“Million Toy Museum” หรือ “พิพิธภัณฑ์ล้านของเล่น” เป็นพิพิธภัณฑ์ของสะสมที่ถูกสร้างขึ้นด้วยความรัก ความฝัน และแรงบันดาลใจของรองศาสตราจารย์เกริก ยุ้นพันธ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาวรรณกรรมสำหรับเด็ก คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ และเจ้าของสำนักพิมพ์เกริกยุ้นพันธ์ อาจารย์เป็นทั้งนักเขียนหนังสือเด็ก ทั้งวาดภาพ เขียนเรื่องราว และผลิตหนังสือดีๆ สำหรับเด็กๆ มาเป็นระยะเวลาหลายสิบปีค่ะ

พิพิธภัณฑ์ตั้งอยู่ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาค่ะ เดินทางสะดวก มีที่จอดรถ และยังมีร้านข้าวแกงบ้านอาจารย์เกริกอยู่ในบริเวณเดียวกันด้วย มีอาหารและกาแฟขาย พื้นที่รอบบริเวณสงบร่มรื่น สวยงาม เต็มไปด้วยต้นไม้สีเขียวๆ มองแล้วสบายใจสบายตาค่ะ

อาจารย์เลี้ยงไก่ไว้ที่นี่ด้วยนะคะ เราไปกี่ครั้งก็จะเจอน้องๆ เดินเล่นไปมาหรือบ้างก็คุ้ยเขี่ยดินอย่างอิสระรอบบริเวณ บางทีเดินมาต้อนรับถึงที่จอดรถ 555+ น่ารักมากๆ เลย ^_^

จอดรถแล้วก็เดินมาเลย ทางเข้าอยู่ตรงนี้ค่ะ

ด้านหน้าประตูมีอ่างบัวปลูกดอกบัวสวยๆ เต็มเลยนะ ^^ รูปนี้เราถ่ายเองจากอ่างบัวหน้าพิพิธภัณฑ์เลยค่ะ

เดินเข้าไปแล้วก็จะเจอเคาน์เตอร์เล็กๆ มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอยู่ เราก็ซื้อบัตรกันก่อนเลย ค่าบัตรเข้าชมสำหรับเด็กราคา 20 บาท บัตรผู้ใหญ่ราคา 50 บาท หลังจากนั้นเราก็เดินเข้าไปชมด้านในกันได้เลยค่ะ

ตัวพิพิธภัณฑ์มีสองชั้น และมีตู้กระจกที่จัดแสดงของเล่นต่างๆ ไปตลอดทาง ซึ่งไม่ใช่แค่ของเล่นเท่านั้น แต่บนชั้นสองของพิพิธภัณฑ์ยังมีข้าวของเครื่องใช้สมัยเก่าๆ จัดแสดงอยู่ด้วย

มีตุ๊กตาเก่าๆ ด้วย... (แอบน่ากลัวนิดนึงใช่มั้ยคะ 555+) มีเยอะกว่านี้อีกนะคะ เพียบเลยเต็มตู้ แต่ละตัวดูรู้ว่ามีอายุเก่าแก่โบราณจริงๆ พออยู่รวมๆ กันแล้วก็จะหลอนหน่อยๆ

รูปข้างบนนี้คือชั้นสองค่ะ ซึ่งนอกจากของเล่นแล้ว ก็ยังมีข้าวของเครื่องใช้เก่าๆ จัดแสดงไว้ด้วยนะคะ ทางเดินโล่งๆ โปร่งๆ สะอาดตาไปหมด

แต่ที่เราชอบที่สุดเลย ก็คือกำแพงตรงสุดปลายทางเดินค่ะ

เราชอบตรงนี้ที่สุดเลย กำแพงใหญ่มาก ยาวกว่านี้อีกแต่กล้องเราถ่ายมาไม่หมดค่ะ อาจารย์วาดภาพบนกำแพงเองทั้งหมดเลยด้วยนะ!

มีรายละเอียดเล็กๆ ที่น่ารักเยอะมากๆ ลายเส้นของอาจารย์เกริกน่ารักสดใส แค่ไปยืนดูก็สนุกแล้วค่ะ จะมีกิมมิคตัวละครจากหนังสือเด็กหลายตัวที่โด่งดังแอบซ่อนอยู่ด้วยนะ ❤️

มีมุมน่ารักให้ถ่ายรูปเยอะเลย มีมุมที่แขวนรูปวาดฝีมืออาจารย์ไว้ด้วยค่ะ

สวย สว่าง และสะอาดมากๆ รู้เลยว่าอาจารย์และทุกๆ คนที่พิพิธภัณฑ์ดูแลสถานที่และบริเวณโดยรอบเป็นอย่างดี ^_^

นอกจากนี้ชั้นล่างยังมี Shop เล็กๆ ขายหนังสือเด็ก มีของที่ระลึก สมุดบันทึก โปสการ์ด ของเล่น และของกระจุกกระจิกมากมายเลย เราสามารถซื้อโปสการ์ด เขียน ติดแสตมป์และส่งถึงคนรับได้ด้วยนะคะ ส่งจากพิพิธภัณฑ์เลยค่ะ ตอนเราไปกับเพื่อน เราเขียนโปสการ์ดถึงกันและกัน และให้ส่งมาที่บ้านของแต่ละคนด้วย จะได้เก็บเอาไว้เป็นที่ระลึก 😊

อาจารย์เกริกใช้เวลาสะสมของเล่นทั้งหมดที่เราได้ชมในพิพิธภัณฑ์ถึง 20 ปีเชียวนะคะ! เป็นเวลาที่ยาวนานมาก จึงทำให้มีของเล่นจากหลายยุคสมัยจริงๆ เราจะได้พบกับของเล่นที่เคยฮิตในยุคของเรา ยุคของคุณพ่อคุณแม่เรา และของเล่นที่เด็กๆ ในสมัยนี้นิยมกัน เรียกว่าผู้เข้าชมไม่ว่าจะวัยไหนๆ ก็จะได้พบกับของเล่นที่ทำให้เราย้อนนึกถึงวันวานได้ทุกคน

มีโอกาสไปเที่ยวกันนะคะ จะพาเด็กๆ ไปก็ได้ หรือจะไปกันเองก็ได้ทั้งนั้นเลยค่ะ ^_^

พิกัด

45 หมู่ 2 ตำบลท่าวาสุกรี อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 13000

เบอร์โทรศัพท์ : 035-328949 - 50

เว็บไซต์ : http://www.milliontoymuseum.com

Facebook Fanpage : Milllion Toy Museum by Krirk Yoonpun

อีเมล : [email protected]

เปิดให้บริการทุกวัน (ปิดทุกวันจันทร์ ยกเว้นวันจันทร์ที่เป็นวันนักขัตฤกษ์และวันหยุดราชการพิพิธภัณฑ์เปิดทำการปกติ)

เวลา 09.00 - 16.00 น.

ค่าบัตรเข้าชม บัตรผู้ใหญ่ราคา 50 บาท บัตรเด็กราคา​​ 20 บาท

มีที่จอดรถ

และถ้าต้องการเข้าชมเป็นกลุ่มใหญ่ ต้องโทรแจ้งล่วงหน้า และติดต่อประสานงานก่อนนะคะ

Kaewta :)

วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2563 เวลา 15.38 น.