วันนี้อ้ายกึ่ม จะพาเพื่อนๆ ไปชมบรรยากาศ "งานสงกรานต์ สรงน้ำพระพุทธเมตตา" ณ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ของปี 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นประเพณีทางศาสนาที่สืบทอดต่อเนื่องกันมายาวนาน ในทุกปี ช่วงวันที่ 18-19 เมษายน ชาวบ้านทั้งหลายหมู่บ้านในพื้นที่อำเภอภูกระดึงได้ร่วมใจกันจัดกิจกรรมสรงน้ำพระพุทธเมตตา ที่ประดิษฐานอยู่ที่ลานศรีนครินทร์ ด้านบนภูกระดึง เพื่อสืบทอดประเพณีและสร้างความสามัคคีของผู้คนในท้องที่ เจ้าหน้าที่ฯ รวมทั้งนักท่องเที่ยวอีกด้วย

ช่วงหน้าร้อนที่มีวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปกติผมก็กลับบ้านที่หนองบัวลำภูและจะผ่านแวะขึ้นภูกระดึงก่อนกลับมาทำงานในเมืองหลวงเสมอ เพราะนักท่องเที่ยวไม่ค่อยมาเที่ยวกัน คนน้อยดี  ในครั้งนี้พิเศษหน่อย ได้ขึ้นภูและตรงกับวันงานสรงน้ำพระบนยอดภูพอดีเลย งานนี้ฟรีทุกอย่างเลยละ ทั้งค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานฯ เต็นท์รวมเครื่องนอน แถมยังมีบัตรรับประทานอาหารให้อีกด้วย พร้อมแล้วตาม     อ้ายกึ่มมาโล้ด

เช้าๆ เราลงทะเบียนผู้เข้าร่วมงาน รับบัตรรับประทานอาหารและเดินขึ้นสู่ยอดภูกระดึง ระยะทางจากตีนภูถึงหลังแปประมาณ 5.5 กม. ในการเดินทางขึ้นเขาต้องใช้เวลาในการเดินเท้าประมาณ 4-5 ชั่วโมง และเดินทางราบจากหลังแปไปยังลานกางเต้นท์ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยววังกวาง 3.5 กม.

ช่วงนี้ใบไม้เริ่มเขียว เห็นแล้วสดชื่น อากาศด้านล่างจะร้อนอบอ้าว ต้องรีบเดินทางเช้าๆ ไม่เกิน 7 โมงเช้า สายมาแดดจะแรงและร้อนมาก

เราก็จะผ่านจุดพัก หรือเรียกว่า ซำ ก็มีร้านค้าให้เราได้เติมพลังกัน ถึงแม้ร้านค้าในช่วงนี้จะน้อยลง ต่างกับช่วงไฮซีซัน

ไปนับกันว่าเราจะผ่านกี่ซำ ลุยยยยยย

ซำแฮก

ซำบอน

ซำกกกอก

ซำกอซาง

ซำกกหว้า

ซำกกไผ่

ซำกกโดน

และซำสุดท้าย ที่เราจะได้แวะเติมพลังที่ร้านค้า คือ "ซำแคร่" นั่งพักเอาแรง ก่อนตะกายความชันสุดท้ายถึงหลังแป

แวะเติมพลังตลอดทาง กับแตงโมชิ้นละ 10 บาท จะมาฤดูไหนก็ราคาเดิม ถูกใจอ้ายกึ่มที่สุด

เก็บกล้องแล้วก็เดินไปเรื่อยๆ เหนื่อยก็พัก หิวก็เติม

เครื่องดื่มคลายร้อนที่อ้ายกึ่มไม่พลาดคือ แดงมะนาวโซดาแบบเปรี้ยวพิเศษ จี๊ด ซ่าและสดชื่นมากๆ

เริ่มหิวครับ แต่อดไว้ไปกินมื้อเที่ยงที่อุทยานฯ ดีกว่า รองท้องด้วยข้าวเหนียวปิ้งก่อนแล้วกัน

ถึงหลังแปแล้วก็พักผ่อนสักแป๊บ แล้วก็เดินต่อไปยังลานกางเต็นท์ระยะทางประมาณ 3.5 กม. เดินสบายๆ แต่แดดแรงไปหน่อย บางคนก็นั่งรอรถรับส่ง ช่วงนี้ฟรีครับ มีรถรับส่ง แต่ผมขอเดินเล่นดีกว่า ให้คนแก่และเด็กๆ ได้นั่งรถรับส่งไปก็แล้วกันเนอะ

พอถึงลานกางเต็นท์เราก็ไปติดต่อรับเครื่องนอนและไปหาเลือกเต็นท์ได้ตามใจชอบ ใครอยากนอนพักก็จัดไป แต่ตอนนี้ผมหิวมาก ขอไปกินส้มตำก่อนนะ บอกเลยว่าส้มตำภูกระดึงเด็ดมาก แซ่บ นัวร์ที่สุด

ส้มตำเผ็ดๆ แซ่บๆ กับข้าวไข่เจียวร้อนๆ แค่นี้ก็สุขใจอ้ายกึ่มอิหลีเด้อ

ท้องอิ่มแล้ว ผมจะพาเพื่อนๆ เดินเล่น ชมบรรยากาศรอบๆ ลานกางเต็นท์ให้หายคิดถึงภูกระดึงสักหน่อย ก่อนไปร่วมกิจกรรมฯ ในช่วงบ่าย

อากาศบนภูกระดึงช่างแตกต่างจากข้างล่างเสียจริงๆ อยากนอนอยู่นี่สักเดือนคงฟินไม่น้อย

กิจกรรมช่วงบ่าย มีการจัดแข่งขันกีฬาพื้นบ้านของชุมชนต่างๆ และ เจ้าหน้าที่อุทยานฯ

สนุกสนานมากๆ ดูจากกองเชียร์สิ ฮ่าๆๆ

กีฬาพื้นบ้านยิ่งสนุก ฮึ๊บๆ

ฝนตั้งเค้ามาไม่นานก็ตกกระหน่ำ ทำให้กิจกรรมกีฬาต้องหยุด

ไม่นานฝนก็หยุดตก ทำให้กิจกรรมเดินหน้าต่อ ได้เวลาสนุกสนานของพวกเราแล้ว นั่นคือ รถแห่พร้อมเพลงมันส์ๆ แห่ต้นเงิน จัดทำผ้าป่าเพื่อใช้ในกิจกรรมอุทยานแห่งชาติภูกระดึง เช่น ปรับปรุงเส้นทาง ต่างๆ ในอุทยานฯ

งัดถั่งงัดถั่งงัดถั่งงัด..จ๊วดดดดดดดด

อากาศหลังฝนตก เย็นสบายยยยยย

ดีเจสุดมันส์ เปิดเพลงม่วนมาก

กิจกรรมสนุกสนาน น่ารัก ชาวบ้านกันเอง ทั้งเจ้าหน้าที่ แม่ค้าและนักท่องเที่ยว ได้ผ่อนคลายอย่างมีความสุข คืนนี้ก็พักผ่อนท่ามกลางอากาศดีๆ บนยอดภู หลับสบาย

รุ่งเช้าเรามาทำบุญตักบาตร ณ ห้องประชุมศูนย์บริการนักท่องเที่ยววังกวาง

เช้านี้มีโรงทานปลาท่องโก๋จากพี่แป๋วคนสวย มาทีไรผมก็ไม่พลาด ปลาท่องโก๋ร้านแกอร่อยดี กรอบนอกนุ่มใน วันนี้ให้กินฟรีๆ อ้ายกึ่มขอ 2 ขอบคุณครับ

ชาวบ้าน แม่ๆ ป้าๆ ยายๆ จากร้านต่างๆ ก็ทยอยมาร่วมทำบุญตักบาตรกัน ขอให้ทุกท่านสุขภาพร่างกายแข็งแรงๆ ขึ้นลงภูเพื่อมาขายอาหารอร่อยๆ ให้พวกผมกินตลอดไปนะครับ

น่ารัก

หลังจากนั้นแห่ขบวนพร้อมพระภิกษุสงฆ์ไปยังลานพระศรีนครินทร์ พระสงฆ์สวดเจริญชัยมงคลคาถาสรงน้ำองค์พระพุทธเมตตา และเปลี่ยนผ้าให้องค์พระพุทธเมตตา จากนั้นเป็นการรดน้ำดำหัวขอพรจากผู้สูงอายุ และหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง

น้องๆ นักแสดง ที่เตรียมชุดสวยๆ ขึ้นมาร่ายรำสักการะองค์พระพุทธเมตตา ขอชื่นชมครับ

ไปชมบรรยากาศกันครับ เน้นรูป ฮ่าๆๆ

กิจกรรมทางสงฆ์เสร็จแล้วก็รดน้ำดำหัวผู้หลักผู้ใหญ่ จากนั้นก็ลุยเล่นน้ำกันครับ เย็นฉ่ำ มหาสงกรานต์บนภูกระดึง ใครยังไม่เคยมา ต้องไม่พลาดนะ

จบกิจกรรมแล้วก็แยกย้ายกันกลับ ส่วนผมก็ต้องรีบกลับเช่นกัน เพราะต้องขับรถอีกไกลกว่าจะถึงกรุงเทพฯ ขอบคุณผู้ที่เกี่ยวข้องทุกท่าน ทุกภาคส่วน ที่จัดกิจกรรมดีๆ แบบนี้ อยากให้เพื่อนๆ ลองมาสัมผัสประเพณีสงกรานต์ สรงน้ำพระพุทธเมตตา ที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง กันเยอะๆ นะครับ

น่าเสียดายที่ปีนี้ 2563 มีโรคระบาด Covid-19 ทำให้ต้องปฏิบัติตามนโยบายของทางภาครัฐ อุทยานแห่งชาติภูกระดึงจึงงดกิจกรรมนี้ แต่ก็ไม่เป็นไร ปีต่อๆ ไป ถ้าสถานการณ์ดีขึ้น กิจกรรมนี้ยังคงจัดขึ้นและผมสัญญาว่าจะไม่พลาดมาเที่ยวสงกรานต์ที่ภูกระดึงอีกแน่นอน แล้วพบกันใหม่ครับ

"ประสบการณ์ใหม่ ไม่ออกไปหา ไม่มีทางเจอ" Life is a journey

#ภูกระดึง #เลย #Thailand #ดีแต่เที่ยว

อ้ายกึ่มมักเล๊าะ

วันอาทิตย์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2563 เวลา 17.57 น.