แหลมฉบัง-ตาก-แม่สะเรียง-ยุนยวม-แม่ฮ่องสอน-ปาย-เชียงใหม่-แหลมฉบัง

22-28 ธันวาคม 2018
(7 วัน 6 คืน) ตามล่าฝันวนลูปแม่ฮ่องสอน เมื่อมีการเซ็ตโปรแกรมทัวร์จังหวัดแม่ฮ่องสอน หลายๆคนหลายๆกลุ่มส่วนใหญ่ก็จะนึกถึงเส้นทางที่จะวิ่งจากเชียงใหม่ผ่านอำเภอปายแล้วต่อไปที่แม่ฮ่องสอน

การเดินทางไปแม่ฮ่องสอนนี้ต้องจัดว่าเป็นอะไรที่ถ้าทายสุดๆ เพราะต้องผ่านโค้งมากมายไม่น้อยกว่า 1864 โค้ง ซึ่งมีโค้งสารพัดรูปแบบครบวงจร ขึ้นเขาลงเขา รวมถึงโค้งหักศอกแบบถี่ๆ ...(หลายคนๆเที่ยวไปอ๊วกไป!)

1864 โค้ง ถือว่าจิ๊บๆเลย หากใช้เส้นทางนี้ ! ด้วยความอยากรู้ว่าสภาพบ้านเมืองของพี่น้องที่อยู่แนวตะเข็บชายแดนพม่าเป็นอย่างไร ทริปนี้ผมก็เลยเลือกเส้นทางที่แตกต่างจากที่หลายๆคนเลือก โดยขับรถออกไปทางอำเภอแม่สอดจังหวัดตากผ่านท่าสองยาง ผ่านแม่สะเรียง แม่ลาน้อย ขุนยวม แม่ฮ่องสอน แล้วกลับทางปาย แล้วมาจบที่เชียงใหม่ และแวะลำปางดูรถม้าก่อนขับรถล่องกลับมาแหลมฉบัง.... เส้นทางนี้ต้องบอกว่าเป็นอะไรที่โหดดดดดดดด...เส้นทางเปลี่ยวและคดเคี้ยวมาก ขึ้นเขาลงเขาแถมหาปั๊มน้ำมันแทบไม่ได้ (ถ้าไม่ได้ปั๊มหลอดช่วยไว้ น้ำมันคงหมดกลางหุบเขา)

ตลอดเส้นทางมีอะไรให้ลุ้นได้ตลอด ต้องบอกว่าเส้นทางโหดมาก กว่าจะเดินทางถึงอำเภอขุนยวมได้ต้องบอกว่าไหล่แทบยอก (การหักพวกมาลัยต้องไปทั้งไหล่และต้องเอี้ยวตัวช่วยด้วยตลอด...โค้งถี่ๆและหนักมาก) การขับรถยนต์เที่ยวทริปนี้ ถือว่าเป็นอะไรที่โหดที่สุดในชีวิต แต่อย่างไรก็ตามเป็นอะไรที่คุ้มค่าสุดๆ เพราะธรรมชาติสองข้างทางและสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดแม่ฮ่องสอนนั้น ต้องบอกว่าเป็นอะไรที่ Unseen สุดๆ และที่ผ่านมาผมก็คลิปบันทึกความทรงจำตลอดสองเส้นทางไว้ด้วย ซึ่งแต่ละแห่งก็ขออนุญาตให้คลิปเล่าเรื่องก็แล้วกันนะครับ
วันแรก คืนแรก:
วันแรกออกจากแหลมฉบัง จากนั้นวิ่งตรงดิ่งไปแวะกินข้าวที่นครสวรรค์และไปแวะค้างคืนที่อำเภอแม่สอดจังหวัดตากหนึ่งคืน

วันที่ 2:
 เช้าออกเดินทางจากอำเภอแม่สอดและวิ่งไปแวะชมสะพานมิตรภาพไทย-พม่า แห่งที่ 2 ที่กำลังก่อสร้างเกือบจะเสร็จ และใกล้เปิดใช้งา

จากจุดนี้ น้ำมันรถเหลือครึ่งถัง ซึ่งก็คิดว่าน่าจะพอที่จะวิ่งไปถึงอำเภอท่าสองยางและก็คิดว่าระหว่างทางจะมีปั๊มน้ำมัน ... ประกฏว่าลมแทบจับ เนื่องจากระหว่างทางที่วิ่งผ่านจนกระทั่งถึงทางผ่านอำเภอท่าสองยาง หาปั๊มไม่เจอเลย ขับรถเลยอำเภอท่าสองยางไปหน่อยก็เจอด่าน ก็เลยจอดถาม...เขาบอกว่าปั๊มข้างหน้าก็ไม่มีเช่นกัน จะมีอีกทีก็ที่อำเภอแม่สะเรียง และก็แนะนำให้ขับรถย้อนไปที่บ้านแม่อุสุ ซึ่งจะมีปั๊มเล็กๆคล้ายๆปั๊มหลอดอยู่ ขับรถย้อนมาประมาณแถวๆ 10 กิโลฯ ก็เจอปั๊ม ซึ่งราคาแพงกว่าปกติลิตร 5 บาท หากจำไม่ผิดเมื่อได้น้ำมันแล้ว ก็เลยแวะเที่ยวชมถ้าแม่อุสุ ที่อยู่ใกล้ๆ ซึ่งก็เป็นอะไรที่ไม่ผิดหวังที่แวะ (ุข้างในถ้ำสวยมักๆ)

หลังจากแวะชมถ้ำแม่อุสุแล้ว ก็ขับต่อไปอำเภอแม่สะเรียง...ระหว่างทางก็ผ่านอำเภอแม่เงาและแวะดูแม่น้ำสองสีที่อุทยานแห่งชาติแม่เงา

จากนั้นก็เดินทางต่อไปที่อำเภอแม่สะเรียง และแวะชิมอาหารพื้นเมืองชื่อดังของอำเภอแม่สะเรียง ที่ใครก็ตามที่ผ่านมาทางนี้ก็มักจะจอดแวะฝากท้องที่นี่

จากนั้นเดินทางต่อไปอำเภอขุนยวม ... ระหว่างทางจอดแวะพักรถและชมวิวที่จุดพักรถแม่ลาหลวง

พักรถ 20 นาที จากนั้นก็เดินทางต่อไปที่อำเภอขุนยวม และพักที่นี่ 1 คืน (คืนที่ 2...คลิปรีสอร์ทที่พักยังไม่ได้อัพเดท )

วันที่ 3:
เช้าวันใหม่หลังรีเฟรชด้วยกาแฟแล้ว ก็เดินทางต่อไปที่ดอยแม่อูคอ เพื่อไปชมทุ่งบัว

หลังกลับจากทุ่งบัวตองก็เดินทางต่อไปยังอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ก่อนถึงประมาณ 29 กิโล ก็จอดแวะเติมกาแฟโคตรอร่อย (ร้านตั้งอยู่บนเนินเขา บรรยากาศดีมาก)

จากนั้นก็จอดแวะจุดชมวิวก่อนถึงตัวเมืองแม่ฮ่อน และเดินทางต่อไปที่หมู่บ้านกระเหรี่ยงคอยาว

วันที่ 4:

เช้าวันใหม่ออกเดินทางจากตัวเมืองแม่ฮ่องสอนไปเที่ยวชมสะพานชื่อดังแลนด์มาร์คที่สำคัญของแม่ฮ่องสอน (สะพานอธิษฐานสำเร็จซูตองเป้)

วันที่ 5:
เช้าวันใหม่ ออกเดินทางจากเมืองแม่ฮ่องสอน ตรงไปปางอุ๋ง(สวรรค์บนดิน) ออกแต่เช้าและคิดว่าขับรถสักหนึ่งชั่วโมงก็น่าจะถึง ปรากฏว่าทางคดเคี้ยวมาก กว่าจะไปถึงแดดแรงแล้ว หมอกที่ลอยเหนือน้ำเริ่มจางเหลือน้อย

หลังจากเที่ยวปางอุ๋งก็เดินทางไปต่อที่บ้านรักไทย เดินชมไร่ชารีสอร์ท กินขาหมูหมั่นโถ พูดคุยกับอตีดทหารที่เคยร่วมรบกับพม่าในพื้นที่

หลังเต็มพลังด้วยหมูหมั่นโถวเรียบร้อย ก็เดินทางต่อไปหมู่บ้านไทยใหญ่ในฝั่งพม่าที่อยู่ห่างจากบ้านรักไทยไปประมาณกิโลกว่า

ใช้เวลาประมาณสองชั่วโมงกว่าๆในหมู่บ้านไทยใหญ่ฝั่งพม่า จากนั้นก็เดินทางต่อไปที่อำเภอปาย ...ถึงตัวเมืองอำเภอปายก็ทุ่มกว่าๆ จากนั้นก็จัดแจงหาที่พักและออกไปเดินเที่ยวถนนคนเดิน

วันที่ 6 :
เช้าวันใหม่ของวันที่ 6 ออกเดินทางไปชมทะเลหมอกหยุนไหล ซึ่งเป็นแลนด์มาร์คที่สำคัญของปายแล้วต่อด้วยการเยี่ยมชมหมู่บ้านสไตล์จีนยูนาน หมู่บ้านสันติชน

จากนั้นก็เดินทางต่อไปที่ ปายแคนยอน กองแลน สะพานประวัติศาสตร์ท่าปายซึ่งอยู่ใกล้ๆกัน และโป่งน้ำร้อนท่าปาย

จากนั้นเดินทางต่อไปแช่น้ำแร่ธรรมชาติ ที่โป่งเดือด ก่อนเดินทางมาค้างคืนในตัวเมืองเชียงใหม่ใกล้ๆกับประตูท่าแพ

วันที่ 7 :

เช้าของวันที่ 7 ออกเดินทางจากเชียงใหม่ แล้วมาแวะกินข้าวเช้าที่ลำปางพร้อมดูรถม้า จากนั้นขับรถเล๊าะแวะกินแวะเที่ยวจุดต่างๆระหว่างทางมาเรื่อยๆ และกลับมาถึงชลบุรีตอนทุ่มกว่าๆ

7 วันกับอีก 6 คืน บนเส้นทางโหดๆ... รวมโค้งทั้งหมดแล้วก็น่าจะหลายพันโค้ง โหดกว่าขับขึ้นแม่ฮ่องสอนจากเชียงใหม่ค่อนข้างเยอะ ... กลับมาถึงบ้านแทบสลบและกินยาแก้ยอก (ไหลยอก)

เส้นทางนี้เป็นอะไรที่ท้าทายกว่าที่คิด ท่านใดสนใจก็ลองดูได้นะครับ เส้นทางโหดมาก แต่ว่าคุ้มค่ามากสำหรับที่ชอบศึกษา อยากรู้อยากเห็น สไตล์ซอกแซกศักดิ์

ขอบคุณทุกๆท่านที่ติดตามครับ

ทำงานไปเที่ยวไป

วันพฤหัสที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 เวลา 08.53 น.