ทริปนี้เราจะชวนไปฟังเสียงคลื่น รับลมทะเลชิว กันที่ "ชุมชนบ้านบางเทา-เชิงทะเล"

ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ตั้งอยู่ใจกลางแหล่งท่องเที่ยวอย่างหาดบางเทา ที่นี่เป็นชุมชนเก่าแกที่ชาวพุทธ

และมุสลิมอาศัยอยู่ร่วมกัน ที่นี่มีเรื่องราว และวิถีชีวิตที่น่าสนใจ ชุมชมที่เรียกได้ว่ามีความครบรส

ทั้งธรรมชาติให้ท่องเที่ยว และกิจกรรมสนุกๆ จะเป็นแบบไหนตามมาดูกันเลย...

การเดินทางจากสนามบินภูเก็ต เลี้ยวขวาไปตามถนนเทพกษัตรีจนถึงแยกอำเภอถลางให้เลี้ยวขวาไปตามถนนหมายเลข 4030 จนถึงสถานีตำรวจภูธรเชิงทะเล ให้เลี้ยวขวา และขับต่อไปอีกนิดจะถึงมัสยิดมูการ่ม ก็จะเข้าสู่ชุมชนบ้านบางเทา เชิงทะเลแล้วจ้า...

เดินทางมาถึงชุมชนบ้างบางเทา สถานที่แรกที่สะดุดตาเป็นอย่างมาก คือ "มัสยิดมุการ์ร่ม" มัสยิดแห่งนี้มีความสวยงาม และมีบริเวณกว้างขวาง เรียกได้ว่ามาถึงจุดแรกก็ได้รูปสวยๆ กันเลย

มาตามหาความสวยงามกันต่อที่ "จุดเช็คอิน ภูวิว" เราเดินลัดเลาะผ่านสวนทุเรียน สวนมังคุด ชมธรรมชาติไปไม่ไกลก็ถึงจุดชมวิวมุมสูงสุดของจุดเช็คอินภูวิว สามารถมองเห็นชุมชนในมุมสูง และวิวทะเลของหาดบางเทาได้อีกด้วย เข้าใจละว่ายิ่งสูงยิ่งสวย อิอิ อากาศก็ดี๊ดี ขึ้นมาครั้งนี้ถือว่าคุ้มจ้า

จุดเช็คอิน "ภูวิว"

วิวข้างบน มันสวยมาก

ปูแดง แสดงให้เห็นความสมบูรณ์ของที่นี่

ชมวิวกันแล้วก็มาต่อกันที่วิถีชีวิตการเลี้ยงแพะที่ “ฟาร์มแพะบังโหด" ฟาร์มแพะที่นี่ไม่ธรรมดา เพราะที่นี่เป็นฟาร์มแพะต้นแบบที่ได้รับรางวัลระดับประเทศ มีแพะหลากหลายสายพันธ์ มีทั้งแพะเนื้อ และแพะนม ใครสนใจอยากลองรีดนมแพะ ที่นี่ก็มีกิจกรรมการรีดนมแพะให้เราได้ลองรีดด้วยนะจ้า

มีความน่ารัก น่าเอ็นดู

มาถึงชุมชนนี้แล้วไม่มาหาดบางเทา ถือว่าพลาดอย่างแรง เพราะ “หาดบางเทา” เป็นหาดที่ยาวอันดับสองในภูเก็ตรองจากหาดกะรน เป็นหาดทรายสีทอง ยาวประมาณ 8 กม. นอกจากชายหาดที่ทอดตัวยาวแล้ว น้ำทะเลที่นี่ยังใส และสมบูรณ์

บรรยากาศพระอาทิตย์ตกฟินมาก

จากที่กินลมชมวิว กันเสร็จแล้ว มาต่อกันที่อาหารพื้นถิ่น "ข้าวยำ" เรียกได้ว่า อร่อยไม่แพ้ที่ไหนๆ เลย

จากอาหารก็ยังมีขนม "กล้วยหยำ" เป็นขนมที่มีลักษณะคล้ายกับขนมกล้วยบ้านเรา แต่มีกรรมวิธีบางอย่างที่เป็นเอกลักษณ์ และรสชาติที่แตกต่างจ้า

ที่นี่นอกจากจะมีวิวสวยๆ ยังมีกิจกรรมให้เราได้ร่วมทำกันด้วย การทำผ้าบาติก และผ้ามัดย้อม เป็นอีกหนึ่งภูมิปัญญาท้องถิ่น และเป็นผลิตภัณฑ์ของฝาก มีสีสันสวยงาม แถมยังสนุกอีกด้วย นอกจากการทำผ้าบาติกแล้ว ยังมีการทำสบู่ จากวัตถุดิบธรรมชาติ ทำมาจากน้ำผึ้ง กาแฟ มังคุด ขมิ้น มะขาม วัตถุดิบก็หาได้จากในชุมชนนี่เอง ชาวบ้านที่นี่มีการร่วมมือร่วมใจนำเสนอสิ่งดีๆ ออกสู่คนภายนอกให้ได้ไปสัมผัส และในความสมบูรณ์มีผู้ช่วยหลักอย่าง ธ.ก.ส. เข้ามาช่วยปรับสภาพแวดล้อม และสนับสนุนด้านเงินทุน และองค์ความรู้ เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน

ชุมชนนี้เรียกได้ว่ามีความครบรส มีทั้งธรรมชาติให้ท่องเที่ยว มีทั้งกิจกรรมสนุกๆ และร่วมกันอนุรักษ์ภูมิปัญญาพื้นถิ่น แถมมีฟาร์มแพะที่ได้รับรางวัลระดับประเทศอีกด้วย แต่สิ่งที่ประทับใจมากที่สุดไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยว แต่เป็นรอยยิ้ม และการต้อนรับของชาวบ้านอย่างเป็นกันเองมาก ถ้าเพื่อนคนไหนอยากมาสัมผัสวิถีชุมชน และกิจกรรมดีๆ แบบเราก็ตามเรามาได้เลย ทริปต่อไปเราจะไปที่ไหนกันต่ออย่าลืมติดตามนะจ๊ะ

ไม่เพียงที่นี่เรายังมีอีกหลายชุมชนให้ติดตาม ยังมีที่ไหนอีกบ้าง คลิกเลย >>> ชุมชนท่องเที่ยว

ติดต่อชุมชน : ชุมชนบางเทา-เชิงทะเล จังหวัดภูเก็ต

กลุ่มท่องเที่ยวบ้านบางเทา-เชิงทะเล โทร. 062-228-7896
ฟาร์มแพะบังโหด โทร. 062-2287896
กลุ่มอนุรักษ์อาหารพื้นบ้าน โทร. 080-5248880
กลุ่มแม่บ้านป่าสัก โทร. 087-4179066
กลุ่มผ้าบาติก โทร. 087-2665727

จะไปป่ะล่ะ : Ja pai pa la

วันพฤหัสที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2563 เวลา 14.40 น.