เป็นครั้งแรกที่ไปฟิลิปปินส์

และจุดหมายปลายทางครั้งนี้คือ "เกาะเซบู"

คือไปครั้งแรก.. ก็รักเลย

แล้วทำไมผมถึงประทับใจที่นี่??

ลองติดตาม 'มินิรีวิว' ด้านล่างได้เลยครับ..

ฝากติดตามเพจได้ที่ >> https://www.facebook.com/hungrytraveller (:

เซบู (Cebu) หนึ่งใน 7,641 เกาะของฟิลิปปินส์ ถือว่าเป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่ เป็นเมืองเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน เป็นเมืองหลวงเก่าในอดีตของฟิลิปปินส์ และถือว่าจังหวัดหนึ่งที่มีการพัฒนามากที่สุด อีกทั้งยังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามมากมาย เป็นจุดหมายปลาทางของนักท่องเที่ยวหลายต่อหลายคนจากทั่วทุกมุมโลกที่หลั่งไหลเข้ามาเที่ยวที่นี่..

. . .

แล้ว เซบู..

มี ดี อ ะ ไ ร ??

1. ไปเป็น mermaid/merman ว่ายน้ำเล่นกับพี่ใหญ่ใจดีอย่าง "ฉลามวาฬ"

@Oslob whale shark watching, Oslob, Cebu, Philippines

หนึ่งไฮไลท์ที่ห้ามพลาดเมื่อมาเที่ยวเซบู และถือว่าทำให้เซบูโด่งดังไปทั่วโลก

นั่นก็คือ "การดำน้ำกับฉลามวาฬที่เมือง Oslob!"

เจ้าฉลามวาฬ ภาษาท้องถิ่นเรียกว่า butanding ถือว่าเป็นปลาฉลามที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

ถึงแม้ชื่อว่าฉลาม แต่กลับเป็นพี่ใหญ่ใจดี ไม่ดุร้ายแต่อย่างใด ไม่มีฟันอันแหลมคนเหมือนฉลามตัวอื่นๆ แต่จะอาศัยการกรองกินแพลงก์ตอนตัวเล็กจิ๋วในน้ำเป็นอาหาร ดังนั้นว่ายน้ำด้วยได้ครับ ไม่กัดแน่นอน

ฉลามวาฬไม่ได้พบกันง่ายๆ สำหรับใครที่ชอบดำน้ำแบบ scuba จะรู้ดี ขึ้นอยู่กับดวงล้วนๆ แต่ฉลามวาฬที่นี่ แค่ลงไป snorkel ก็เจอแน่ๆ เพราะมันจะว่ายเข้ามากินอาหารที่ชาวประมงเตรียมไว้ทุกเช้าทุกวัน

ใครไม่กล้าลง ก็นั่งดูอยู่บนเรือ ส่วนใครที่อยากเห็นใกล้ๆ ก็มีให้เลือกทั้ง snorkel หรือ scuba แต่แค่ snorkel ก็เห็นแบบใกล้ชิดสุดๆ

แหวกว่ายน้ำเล่นกับฉลามวาฬกันให้เต็มที่เสมือนเป็นนางเงือก

ใครอยากมีรูปสวยๆ ใต้น้ำที่ได้โพสต์กับพี่เบิ้มแห่งท้องทะเล

ลองมาที่นี่ครับ!!

. . .

2. Canyoneering ชีวิตมันต้องสุด กับการผจญภัยสุด Extreme!

@Badian, Cebu, Philippines

อีกหนึ่งกิจกรรมที่สุด extreme เมื่อมาเยือนเกาะ Cebu ฟิลิปปินส์ นั่นก็คือการ ' canyoneering'

ไม่แน่ใจว่าภาษาไทยแปลว่าอะไร แต่ประมาณว่าจะมีลำธารสีฟ้าใสไหลผ่านไปตามซอกหินและหน้าผา เราก็ปีนป่ายไปเรื่อยๆ พร้อมโรยตัวลงกลางกระแสน้ำ โดยเริ่มต้นจากจุดบนสุดแล้วค่อยๆ ไต่ระดับดับลงมาด้านล่างเรื่อยๆ

ความพีคมันอยู่ตรงที่บางจุดเป็นหน้าผาหรือน้ำตก จำเป็นต้องกระโดดลงไปเพื่อไปต่อ บางจุดเป็นช่องเล็กให้ลอดแค่พอดีตัวเท่านั้น บางจุดเป็นคล้ายๆ ถ้ำมีหินงอกหินย้อยก็ลอดไปจนสุดทางของมัน

คือบอกได้คำเดียวว่า " ฟินมาก" ด้วยน้ำที่สีฟ้าใส เย็นๆ กับธรรมชาติที่โอบรอบกายตลอดทาง

ใช้เวลาเกือบสามชั่วโมง เล่นเอาหมดแรงไปเหมือนกัน

งานนี้ต้อง " สตรอง!" เท่านั้นถึงได้ไปต่อ

ใครชอบแอดเวนเจอร์แบบนี้..

ที่นี่คือคำตอบครับ!

. . .

3. กระโดดหน้าผาความสูงตึกห้าชั้น ที่ผาวัดใจ, Kawasan Falls

@Kawasan Falls, Badian, Cebu, Philippines

พอเสร็จจาก cayoneering ก็เดินต่อไปเรื่อยๆ สักครึ่งชั่วโมงได้ก็จะถึงน้ำตก Kawasan

หนึ่งในน้ำตกที่ขึ้นชื่อว่าสวยอันดับต้นๆ ของโลก

น้ำตกนี่มีทั้งหมดสามชั้นด้วยกัน แต่ละชั้นสามารถกระโดดได้แต่สูงมาก จุดนี้อยู่ที่ความสูง 15 เมตร หรือเท่ากับตึกห้าชั้น เป็นจุดชมวิวและกระโดดสูงที่สุดแล้ว ที่สะดุดตานั่นก็คือบลูลากูนอยู่ด้านล่าง น้ำที่มีสีฟ้าเขียวอ่อนไม่เหมือนน้ำตกที่อื่น

ใครไม่กลัวความสูงต้องมากระโดดที่นี่ครับ..

ผาวัดใจ หรือสำหรับใครอาจเป็น 'ผาหำหด' แทนก็ได้ ฮ่าๆๆ

กล้ากระโดดไหม..

#ลองถามใจเทอดู

. . .

4. ว่ายน้ำเล่นใน Blue Lagoon, Kawasan Falls

จากผาวัดใจ ถ้าใครไม่กล้ากระโดด ก็เดินลงมาด้านล่าง มาแหวกว่ายน้ำเล่นในบลูลากูนที่น้ำตก Kawasan แทนได้ครับ

น้ำที่สะอาด สีฟ้าอมเขียว เย็นๆ ช่วยคลายร้อนได้เป็นอย่างดี สีน้ำแบบนี้ใครจะอดใจไหว

กระโดดสิครับ รออะไร!

อย่าลืมไปล่องแพไม้ไผ่ไปให้ถึงตรงตัวน้ำตก

ให้สายน้ำตกแต่ละหยดตกกระทบลงบนร่างกาย

ปล่อยให้ธรรมชาติได้นวดผ่อนคลายจากความเหนื่อยล้า

นี่มันสปาขั้นเทพ!!

. . .

5. Sumilon Island's Sandbar ทะเลแหวก.. แจกความ (น้ำ) ใส

@Sumilon Island's Sandbar, Cebu, Philippines

จาก Oslob มีเกาะ ๆ หนึ่งที่ขึ้นชื่อว่าน้ำทะเลใสโคตรๆ นั่นก็คือเกาะ Sumilon

เกาะนี้เป็นเกาะส่วนตัว มีแค่รีสอร์ทแห่งเดียวบนเกาะ ราคาก็แพงไปตามความส่วนตัว

แต่สำหรับนักท่องเที่ยวงบน้อยอย่างเรา สามารถซื้อแพคเกจแบบวันเดย์ทัวร์ในราคาเบาๆ ก็สามารถไปที่เกาะได้แบบไม่ต้องพักค้างคืนในราคาที่ถูกกว่า ไปทานกลางวัน และว่ายน้ำที่นั่น นั่งเรือไปเพียง 20-30 นาทีเท่านั้น

สิ่งที่ห้ามพลาดนั่นก็คือ ' sandbar' หรือ 'ทะเลแหวก' อยู่ทางตะวันตกของเกาะ

เป็นเนินทรายที่ยื่นออกไปในทะเล แต่อาจยาวไม่เท่าที่กระบี่บ้านเรา

แต่รับรองว่าน้ำทะเลที่ใสโคตรๆๆๆๆๆ เป็นสีฟ้า ทรายสีขาว

คือ ฟินหนักมากงานนี้

. . .

6. ดำน้ำตื้น ดูปะการัง ตามหานีโม่และผองเพื่อน..

@Sumilon Island, Cebu, Philippines

จากทะเลแหวก ให้ตีกรรเชียงว่ายน้ำไปทางด้านซ้ายมือเพียงไม่กี่เมตร

ก็จะถึงแนวอนุรักษ์ปะการังน้ำตื้นบริเวณกว้างมาก

สามารถ snorkel ได้อย่างอย่างเต็มอิ่ม ปะการังสมบูรณ์มาก ปลาทะเลสีสันสดใสมาคอยทักทายนักท่องเที่ยว

จะตามหานีโม่และผองเพื่อนๆ ให้ครบก็ได้นะ

จะดำน้ำนานเท่าไหร่ก็เอาให้คุ้มเลยครับ เรากำหนดเวลาเอง

คืองานนี้ดำน้ำตื้นจนเพลิน ก็น้ำใส ปะการังสวยแบบนี้..

สู้ตายครัช!!

. . .

7. Infinity Pool สระน้ำที่ไม่มีอะไรมาขวางกั้นระหว่างเรากับธรรมชาติ..

@Infinity pool, Bluewater Sumilon Island Resort, Philippines

หลังจากเล่นน้ำทะเล ดำน้ำตื้นดูปะการัง ที่ทะเลแหวกด้านตะวันตกของเกาะ Sumilon กันอย่างหนำใจแล้ว

ตอนบ่ายๆ แวะมา cool down ด้วยการว่ายน้ำในสระว่ายน้ำแบบไร้ขอบเขต หรือ infinity pool ของ Bluewater Sumilon Island รีสอร์ท ที่เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ " must do" เลยทีเดียว

โดยหากเราซื้อแพคเกจวันเดย์ เราจะสามารถใช้ facility ของรีสอร์ทได้ทั้งหมดเสมือนหนึ่งป็นแขกที่มาพักรีสอร์ทจริงๆ

Infinity pool ที่นี่เป็นสระว่ายน้ำจืดที่สามารถชมวิวทะเลได้แบบ 180 องศา แบบไม่มีอะไรมาบดบังวิวสวยๆ เบื้องหน้า

หรือถ้าอยากใช้บริการนวดสปา ทางรีสอร์ทก็มีไว้ให้บริการในกระท่อมส่วนตัวที่เห็นวิวทะเลด้านหน้าเช่นกัน

ลองว่ายไปให้สุดขอบสระแบบไม่ต้องมีอะไรมาบดบัง

แล้วลองหลับตาแล้วใช้หูฟังเสียงของคลื่นทะเล

สูดกลิ่นอายทะเลที่บริสุทธิ์

มีเวลาให้หัวใจกับสายลมได้ทักทาย

เปิดโอกาสให้แสงแดดและร่างกายได้พบกัน..

พร้อมกับโพสต์ท่าสวยๆ ถ่ายรูปไว้ลง social media อวดเพื่อนๆ ให้อิจฉาเล่น

. . .

8. Oslob Municipality Heritage Park สถาปัตยกรรมเก่า.. บอกเล่าประวัติศาสตร์

@Oslob Municipality Heritage Park , Philippines

จาก Oslob สามารถนั่งสามล้อเครื่องมายังบริเวณ Oslob Municipality Heritage Park

ประมาณ 9 กิโลเมตรหรือใช้เวลาเพียง 15-20 นาทีเท่านั้น

ที่สวนสาธารณะแห่งนี้ มีสถาปัตยกรรมเก่าแก่ตั้งอยู่ริมทะเล ไม่ว่าจะเป็นโบสถ์ ป้อมปราการ แนวรั้วกำแพง รวมถึงอาคารเก่าในสมัยก่อน ก่อสร้างด้วยหินปะการัง สุดคลาสสิก

ถ้าได้มาถ่ายรูปกับกำแพงเก่าๆ จะให้อารมณ์แบบวิทเทจได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

หรือจะมาเป็นคู่ ก็ให้อารมณ์แบบพรีเวดดิ้ง..

เสร็จจากการชื่มชมสถาปัตยกรรมแล้ว อย่าลืมออกไปเดินเล่นที่สวนฯหน้าชายหาด

ทะเลด้านหน้านี้สวยมาก น้ำทะเลไล่ระดับสีตามความลึกความน้ำทะเล

ตกหลุมรัก

"เซบู"

แล้วรึยังครับ..

(อดใจรอสำหรับ ' รีวิวฉบับเต็ม' - การเดินทาง, ค่าใช้จ่าย อย่างละเอียด นะครับ)

^____^

ขอบคุณสำหรับการติดตาม

หาเงินก็หาไป.. แต่อย่าลืม "หาเวลา" ให้ตัวเอง

~ Hungry Traveller

รีวิวที่ท่องเที่ยวที่ผ่านมา by Hungry Traveller

[[เสม็ดนางชี]] ที่นี่.. กับ Panoramic view ของอ่าวพังงาแบบจุใจ : https://th.readme.me/p/2372

[[[ เ ก า ะ ต า ชั ย . . ช่ายยยยยยยยเลย ]]] : https://th.readme.me/p/2405

เทกาย . ทิ้งใจ . ไว้ทีนี่.. [[ สิมิลัน ]] : https://th.readme.me/p/2542

สิงคโปร์ไม่ได้มีแค่สิงโตพ่นน้ำ ตอนที่ 1 :: Underground Crossing ที่ Fort Canning Park : https://th.readme.me/p/2459

สิงคโปร์ไม่ได้มีแค่สิงโตพ่นน้ำ ตอนที่ 2 :: Lone tree ที่ Upper Seletar Reservoir Park : https://th.readme.me/p/2672

สิงคโปร์ไม่ได้มีแค่สิงโตพ่นน้ำ ตอนที่ 3 :: วิวแพงแบบไม่ซ้ำใครที่ใต้สุดอ่าวมารีน่า.. กับ Marina Barrage Cove https://th.readme.me/p/2794

Hungry Traveller

วันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 เวลา 15.56 น.