ไปติดเกาะกันไหม? ที่..จังหวัดพังงา

หาดขาวๆ น้ำใสๆ เกาะเล็กๆ แต่มีน้ำตก
พักกระท่อม ริมทะเลคืนละแค่ 600 บาท

เอาจริงๆ เกาะนี้ไม่ได้อยู่ไกลจากฝั่งเลยนะ
  แค่นั่งเรือข้ามฝาก 10 นาทีก็ถึงแล้วมั้ง
บนเกาะคอเขาเต็มไปด้วย ธรรมชาติ
วิถีชีวิต ผู้คน และแน่นอนหาดขาวๆ น้ำใสๆ
ที่นี่ไม่ค่อยมีคนรู้จักสักเท่าไรมั้ง คนเลยไม่เยอะ
  เราจะพาไป สัมผัส และใช้ชีวิตแบบติดเกาะ

กับที่นี่..เกาะคอเขา จังหวัด พังงา

ก่อนที่การเดินทางทั้งหมดจะเริ่มขึ้น

เรามีที่เราบันทึกเรื่องราวผ่าน VDO ตลอด 5วัน4คืน ที่จังหวัดพังงา

อย่าให้เรื่องเงินมาเป้นข้ออ้างของการเดินทาง
ถ้าอยากเที่ยวก้ออกมา ไม่กี่บาท หรอกครับ
เดินทางไปกับเรานะครับ
สอบถามการเดินทางเพิ่มเติมได้ที่..

เพจ : https://www.facebook.com/maikeebaht/
IG : https://www.instagram.com/mr.konr/

การเดินทาง

เราเดินทางจากเขาหลัก พังงา

โดยนั่งรถประจำทาง 50 บาทมาลงที่บ้านน้ำเค็ม

แล้วต่อ วินมอเตอร์ไซร์ มาท่าเรืออีก 30 บาท

จากนั้นก็นั่งข้ามฝาก 20 บาทไปยัง เกาะคอเขา

ที่นี่ก็มี รถมอเตอร์ไซร์ให้เช่า วันละ 250 บาท

เราเริ่มเดินทางจาก ท่าเรือบ้านน้ำเค็มครับ

ฝั่งนู้ที่เราเห็นลิปๆ ก็เกาะคอเขานี้หละครับ

เข้าฝั่งไม่ไกล เลย ค่าเรือ จะอยู่ 20 บาทต่อคน

ทริปนี้อยากจะบอกว่า เป็นตทริปที่เราหัดขับรถ

เลยครับ เพราะ เราไปถาม รถรับจ้าง

ว่าไปส่งที่ บ้านพัก ราคาเท่าไร อ๊ากๆๆ 600 บ้าไปแล้ว

จะเดินไป ก็ไม่ใช่ใกล้ๆ ก็เลยตัดสินใจว่า

เอาหว่ะ ลองขับดู มันก็ไม่น่าจะยาก

ค่าเช่า มอเตอร์ไซร์ 250 บาทต่อวันครับ

หน้าเกาะมีอยู่หลายร้านครับ

ส่วนน้ำมัน จะอยู่ที่ ลิตรละ 40 บาทครับ

มาถึงที่พักของเรากันแล้วครับ

ที่พักจะมีราคา ตั้งแต่ 600 -2000 ครับ

บรรยากาศดี ริมทะเลเลยครับ

ให้ฟิว บาหลีเหมือนกันนะนี่

Kho Khao River Sand Resort

ที่พักก็จะประมาณนี้ครับ

ของเราคืนละ 600 ถือว่าถูกสุดหละครับ

แต่บนเกาะก้มีที่พักอยุ่หลายที่เหมือนกันนะครับ

แต่เราดูว่าที่นี่ ถูกสุดหละ 5555 ก็เลยมาพักครับ

สำหรับการจองห้องพัก

ที่นี่มี ใน booking agoda และเว็ปจองโรงแรมทั่วไปครับ

หรือ ติดต่อโรงแรมโดยตรง

088-446-5643 (พี่สา)

ที่นี่ก็มีร้านอาหาร นะครับ

สามารถ เลือกระดับความเผ็ดได้ครับ

555 ถ้าเป็นคนไทย ความเผ็ดก็จะเผ็ดหน่อย

รา้นอาหารวิวดี ราคาพอประมาณ

100-200 บาทครับ

เราก็เลยจัด คั่วกลิ้งเนื้อใต้ สักหน่อยครับ

มื้อโดนไป 100 บาทครับ

ที่พักของเราติดหาดเลยครับ เดินไป 10 กว่าก้าวก็ลงทะเลเลย เวอร์ไปหละ 5555

แต่ก็ติดหาด อะหาดตรงนี้มีชื่อว่าหาดทุ่งตึกครับหน้าหน้าที่พักเรานิ

ที่พักของเรา Kho Khao River Sand Resort

ส่วนเกาะคอเขา จะมีหาดหลักๆ แค่ฝั่งเดียวครับ

ส่วนชื่อหาด ก็จะตั้งตามชื่อ ของโรงแรมที่พัก ร้านอาหาร

และหาดที่เราอยู่ตรงนี้ มีชื่อว่า หาปลา บีช ครับ

เป็นร้ายอาหาร และ ที่พักครับ ตรงนี้ หาดทราย น่าจะขาวที่สุดบนเกาะครับ

ตอนกลางคืน ปูปูเสฉวนเยอะมาก

มีบาร์เล็กๆ ริมหาดด้วยครับ

สามารถ สั่งอาหารได้ครับ

ราคาอาหาร อยุ่ที่ ประมาณ 100-200 บาทครับ

เครื่องดืมก้ตกขวดหละ 60 บาทขวดเล็ก

บรรยากาศดีครับตรงนี้ ดูพระอาทิตย์ตกสวยมาก

เราก็ขับรถเล่นกันไปสุดหาดหรือท้ายเกาะครับ

ตรงนี้จะเรียกว่า บ้านนอกนา ครับ

ตอนเย็นๆ จะมีฝูงความจำนวนมาก อยู่บริเวณนี้ ครับ

น่ารักดีครับ ควายข้ามถนน

ดีจ้ราาาา

ตรงนี้ ในสมัยก่อน เคยเป็นสนามบินด้วยหละครับ

ในสมัยสงครามโลก นู้นหละ

และตรงนี้ก็กลายเป็น โกโก้ครั่น เดี่ยวๆ ไม่ใช่

ก้เป็นทุ่งหญ้า ให้วัวควายกินนี้หละครับ

ตรงนี้มีชื่อเรียกว่า ทุ่งสนามบิน

สุดเกาะคอเขา จะเป็นที่ตั้งของ

Hula Baech ครับ ตรงนี้ก็มีที่พัก และ รา้นอาหารครับ

เบียร์ ขวดเล็ก อยู่ที่ 50 บาทครับ

ชื่อหาดดังเดิมตรงนี้ มีชื่อว่า หาดนอกนาครับ

ตรงนี้ พระอาทิตย์ตกก็สวยเหมือนกันครับ

สำหรับค่ำคืนนี้เราก็กลับมาดูดาว จิ๊บเบียร์เย้นๆ ที่ก้องพักแบบเงียบๆ ครับ

ดาวที่นี่ก้สวยเหมือนกันนะ นอนดูดาวได้สักพักได้ยินเสียงดนตรีเบาๆ

จากโรงแรมข้างๆ เลยเดินไปดุหน่อย

เอ๊าาาาา มีบาร์ หรออะไรหละครับ กินสิครับ

ตื่นเข้ามาเราก็ขับรถมอไซร์ไปหน้าเกาะครับ

เกาะว่าจะไปดูของกินหน่อย พี่ที่โรงแรมแนะนำว่า หน้าเกาะมีอาหารแบบชาวบ้านๆ

มีร้านก๋วยเตี๋ยว อาหารตามสั่งอยู่

กระเพรา + ไข่ดาว ก็จานละ 50

บรรยากาศยามเช้าที่หน้าเกาะคอเขาครับ

มีวัดอยุ่กลางเกาะด้วยครับ

สำหรับบนเกาะ ก็ไม่ได้มีแค่ ชายหาดสวยๆครับ

และตอนนี้เราก็อยู่ ทุ่งหญ้าสะวันนา ครับ

ตรงนี้จะเป็น จุด ชมนก และ ศึกษา ธรรมชาติครับ

มีต้นเสม็ด อยุ่เยอะ มากๆๆ แอบมีงูด้วยนะครับต้องระวังหน่อย

ขับรถมอเตอร์ไซร์สำรวจเกาะไปเรื่อยๆ ครับ

ที่นี่คือแหล่งโบราณคดีทุ่งตึก เกาะคอเขา

เกาะคอเขาเคยเป็นเส้นทางสายไหมในอดีตด้วยหละครับ

คอยต้อนรับอาคันตุกะ จากต่างแดน หลากหลายชาติ ซึ่งมักเดินทางด้วยเรือสำเภา

มาค้าขายยังดินแดนสุวรรณภูมิ พราหมณ์คณะแรกๆจากอินเดีย ก็เดินทางมาทางนี้

แล้วมาสร้างเมืองอยู่ที่ ตะโกลา (แหล่งโบราณคดีทุ่งตึกในปัจจุบัน) สมัยนั้น

ศาสนาพราหมณ์-ฮินดู เจริญรุ่งเรืองมาก มีการสร้างเทวรูป พระนารายณ์

บนเขาพระเหนอ (แหล่งโบราณคดีเขาพระเหนอ)

สาเหตุที่เมืองตะโกลาล่มสลายก็เพราะโดนภัยพิบัติสึนามิ ตึกรามบ้านช่อง

ที่สร้างอย่างแข็งแรงด้วยอิฐ พังทลายกลายเป็นซากตึกกระจัดกระจายเต็มทั้งทุ่ง

ศาสนาพราหม์-ฮินดู จึงหายไป ต่อมามีการเผยแผ่ ศาสนาพุทธจากศรีลังกา

ก็ใช้เส้นทางนี้เดินทางเข้ามา และ ได้มีการสร้างวัดขึ้นบริเวณใกล้เคียงกับเมืองตะโกลาเดิม

วัดแห่งนั้น ปัจจุบันคงกลายเป็นเรื่องเล่าของคนเก่าคนแก่บนเกาะคอเขา

(ขอบคุณข้อมูลจาก ศูนย์ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ชุมชนเกาะคอเขา )

สุดเกาะอีกฝั่ง จะเป็น สะพานเรือ

ซึ่งตรงนี้ เรียกว่า บ้านเมืองใหม่

ฝั่งนู้นจะเป็นเกาะ พระทองครับ

และอีกฝั่งของเกาะ ฝั่งทางบ้านเมืองใหม่

สุดเกาะมีน้ำตกด้วยหละครับ

น้ำตกนี้มีชื่อว่า น้ำตกโตนทอง

ข้างบนเค้าบอกว่า มีต้นไม้ ใหญ่ด้วยหละ

แต่เชือกมันขาดแล้ว ขึ้นไม่ได้ 555

ทางค่อนข้างอันตราย ครับ เราโดนต่อต่อยตรงนี้หละ

ต่อยนานยัง พึ่งต่อย เอ๊าไหน บอก ต่อต่อย

มุกไรหว่ะ นี้ 5555

แต่มาที่นี่ไม่ควรมาคนเดียวครับ

ควรมากับไกด์ท้องถิ่น หรือมา หลายๆคน

ในส่วนร้านอาหาร

นอกจากตาม โรงแรมที่พัก

ที่นี่ก็มี ร้านค้า และ ร้านอาหาร อยู่หลายจุดเหมือนกัน

แต่ส่วนมากจะอยู่หน้าเกาะครับ

แต่ก็มีร้านพิซซ่า เล้กๆ อยู่กลางเกาะเหมือนกันครับ

ร้านนี้ มีชื่อว่า Taco time ร้านจะอยู่ทางไป

ที่พักของเราเลยครับ คอเขาริเวอร์แซน อะ

ราคาอยู่ที่ 200-300 บาทครับ

มีเบียร์ขายด้วยนะ เราดืมโคโลน่า 130 บาท

อยู่บนเกาะอาจจะเบื่อ

ไปพายเรือเล่นไหมหละ

แต่พายธรรมดา โลกไม่จำครับ 555

ต้องพายเรือข้ามเกาะกันเลย

เราจะพายเรือไปยังเกาะผ้าครับ

เกาะเล็กที่หาดทรายขาวๆ

ห่างจากเกาะคอเขา ประมาณ 2.7 กิโลได้ครับ

ส่วนค่าใช่จ่ายจะอยู่ที่ 600 บาท

พร้อมสน็อกเกิ้ล

พายเรือมาดำน้ำ มันก็ฟินดีนะครับ

บอกเลยครับว่า ปะการังที่นี่สวยมาก

น้ำอย่างใส

และนี้ก็คือเกาะผ้า ที่เราพายเรือจาก

เกาะคอเขามาประมาณ ครึ่งชั่วโมงได้ครับ

ก็สันทราย เนินทรายขาวๆ ยาวเป็นกิโล

สวยดีครับ ที่นี่คือ เกาะผ้า

น้ำตรงนี้อยากจะบอกว่า ใสมากๆครับ

เกาะผ้า

แต่กิจกรรม ที่นี่ยังไม่จบครับ

ยังมีเส้นทางศึกษา ธรรมชาติ

อยู่ด้านหลังเกาะด้วยครับ

กับจุดนี้ ที่เค้าเรียกว่า คลองบางเนียง

เราจะพายเรือล่องไปตามลำคลอง นี้หละครับ

คลองบางเนียงครับ

ทีนี่ยังมีเรื่องราวประวัติ ศาสตร์ ให้ดู

อยู่หลายจุดมากๆแต่คลองนี้ ร่มรืนดีจริงครับ

ธรรมชาติกันสุดๆเลยหละครับ

ส่วนค่ากิจกรรมล่องคลองบางเนียง

จะอยู่ที่ 500 บาทต่อ 1ลำครับ 1 ลำสามารถนั่งได้2คน

และที่จำคัญทริปนี้มีไกด์นำทางฟรีพร้อมถ่ายรูปให้เราด้วยครับ แต่ทริปนี้เรามาคนเดียว

ก็ต้องถ่ายตัวเองไป เพราะพี่อู่ ไกด์นำทางก็ต้องพายเรือกับเราด้วย 555

และพี่ข้างหลังเรา ก็พี่อู่ ไกด์ท้องถิ่นประจำเกาะคอเขานี้หละครับ

อยากได้ข้อมูล ลึกๆ เกี่ยวกับเกาะสอบถามพี่แก ได้เลยครับ

มาทะเล ทั้งทีอยาก จะกินซีฟูด

ก็มีครับ แต่จะไปให้กิน ร้าน อาหาร ตามเกาะแบบนี้

ราคา หูฉีกแน่ๆ ครับ

เราก็ไปซื้อจากฟาร์มเลยครับ บนเกาะแห่งนี้

มีฟาร์มปู ฟาร์มหอย ฟาร์มกุ้งด้วยครับ

เราก็ได้ ปูดำ มา 1 โล 200 บาท อย่างแจ่มครับ

พี่เค้าก็ มีบริการนึ่งให้เราด้วยครับ น้ำจิ้มพร้อม

แล้วเราก็ สั่งเบียร์ มาแกล้มปู บอกเลย คุณเอ้ย

โค - ตะ -ระ เด็ด

แต่ต้องระวังหน่อยที่นี่ คุ่นทะเล ดุมากครับ ตื่นเช้ามาขายับเลย

ไงยังทริปนี้ต้องขอบคุณพี่อู่ ที่เป็นทั้งเพื่อนที่พาเราทัวร์เกาะรอบเกาะเลย

และยังให้ข้อมูลดีๆ ยังไงติดต่อพี่เค้าได้ที่ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเกาะคอเขานะครับ

เบอร์ 089-470-0191

และนี้ครับ ก็คือ เกาะคอเขา จังหวัดพังงา

ที่เราได้ เดินทางมาสัมผัสกัน เกาะเล็ก ที่เต็มไปด้วยธรรมชาติ

เราอยู่บนเกาะ 5วัน4คืน หมดงบไป 6 พันนิดๆครับ

ยังไงฝากเรื่องราวที่บันทึก VDO ไว้ตลอด 5วัน4คืนด้วยนะครับ

ไม่กี่บาทBackPacker

วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 เวลา 15.25 น.