกียร์ต่ำ และระมัดระวัง ในการเดินทาง ด้านบนจะมีจุดพักรถ มีศาลานั่งชมวิวพร้อมจุดจอดรถ ที่จะเห็นวิวทะเล หากขับขึ้นไปยังจุดชมวิวด้านบนสุดจะมีลานจอดรถที่กว้าง แต่ถนนขึ้นลงแคบต้องระวังรถสวนทางกัน และขับด้วยเกียร์ต่ำเท่านั้น ควรเช็คสภาพรถให้ดีก่อนการขึ้นเที่ยวชม แต่ละครั้ง

ยามเช้าสามารถดูพระอาทิตย์ขึ้น หรือ พระอาทิตย์ตกดินในเวลาเย็นได้ วิวเวลากลางวันก็สวยงาม สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์แบบ 360 องศา เห็นเกาะน้อยใหญ่ จำนวนมากจากระยะไกล ทั้ง เกาะมัตโพน , เกาะเสม็ด , เกาะง่ามเล็ก , เกาะง่ามใหญ่ , เกาะแรด , เกาะจรเข้ และเกาะมาตรา จะเห็นเรือประมงที่จอดในบริเวณหาดแหลมเทียน ที่มีแท่นน้ำมันกลางทะเล

พร้อมสักการะองค์เจ้าแม่กวนอิม (พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร ปางมหาราชลีลา) ประทับท่านั่งหันไปทางทะเล บนเขามัทรี

องค์เจ้าแม่กวนอิม จะเป็นรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมนั่งห้อยขาซ้ายลง ยกขาขวาตั้งขึ้นกับพื้น มือขวาวางอยู่บนขาขวา หันหน้าออกไปยังทะเลอ่าวไทย ความสูงกว่า 7 เมตร เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวชุมพรเคารพนับถือ โดยชาวบ้านเชื่อว่าพระโพธิสัตว์ปางนี้นั้นมีเมตตา และพลังมาก จะช่วยปกปักรักษาชาวประมงเวลาออกเรือ

อีกทั้งยังมีร้านกาแฟเล็กๆ อีก 2 ร้าน มีมุมมองจากวิวที่แตกต่างกัน ไว้บริการให้นั่งท่องเที่ยวได้นั่งจิบกาแฟ ดื่มดำกับธรรมชาติ และวิวสวยๆ คือ

- ร้านกาแฟสดถ้ำสิงห์ เขามัทรี จุดชมวิวจะหันออกสู่ทะเลทางทิศตะวันออก พร้อมระเบียงนั่งชมวิวทะเลสวยๆ ที่จะมองเห็นเกาะน้อยใหญ่ ไปไกลสุดลูกหูลูกตา เช่น เกาะมัตโพน , เกาะเสม็ด , เกาะง่ามเล็ก และเกาะง่ามใหญ่ อีกทั้งชายหาดแหลมเทียน ที่มีเรือประมงจอดกันตลอดแนวชายฝั่ง เหมาะสำหรับชมวิวช่วงเช้าตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้น

- ร้านตี๋บ้านนก เขามัทรี จุดชมวิวจะหันไปทางทิศเหนือมองเห็นวิวภูเขา และหมู่บ้านชาวประมงของตำบลปากน้ำชุมพร ยามเช้าจะมองเห็นหมอกหนาตาที่ขึ้นอยู่บริเวณสันเขา บรรยากาศดีอย่าบอกใคร มองเห็นวิถีชีวิตของคนทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำ เห็นการทำเกษตรเลี้ยงกุ้งหลายที่ ถ้าวันไหนอากาศดีๆ เป็นใจก็จะมองเห็นชายทะเล ถึงอ่าวทุ่งมะขาม ในร้านก็จะมีอาหารขายหลายอย่างทั้งอาหารตามสั่ง เครื่องดื่ม ติ่มซำ และรังนกที่มีการแปรรูปต่างๆ

บริเวณด้านบนก็จะมีจุดถ่ายรูปสวยๆ ที่ให้นักท่องเที่ยวสามารถถ่ายรูปเช็คอินเป็นที่ระลึกได้ อาทิเช่น ป้ายสองเรา ณ เขามัทรี , ซุ้มคล้องกุญแจ สำหรับล๊อคใจคู่รัก , รูปปั้นลิง , รูปปั้นนกนางแอ่น , ชิงช้านั่ง กับวิวเขามัตโพน , เก้าอี้นั่ง พร้อมตู้ไปรษณีย์ กับวิวเกาะเสม็ด และเพิงที่นั่งชมวิวเมืองตำบลปากน้ำชุมพร

สำหรับเขามัทรี นั่นขึ้นอยู่กับตำบลปากน้ำ เป็นตำบลหนึ่งของอำเภอเมืองชุมพร ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองชุมพร ประมาณ 15 กิโลเมตร สภาพพื้นที่ติดชายฝั่งทะเลอ่าวไทย มีเกาะในพื้นที่ 6 เกาะ คือ เกาะกะโหลก , เกาะทะลุ , เกาะเสม็ด , เกาะง่ามน้อย - เกาะง่ามใหญ่ ซึ่งเป็นเกาะรังนกนางแอ่นตามธรรมชาติ ที่มีการจัดสัมปทานมีคนดูแลเฝ้าอยู่บนเกาะห้ามขึ้น

เปิดให้ขึ้นชมตั้งแต่เวลา 06.00 -19.00 น.

ที่อยู่จุดชมวิวเขามัทรี ต.ปากน้ำ ต.ปากน้ำ อ.เมืองชุมพร จ.ชุมพร 86120

เที่ยวไทยกับAn

วันเสาร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2563 เวลา 17.30 น.