ถ้าจะพูดถึงแหล่งธรรมชาติ ประเทศเราก็สมบูรณ์ไม่แพ้ที่ใดๆ มีทั้ง ป่า ภูเขา น้ำตก ทะเล มีแต่ที่สวยๆ

และถ้ามลพิษในตัวเมืองทำให้เราเสียสุขภาพ เราก็ต้องพาตัวเองมาพัก และรับอากาศบริสุทธิ์กันบ้าง

วันนี้เราขอพามาพักกายพักใจ หนีความวุ่นวาย ที่ที่เราจะพามานี้ มีทั้ง ป่า ภูเขา ทะเลอยู่ที่เดียวกัน

มาครั้งเดียวคุ้มสุดๆ เราจะพาไปกันที่ “ชุมชนบ้านถ้ำเสือ อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่”

วันนี้เรามาเริ่มกันที่ "วัดถ้ำเสือน้อย" ถ้าใครมาชุมชนนี้ แล้วไม่มาที่นี้ ถือว่ามาไม่ถึงนะจ๊ะ..

ที่นี่เป็นวัดเล็กๆ ที่มีถ้ำที่น่าสนใจอยู่ภายในบริเวณวัด บนฝาผนังถ้ำจะมีหินย้อยแปลกตา รูปร่างคล้ายเจ้าเสือตัวน้อยยืนอยู่บนผนังถ้ำ ถือเป็นความน่าอัศจรรย์อีกอย่างหนึ่ง และเป็นที่มาของชื่อ ถ้ำเสือน้อย

ที่สำคัญยังมีซากหอยอยู่เป็นจำนวนมากตามพื้นถ้ำ เป็นหลักฐานได้อย่างหนึ่งว่าครั้งหนึ่งแถวนี้น่าจะเคยจมอยู่ใต้ทะเลมาก่อน น่าสนใจใช่ไหมล่ะ ที่นี่ไม่ได้มีเพียงแค่ถ้ำนะจ๊ะ ภายในวัดเค้ายังมีบรรยากาศที่ร่มรื่น เต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่อายุนับร้อยนับพันปีเลยด้วยแหละ

มาต่อกันที่ฐานการเรียนรู้ขนมท้องถิ่นโบราณ สัมผัสวิถีของชุมชนแห่งนี้ มีวิธีการสาธิตการทำขนมพื้นถิ่นให้เราได้รับชม ได้ลองทำ และได้ชิมกันอย่างอิ่มอร่อยกันเลย ทั้ง "ขนมขี้มอด" ที่ทำมาจากมะพร้าวผสมกับแป้ง น้ำตาล และก็เกลือ นำมาคลุกเคล้ากันจากนั้นก็นำมาคัวไฟอ่อนๆ จนเหลือง นำมาทานเล่นกันเพลินๆ

ยังมี "ขนมโค" ซึ่งขนมชนิดนี้จะทำก็ต่อเมื่อมีงานบุญ งานวัด เรียกได้ว่าหาทานกันได้ยากนิดนึง ขนมทำมาจากแป้งใส้ทำมาจากน้ำตาลโตนด แล้วนำไปต้ม ต้มเสร็จคลุกเคล้าด้วยมะพร้าว แค่นี้ก็ทานได้เลย ดูไปดูมาหน้าตาขนมโค ก็จะคล้ายๆ ขนมต้ม บ้านเราเหมือนกันนะเนี่ย ต่างกันแค่ใส่ขนมโคทำมาจากน้ำตาลโตนด แต่ขนมต้มทำมากจาก ใส้มะพร้าว แต่รสชาติถ้าได้ชิมแล้วรับรองว่าจะติดใจ

นอกจากขนมที่แสนจะเด็ดแล้ว ที่นี่ก็ยังมีอาหารพื้นถิ่นที่น่าสนใจหลายอย่างเลย ไม่ว่าจะเป็น แกงปูดำ ผัดใบเหลียงใส่ไข่ ยำใบโกงกาง น้ำพริกหยำ ซึ่งวัตถุดิบทั้งหมดไม่ได้ซื้อมาจากไหน เป็นวัตถุดิบที่มีอยู่ นั้นเอง ปูดำก็เป็นที่ชาวบ้านเลี้ยงใบโกงกางก็นำมาจากป่าโกงกางในหมู่บ้าน ใบเหลียงก็นำมาจากต้นที่ปลูกไว้ สุดยอดไปเลยใช่ไหมล่ะ ที่สำคัญอร่อยทุกเมนู

เมนูที่หากินที่ไหนไม่ได้ ยำใบโกงกาง

หลังจากอิ่มท้องกันแล้ว เราก็มาต่อกันที่ "ฐานการเรียนรู้การทำผ้ามัดย้อม" ที่มีสีสันสดใส มีวิธีการตั้งแต่เริ่มจนจบให้เราได้เรียนรู้ และยังมีเสื้อผ้าสวยๆ ให้เราได้ซื้อกลับไปเป็นของฝากกันอีกด้วย

ที่นี่ยังมีกิจกรรม "พายเรือคายัค" ชมธรรมชาติ มีป่าที่สมบูรณ์ น้ำใส มีเสียงนกเจื้อยแจ้ว พายไปแล้วรู้สึกผ่อนคลาย มีความสุขแบบอยู่ในโมเม้นส่วนตัว ปล่อยทิ้งความวุ่นวายจากปัจจุบันไปเลย

บรรยากาศมันดีจริงๆ

สำหรับใครต้องการนอนพักผ่อน แบบใกล้ชิดธรรมชาติ ต้องที่นี่เลย "ไร่ปรีดาโฮมสเตย์" เป็นโฮมสเตย์แบบเชิงนันทนาการล้อมรอบด้วยภูเขา และธรรมชาติ บรรยากาศดีสุดๆ แถมยังมีกิจกรรมให้ทำมากมาย

ห้องพักมีความสะดวกครบครัน

ความเป็นอยู่ของคนในชุมชนที่น่ารัก และมีความสุขแบบนี้ มาจากการที่ทุกคนในชุมชนยึดถือคติเดียวกันคือ “สร้างสุขให้คนในชุมชนก่อน และค่อยให้คนในชุมชนส่งต่อความสุขให้กับผู้มาเยือน” คนในชุมชนแห่งนี้ มีความร่วมใจสามัคคี จึงทำให้เกิดแหล่งชุมชนที่ใครได้มาแล้ว รับความสุขกับไปกันแบบเต็มอิ่มทุกราย และนอกจากความร่วมมือร่วมใจ แล้วสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการมาพัฒนาสิ่งที่มีอยู่ให้มีความพร้อมมากกว่าเดิม ก็คือ การสนับสนุนจาก ธ.ก.ส. ที่เข้ามาช่วยในการพัฒนาด้านการตลาด และประชาสัมพันธ์ และส่งเสริมองค์ความรู้ให้แก่ชุมชนอีกด้วย

และนี่ก็เป็นการเดินทางอีกครั้ง ที่มีความสุขอิ่มอกอิ่มใจซึ่งหาได้ไม่ไกล จากประเทศของเรา ทั้งธรรมชาติที่
สมบูรณ์ความเป็นวิถีชีวิตของชุมชน และกิจกรรมต่างๆ ซึ่งทำให้เราได้ชาร์จแบตแบบเต็มที่เพื่อพร้อมกลับไปเจอความวุ่นวายจากในเมือง ได้อีกครั้ง และถ้าใครอยากมาชาร์จแบต แบบเรา ก็สามารถตามเรามาได้เลยจ้า ที่ชุมชนบ้านถ้ำเสือ จังหวัดกระบี่

ไม่เพียงที่นี่เรายังมีอีกหลายชุมชนให้ติดตาม ยังมีที่ไหนอีกบ้าง คลิกเลย >>> ชุมชนท่องเที่ยว

ติดต่อชุมชน : ชุมชนบ้านถ้ำเสือ อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่
คุณนันทพงศ์ นาคฤทธิ์ 086-6915151

จะไปป่ะล่ะ : Ja pai pa la

วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2563 เวลา 19.36 น.