ภูเขาไฟฟูจิ ถือเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของประเทศญี่ปุ่น และสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตที่นักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลกที่ไปเยือนประเทศญี่ปุ่น ต้องหาโอกาสไปชมอย่างน้อยสักครั้ง เราสามารถเที่ยวชมภูเขาไฟฟูจิได้จากในสองจังหวัด คือ จังหวัดชิซึโอกะ Shizuoka และจังหวัดยามานาชิ Yamanashi

ในวันนี้เราจะพาไปที่จังหวัดยามานาชิ ที่เราสามารถชมสามไฮไลต์ ของการเที่ยวญี่ปุ่น คือฟูจิซัง, เจดีย์แดง และซากุระ ได้ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ถ้าบอกว่าไปที่ สวนอาราคุระยามะ บางคนอาจจะนึกไม่ออกว่าอยู่ที่ไหน แต่ถ้าบอกว่า ไปเที่ยวเจดีย์แดง ที่เมืองฟูจิโยชิดะ ก็คงจะร้องอ๋อ ซึ่งเจดีย์ชูเรอิโตะ Chureito Pagoda นี้ตั้งอยู่ที่ สวนอาราคุระยามะ เซ็นเก็นArakurayama Sengen Park บนเขาอาราคุระ Mt. Arakura ในเมืองฟูจิโยชิดะ Fujiyoshida

ในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวประมาณสี่ล้านกว่าคนไปเยือนภูเขาไฟฟูจิ, ทะเลสาบคาวากูชิโกะ และบริเวณทะเลสาบทั้งห้า การเดินทางสามารถทำได้สะดวกทั้งแบบไปเช้าเย็นกลับจากเมืองโตเกียว หรือจะพักค้างคืนในบริเวณทะเลสาบคาวากูชิโกะ หรือเมืองใกล้เคียงก็ได้ค่ะ

เจดีย์ชูเรโตะ สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1963 เป็นเจดีย์สูงห้าชั้น เพื่อเป็นที่อนุสรณ์ลำลึกถึงผู้เสียชีวิตในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ด้านหน้าของเจดีย์หันไปหาภูเขาไฟฟูจิ ซึ่งเจดีย์นี้เป็นส่วนหนึ่งของศาลเจ้าอาราคุระ เซ็นเก็น Arakura Sengen Shrine ซึ่งสร้างขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 705 จากศาลเจ้าจะไปที่เจดีย์แดงเราต้องเดินขึ้นบันไดไปประมาณ 400 ขั้น ซึ่งในช่วงซากุระบานระหว่างทางขึ้นไปด้านบนเราสามารถชมซากุระไปด้วยได้ตลอดทางเลยค่ะ

สวนอาราคุระยามะ ถือเป็นจุดชมซากุระและภูเขาไฟฟูจิที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่ง เพราะจากจุดชมวิวด้านบนเราจะได้ชมภูเขาไฟฟูจิที่สมดุลกันทั้งซ้ายและขวา รวมถึงความงามของเจดีย์ และดอกซากุระที่ปลูกไว้ในสวนอาราคุระยามะ ถึง 650 ต้น ในแต่ละปีจะมีการจัดงานเทศกาลชมดอกซากุระขึ้นในสวนแห่งนี้ ซึ่งกำหนดการจัดงานในแต่ละปีจะขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่ดอกซากุระบาน ในงานจะมีการจัดการแสดงพื้นเมือง และร้านขายอาหารพื้นบ้าน

ในแต่ละวันจะนักท่องเที่ยวเดินทางมาที่นี่เป็นจำนวนมาก หากใครต้องการภาพสวย ๆ ของซากุระ, เจดีย์แดง และภูเขาไฟฟูจิ เราแนะนำว่าให้มาแต่เช้าค่ะ เพราะทางขึ้นไปบนเนินด้านหลังเจดีย์ซึ่งเป็นจุดถ่ายรูปให้ได้ทั้งสามสิ่งนี้คนจะเยอะมาก และหากเป็นไปได้ให้หลีกเลี่ยงวันหยุดต่าง ๆ ทั้งวันหยุดสุดสัปดาห์และวันหยุดราชการ

หลายคนมาที่ สวนอาราคุระยามะ เพื่อชมพระอาทิตย์ตกดิน และยังเป็นจุดชมวิวยามค่ำคืนที่มีชื่อเสียงในบริเวณทะเลสาบทั้งห้า และหมู่บ้านที่อยู่เบื้องล่าง ช่วงใบไม้เปลี่ยนสีที่นี่ก็สวยและเป็นที่นิยมเช่นกันค่ะ ในบริเวณอื่น ๆของสวนและทางขึ้นไปเจดีย์ ก็สามารถเห็นทั้งซากุระและภูเขาไฟฟูจิสวย ๆ ได้หลายจุด เช่นวิวที่มองผ่านประตูโทริอิ ซึ่งเราจะเห็นภูเขาไฟฟูจิอยู่กลางประตู หรือระหว่างทางลงจากเจดีย์ก็สวยค่ะ

การเดินทางมาที่เจดีย์แดง ให้เรานั่งรถไฟฟูจิคิวFujikyu มาลงที่สถานีชิโมโยชิดะ Shimo-Yoshida ใช้เวลาเดินทางประมาณ 35 นาทีจาก สถานีโอ้ทซึกิ Otsuki หรือ 10 นาทีจากสถานีคาวากูชิโกะ Kawaguchiko แล้วเดินต่อไปอีกประมาณ 15 นาที หรือหากนั่งรถบัสสาย Mount Fuji World Heritage Loop จากสถานีคาวากูชิโกะ ก็ใช้เวลาประมาณ 15 นาทีไปลงที ป้าย ชูริเอโตะ อิริกูชิ Chureito Iriguchi ซึ่งเดินไม่ไกลจากศาลเจ้าอาราคุระ เซ็นเก็น

หากใครมีโอกาสได้มาชมสวนอาราคุระยามะ ในวันที่อากาศดีฟ้าเป็นใจมองเห็นฟูจิซังอยู่เบื้องหน้า บวกกับเป็นช่วงที่ Full Bloom จะเข้าใจว่าทำไมที่นี่ถึงเป็นจุดชมซากุระที่เป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวทั้งชาวญี่ปุ่นเองและจากทั่วโลก แม้จะต้องเดินขึ้นเขาหรือต้องต่อแถวรอเพื่อถ่ายรูป ก็ถือว่าคุ้มค่าที่ต้องเดินและต้องรอคอยค่ะ

#เที่ยวต่างประเทศ #เที่ยวญี่ปุ่น #ซากุระ  #ฟูจิ  #เจดีย์แดงคาวากูชิโกะ

Yuva Kanta

วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 เวลา 16.17 น.