มีโอกาสได้เห็นโพสเชคอินสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนึง ที่อำเภอท่าวังผา นั่นก็คือหมู่บ้านสันเจริญ อ.ท่าวังผา จังหวัดน่าน

ก็ไม่แปลกครับ อุทยานแห่งชาติสวนยาหลวง นักท่องเที่ยวเดินทางมาปีๆ นึงตั้งมากมายหลายคน

แต่ไม่นะครับ ที่นี่ ใหม่มากสำหรับคนน่านโดยกำเนิดอย่างผม ไม่ได้แล้ว หลงน่านต้องไปให้เห็น แถมตั้งชื่อให้เขาเล่นๆ ว่า "สันเจริญ Lagoon"

ทันใดนั้นเอง เสียง Chat ก็ดังขึ้น.. Let's go somewhere today's very hot

ใช่ครับ เพื่อนฝรั่งมันทักมาชวนไปหาแม่น้ำกระโดดกัน

ก็เลย Capture Post ที่เห็นให้เพื่อนดู แล้วบอกว่าอยู่ท่าวังผานี่เอง (บ้านผมอยู่อ.ปัวครับ) เพื่อเห็นรูปที่โพสดังนั้น ก็ตอบตกลงทันที ไปกันเลย..

หมู่บ้านสันเจริญ การเดินทางไปไม่ยากครับ เราตัดสินใจเลือกเดินทางด้วยมอเตอร์ไซค์ 2 คัน คันละ 2 คน และหมาน้อย 1 ตัว

ฟังไม่ผิดครับ มอเตอร์ไซค์ ดูจากระยะทางแล้ว 45 กิโลเมตร จากอ.ปัว เออไกลเหมือนกันแฮะ แถมเส้นทางนั้นเป็นภูเขาไหล่เขาด้วย ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

เราใช้เส้นทางหลัก ปัว - น่าน ครับ พอไปถึง อ.ท่าวังผา ให้ยูเทิร์นกลับ แล้วเลี้ยวซ้ายทางแยกที่ว่าการอำเภอท่าวังผา เพื่อมุ่งหน้าสู่ อ.สองแคว

เดินทางตามถนนสายหลัก น่าน - พะเยา เส้นทางเดียวกับภูลังกาเลยครับ

ระหว่างทาง ถ้าเจอป้ายหมู่บ้านสันเจริญ ให้เลี้ยวซ้าย แล้วขับรถไปเรื่อยๆ ครับ มีป้ายบอกทางเป็นระยะ เส้นทางนี้เป็นภูเขาสูงชันพอสมควร แนะนำให้ใช้รถกระบะ จะปลอดภัยกว่าครับ แต่รถเล็กก็ขึ้นได้นะ ระมัดระวังและขับช้าๆ หน่อย..

พอถึงทางแยก น้ำพุร้อนโป่งกิ - หมู่บ้านสันเจริญ ให้เลี้ยวขวาเข้าหมู่บ้านสันเจริญนะครับ ไปคนละทางกันกับบ่อน้ำพุร้อนนะ

ขับไปเรื่อยๆ จากทางแยก ถึงโรงเรียนสันเจริญ ประมาณ 6 กิโลเมตร เราก็ถึงหมู่บ้านแล้ว.. ถามคนแถวนั้นก็ได้ครับว่า "น้ำออกรู" ไปทางไหน

ไม่ต้องแปลกใจครับ น้ำออกรู ก็คือตาน้ำหรือต้นน้ำ ที่คนที่นี่เขาเรียกกันว่าน้ำออกรู ครับ

ถึงหมู่บ้านแล้วให้เลี้ยวขวาตรงวงเวียนหน้าหมู่บ้าน เข้าไปอีกประมาณซัก 1 กิโลเมตร ก็ถึงแล้วครับ สระมรกต น้ำสีเขียว ครึ่งนึงน้ำใสเห็นตัวปลาเลยครับ

ที่นี่เป็นหนึ่งใน unseen ของจ.น่าน อ.ท่าวังผาเลยแหละ สวยงามมาก เทียบได้กับ Blue Lagoon ที่วังเวียง ลาวได้เลย..

สถานที่แห่งนี้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจก็จริงนะครับ แต่ยังเป็นเขตอนุรักษ์ต้นน้ำ และพันธ์ปลาด้วย กำชับกันหน่อยว่า อย่าทิ้งขยะไม่เป็นที่เป็นทางกันเลยนะครับ อยากให้น้ำสวยใสเป็นมรกตแบบนี้ ต้องช่วยกันแล้วนะ

มาครับ.. ไปชมรูปที่เก็บมาฝากกัน

สำหรับใคร ไม่ทราบตำแหน่ง สามารถตาม Pin Google Map นี้ไปได้ครับ

ทริปนี้คงรีวิวได้เท่านี้ เพราะการเตรียมตัวน้อยเหลือเกิน ไว้เดี๋ยวพาไปอีกนะ สัญญา..

ติดตามได้ที่ facebook "หลงน่าน"
อย่าลืมกดติดดาว ⭐ เพจเราด้วยนะ
จะได้ไม่พลาดโพสต์ใหม่ ๆ

หลงน่าน : Lost in Nan

วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 เวลา 20.23 น.