ประเทศญี่ปุ่นถือเป็นประเทศที่เราสามารถชื่นชมความงามของฤดูใบไม้เปลี่ยนสีได้ ในแบบไม่เหมือนที่ไหน ๆ นอกจากความงามของใบไม้ที่มีสีสันไล่เรียงกันไปตั้งแต่เหลือง ส้ม และแดง เสน่ห์ของใบไม้เปลี่ยนสีในประเทศญี่ปุ่นยังมาจากศิลปะ วัฒนธรรม และสถาปัตยกรรมของประเทศที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน

เราสามารถไปชมความงามของใบไม้เปลี่ยนสีในประเทศญี่ปุ่นได้ในสถานที่สำคัญ ๆ ในเมืองต่าง ๆ เช่นวัดหลาย ๆ แห่งในเมืองเกียวโต, สวนภายในปราสาท หรือสวนสาธารณะในเมือง

แต่สำหรับคนที่รักการผจญภัยและต้องการใกล้ชิดกับธรรมชาติ ก็สามารถไปยังภูเขาต่าง ๆ ที่อยู่นอกเมือง

ฤดูใบไม้เปลี่ยนสีเป็นอีกฤดูที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวญี่ปุ่นเองและชาวต่างชาติให้ออกมาท่องเที่ยวเพื่อชมความงาม อากาศก็กำลังดีไม่หนาวหรือไม่ร้อนจนเกินไป เฉลี่ยแล้วประมาณ 16 องศาเซลเซียส ซึ่งเหมาะกับการออกมาเดินเล่นนอกบ้าน เพื่อชมความงามของใบไม้ที่กำลังจะผลัดใบ การแต่งกายก็แบบสบาย ๆ แค่เพิ่มเสื้อแจ๊คเก็ตอีกสักตัวก็พอ

ฤดูใบไม้เปลี่ยนสีของญี่ปุ่นจะเริ่มตั้งแต่ปลายกลางเดือนกันยายนไปจนถึงต้นเดือนธันวาคม แต่ช่วงพีคที่ใบไม้เปลี่ยนสีสวยที่สุดจะเริ่มตั้งแต่ประมาณ กลางเดือนตุลาคมถึงต้นเดือนธันวาคม

ซึ่งช่วงที่เรียกว่า พีคนั้นโดยปกติแล้วจะให้เราเห็นได้ประมาณสองสัปดาห์ถึงหนึ่งเดือน ก่อนที่ใบไม้จะเป็นสีน้ำตาลและร่วงหล่นจากต้น

โดยใบไม้จะไล่เปลี่ยนสีลงมาจากทางตอนบนของประเทศ คือเกาะฮอกไกโด และตามภูมิภาคต่าง ๆ ที่เป็นภูเขา ก่อนเมืองที่อยู่ทางตอนล่างของประเทศ แต่ละปีใบไม้อาจจะเปลี่ยนสีเร็ว หรือช้าขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ หากอากาศเย็นมาเร็ว ใบไม้ก็จะเปลี่ยนสีเร็วขึ้นด้วย เราสามารถติดตามดูพยากรณ์ใบไม้เปลี่ยนสีของแต่ละปีได้ล่วงหน้าประมาณ 2-3 เดือน ก่อนที่จะติดตามในเวลาจริงได้ในเว็บไซต์ต่าง ๆ ของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะมีการอัพเดทให้เห็นว่าที่ไหนบ้างที่กำลังอยู่ในช่วงพีค ช่วงนี้ก็จะมีขนมพิเศษที่ทำขึ้นมาเช่นเค้กรูปใบเมเปิล

หรือใบเมเปิลชุบแป้งทอด

สำหรับเราแล้วประเทศญี่ปุ่นสวยทุกฤดูกาล และแต่ละภูมิภาคก็มีเสน่ห์ต่างกัน

เราได้มีโอกาสชมความงามของใบไม้เปลี่ยนสีแถว ๆ เมืองเกียวโตและเมืองใกล้เคียง และหากมีโอกาสก็อยากจะไปชมความงามของใบไม้เปลี่ยนสีตามภูเขานอกเมืองเช่นแถวนิกโก้ หรือ โทโอกุ ในปี 2020 นี้หากเป็นไปได้

Yuva Kanta

วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 เวลา 16.09 น.