คุณรู้ไหม บางครั้งการที่เราพลาดบางสิ่งที่เฝ้าฝันไป

เราอาจจะได้เจอสิ่งใหม่ ที่เปิดโลกใบใหม่ของเราก็ได้

การเดินทางครั้งนี้คงจะไม่เกิดขึ้น ถ้าเราไม่พลาดการจองทริปในฝันไปโมโกจู ใช่แล้วเราพลาดการจองทริปไปโมโกจู….....อีกแล้ว การเดินทางไปน้ำตกคลองโป่งจึงเกิดขึ้น การเดินทางที่เปิดโลกเล็กๆ ใบใหม่ในผืนป่าของพวกเรา

การเตรียมตัวที่พร้อมกว่าครั้งใหนที่เราเดินทางมา พร้อมสำหรับการเดินเท้า 12 กิโลเมตร ครั้งนี้เราเริ่มออกเดินทางจากอุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้าตอนเช้าตรู่ พร้อมพี่เจ้าหน้าที่คอยนำทาง แล้วที่พิเศษไปกว่านั้นคือ มีแค่กลุ่มของพวกเรากลุ่มเดียวเท่านั้นที่ได้เดินทางในทริปนี้ เพราะอะไรน่ะหรอ ก็เพราะพื้นที่ในการกางเต็นท์จำกัดน่ะสิ เป็นยังไงพิเศษใช่ไหมล่ะ อันที่จริงเราก็ชอบนะมันเหมือนไพรเวททริปดี

จากอุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้าเราเดินทางด้วยรถกระบะไปยังจุดเริ่มเดินเท้าก่อนถึงหมู่บ้านโละโคะ ที่นี่เราได้มีเวลาเตรียมพร้อมตรวจสอบสิ่งของทุกอย่างอีกครั้งก่อนออกเดินเท้า ที่เริ่มต้นด้วยการเดินผ่านไร่ข้าวโพด และป่ากล้วยของชาวบ้านก่อนจะเข้าไปสู่การเดินป่าอย่างจริงจังที่มีเพียงรอยเส้นทางเล็กๆ ให้เห็นเท่านั้น เพราะไม่มีใครผ่านมากมาย เส้นทางที่เล็กอยู่แล้วบางครั้งร่องรอยก็หายไป ทำให้เราต้องเดินกันเกาะกลุ่ม เพื่อไม่ให้มีใครหลงป่าได้

เส้นทางเดินเท้าช่วง 8 กิโลเมตรแรกจะเป็นอะไรที่น่าสนุกมาก เป็นเส้นทางเดินสบายๆ สลับกับการข้ามลำห้วยกลับไปกลับมาเป็นระยะๆ มีถึง 15 ลำห้วยเลยทีเดียว ก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงท้ายที่เป็นเส้นทางสูงชันสลับกับลงหุบ ตลอดทางมีดอกไม้ และกล้วยไม้ป่านานาชนิด มีต้นบอนกระดาษยักษ์ที่ใบมันใหญ่กว่าตัวเราเสียอีก (เสียดายไม่ได้ถ่ายรูปมา) มีโป่งน้ำร้อน โป่งแก๊ส ซึ่งเป็นที่ๆ เราแวะกินข้าวกลางวันที่เตรียมมา ก่อนที่จะเดินทางต่อ

เมื่อมาถึงเราก็หาที่เหมาะๆ กางเต็นท์บริเวณใกล้ๆ น้ำตกนี่แหละบอกไว้ก่อนเลยว่า ถึงแม้จะเป็นหุบข้างน้ำตก แต่ตอนกลางคืนก็หนาวมากเพราะทั้งลม ทั้งละอองฝอยจากน้ำตกทำให้หนาวจนแทบนอนไม่หลับกันเลยทีเดียว

น้ำตกคลองโป่งนี้จัดว่าเป็นน้ำตกหินชนวนแห่งเดียวในประเทศไทย หินชนวนสีดำที่ถูกสายน้ำกัดเซาะเป็นริ้วตัดกับสีขาวของน้ำ ทำให้น้ำตกคลองโป่งมีเสน่ห์ และสวยงามมากทีเดียว และกลางคืนที่บริเวณน้ำตกจะมีหนอนเรืองแสงออกมาหาอาหาร ทำให้บรรยากาศท่ามกลางความมืดของที่นี่โรแมนติกมาก

ขากลับเราใช้เส้นทางเดิมออกมา และอย่างที่บอกไว้ว่าเส้นทางที่เล็ก และมองไม่ชัด ทำให้เราเกือบเดินออกนอกเส้นทางไปเหมือนกัน ดีที่มีเพื่อนร่วมเดินคอยช่วยกันดูเส้นทางทำให้ผ่านกันมาได้

การเดินทางเล็กๆ เพียงแค่สองวันหนึ่งคืนสู่จุดมายน้ำตกคลองโป่งนี้ ถึงแม้จะเป็นเส้นทางที่ไม่ได้วางแผนไว้ตั้งแต่แรก แต่ก็เป็นเส้นทางที่เปิดโลกการเดินทางของเราจริงๆ เส้นทางใหม่ๆ ธรรมชาติใหม่ๆ จุดหมายใหม่ๆ ช่วยบำบัดจิตใจเราได้เสมอ

ถ้าใครอยากตามรอยเราก็ตามนี้เลยจ้า

• อุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า (น้ำตกคลองโป่ง) จ.กำแพงเพชร ☎️0 5576 6006–7, 0 5576 6048 หรือ 0 2562 0760
  • ที่นี่มีบ้านพักรับรองบรรยากาศดีๆให้ไปพักผ่อนกันแบบครอบครัวด้วยนะ
  • คำแนะนำสำหรับทริปนี้คือรองเท้าที่ใช้ควรแห้งไว หรือกันน้ำ เพราะเราเดินผ่านลำห้วยเยอะมาก
    รถกระบะต้องขับผ่านเส้นทางที่เล็ก และน่าหวาดเสียวก่อนถึงจุดเริ่มต้นเดินป่า
เริ่มต้นออกเดินเท้าด้วยการผ่านป่าข้าวโพดของชาวบ้าน
เดินเรียงแถวข้ามลำห้วย
ลำห้วยที่มีมากถึง 15 ลำห้วย จริงๆ ก็คือเราเดินข้ามไปข้ามมาตลอดลำห้วยต่างหาก
ปีนข้ามแนวรั้ว
ความแปลกใหม่ระหว่างทาง
ต้มไม้ใหญ่สูงตระหง่าน
โป่งน้ำร้อนที่จุดพักกินข้าวกลางวัน
น้ำตกคลองโป่งที่จัดว่าเป็นน้ำตกหินชนวนที่เดียวในประเทศ
แก๊งค์ Slow walker ผู้ร่วมทริป

Photo : Manglugg

Manglugg

วันอังคารที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2563 เวลา 09.55 น.